3 người tiên phong của ngành Internet Việt Nam

PhuongLe226

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
23/9/2012
Bài viết
88


Họ đóng góp cho ngành Internet theo những cách rất khác nhau. Người đặt nền móng, người thúc đẩy cung cấp dịch vụ, còn người khác phát triển nội dung cho "ngôi làng" Internet Việt.


Theo số liệu từ trung tâm Internet Việt Nam, hiện đã có hơn 31 triệu người Việt Nam sử dụng Internet, chiếm 35,4% dân số cả nước. 66% trong số đó sử dụngInternet hàng ngày (tính đến tháng 8/2012). Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng số thuê bao Internet trên toàn quốc là 4,3 triệu. Hiện tại, Việt Nam nằm trong top 20 quốc gia có lượng người sử dụng Internet nhiều nhất trên thế giới, theo thống kê của Internet World Stats.
Để có được những thành tựu đó, trong suốt 15 năm qua, ngành công nghiệpInternet Việt Nam đã ghi dấu ấn cũng như công lao đóng góp của rất nhiều nhân vật tên tuổi, từ những vị lãnh đạo cấp cao của các cơ quan quản lý nhà nước, cho đến các doanh nhân mà những nỗ lực của họ đã tạo ra sự thay đổi lớn lao trong cuộc sống của hàng triệu người Việt. Ngày 28/11 tới, ba người trong số đó (Tiến sĩMai Liêm Trực - nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông, ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, và ông Lê Hồng Minh - Tổng giám đốc Công ty cổ phần VNG), sẽ có buổi giao lưu trực tuyến trên Zing News. Buổi giao lưu sẽ được truyền hình trực tiếp trên Zing TV

.
Tiến sĩ Mai Liêm Trực
mai-liem-truc.jpeg
Tiến sĩ Mai Liêm Trực - nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Bưu chính Viễn thông - được xem là người có công đầu trong việc đặt nền móng cho Internet tại Việt Nam. Không chỉ thành công trong việc thuyết phục lãnh đạo Đảng và Nhà nước cho phép mở cửa thị trường Internet, ông cũng là người đi tiên phong trong việc đấu tranh chống độc quyền trong việc cung cấp dịch vụ Internet. Tên tuổi của ông gắn liền với quan điểm “năng lực quản lý phải theo kịp với yêu cầu phát triển”, thay cho tư duy “quản lý được đến đâu, mở ra đến đó”.Khi đã về nghỉ hưu, Tiến sĩ Trực vẫn hết sức tâm huyết với sự phát triển củaInternet. Ông tự coi mình là một cổ động viên, không trực tiếp “đá trên sân” nhưng luôn dõi theo từng bước phát triển của nó, sống cùng với từng nhịp đập củaInternet Việt.Ông Trực cho biết, Việt Nam đã mở cửa Internet đúng thời điểm: “Nếu như các dịch vụ viễn thông của Việt Nam mở ra chậm hơn thế giới khoảng 40-50 năm, dịch vụ điện thoại di động chậm hơn của thế giới khoảng 15-20 năm thì Internet vào Việt Nam chậm hơn so với khởi đầu của thế giới chỉ chừng 7-8 năm”.

Ông Vũ Hoàng Liên

lien.jpg
Ông Vũ Hoàng Liên là người có công lớn trong việc đưa công nghệ Internet băng thông rộng ADSL vào Việt Nam năm 2003, với thương hiệu MegaVNN. Đây được xem là dịch vụ truy cập Internet tốc độ cao đầu tiên tại Việt Nam, đánh dấu một bước phát triển mới của kỷ nguyên công nghệ thông tin trong nước.Từ khi công nghệ ADSL được đưa vào Việt Nam, số lượng người được sử dụng dịch vụ này tăng lên một cách chóng mặt. Cũng nhờ đó, Internet đã thay đổi từ một dịch vụ xa xỉ nhưng hạn chế về nội dung trở thành dịch vụ phổ biến, khi có khoảng 30% dân số Việt Nam sử dụng với nhiều dịch vụ gia tăng. ADSL cũng là tiền đề thúc đẩy sự phát triển bùng nổ của các dịch vụ nội dung số, đặc biệt là game online, mạng xã hội và những dịch vụ giải trí như nhạc số, và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống ngày nay.Sau khi rời chức vụ Giám đốc Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC, ông Vũ Hoàng Liên trở thành Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA). Nhiệm vụ của Hiệp hội là đưa ra những đề xuất, góp ý và phản biện các chính sách phát triểnInternet của cơ quan quản lý, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống người dân, đưa Internet đến vùng sâu vùng xa, thu hẹp khoảng cách số giữa các vùng miền. VIA đưa ra mục tiêu trong nhiệm kỳ đầu tiên (2010 - 2015) sẽ nâng cao tỷ lệ người sử dụng Internet tại Việt Nam, phấn đấu mục tiêu 50-60% hộ gia đình và cá nhân có Internet băng rộng

.
Ông Lê Hồng Minh
minhlh.jpg
Ông Lê Hồng Minh hiện là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần VNG, một công ty hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực Internet và truyền thông xã hội. Được thành lập vào năm 2004, từ một công ty chỉ với 5 thành viên ban đầu, VNG đã vươn lên trở thành một trong những công ty Internet hàng đầu, sở hữu cổng thông tin điện tử lớn nhất Việt Nam Zing.vn. Công ty mang đến cho khách hàng các sản phẩm giải trí trực tuyến đa dạng như nhạc, game, video, tin tức, mạng truyền thông xã hội và thương mại điện tử, phục vụ tập khách hàng gần 20 triệu người sử dụng Internet tại Việt Nam.Chủ tịch của VNG được xem là một trong những người có ảnh hưởng trong ngành công nghiệp nội dung số của Việt Nam. Cá nhân Lê Hồng Minh là người có niềm tin mãnh liệt vào sức mạnh của Internet, với mong muốn kết nối hàng triệu người Việt Nam lại gần nhau hơn bằng những cách thức được xem là mới mẻ vào vài năm trước. Khi nền kinh tế phát triển và số lượng người sử dụng Internet gia tăng, VNG hy vọng sẽ tạo ra được nhiều dịch vụ và sản phẩm có giá trị cao, làm thay đổi cuộc sống của người Việt Nam, với khẩu hiệu “phát triển Internet để thay đổi cuộc sống người Việt”



 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top