3 bước để tư duy sáng tạo hơn?

kingjag

Thành viên
Tham gia
28/7/2020
Bài viết
2
Từ hồi học cấp 1, mình đã từng nghĩ là có 2 loại người: những người của não phải với xu hướng sáng tạo, nghệ thuật và những người của não trái với tư duy logic, khoa học. Bởi vì mình là một đứa logic nên mình sẽ không thể giỏi những môn sáng tạo nữa. Mình đã từng nghĩ sáng tạo là năng khiếu trời cho và không thể rèn luyện được. Nhưng sự thật là sự sáng tạo cũng giống như bất kì kĩ năng nào khác, tất cả chúng ta đều có thể sáng tạo hơn nếu chúng ta hiểu rõ về sự sáng tạo và biết cách rèn luyện tư duy sáng tạo.

Sáng tạo là gì?
Creativity2.jpg


Sáng tạo là việc tạo ra sự kết hợp mới từ những ý tưởng cũ. Suy nghĩ sáng tạo không phải là tạo ra những ý tưởng hoàn toàn mới.

Suy nghĩ sáng tạo là lấy những gì đang có và kết hợp chúng theo những cách hoàn toàn mới.

Tiếp theo là 3 số ví dụ để chứng mình sự sáng tạo là việc kết hợp những ý tưởng cũ lại:
r1270_fob_tour_a-cb9375a8-738a-41ca-8cac-510dd19e1405.jpg

Kanye biểu diễn trên sân khấu 'bay' trong tour Saint Pablo
Trong âm nhạc, ’sampling’ là khi nghệ sĩ sử dụng một phần nhạc (sample) của một bài khác vào nhạc của mình. Kanye West, một trong những nghệ sĩ (và nhà thiết kế) sáng tạo nhất, sử dụng sampling rất nhiều trong âm nhạc của ông. Một ví dụ điển hình đó là bài Gold Digger của Kanye West có sử dụng sample bài 'I got a women' của Ray Charles. Kanye không sáng tác ra âm nhạc hoàn toàn mới, chưa từng có bao giờ, mà ông sáng tạo bằng các kết hợp nhiều sample của các loại nhạc khác nhau để tạo ra âm thanh của riêng mình.
5a61f2ffa2444426008b480d

Món 'Meat Fruit' tại nhà hàng Dinner của Heston Blumenthal ở London (2 sao michellin)

Hiện tại phần lớn những sự đổi mới sáng tạo trong nền ẩm thực trên toàn thế giới đang xảy ra trong các nhà hàng cao cấp, các nhà hàng có sao Michellin. Các món mới được tạo ra bằng cách đổi mới lại (reinvent) các món đã có bằng việc sử dụng các kĩ thuật, nguyên liệu và cách trình bày mới. Ví dụ, món 'Meat Fruit' (ảnh trên) nhìn giống y hệt như một quả quýt, tuy nghiên khi cắt ra thì ở bên trong là món pate gan gà (chicken liver parfait) với mứt quýt ở bên ngoài.

AirBnB-Uber-Geoawesomeness.png

Uber và Airbnb là hai công ty nổi nhất trong nền kinh tế chia sẻ

Trong ngành khởi nghiệp công nghệ, Uber và Airbnb là hai start up kì lân trị giá nhiều tỷ đô được sáng lập hơn 10 năm trước. Ý tưởng cho các công ty này là sự kết hợp của những ngành nghề lâu năm với công nghệ, và khái niệm nền kinh tế chia sẻ. Nếu chúng ta ở thung lũng silicon vào năm 2008, 2009 và ở trong ngành công nghệ với sự hiểu biết về nền kinh tế chia sẻ lúc đó thì việc nghĩ ra những ý tưởng tỷ đô như thế này không thật sự khó. Với bất kì ý tưởng lớn nào thì đều có nhiều công ty cạnh tranh cùng một lúc để thực hiện ý tưởng đó. Sự khác biết giữa những công ty thành công với những công ty thất bại sẽ không nằm nhiều ở phần ý tưởng mà là ở cách thực hiện. Việc khó nhất trong quy trình sáng tạo là việc biến những ý tưởng chúng ta có thành hiện thực.
Dựa vào định nghĩa sáng tạo và những ví dụ mình đưa ra ở trên, đây là 3 bước để sáng tạo hơn:

1. Tìm kiến thật nhiều thông tin về thứ mà bạn muốn sáng tạo. Khi não bộ chúng ta có càng nhiều ý tưởng khác nhau thì khả năng tạo ra những sự kết nối mới, độc đáo sẽ tăng lên. Quay trở lại với ví dụ của Kanye West, ca sĩ này có khả năng sáng tạo tốt và luôn luôn đổi mới vì ông nghe rất nhiều thể loại nhạc khác nhau và có thể tìm kiếm nguồn cảm hứng từ những nguồn này. Tất cả mọi ngành nghề sáng tạo đều có lịch sử, đều có những phong cách, những xu hướng khác nhau, chúng ta nên bỏ ra thời gian để biết càng nhiều về các ý tưởng trong ngành nghề của mình càng tốt.

2. Nuôi dưỡng sự tò mò. Chúng ta nên đọc, những gì chúng ta cảm thấy thú vị, ngay cả khi những thứ này có vẻ không liên quan đến ngành nghề của mình hoặc không hữu ích.
MBandF-HM9-Flow-9.jpg

Chiếc đồng hồ Hological Machine 9 "Flow" của hãng MB&F
Một ví dụ về việc lấy cảm hứng từ những ngành nghề khác đó là chiếc đồng hồ HM9 của MB&F. Sản phẩm này khác hẳn so với chiếc đồng hồ đeo tay mà chúng ta thường nghĩ đến. Đây là bởi vì nhà thiết kế Max Busser đã tìm kiếm cả hứng cho chiếc đồng hồ này từ hình dáng, đường cong của những chiếc xe đua và máy bay.

3. Biến ý tưởng sáng tạo thành hiện thực
Có ý tưởng sáng tạo thôi chưa đủ, việc quan trọng nhất là khả năng biến ý tưởng thành hiện thực. Có nhiều người nghĩ rằng họ có ý tưởng cho start up tỉ đô và họ cứ giữ khư khư lấy cho mình vì sợ rằng sẽ có người khác cướp mất ý tưởng. Tuy nhiên, ý tưởng không có giá trị nếu nó chỉ là sóng điện trong não chúng ta. Đây là lý do tại sao có chữ 'tạo' trong từ sáng tạo.
Để biến ý tưởng thành hiện thực, chúng ta phải bỏ thời gian ra để rèn luyện cái 'nghề' của chúng ta. Một nhiếp ảnh gia sẽ phải bỏ ra 10,000 giờ để chụp hàng triệu tấm ảnh để thật sự hiểu cách sử dụng máy ảnh, ánh sáng, góc chụp, cách chụp. Một nhà sản xuất âm nhạc sẽ phải biết sử dụng các thiết bị sản xuất nhạc, biết chơi một số nhạc cụ, biết quảng bá âm nhạc mình tạo ra ... Có ý tưởng thôi là chưa đủ, chúng ta phải có đủ khả năng để biến ý tưởng này thành hiện thực.

Theo quan điểm cá nhân, mình sẽ không ngồi chờ đợi cho đến khi mình có ý tưởng tuyệt vời rồi mới bắt đầu tìm kiếm các cách thực hiện ý tưởng này. Mình sẽ bỏ ra thời gian và chuẩn bị các kĩ năng trước, để mình có thể nắm bắt lấy cơ hội khi nó đến.

Để xem video mình làm về chủ đề này, các bạn có thể xem video ở comment bên dưới
 
×
Quay lại
Top