26% CIO có thể trở thành CEO

geddeal

Thành viên
Tham gia
10/7/2012
Bài viết
6
CIO không phải một công việc dễ chịu. Trong ngành công nghệ thông tin, có một câu nói đùa rằng CIO nghĩa là "Career is over". Công việc này thường được bị cho là ít thể hiện vai trò điều hành.

Nhưng mọi thứ đang thay đổi. Nghiên cứu mới nhất của chúng tôi, cuốn sách The Real Business of IT: How CIOs Create and Communicate Value, đã phát hiện thấy một số điểm bất ngờ. Trong giai đoạn từ cuối năm 2006 đến giữa năm 2009, hai trong số những CIO mà chúng tôi phỏng vấn đã trở thành những CEO. Một người khác đã trở thành phó chủ tịch một tập đoàn tài chính lớn. Nhiều người cũng khẳng định với chúng tôi rằng mục tiêu của họ là trở thành những CEO - một tham vọng mà không một CIO nào trước đó một thập kỷ dám nghĩ đến.

Có khá nhiều tài liệu chỉ ra những sự mới mẻ trong vai trò của một CIO. Cuộc điều tra Gartner Inc.'s 2008 khảo sát hơn 1500 CIO trên toàn thế giới cho thấy hơn 50% trong số họ chịu trách nhiệm cho các công ty ngoài lĩnh vực công nghệ thông tin, bao gồm hoạch định chiến lược, kinh doanh, và các dịch vụ chia sẻ. Rõ ràng những CIO này đã thuyết phục được các đồng nghiệp và cấp trên của mình rằng họ có khả năng lãnh đạo.

Những cuộc khảo sát tương tự cũng cho thấy gần 26% CIO có khả năng điều hành công việc chưa từng làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin trước khi trở thành CEO. Những minh chứng này đã khiến vị trí CIO trở nên hấp dẫn trong mắt mọi nhà quản trị doanh nghiệp. Không chỉ các CIO đang tìm kiếm vị trị cao hơn mà bản thân rất nhiều người làm việc ngoài lĩnh vực công nghệ thông tin cũng muốn trở thành những CIO.

Và tại sao lại không? Ngày nay, hầu như không có một doanh nghiệp nào, từ công cho đến tư, lại không áp dụng công nghệ thông tin. Trong nhiều trường hợp, CIO là người điều hành duy nhất với tầm nhìn toàn diện nhất về quy trình và những ưu tiên của doanh nghiệp, chưa kể đến những điểm mạnh và thách thức trong hoạt động của nó. CIO cũng được tiếp thu rất nhiều kinh nghiệm trong việc đưa ra những sáng kiến để thay đổi việc quản lý vi mô - và liệu có doanh nghiệp nào tại thời điểm hiện tại lại không cần những người lãnh đạo có khả năng điều khiển sự thay đổi này?

Điều đó không có nghĩa tất cả những nhà quản lý doanh nghiệp đều sẵn lòng trở thành một CIO. Thông thường, họ làm thế theo yêu cầu của CEO. Họ làm tốt công việc, với mong muốn được mau chóng trở lại công việc "thực sự" của mình. Mặc dù vậy, trở thành một CIO cũng đã để lại cho họ nhiều kinh nghiệm quý báu.

Hãy nói đến Randy Spratt của McKesson. Trước khi trở thành một CIO vào năm 2005, ông chịu trách nhiệm báo cáo tài chính cho một đơn vị kinh doanh lớn của McKesson. Spratt cảm thấy lo ngại khi trở thành một CIO: "Tôi cảm thấy lo lắng khi phải đảm nhận công việc không liên quan gì đến vấn đề doanh thu... doanh thu có thể ẩn chứa nhiều lỗi vi phạm... Khi bạn là một trung tâm lo các vấn đề về chi trả, điều duy nhất bản phải làm là đưa ra sự những bản so sánh hằng năm. Nhưng điều này rất quan trọng trong kế hoạch mở rộng của McKesson".

Trong vài năm tiếp theo, Spratt đã thay đổi cách thức hoạt động của các đơn vị về công nghệ thông tin do mình quản lý, và cùng với nó, giúp McKesson thu lợi nhuận từ công nghệ thông tin. Điều ông không ngờ tới là bản thân ông cũng thay đổi sau khi giữ vai trò một CIO: "Tôi không hề muốn trở thành một CIO trước đó. Nhưng những kiến thức mà tôi tiếp thu được, tôi nghĩ rằng mình nên muốn. Chỉ khi ngồi vào vị trí này, bạn mới hiểu được tiềm năng của nó. Tôi trở nên giá trị hơn tại McKesson, và trong hình ảnh của các nhà quản lý ở Mỹ. Khả năng hoàn tất những sự thay đổi trải dài khắp cả hệ thống kinh doanh của McKesson thú vị hơn tôi nghĩ rất nhiều".

Nói cách khác, dù bạn có thích hay công việc của bạn có liên quan gì đến công nghệ thông tin hay không, hiện tại vẫn là một thời điểm tốt để trở thành một CIO. Công nghệ thông tin đã đóng một vai trò quan trọng, thực hiện hầu hết các công việc của doanh nghiệp như bán hàng, tiếp thị, và rất nhiều chức năng khác mà vẫn thường được coi là bước đệm để tiến đến vị trí CEO. Những CEO cũng đang chấp nhận thực tế này thông qua việc đưa ra những đòi hỏi cao hơn cho vị trí CIO, hay đưa những nhà quản lý đầy triển vọng vào đảm nhiệm công việc này. Đó là một nền tảng mạnh mẽ để bạn cho thấy những kỹ năng lãnh đạo và phát triển vốn hiểu biết của mình. Nó cũng là bước đệm để tiến tới những vị trí cao hơn.

Điều này làm bạn nghĩ sao? Bạn đã sẵn sàng trong vai trò một CIO chưa?

- Bài viết của Richard Hunter và George Westerman trên Harvard Business Publishing. Richard Hunter là phó chủ tịch và Gartner Fellow tại Gartner, Inc. George Westerman là nhà khoa học nghiên cứu của MIT Sloan Center for Information Systems Research (MIT CISR). Hai người là đồng tác giả của cuốn sách The Real Business of IT: How CIOs Create and Communicate Value.

* CIO: Chief Information Officer - người chịu trách nhiệm hoạch định chiến lược công nghệ thông tin cho toàn bộ hoạt động của một doanh nghiệp.
Nguồn: Tuần Việt Nam
 
×
Quay lại
Top