21 bí mật của những nhà diễn thuyết tài ba nhất lịch sử

LoverBooks

Thành viên
Tham gia
31/12/2014
Bài viết
9
Bia_21%2520bi%2520mat%2520cua%2520nhung%2520nha%2520dien%2520thuyet_04.11.2014-01.jpg


Lãnh đạo là bán hàng. Và bán hàng là nói chuyện.

Khả năng nói chuyện và quảng bá về công ty của giám đốc điều hành chính là nhân tố then chốt trong việc quyết định giá trị của công ty đó trên thị trường. Harold Burson, người sáng lập kiêm lãnh đạo của một trong những công ty về quan hệ công chúng lớn nhất Hoa Kỳ, Burson & Marsteller, đã tiến hành một cuộc khảo sát, kết quả cho thấy 86 phần trăm các chuyên gia phân tích đều nói rằng họ “sẽ mua cổ phiếu dựa trên danh tiếng của CEO công ty đó”. Burson kết luận rằng chính nhân cách và khả năng bán hàng của CEO mới là nhân tố then chốt cho sự phát triển lành mạnh của công ty. Nếu vị giám đốc điều hành không thể thuyết phục, đảm bảo và quảng bá về thế mạnh độc nhất cũng như tương lai của công ty thì công ty đó sẽ đứng bên bờ vực thẳm.

Burson cũng khẳng định rằng những dịch vụ mà một công ty quan hệ công chúng cung cấp, chẳng hạn công ty của ông, không thể tự nó biến vị CEO đó thành một ngôi sao bán hàng hay trở thành nhân tố đưa sản phẩm thâm nhập thị trường quan trọng bậc nhất của công ty

Các chuyên gia quan hệ công chúng có thể giúp viết lời thuyết trình cho một CEO, có thể chuẩn bị các tài liệu bán hàng, có thể tạo ra các hình ảnh minh họa trực quan, giúp CEO thực hành cách phát âm chuẩn và khiến giọng địa phương của vị CEO đó bớt nặng, họ cũng có thể dựng lên những câu chuyện viết trong tờ Wall Street Journal hay Forbers, nhưng họ không thể chế ra một nhân vật công chúng xuất sắc được.

Ngày nay, 60 phần trăm những công ty từng có mặt trong danh sách Fortune 500 trong năm 1970 thì nay không còn tồn tại. Giá trị cổ phiếu của các công ty vào thời đó được đánh giá theo giá trị các bất động sản công ty nắm giữ, các nhà máy, công xưởng, trang thiết bị, phương tiện vận chuyển, khả năng đi lại thông với đường quốc lộ cũng như những yếu tố vật lý khác. Còn trong thời kỳ “Cách mạng thông tin” như ngày nay thì những tài sản hữu hình từng có giá trị trong quá khứ nay không còn nữa, do đó chúng không được tính đến. Vậy bạn tính giá trị của một phần mềm bằng cách nào? Làm thế nào bạn có thể áp một giá trị cụ thể lên một thông tin nhất định nào đó?

Trong bối cảnh thay đổi nhiễu loạn này, khả năng thuyết phục của lãnh đạo cấp cao chính là nhân tố đo lường then chốt nhất. Ví dụ khi Steve Jobs quay trở lại làm việc cho Apple, cổ phiếu công ty này tăng lên 200 phần trăm trong một ngày bởi trong ông toát lên năng lực cũng như sự tự tin.

Hãy tự hỏi mình điều này: Tôi có các kỹ năng truyền đạt để đi đến đỉnh cao không? Tôi có năng lực của một ngôi sao để giúp công ty mình liên tục phát triển không?

Mục lục:

Lời giới thiệu
1. Nghệ thuật tạm dừng trước khi phát biểu
2. Nghệ thuật nói lời mở đầu
3. Nghệ thuật thể hiện vóc dáng
4. Nghệ thuật thể hiện thông điệp
5. Nghệ thuật nói ngắn gọn
6. Nghệ thuật trích dẫn
7. Nghệ thuật nêu thống kê
8. Nghệ thuật không lạm dụng slide trình chiếu
9. Nghệ thuật sử dụng sự hóm hỉnh
10. Nghệ thuật sử dụng truyện châm ngôn
11. Nghệ thuật thể hiện động tác
12. Nghệ thuật nhìn bài diễn văn và đọc
13. Nghệ thuật tạo nhịp như làm thơ
14. Nghệ thuật tạo vế đối
15. Nghệ thuật đặt câu hỏi
16. Nghệ thuật dùng từ chính xác
17. Nghệ thuật chủ động
18. Nghệ thuật xin tài trợ
19. Nghệ thuật nhấn mạnh lời nói
20. Nghệ thuật nói lời kết
21. Nghệ thuật tạo sự khác biệt

Thông tin về tác giả: James C. Humes

James C. Humes – giáo sư về Ngôn ngữ và Lãnh đạo tại Đại học Nam Colorado. Ông còn là một tác giả, nhà lịch sử và diễn giả nổi tiếng thế giới, từng soạn các bài diễn văn cho năm vị Tổng thống của nước Mỹ. Ông là tác giả của một số cuốn sách như: The Wit and Wisdom of Winston Churchill, Confessions of a White House Ghost Writer và Eisenhower and Churchill.
 
×
Quay lại
Top