20 điều mà tuổi 20 chưa thấu hiểu

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
1. Thời gian không là vô tận

- Ở tuổi 20, chúng ta nghĩ rằng chúng ta có quỹ thời gian vô tận để thứ nhất là tìm câu trả lời cho các vấn đề và thứ hai đạt được mọi thứ ta mong muốn. Thời gian là thứ quý giá duy nhất chúng ta có và sẽ không bao giờ quay trở lại. Tận dụng tối đa mọi cơ hội bạn có ngày hôm nay, vì rất có thể bạn sẽ không còn có thời gian vào ngày mai.

2. Bạn rất tài năng, nhưng tài năng thường được đánh giá quá cao

- Xin chúc mừng, bạn có thể sẽ là thế hệ có năng lực, sáng tạo và hiểu biết nhất. Như cha tôi từng nói rằng: "Tôi sẽ cho bạn một chiếc huy chương giả". Nguyên liệu chưa tinh chế chỉ đơn giản là lãng phí tiềm năng mà thôi. Không có giải thưởng dành cho tài năng, mà là cho thành quả lao động. Ngay cả những thiên tài cũng cần làm việc có phương pháp và chăm chỉ để có thể tìm ra cách thành công cho mình.

3. Chúng ta thường làm việc tốt hơn vào buổi sáng

-Trong hai năm đầu khi đi làm (lúc đó tôi mới hơn 20), tôi luôn tự hào về việc mình thường xuyên ở lại văn phòng làm việc tới 3 giờ sáng. Tôi luôn cho rằng mình có quá nhiều việc để làm khi mà mọi người đều đã về nhà. Nhưng khi nhìn lại, tôi nhận ra rằng mình chỉ hoàn thành các công việc nhỏ nhặt và đơn giản, chứ không phải các kế hoạch chiến lược phức tạp hay tham dự các cuộc họp quan trọng cần được tổ chức trong giờ làm việc. Giờ đây, công ty có quy định về thời gian bắt đầu làm việc rất sớm trong ngày, vì tôi biết rõ rằng đó là thời điểm tất cả sẽ làm việc hiệu quả hơn.

4. Truyền thông xã hội không phải một nghề

- Các chức danh công việc này sẽ khó có thể tiếp tục tồn tại trong 5 năm tới. Truyền thông chỉ đơn giản là một tính năng marketing, giúp hỗ trợ xây dựng thương hiệu, doanh thu sau đầu tư hoặc cả hai. Truyền thông sẽ nâng cao nhận thức của mọi người, mang lại nhiều người sử dụng cũng như thu nhập hơn chứ không dừng lại ở cá thể bản thân nó. Hãy cẩn thận khi gói chặt nghề nghiệp bản thân mình vào một phương tiện truyền thông xã hội.

dongho-3857-1379922116.jpg

Thời gian không là vô tận.
5. Hãy gọi điện -

Đừng hạn chế bản thân mình ở sau máy tính. Kinh doanh thường được hình thành qua việc gọi điện thoại và gặp mặt trực tiếp. Thói quen này cần được duy trì để bạn có thể nói chuyện với một người thực sự và tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Khi mạng Internet có vấn đề, đừng để nó ảnh hưởng tới mình cũng đừng nản chí bỏ về nhà, hãy nhấc điện thoại lên và tiếp tục công việc của bạn.

6. Đến văn phòng đầu tiên và về sau cùng

- Lời khuyên này được đưa ra với tất cả những người đang bắt đầu công việc mới hoặc đang hình thành sự nghiệp của mình. Bạn có nhiều thứ để gây dựng hơn những người xung quanh, và bạn cần chứng minh điều đó. Chỉ có một cách là làm việc chăm chỉ hơn tất cả đồng nghiệp của mình.

7. Đừng đợi tới khi được bảo phải làm gì

- Không có việc gì không đi kèm với trách nhiệm. Bạn sẽ mãi mãi giậm chân tại chỗ nếu như phải chờ đợi người khác bảo mình cần làm gì. Câu cửa miệng: "Chẳng ai bảo tôi làm việc này cả" chắc chắn sẽ đưa bạn tới thất bại. Nhược điểm hay lỗi lầm chỉ xuất hiện khi bạn làm việc quá nhiều, chứ không phải quá ít.

8. Tự chịu trách nhiệm cho lỗi lầm của bản thân - Hãy cho phép mình phạm thật nhiều lỗi khi mới bắt đầu sự nghiệp. Nhưng không nên chống chế khi phạm những sai lầm đó. Hãy chấm dứt thói quen nuông chiều bản thân mình, bởi bạn chỉ có thể trưởng thành khi chấp nhận các bài học từ sai lầm của bản thân và rút kinh nghiệm từ đó.

9. Hãy làm việc hết công suất - Những cô nàng 20 lười biếng luôn nghĩ rằng mọi việc có thể đợi được đến ngày mai, hãy nhớ lại vai diễn tuyệt vời của Meryl Streep trong bộ phim The Devil wears Prada. Đó có thể là người sếp mà bạn cần trong tương lai: luôn đòi hỏi tai quái, ấn tượng và hoàn hảo theo chủ nghĩa cực đoan. Làm việc với một hình mẫu tuyệt vời luôn đòi hỏi sự hoàn hảo tuyệt đối sẽ khiến bạn luôn phát điên với những yêu cầu của họ nhưng điều đó tự thúc đẩy bản thân bạn phát triển và hoàn thiện hơn.

meryl-2540-1379922117.jpg

Meryl Streep trong bộ phim The Devil wears Prada.​
10. Nhảy việc thường xuyên không phải là điều hay

- Thời gian một năm không cho thấy tài năng của bạn đang giúp công ty phát triển. Nó chỉ cho thấy bạn không đủ nghiêm túc để tiếp tục con đường học hỏi của mình tới khi hoàn thiện bản thân. Phải mất 2-3 năm để thực sự thuần thục bất kỳ kỹ năng quan trọng mới nào, hãy cho mình thời gian đó trước khi thay đổi công việc. Nếu hồ sơ của bạn phản ánh việc bạn nhảy việc liên tục, đừng thắc mắc tại sao mình không được tuyển chọn.

11. Con người quan trọng hơn tiền lương

- Thật đơn giản để chọn công ty cho bạn thời gian làm việc thoải mái nhất, các bữa ăn không giới hạn hay dịch vụ massage, phòng trò chơi và những buổi dã ngoại. Những điều kiện đó đều quan trọng, nhưng không thể so sánh với tính cách ông chủ và giám đốc của bạn. Người lãnh đạo tuyệt vời sẽ cố vấn cho bạn và luôn theo sát dù bạn không còn làm việc tại đó nữa. Những đồng nghiệp làm việc cùng và cam kết của bạn đối với tập thể sẽ quan trọng hơn nhiều so với những đặc quyền phù phiếm đó.

12. Thể hiện nỗ lực học hỏi của bạn

- Sẽ có lúc bạn bị yêu cầu phải làm những điều mình không thích. Hãy luôn ngẩng cao đầu. Kết nối những gì bạn làm hôm nay và nơi bạn muốn đến trong tương lai. Đó chính là động lực bạn cần. Nếu bạn không thể kết nối thành công tương lai của mình với trách nghiệm hiện tại, hãy đi tìm cơ hội mới.

13. Hãy nói lên suy nghĩ của mình, đừng đàm tiếu

- Thế hệ trẻ ngày nay chỉ dám nói sau lưng. Đây là một căn bệnh đáng sợ nơi công sở. Nếu bạn có vấn đề với cách quản lý, văn hóa văn phòng hay vai trò và trách nghiệm công việc, "hãy lên tiếng". Đừng mang những phàn nàn đó vào những giờ ăn trưa cùng đồng nghiệp hay viết lên bảng phấn nhưng giấu tên. Nếu bạn có thể nói lên những gì cần được sửa chữa, có khả năng bạn sẽ thay đổi môi trường xung quanh và sự nghiệp bản thân mình.

youth-9354-1379922117.jpg
Thân thiết cùng một nhóm nhỏ đồng nghiệp hay quen biết qua loa một lượng lớn không còn tác dụng.
14. Bạn phải tăng thêm ưu thế công nghệ cho mình - Đưa kỹ năng thành thạo các phần mềm như Microsoft Office trong CV giờ không còn tạo ưu thế cho bạn nữa. Nhiều công ty rất quan tâm tới những ứng viên có thể thành thạo với Photoshop, HTML/CSS, iOS, WordPress,... - bất kể vị trí ứng tuyển là gì. Nếu bạn muốn làm việc lâu dài, hãy nâng cao khả năng công nghệ của mình.

15. Số lượng và chất lượng các mối quan hệ đều quan trọng

- Những người bạn quen biết quan trọng hơn những điều bạn biết, và sẽ giúp bạn dẫn đầu trong kinh doanh. Thân thiết cùng một nhóm nhỏ đồng nghiệp hay quen biết qua loa một lượng lớn không còn tác dụng. Gặp gỡ và kết bạn với thật nhiều đồng nghiệp, đầu tư thời gian của mình vào phát triển vào các mối quan hệ này.

16. Cần ít nhất 3 cố vấn chuyên nghiệp

- Con đường đảm bảo thành công là luôn hướng tới những người đã đạt được những gì bạn tìm kiếm. Bạn nên có ít nhất 3 người cố vấn mà bạn muốn noi gương trong tương lai. Hướng dẫn và sự tư vấn của họ sẽ là món già vô giá nhất bạn có thể nhận được.

17. Chọn lấy hình mẫu lý tưởng và tự hỏi: "Nếu như"

- Bạn có thể không biết mình phải làm gì, nhưng thần tượng của bạn sẽ biết. Tôi thường hướng dẫn nhân viên của mình chọn lấy hình mẫu doanh nhân họ thần tượng nhất và tự hỏi: "Nếu như bạn là …, liệu ông/ bà ấy có tự thực hiện, tự quyết định, hoàn thành mục tiêu của mình?". Bạn cần tự vào vai đến khi thực hiện được điều đó, vì thế hãy chọn người có khả năng thực hiện lớn nhất.

18. Đọc nhiều sách hơn, đọc ít tin nhắn hơn

- Thế hệ của bạn thường chỉ quan tâm tới thông tin ở tựa đề bài báo và 140 ký tự còn lại: thông tin rộng nhưng không có chiều sâu. Sự sáng tạo, cẩn thận và kỹ năng tư duy chỉ có thể có được sau khi bạn đọc hoàn thiện một cuốn sách. Chìa khóa đến với thành công tương lai nằm ở kinh nghiệm quá khứ của người khác. Hãy chắc chắn đọc một cuốn sách một tháng, chắc chắn sự nghiệp của bạn sẽ thăng hoa.

19. Chi tiêu ít hơn 25% những gì bạn kiếm được

Khi nhu cầu vật chất của bạn bằng hay vượt quá thu nhập, bạn đang từ bỏ khả năng tăng cao thu nhập của mình. Đừng bó buộc bản thân cùng những chiếc vòng vàng, xe hơi đắt tiền hay căn hộ sang trọng. Hãy chỉ sẵn sàng tiết kiệm 20% trong ngắn hạn, nếu như nó có thể mang lại 200% thu nhập tương lai. Bạn sẽ chẳng được gì nếu như thay đổi công việc chỉ để tăng thêm chút ít thu nhập cả. Hãy tiêu ít hơn 25% thu nhập của mình dù cho bạn có được bao nhiêu mỗi tháng. Đó là sự khẳng định vững chắc rằng bạn sẽ không quá căng thẳng và luôn có sự linh hoạt để theo đuổi giấc mơ của mình.

20. Danh tiếng của bạn là vô giá. Đừng làm tổn hại nó

- Với thời gian, danh tiếng sẽ là tài sản giá trị nhất mà bạn có được. Đó là chiếc chìa khóa vô hình có thể mở ra hoặc đóng lại bất cứ cơ hội kinh doanh nào. Đặc biệt ở thời đại mà tất cả đều được ghi lại và truy cập dễ dàng, danh tiếng của bạn càng cần được bảo vệ kỹ lưỡng hơn. Hãy nhớ rằng, khi đã mất đi, bạn sẽ không thể có lại được nữa.

(Theo Forbes)
 
Sao mình cứ cảm thấy có gì không đúng lắm khi mà tuổi 20 còn đang là sinh viên ... Xin lỗi nhưng mình chắc chắn đã từng đọc một bài thế này trên KSV
 
×
Quay lại
Top