2 triệu người chết mỗi năm vì không khí "bẩn"

quyenromvodoi

Thành viên
Tham gia
14/7/2013
Bài viết
2
Các hoạt động công nghiệp của con người đã gây ra cái chết của hơn 2 triệu người mỗi năm vì ô nhiễm không khí.
Một nghiên cứu gần đây ước tính có hơn 2 triệu người chết mỗi năm vì các hạt bụi siêu nhỏ, những vật chất do ô nhiễm gây ra tồn tại trong không khí có thể đi sâu vào trong phổi và gây ra các vấn đề về sức khỏe.
Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Bắc Carolina ở Chapel Hill, Mỹ cho biết việc phơi nhiễm với các hạt bụi siêu nhỏ này có liên quan đến các bệnh tim và phổi, trong đó có bệnh ung thư phổi, trong khi mật độ các hạt bụi này ngày càng tăng lên vì hoạt động của con người.
1373684192-air-pollution-110224-02.jpg

Ô nhiễm không khí khiến hơn 2 triệu người thiệt mạng mỗi năm​
Nghiên cứu này cho thấy 470.000 người chết mỗi năm có liên quan đến ozone nhân tạo vốn được hình thành từ các nguồn ô nhiễm như xe cộ hay nhà máy tiếp xúc và phản ứng với nhau. Việc tiếp xúc lâu dài với loại ozone này có liên quan đến hiện tượng tử vong do các bệnh về đường hô hấp.
Nhà nghiên cứu Jason West cho rằng hầu hết những nạn nhân tử vong do ô nhiễm không khí tập trung ở Đông Á và Nam Á, nơi có hiện tượng ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Ông West nói: “Ô nhiễm không khí là một vấn đề nghiêm trọng. truyen dam Nó là một trong những nguy cơ môi trường lớn nhất đối với sức khỏe con người.”
Nghiên cứu chỉ ra rằng muốn tăng tuổi thọ con người, chúng ta nhất thiết phải cải thiện chất lượng không khí trên toàn thế giới.
Trái ngược với các nghiên cứu trước đây, các nhà khoa học trong nghiên cứu này cho rằng biến đổi khí hậu chỉ có tác động rất nhỏ đến những căn bệnh chết người do ô nhiễm không khí.
Các nhà nghiên cứu cho rằng ô nhiễm và khí hậu tương tác với nhau theo nhiều cách thức khác nhau. Những yếu tố khí hậu như nhiệt độ và độ ẩm có thể ảnh hưởng đến tỉ lệ phản ứng của các hạt trong không khí, góp phần quyết định sự hình thành của các yếu tố gây ô nhiễm. Ngoài ra, mưa cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động tích lũy của các yếu tố gây ô nhiễm.
Phân tích của các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng biến đối khí hậu chỉ liên quan đến 1.500 người chết mỗi năm vì ô nhiễm ozone và 2.200 người vì các hạt bụi siêu nhỏ.
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng nhiều mô hình khí hậu để tính toán mức độ tập trung của ô nhiễm không khí trên thế giới vào năm 1850 (thời kỳ tiền công nghiệp) và năm 2000. Tập trong vào hai thời điểm này giúp các nhà nghiên cứu xác định tỉ lệ ô nhiễm không khí do con người gây ra vì các hoạt động công nghiệp.
Sau đó, các nhà khoa học đã sử dụng thông tin từ các nghiên cứu trước đây về ô nhiễm không khí và sức khỏe để xem xét tỉ lệ người chết liên quan đến mật độ bụi siêu nhỏ trong ô nhiễm không khí.
Kết quả nghiên cứu này sẽ được công bố trên tạp chí Environmental Research Letters vào ngày 12/7 tới đây.

Nguồn 24h.com.vn
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
đây chính là hậu quả của việc con người đã là ô nhiễm tự nhiên , phá hoại môi trường ... không biết chúng ta sẽ ra làm sao đây nếu không bảo vệ môi trường:KSV@16::KSV@16::KSV@16:
 
Không biết thế giới có bị ngập trong bụi không đây, lo quá :KSV@08:
 
×
Quay lại
Top