19 kỷ lục đặc biệt mừng đại lễ

leduy

Là chính anh
Thành viên thân thiết
Tham gia
26/8/2010
Bài viết
2.078
Bình gốm Bát Tràng cao nhất, áo dài nhiều tà nhất, đèn kéo quân lớn nhất, cụ rùa làm bằng chả mực lớn nhất... là những kỷ lục Việt Nam được Vietkings trao tặng vào dịp đại lễ 1000 năm Thăng Long.
Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam - Vietkings vừa công nhận là "Tác phẩm mô phỏng rùa vàng Hồ Gươm bằng chả mực lớn nhất"
rua-cha-muc-5.jpg
Lần đầu tiên tại Việt Nam có "cụ rùa" làm từ chả mực dài hơn 1m. Trong vòng 8 giờ, đầu bếp Vũ Văn Vinh và các phụ bếp đã thực hiện các công đoạn xay nhuyễn mực tươi, quết chả để tạo độ dai, nêm gia vị rồi tạo hình rùa bằng cách đắp chả trên một khung tre (nặng khoảng 20kg) và cho vào chiếc nồi hơi to để hấp. Sau khi chín, "cụ rùa" bằng chả mực này được trưng bày thành một tiểu cảnh nổi lên giữa hồ Hoàn Kiếm.
* Ảnh một số kỷ lục mừng đại lễ Hai kỷ lục khác liên quan đến lĩnh vực ẩm thực được trao trong dịp này như "Chiếc phở cuốn dài nhất từ trước đến nay" được làm từ 80 kg bánh phở, 40 kg thịt thăn bò, 40 kg xà lách xanh, 30 kg ngò rí, 20 kg húng lủi, 20 kg dưa leo, 5 lít nước mắm, 10 kg đường. Bánh phở được trải ra mặt bàn, hai bên mép xếp chồng lên nhau, đảm bảo chiều dọc mặt bánh phở thành một đường thẳng, thông suốt không bị hở hay đứt quãng. Sau khi nghe hiệu lệnh, các đầu bếp đồng loạt thực hiện việc sắp xếp các nguyên vật liệu và cuốn phở hoàn thành mà không bị rách.
Tiếp đó là kỷ lục về "Tiệc buffet nhiều món nhất". Từ ngày 27/9 đến 2/10, trong lễ khai mạc Tuần lễ văn hóa - thể thao và du lịch Hải Phòng lần thứ nhất, lễ hội ẩm thực 1.000 hương vị - 1.000 món ăn dâng lên đại lễ.
Ngoài ra, trong dịp đại lễ, khán giả cả nước còn được thưởng thức những cái nhất Việt Nam thú vị khác. Đó là "Bức trấn phong chiếu dời đô lớn nhất", được thể hiện trên 2 mặt. Mặt trước là nội dung Chiếu dời đô chữ Hán được thể hiện bằng nghệ thuật thư pháp. Mặt sau là phần phiên âm ra tiếng Việt và tiếng Anh. Phần họa tiết hoa văn trang trí linh vật rồng, phượng, nghê thời Lý cùng 4 mùa trong năm, mang ý nghĩa trường tồn cùng thời gian của tinh thần bất diệt mà Chiếu dời đô để lại.
tran-phong-chieu-doi-do.jpg
"Bức trấn phong chiếu dời đô lớn nhất" dài gần 5m. Bức trấn phong Chiếu dời đô có kích thước phủ bì dài 4,58m, cao 3,85m, nặng gần 5,5 tấn. Phần khung Chiếu dời đô được làm bằng gỗ tự nhiên nhóm 1 (nhóm gỗ quí hiếm), chữ đồng mạ vàng 9999, gò bằng tay, chiều cao chữ 10 cm, được gắn bằng bu-lông nghệ thuật trên 12 tấm gỗ hương, tượng trưng cho 12 tháng theo lẽ tuần hoàn của thời gian.
"Làng làm tò he duy nhất ở Việt Nam" cũng là một kỷ lục cho thấy nét độc đáo trong bản sắc văn hóa dân gian Việt. Làng Xuân La thuộc xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, nơi từ hàng trăm năm nay đã gìn giữ và lưu truyền nghề nặn tò he, nét văn hóa truyền thống độc đáo chỉ ở đây mới có.
Bước chân vào làng, mọi người dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cụ già cao tuổi, những em nhỏ thơ ngây say sưa ngồi nặn hình thù con tò he ngộ nghĩnh, đủ màu sắc sặc sỡ bằng bột màu.
to-he.jpg
Các nghệ nhân tạo tò he ở làng Xuân La. Sáng 26/9 tại làng Xuân La, làng nghề tò he Xuân La đã nhận được giấy xác nhận kỷ lục.
Thoại Hà
 
Nghe nói mong 10/10 này có lễ duyệt binh lớn nhất lịch sử nữa mà. Ko bít có trực típ không nhỉ. Mà chắc là bủi sáng rùi đi học thì sao mà xem ta.
 
×
Quay lại
Top