16 lần thi trượt vẫn chưa thôi ước mơ vào đại học

blackberry97

Banned
Tham gia
29/3/2012
Bài viết
76
Rất nhiều học sinh Trung Quốc coi kỳ thi đại học là một cơn ác mộng không bao giờ muốn gặp lại trong đời. Thế nhưng có một người đàn ông năm nay đã 45 tuổi vẫn miệt mài tự nguyện tái hiện cơn ác mộng ấy tới 16 lần và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Ông tên là Liang Shi, người kiên trì với ước mơ được học đại học đáng nể phục của mình.


Thi đại học cùng với con trai, vẫn trượt

Những ai nhìn thấy người đàn ông trung niên râu tóc đã muối tiêu ấy bước vào phòng thi thường nghĩ ngay rằng chắc đó là bố của thí sinh nào đó hoặc là giám thị phòng thi. Nhưng không chỉ đến để cổ vũ cho con, ông cũng là người tham gia và kỳ thi đại học này.

Ngày ông đến trường thi cùng cậu con trai tuổi teen vào năm ngoái cũng là lần thứ 15 ông đi thi đại học trong suốt 28 năm trước đó.

Sau khi đều đặn thi đại học suốt từ năm 1983 tới 1992, Liang bị buộc phải dừng thi vì không đủ điều kiện so với quy định mới: cuộc thi chỉ dành cho những người dưới 25 tuổi và chưa lập gia đình. May mắn cho Liang, chính sách này đã thay đổi từ năm 2001.


images714069_uoc_mo_dai_hoc_thi_16_lan_van_chua_do_trung_quoc_phunutoday.vn_1.jpg


Thí sinh đặc biệt Liang Shi (45 tuổi) cùng các sĩ tử trong phòng thi.



Về việc thi đại học cùng con, Liang bảo ông chẳng quan tâm là phải thi với hậu duệ, mà đơn giản là vì ông đi để thực hiện mơ ước của mình.

Tuy nhiên, sau kỳ thi này, hai cha con Liang vẫn không có cơ hội học đại học cùng nhau, bởi Liang chỉ được 350/750 điểm, thậm chí không đủ để vào một trường cao đẳng.

“Tôi chỉ muốn thực hiện ước mơ của mình thôi mà” – người đàn ông quê Thành Đô – thủ phủ của miền Tây Nam tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc ấy thổ lộ. “Cũng giống như nếu tôi muốn uống nước song nước chưa sôi thì tôi phải cho thêm thật nhiều củi vào lò. Tôi tin rằng rốt cục nước cũng sẽ sôi”.

Nhớ lại ký ức những ngày đầu thi đại học, ông nói: “Thanh thiếu niên ngày nay không thể biết được 30 năm trước đây chúng tôi đã tha thiết khát khao được vào đại học thế nào. Sinh viên đại học như là cái mác được đính vào một người có đặc ân, đặc quyền vậy”.

Mặc dầu đã thi đại học nhiều lần như vậy nhưng Liang vẫn không bớt phần căng thẳng mỗi khi bước vào phòng thi. Ước mơ của ông là được học khoa Toán ở Đại học Tứ Xuyên. Để đạt được điều đó, Liang phải giành được ít nhất 500 điểm trong kỳ thi này, gần đây, điểm cao nhất mà ông đạt được là 400.

Liang thật thà cho biết, điểm thi đại học của ông đã giảm kể từ lần đầu đi thi những năm 1980. Hồi đó ông đã ở rất gần giấc mơ đại học của mình khi chỉ thiếu vỏn vẹn 10 điểm nữa.

Dù kỳ thi đại học năm 2012, Liang cho rằng điểm của ông cũng chỉ đạt mức năm ngoái, ông vẫn chẳng nản lòng, thậm chí còn nói chuyện sẽ đỗ đạt trong kỳ thi năm sau, để hoàn thành giấc mơ suốt đời là được học đại học.

“Kết quả tốt hay tệ không ảnh hưởng gì, tôi vẫn cứ cố gắng hết mình và không để mình tiếc nuối suốt đời vì đã không kiên trì đến cùng để trở thành một sinh viên đại học.” – ông khẳng định.

Người đàn ông ngồi lì trong quán trà ôn thi

Ông thích uống trà. Vì thế những ngày chuẩn bị cho thi cử, ông ngồi lì trong quán trà để vừa có thể thưởng thức trà, vừa cố gắng chiếm lĩnh tri thức.

Từ tháng 1 năm 2012, Liang đã dành khoảng 6 tiếng một ngày để ôn thi trong một quán trà tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, trước giờ đi làm và sau khi đi làm về từ cửa hàng cung cấp vật liệu xây dựng của ông.



images714070_uoc_mo_dai_hoc_thi_16_lan_van_chua_do_trung_quoc_phunutoday.vn_2.jpg


Ông Liang Shi thắp hương cầu may mắn trước khi đi thi.


Về chuyện học hành, Liang thực sự là một học sinh chăm chỉ, có khi ông dành cả hai ngày để làm một bài kiểm tra thử trong khi một học sinh cấp 3 làm việc đó chỉ mất ba tiếng.

Do không được học trung học phổ thông, Liang gặp khó khăn để hoàn thành bài thi trong thời gian quy định. Ông nói rằng đôi khi ông đọc yêu cầu của đề bài mà không thể hiểu nổi.

Nhiều người bạn của Liang không hiểu nổi vì sao ông phí phạm thời gian và tiền bạc để ôn thi, nhưng cũng có những người ủng hộ. Với riêng Liang, thái độ của vợ ông với việc này không kém phần quan trọng.

May cho ông là vợ ông lại cực kỳ ủng hộ ông thi đại học tới cùng. Chính bởi sự kiên trì hiếm có của mình, Liang được các phương tiện truyền thông phát hiện và đưa câu chuyện và hình ảnh của ông lên báo kể từ năm 2006, điều này không khỏi gây áp lực lên cuộc hôn nhân của ông do vợ Liang không muốn bị chú ý.

Bà nói với Liang: "Anh ôn hay thi đại học cũng được thôi, nhưng anh không cần phải quá nổi tiếng như thế. Nếu anh thích được nổi tiếng, hãy cho em xem điểm thi thật cao".

Cưới Liang năm 1991, hiện điều hành công việc kinh doanh nhỏ lẻ, vợ ông ủng hộ Liang bởi việc chuẩn bị cho kỳ thi đại học giúp ông tránh xa khỏi mạt chược, đơn giản bởi lần nào chơi Liang cũng bị thua và mất khối tiền khiến vợ ông nổi giận.

Với vợ ông, thời gian để chơi mạt chược đó, ông dành để học và thi đại học thì còn thú vui nào lành mạnh bằng.

Liang hiện là chủ sở hữu của một cửa hàng với gần 200 nhân công. Công việc và gia đình của ông đều thuận lợi, song ông không chịu từ bỏ giấc mơ đỗ đạt của mình, bất chấp thời gian và tuổi tác.

Bạn bè ông đều lấy làm kỳ lạ về sự cố chấp của ông, nhưng ông vẫn một mực đi theo con đường mình đã chọn, dành hết thời gian và năng lượng còn lại của mình vào việc thực hiện mơ ước đời mình. Giá sách của ông ngập các sách vở mà ông đã từng dùng suốt những năm ông dự thi đại học.

Ông không có những sở thích phổ biến như những người Trung Quốc đồng trang lứa với ông: chơi mạt chược, uống rượu và hút thuốc lá.

"Dù có già đến mấy, tôi sẽ thấy ân hận nếu không được trải nghiệm cuộc sống sinh viên một lần trong đời", Liang nói.

Đình Phong

Nguồn : Phunutoday
 
×
Quay lại
Top