15 sự thực về bộ não con người

Tohru

Thành viên
Tham gia
25/2/2012
Bài viết
38
Não bộ là cơ quan vô cùng phức tạp nhưng cũng không kém phần thú vị.

1. Bộ não của bạn chứa đến hơn 100 tỉ nơron thần kinh, 75% thành phần của tế bào não là nước. Một phần mô não, kích thước bằng một hạt cát, chứa đến 100.000 tế bào thần kinh và 1 tỉ khớp thần kinh, tất cả chúng đều “qua lại” với nhau.


brain01.jpg

2. Não chỉ sử dụng 20% tổng lượng ôxy trong cơ thể của bạn, và khi tỉnh, não bộ sẽ phát ra lượng điện từ 10W- 23 W, đủ để thắp sáng một bóng đèn.

3.. Các nhà khoa học khám phá ra rằng, phụ nữ và đàn ông phản ứng khác nhau với những tổn thương của mình, điều này lý giải tại sao họ cảm nhận và chia sẻ về chúng cũng khác nhau.

4. Mỗi một Nơron thần kinh lại liên kết với một Nơron thần kinh khác thông qua 40.000 khớp thần kinh giữa các tế bào. Nếu nhân 100 tỉ tế bào thần kinh với 40.000 khớp thần kinh, kết quả có được sẽ tương đương với số lần các tế bào não liên kết với nhau, một con số lớn hơn nhiều so với số ngôi sao trong vũ trụ của chúng ta.

5. Giống như cơ bắp, não bộ cũng có khả năng phát triển. Trung bình, trọng lượng bộ não của một người đàn ông trưởng thành nặng 1.424 gam, trọng lượng này sẽ giảm xuống còn 1.395 gam khi bạn về già. Trong khi đó, trọng lượng bộ não lớn nhất của một phụ nữ trưởng thành là 1.565 gam. Kỷ lục cân nặng não bộ của đàn ông là 2.048 gam.

brain05.jpg

6. Năm 1860, trọng lượng trung bình của bộ não một người đàn ông là 1372 gam. Trong khi đó, một con khủng long cao 9 m, bộ não của nó có kích thước của một quả óc chó và chỉ nặng 70 gam.

7. Người ta tin rằng, ngáp sẽ tăng việc cung cấp ôxy cho não, từ đó giúp cho đầu óc con người tỉnh táo và sảng khoái hơn. Trẻ em dưới 5 tuổi nếu học hai ngoại ngữ sẽ khiến cấu trúc não bộ thay đổi, còn người lớn tăng nguy bị xỉn răng.

8. Theo một khảo cứu thực hiện với 1 triệu sinh viên tại New York, sinh viên dùng bữa trưa không có các chất phụ gia nhân tạo sẽ làm bài kiểm tra tốt hơn những sinh viên có dùng chất phụ gia và chất bảo quản trong bữa ăn.

9. Bộ não con người là cơ quan “béo” nhất trong cơ thể con người, chứa ít nhất 60% chất béo. Mặc dù não của bạn chỉ chiếm 2% tổng trọng lượng cơ thể, khoảng 1,4 kg, nhưng nó lại sử dụng 20% -30% tổng lượng calo mà bạn phải đốt cháy mỗi ngày.

cang_thang.jpg


10. Quá nhiều căng thẳng đồng nghĩa với việc “làm biến đổi các tế bào, cấu trúc và chức năng não bộ”. Điều thú vị là não bộ không cảm nhận được đau đớn vì nó không có cơ quan tiếp nhận nỗi đau.

11. Trong 10 năm đầu đời, não bộ của trẻ đã tạo nên hàng tỉ tỉ liên kết khác nhau.Não của bạn sẽ ngừng phát triển khi bạn tròn 18 tuổi. Tốc độ phát triển nhanh nhất của bộ não xảy ra trong độ tuổi từ 2 đến 11. Thông tin trong não của bạn di chuyển với tốc độ 288 km/giờ. Tốc độ này sẽ giảm 15% theo thời gian.

12. Những người học càng nhiều thì khả năng mắc bệnh liên quan đến não càng ít. Các hoạt động trí tuệ là quá trình sản sinh thêm các mô não. Các buổi học về âm nhạc có tác dụng thúc đẩy cấu trúc và chức năng của não bộ hơn rất nhiều cho cả đối tượng là trẻ em và người lớn. Việc thường xuyên giao tiếp với những người thông minh là phương thức tốt nhất khiến cho não bộ phát triển.

brain02.jpg

13. Chỉ số IQ cao nhất thế giới thuộc về Marilyn Vos Savant, cô sống tại bang Missouri, Mỹ. Năm 10 tuổi, chỉ số IQ trung bình của cô tương đương với IQ của một người 23 tuổi. Hiện cô đang chuẩn bị vượt qua bài kiểm tra khó nhất để ra nhập Hội Mega Society – hội những người có chỉ số IQ cao. Hiện nay Hội có gần 40 người, với tỉ lệ chọn 1 trên 1 triệu người.

14. Người có trí nhớ siêu phàm thuộc về Creighton Carvell, với khả năng nhớ được trình tự các số thẻ để trong 6 gói riêng biệt (gồm 312 thẻ).Thông thường, trong suốt cuộc đời, chúng ta chỉ mới sử dụng 5 – 7% năng lực não bộ. Thật khó tin khi một người dù chăm chỉ và ham học hỏi, tìm tòi đến mấy thì cũng chỉ dùng bấy nhiêu % năng lực não bộ mà thôi.

15. Nhật Bản là quốc gia có chỉ số IQ trung bình cao nhất thế giới. Chỉ tính riêng 10% dân số Nhật Bản, chỉ số IQ đã hơn 130 điểm.

Donkey Luffy
Ảnh: SM
 
×
Quay lại
Top