12 câu hỏi khủng hoảng ai cũng nếm trải khi bước sang tuổi 20

ly quoc

I'm fine!
Thành viên thân thiết
Tham gia
18/4/2013
Bài viết
12.616
Sang tuổi 20, đó là khoảng thời gian người ta học để trưởng thành, học cách cười, cách yêu và trải nghiệm thế giới mà mình đang sống. Là lúc ta cố gắng tìm kiếm một thứ định nghĩa cho mình rồi lựa chọn điều gì là phù hợp nhất, là khi ta biết thử và sai. 20 tuổi - đó là bản thân ta có quá nhiều câu hỏi.


Chắc chắn bạn không phải là người duy nhất luôn đấu tranh với những câu hỏi trong đầu từ sớm cho tới khi đêm muộn. Cái cảnh thức thật khuya vào chào đón ngày mới vào 3 giờ sáng, nghĩ về thế giới hiện đại này và hỏi bản thân ta có thật sự tồn tại hay không hay chỉ là sản phẩm của một trí tưởng tượng siêu việt nào đó. Ta nghĩ về sự sống và hình hài của nó, cả cái chết cũng vậy. Ta cảm thấy sợ hãi với ý tưởng mình chỉ là một sinh vật nhỏ bé biết bao giữa vũ trụ bao la, vô tận này. Thế là mất ngủ.

Bạn có mất ngủ không? Nếu có, hãy xem những câu hỏi nào dưới đây đang thường trực trong đầu bạn vì bước sang tuổi 20 đầy khủng hoảng.

1. Tôi là ai?


1-1461327015203.jpg


Bạn có còn nhớ câu chuyện về mẩu đối thoại của một nhà sư và anh phóng viên không? Vị sư nọ hỏi anh phóng viên "anh là ai?" nhưng rồi từ tên, nghề nghiệp, sở thích… đều không thể định nghĩa được anh ta là ai. Bản thân chúng ta khi bước vào tuổi 20 cũng vậy. Chúng ta loạng choạng không biết đâu mới thực sự là mình, đôi lúc ta thay đổi và rồi khẳng định đây mới là bản thân ta, nhưng lại cảm giác không thực. Vậy cuối cùng thì, ta là ai giữa cuộc đời này?

2. Những người bạn của tôi, có thực sự là bạn không?

Giờ hãy nhắm mắt, và nhắc đến người tri kỉ hay đứa bạn thân nhất, bạn nghĩ ra ai không? Rồi những người một thời rất thân bây giờ thành xa lạ nữa? Tình bạn cũng có những thử thách chẳng khác gì tình yêu, và khi xảy ra bất đồng hay quan sát được những hành động không vừa ý, bạn bỗng nghi ngờ liệu người mình chọn là bạn thân đó có đúng không? Rồi có đôi lúc mệt mỏi, vài chuyện giấu giếm sẽ bào mòn tình bạn nữa. Chữ "bạn" kia, có thật không?


2-1461327015243.jpg


3. Hình như ai cũng ghét tôi phải không?

Câu hỏi này xuất phát từ cảm giác không an toàn khi bạn gặp khủng hoảng. Lo lắng và cảm thấy hình như

"mọi người đang đi chơi rất vui vẻ mà không gọi mình"

hay "có ai đó đang nói xấu sau lưng tôi",

rất quen thuộc đúng không?


3-1461327015290.jpg


4. Mục đích cuộc đời tôi là gì?

Câu hỏi đó tương tự khi bạn chất vấn bản thân là:

"Công việc nào phù hợp với tôi?",

"Tôi có mặt ở Trái Đất này làm gì?"

Và cứ thế, bạn lúc nào cũng mệt mỏi, choáng váng, cứ thế đến lúc nào đó bạn chỉ muốn buông xuôi mà thôi.


4-1461327015334.jpg


5. Tôi có đang hạnh phúc không?

Hạnh phúc là gì? Cảm giác đó như thế nào? Có phải là tôi đang lừa dối chính bản thân mình hay không? Hạnh phúc có kéo dài mãi mãi không? Nó có kèm phản ứng hóa học như thế nào, hay có ưu tiên cho đối tượng cụ thể nào hay không? Những câu hỏi như thế lại xoay bạn như chong chóng giữa cuộc đời, đến khi bạn lựa chọn một bên là hạnh phúc còn một bên là hi sinh hạnh phúc để có thứ mình muốn. Cái nào hạnh phúc hơn nhỉ?


5-1461327015377.jpg


6. Mọi người có hạnh phúc không?

Tự hỏi bản thân, rồi bạn quan sát những người xung quanh không biết họ có đang hạnh phúc không? Có thể tìm một người nào đó thì tốt quá, bởi bạn có thể biết được phương hướng đi tìm hoặc bắt chước hạnh phúc của họ. Đôi lúc hoang mang khi định nghĩa về hạnh phúc vì thấy có những người giàu, đẹp, giỏi nhưng chẳng bao giờ nở một nụ cười.


6-1461327015731.jpg


7. Tình yêu thật sự có tồn tại sao?

Nếu bạn từng trải qua một vài mối tình, bạn sẽ nhận ra tình yêu có vài công thức chung. Ban đầu hai người tìm hiểu nhau, yêu nhau, hạnh phúc, rồi tranh cãi, mâu thuẫn và chia tay. Bạn thấy những mối tình gắn bó cả chục năm vẫn tan vỡ, rồi tự bản thân đặt câu hỏi:

"Nếu tình yêu đẹp như những bộ phim có tồn tại ngoài đời thực, vậy có dấu hiệu nào chỉ đường cho bạn đến đó không?"


7-1461327015424.jpg


8. Bạn sẽ ra đi như thế nào?

Bước qua tuổi 20, bạn sẽ bắt đầu tò mò về số phận của chính mình. Những biến cố không mong muốn trong cuộc đời như mất người thân, bạn bè càng khiến bạn sợ hãi và không biết phải làm gì với quỹ thời gian của bản thân. Một ngày, bạn nghĩ mình sẽ rời khỏi thế giới này như thế nào, lúc đó có ai lưu luyến bạn không?


8-1461327015481.jpg


9. Chúng ta thực sự tồn tại ư?

Những câu hỏi này khá ngớ ngẩn, hài hước nhưng cũng đủ làm bạn băn khoăn khi mỗi lần nghĩ tới. Chúng ta có thật hay chỉ là một trang trại của người ngoài hành tinh? Hay chúng ta bị điều khiển bởi một bộ não khổng lồ thuộc một thiên hạ khác. Toàn những câu hỏi khủng khiếp và "khó đỡ" nhỉ?


9-1461327015828.jpg


10. Cuộc đời chúng ta có phải được lập trình sẵn rồi không?

Ai đó từng nói, nếu bạn chưa từng chạm tay vào bầu trời thì làm sao biết nó không phải là một bức bích họa khổng lồ? Nhiều lúc bạn tự hỏi có phải cuộc sống đã lên kế hoạch sẵn rồi phải không? Sống theo một bộ phim nào đó, sống theo người nổi tiếng, sống và diễn như mình đang ở trên một sân khấu lớn?


10-1461327015618.jpg


11. Mình đang sống hay chỉ là một hồn ma?

Nếu đã từng xem bộ phim Giác quan thứ sáu, liệu bạn có từng hỏi mình đang sống hay là một hồn ma không? Rồi giữa đêm tưởng tượng một ngày nào đó, người ta đi xuyên qua bạn ngay trên đường phố còn những chú chó cũng không thấy bạn. Thôi thì hãy cho đó là một trò đùa của bộ não 20 tuổi đi.


11-1461327015522.jpg


12. Mình có thật sự thông minh không nhỉ?

Ta thường lo lắng rằng mình chả thông minh tẹo nào, lo lắng suốt ngày. Nếu chỉ là một câu hỏi thoáng qua thì chẳng sao, nhưng nếu bạn cứ ám ảnh việc mình thông minh hay không thì bộ não sẽ ra tay "giải quyết" giùm bạn, mà nhiều trường hợp là đánh lừa. Nó dối gạt rằng bạn chẳng biết gì cả, rồi đâm ra tự ti, không dám bước tới và làm điều mình mong muốn.


12-1461327015566.jpg


Đó là những câu hỏi mà bất cứ ai cũng phải trải qua ít nhiều khi bước sang tuổi 20. Và có hai cách để thoát khỏi chúng:

Một là hãy nghĩ đến những người khác cũng đang chịu đựng chúng như bạn, bạn sẽ thấy thoải mái.

Hai là hãy quên béng đi bằng cách tận hưởng tuổi trẻ một cách trọn vẹn nhất. Nên nhớ, chúng ta chỉ sống có một lần mà thôi.


Theo Trí Thức Trẻ
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
sắp sang 20 đến nơi rồi :KSV@18:
 
Tôi thật sự có thông minh không nhỉ.........???
 
đã và đang nếm trải 4,5,7,12... :(
 
×
Quay lại
Top