12-14/8 mưa sao băng lớn nhất trong năm!!

thunderbolt

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
16/12/2009
Bài viết
121
Trận mua sao băng lớn nhất trong năm, có tên là Perseus sẽ xuất hiện từ ngày 12-14/8.


Ông Nguyễn Đức Phường, hội Thiên văn - vũ trụ Việt Nam cho biết, từ 12-14.8 sẽ xuất hiện trận mưa sao băng lớn nhất trong năm.
21.jpg
ảnh minh họa
Trận mưa sao băng được các nhà khoa học trên thế giới đặt tên là Anh Tiên (Perseus) do xuất hiện gần chòm sao Anh Tiên.


“Để quan sát tốt mưa sao băng, nên tránh các khu vực có đèn, bị hạn chế tầm nhìn, tốt nhất là ra khu vực ngoại thành hoặc nông thôn và quan sát bằng mắt thường là tốt nhất”, ông Phường nói.

Ông Phường cho biết, hiện tượng sao băng xảy ra khi Trái đất đi qua đám mây bụi của Sao chổi có kích thước từ vài µcm đến vài cm với vận tốc rất lớn, gặp ma sát và lực nén, bốc cháy ở bầu khí quyển với độ cao từ 60-100km gây bốc cháy. Do vậy, khi quan sát, ta sẽ thấy vệt sáng kéo dài mà dân gian quen gọi là mưa sao băng.

 
@thunderbolt:có thật ko zị... zị mấy h thì có sao băng...
 
Oh yeah yeah yeah yeah :KSV@10:
Mấy h` có vậy bạn thunderbolt?
he he... may mà dạo mất ngủ :D
Sao băng ơi chị đang chờ ngắm e đây
Yahoooooooooooooooooooo
 
hổng biết có thật ko nữa
lần trc cũng nghe nói có sao băng báo hại thức nguyên đêm mà ko thấy gì
mong lần này là thật, mà mấy giờ bạn ơi
 
2h sáng 13/8 nhá!!

Mưa sao băng
Perseids (Anh Tiên) , một trong những trận mưa sao băng lớn nhất năm, sẽ đạt cực điểm vào rạng sáng ngày 13/8 theo dự báo của IMO (International Meteor Organization). Người quan sát ở một nơi có điều kiện quan sát thật lý tưởng có thể thấy đến hơn 100 vệt sao băng trong vòng một giờ khi sao băng đạt đỉnh điểm với tâm điểm xuất phát các sao băng gần chòm sao Anh Tiên(Perseus)
Vùng tâm điểm của mưa sao băng Perseids ở phía chòm sao Anh Tiên (Perseus)

Perseids là một trận mưa sao băng xuất hiện từ rất lâu
Mưa sao băng Perseids là trận mưa sao băng nổi tiếng vốn đã được người Trung Hoa cổ đại ghi nhận từ năm 36. Từ năm 1865 người ta đã biết được nguồn gốc của trân mưa sao băng này, đó chính là do những thiên thạch nhỏ trong đám mây bụi mảnh vỡ của sao chổi 109 P/ Swift-Tuttle (S-T) trải dài trên quĩ đạo của sao chổi này quanh Hệ Mặt Trời. Chúng ta có thể quan sát được đợt mưa sao băng Perseids từ 17-7 đến 24-8 hằng năm khi đám mây bụi cắt ngang quĩ đạo của Trái Đất. Vào thời gian mưa sao băng diễn ra cực điểm khoảng 12-13 tháng 8 hàng năm, người ta có thể đếm được trung bình 100 sao băng trong 1 giờ tại các nơi quan sát lý tưởng. Các thiên thạch nhỏ với vận tốc hơn 60km/s bốc cháy khi bay vào khí quyển của Trái Đất, để lại những vệt sáng dài trên bầu trời đó thật là những hình ảnh đẹp khó quên đối với người quan sát.

per2010overview.png

Hình ảnh động cập nhật thông kê mật độ sao băng Perseids đang gia tăng vào các rạng sáng hiện nay. Nó sẽ đạt đỉnh điểm vào ngày 13/8 theo dự báo (imo.net)

Thật may mắn năm nay sẽ không có ánh trăng
Vào năm trước, mưa sao băng Perseids là một nỗi thất vọng lớn khi bầu trời đầy ánh trăng lấn át mất các sao băng. Năm nay, thật sự thuận lợi khi đang là những ngày đầu tháng âm lịch, sẽ không có ánh trăng nào ảnh hưởng đến việc quan sát. Tuy nhiên... Yếu tố thời tiết luôn là sự ám ảnh đối với người quan sát ở Việt Nam, thời tiết trong mùa mưa bão đã khiến mưa sao băng Perseids là trận mưa sao băng khó quan sát được nhất trong các trận mưa sao băng lớn hằng năm. Dù sao chăng nữa chúng ta nên lạc quan, nếu cuối tuần này thời tiết tốt không có mưa và mây thì còn chần chờ gì nữa hãy cùng với các thành viên của HAAC hẹn đồng hồ để cùng chiêm ngưỡng một trong những hiện tượng thiên văn kỳ thú.

Quan sát mưa sao băng Perseids như thế nào
Vào lúc nửa đêm chòm Perseids nơi có tâm điểm sao băng vừa mọc ở phía Đông Bắc, chúng ta có thể bắt đầu quan sát vào lúc này. Tuy nhiên vào thời điểm này mây và sương gần chân trời sẽ cản trở rất nhiều những ánh sao băng. Do đó thời điểm tối ưu nhất bắt đầu quan sát sao băng nên là sau 2h sáng khi tâm điểm sao băng đã lên đủ cao và các sao băng đã xuất hiện nhiều. Hãy nhìn bao quát về phía bầu trời Đông Bắc để đón đợi các sao băng và ước cho mình những điều ước tốt đẹp nhất.

Ngoài rạng sáng ngày 13/8 theo dự báo là cực điểm sao băng, chúng ta cũng nên quan sát vào các rạng sáng 12,14/8 là những ngày cũng sẽ có nhiều sao băng xuất hiện.

Một số kinh nghiệm trong quan sát để có một đêm sao băng thật "bội thu"
Mọi địa phương ở Việt Nam đều có thể quan sát được mưa sao băng nhưng điều kiện quan sát và thời tiết ở mỗi nơi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc quan sát được các sao băng nhiều hay ít

- Hãy tránh xa ánh đèn thành phố: Ánh sáng của trăng hay ánh sáng đèn sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến việc chiêm ngưỡng các sao băng. Ở vùng quê ít bị ô nhiễm ánh sáng bạn có thể thấy được số lượng các sao băng hơn rất nhiều lần nếu quan sát ở thành phố.

- Quan trọng nhất là điều kiện thời tiết, trời phải quang mây và có thể thấy rõ các ngôi sao bình thường thì mới có thể thấy được sao băng bạn nhé! Nếu thời điểm hiện tại có nhiều mây, đừng vội thất vọng vì bầu trời mùa mưa rất thất thường.

- Tính kiên trì cũng không kém quan trọng! Mưa sao băng không có nghĩa là “sao bay như mưa”, ở một trận lớn như Perseids này thì những vệt sáng có thể xuất hiện cách nhau 1 đến vài phút, đôi khi bầu trời sẽ “lặng thinh” một lúc rất lâu nhưng có lúc chúng xuất hiện liên tục 2-3 cái.

- Nên nhìn bao quát cả vùng trời rộng phía Đông Bắc và lên đến đỉnh đầu đừng tập trung một chỗ, bạn cũng không cần phải biết vị trí của chòm sao Perseus(Anh Tiên) mới quan sát được sao băng. Đừng hiểu nhầm tâm điểm ở chòm Perseus có nghĩa là sao băng chỉ bay từ đó ra, nó có thể xuất hiện ở những chòm sao khác thậm chí rất xa tâm điểm, nhưng nếu để ý ta sẽ thấy đường kéo dài hướng bay của sao băng có vẻ chụm lại ở chòm Perseus.

- Do từ 3h trở đi vị trí chòm Perseus cùng “vùng trời sao băng” sẽ lên khá cao ở phía Đông Bắc nên việc đứng, hay ngồi quan sát sẽ làm cổ bạn rất mỏi, nên tìm một nơi để nằm như ghế bố, võng…sẽ thoải mái hơn rất nhiều và giúp ta nhìn được một vùng trời rộng hơn.

- Chú ý giữ ấm, tránh sương, thức ăn và thức uống nóng tại chổ sẽ thêm phần thú vị đấy.
 
GIá mÌnh có thể nhặt đc một mảnh nhỈ..xù xÌ xấu xÍ..:KSV@12:
 
×
Quay lại
Top