10 “siêu thực phẩm” thông dụng trong thời tiết giao mùa

HuongNguyen_93

怠惰なエディタ
Thành viên thân thiết
Tham gia
31/12/2011
Bài viết
3.333
1375880_428917593876098_1946465874_n.jpg

Khi tiết trời chuyển sang se lạnh, cơ thể bạn sẽ có những thay đổi 'khó lường', bạn cần ưu tiên chọn lựa các thực phẩm vừa giúp giữ ấm cơ thể vừa nâng cao sức đề kháng cho cả nhà. Các chuyên gia sức khỏe của trang Health.com khuyên bạn nên tăng cường khẩu phần các "siêu thực phẩm" dễ dàng tìm thấy ở chợ sau đây:

1. Táo
Loại trái cây này giàu chất chống ôxy hóa và chất xơ, giúp dễ tiêu hóa và tăng sức đề kháng cho cơ thể, phòng ngừa cảm lạnh. Sau khi rửa sạch, bạn đừng ngại ăn luôn cả vỏ vì bộ phận này chứa nhiều chất kháng viêm flavonoid. Ngoài ăn tươi, bạn có thể dùng táo làm nguyên liệu chế biến các món bánh ngọt hoặc bánh nướng.

2. Lê
Đây là nguồn bổ sung tốt vitamin C và flavonoid giúp tăng cường hệ miễn dịch. Vỏ quả lê cũng giàu chất xơ tốt cho tiêu hóa nên bạn có thể ăn luôn cả vỏ.

3. Lựu
Một nghiên cứu của Đại học California tại Los Angeles (UCLA-Mỹ) cho thấy nước ép lựu chứa hàm lượng chất chống ôxy hóa cao hơn cả rượu vang đỏ. Ngoài ra, lựu còn là nguồn bổ sung vitamin C và axít folic tốt cho tim mạch và trí não.

4. Quýt
Ngoài các thành phần dinh dưỡng cần thiết đối với sức khỏe như đường, đạm, lipid, các hữu cơ và khoáng chất, quả quýt đặc biệt cung cấp hàm lượng cao vitamin C. lời khuyên của các chuyên gia là nên ăn 1-3 quả quýt trong những ngày lạnh để phòng ngừa cảm lạnh và lưu ý không ăn khi bụng rỗng.

5. Kiwi
Chứa hàm lượng vitamin C nhiều hơn cả cam, quýt. Loại quả này đã được chứng minh có công dụng củng cố hệ miễn dịch, phòng ngừa bệnh hô hấp, kiểm soát huyết áp…

6. Bưởi
Bưởi chứa hơn 75% lượng vitamin C mà cơ thể cần mỗi ngày, ngoài ra nó còn là nguồn bổ sung dồi dào chất chống ôxy hóa lycopene và pectin (có công dụng giảm cholesterol trong máu).

7. Củ cải trắng
Giàu khoáng chất kali và là nguồn bổ sung chất xơ rất tốt. Món ăn từ củ cải giúp giữ ấm cho cho cơ thể và cải thiện hệ tiêu hóa, trong khi mặt nạ làm từ củ cải tươi có công dụng ngăn ngừa và trị mụn. Củ cải trắng có vị ngọt, hơi cay kèm theo hương thơm hấp dẫn khi nấu chín, do đó, bạn đừng quên thêm củ cải trắng vào món canh hoặc súp.

8. Bông cải trắng
Cải súp lơ là nguồn bổ sung hiệu quả vitamin C, chứa nhiều hợp chất chống ung thư và phytonutrients - hoạt chất giúp hạ hàm lượng cholesterol. Mùi vị thơm nhẹ và ngọt của cải súp lơ hoàn toàn phù hợp cho các món ăn mùa lạnh. Tốt nhất là dùng cho món hấp, món trộn rau củ hoặc súp.

9. Bí đỏ
Loại thực phẩm này giàu axít béo Omega-3 tốt cho trí não và tim mạch, đồng thời cũng là nguồn cung cấp vitamin A, C, B cực tốt trong mùa lạnh. Bí đỏ có lợi cho sức khỏe người già và trẻ nhỏ nhờ công dụng bồi bổ chức năng hô hấp và cải thiện tiêu hóa.

10. Khoai lang
Khoai lang là củ giàu vitamin A, chất sắt và nhiều dưỡng chất kháng viêm. Khi chế biến, bạn nên chọn cách nướng để làm dậy hương thơm đặc trưng của khoai và cách này cũng giữ lại nhiều dưỡng chất hơn so với khi luộc hoặc hấp.

St!
 
×
Quay lại
Top