10 món nhất định phải thử khi đến Sài Gòn

kìu kiu

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
27/3/2016
Bài viết
520
Sài Gòn không chỉ là một thành phố đông đúc với nhiều thành phần dân cư, mà còn là nơi có nhiều món ăn đa dạng và phong phú nhất của Việt Nam. Theo chân một blogger nổi tiếng về ẩm thực, Mark Wiens’, anh đã thực hiện một cuộc dạo phố nho nhỏ và thưởng thức những món ăn đường phố ở Sài Gòn.

Và sau đây là danh sách 10 món ăn nhất định phải thử ở Sài Gòn mà theo chia sẻ của Mark: “Những dòng miêu tả về các món ăn phải thử khi đến Sài Gòn, Việt Nam là sự đúc kết của tôi từ những đề xuất từ bạn bè, mồ hôi đổ ra khi đi bộ hàng kilomet và một tháng thưởng thức đồ ăn Việt Nam. Đó thực sự là những kỉ niệm không thể nào quên!”

1. Bánh mì:

hinh-1-ohay-tv-371.jpg


Không hổ danh là món ăn được các tạp chí ẩm thực nổi tiếng trên thế giới bầu chọn là một trong những món ăn đường phố ngon nhất, bánh mì luôn có sức hấp dẫn đặc biệt không chỉ với người dân địa phương mà với cả du khách đến tham quan Sài thành. Dạo quanh Sài Gòn, bạn sẽ nhìn thấy có rất nhiều tiệm bánh mì và những xe bánh mì nhỏ rải dọc khắp các con đường, vì thế, sẽ chẳng bao giờ là một điều khó khăn khi tìm kiếm một chỗ bán bánh mì ở Sài Gòn cả. Có rất nhiều loại bánh mì mà bạn có thể chọn, trong đó những loại thường thấy là bánh mì kẹp thịt heo, thịt nguội, pa-tê, sốt kèm theo rau ngò, dưa chuột, dưa chua và tương ớt.


Một số gợi ý dành cho du khách khi muốn ăn bánh mì ở Sài Gòn: Bánh mì Huỳnh Hoa (26 Lê Thị Riêng), bánh mì Hồng Hoa (62 Nguyễn Văn Tráng),…

2. Hủ tiếu Nam Vang:

hinh-2-ohay-tv-670.jpg



Việt Nam là xứ sở của các loại món nước như mì, bún, phở,… Đặc biệt, có một món nước mà chỉ có ở Sài Gòn mới mang được hương vị như ý của nó, đó là hủ tiếu Nam Vang. Ít ai biết rằng cái tên “Nam Vang” đến từ chữ “Phnom Penh” của Campuchia, và người Việt đã gọi như vậy từ rất lâu. Sẽ ngon hơn khi ăn hủ tiếu kèm theo ớt, tương đen, rau mùi tây và rau thơm. Ngoài hủ tiếu Nam Vang, đa phần người dân cũng thích ăn hủ tiếu lề đường với nhiều kiểu chế biến như hủ tiếu xào, hủ tiếu khô, hủ tiếu hoành thánh,… với giá cực kì bình dân.




3. Bánh canh cua:

hinh-3-ohay-tv-485.jpg


Khác với các loại món nước khác, bánh canh có vẻ đặc biệt hơn với sợi dày và dai. Nhiều du khách so sánh bánh canh với mì udon của Nhật Bản, tuy nhiên, sự khác biệt rõ nhất ở đây chính là sợi bánh canh được chế biến từ gạo và tinh bột sắn, trong khi sợi mì udon lại được làm từ bột lúa mì.

Có rất nhiều loại bánh canh để thưởng thức như bánh canh xương, bánh canh chả cá,… nhưng đối với du khách và phần đông người dân Sài Gòn, bánh canh cua vẫn là “số dzách”. Bạn có thể tham khảo một số địa điểm bán bánh canh cua sau: bánh canh cua Trần Khắc Chân, bánh canh cua hẻm 18 Nguyễn Thị Minh Khai,…


4. Bún thịt nướng:

hinh-4-ohay-tv-748.jpg


Bún thịt nướng được xem là một sự kết hợp tuyệt vời của những hương vị tương phản nhau nhưng lại rất hòa quyện trong một món. Khác với bún thịt nướng của miền Trung khi nước dùng là nước gan xay, bún thịt nướng Sài Gòn sử dụng nước mắm ngọt để chan, ăn kèm với rau sống, rau diếp băm nhỏ, dưa chua, đậu phụng và có cả tương ớt. Sợi bún nhỏ và dai, thịt heo nướng mềm và mặn, nước mắm ngọt ngọt chua chua, cộng với chả giò giòn rụm, tất cả tạo nên một món ăn đẹp mắt và ngon miệng.

5. Bột chiên:

hinh-5-ohay-tv-212.jpg


Có rất nhiều “phiên bản” của bột chiên ở nhiều nước Đông Nam Á. Ở Singapore và Malaysia là bánh cà rốt, ở Thái Lan gọi là kkanom pak gat, và ở Việt Nam gọi là bột chiên. Tất cả đều có nguồn gốc từ món bánh chai tao kway từ Triều Châu, Trung Quốc.

Bột chiên về cơ bản là bánh gạo chiên. Bánh được cắt thành miếng nhỏ và chiên giòn. Sau khi nấu chín, người nấu sẽ thêm trứng và hành lá rồi sau đó mang ra phục vụ. Món ăn này ăn kèm với nước tương và tương ớt. Có rất nhiều nơi bán bột chiên ở Sài Gòn, trong đó, có một quán ăn của đôi vợ chồng già tại góc đường Phùng Khắc Khoan giao với Điện Biên Phủ. Quán đã được sự ủng hộ của rất nhiều bạn trẻ và người dân Sài Gòn, nhất là trong đợt Trung thu năm 2014, vì hoàn cảnh khốn khó và đáng thương của cặp vợ chồng già và đứa cháu nhỏ.


6. Gỏi cuốn & chả giò:

hinh-6-ohay-tv-611.jpg


Ngoài các món nước, Việt Nam còn nổi tiếng với các món cuốn. Và khi nhắc đến Sài Gòn, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến gỏi cuốn và chả giò (người miền Bắc hay gọi là nem Sài Gòn) – một trong những món ăn vừa ngon, vừa bổ lại vừa rẻ của thành phố đông dân nhất Việt Nam này.

Gỏi cuốn là sự kết hợp của bánh tráng cuốn mỏng, ẩm, cuộn với bún gạo, một lát thịt heo, một con tôm, rau húng quế, rau diếp và lá hẹ. Chả giò lại là một hương vị hoàn toàn khác và tinh tế hơn gỏi cuốn với sự kết hợp của miếng, thịt lợn băm nhỏ (đôi khi có thịt cua), nấm hương, trộn với các loại gia vị và quấn trong bánh tráng, sau đó chiên ngập dầu để đạt được độ giòn tan “chuẩn không cần chỉnh”.

7. Bánh tráng trộn:

hinh-7-ohay-tv-248.jpg


Nhiều người nói đùa rằng “Chưa ăn bánh tráng trộn là chưa đến Sài Gòn”. Quả thật, mặc dù bánh tráng trộn không phải là một món cao lương mỹ vị, nhưng đối với người dân Sài Gòn, đặc biệt là các bạn trẻ, bánh tráng trộn không chỉ đơn thuần là một món ăn vặt mà còn là một món ăn tinh thần thích hợp trong những cuộc chuyện trò, vui chơi, thư giãn.

Bánh tráng trộn là một sự sáng tạo độc đáo với bánh tráng dát mỏng, cắt nhỏ, ướp với nước sốt ớt, rau mùi và húng quế, cộng thêm tôm (hoặc tép), mực khô, gan khô, trứng cút và xoài cắt lát. Bánh tráng trộn được bán ở khắp các nơi tại Sài Gòn, đặc biệt gần các trường học, khu vui chơi và chợ. Địa điểm nổi tiếng của bánh tráng trộn đó là Hồ Con Rùa – một nơi nhộn nhịp người qua lại và là nơi thư giãn của hầu hết các bạn trẻ Sài thành.

8. Cơm tấm sườn nướng:

hinh-8-ohay-tv-272.jpg


Việt Nam là một nước xuất khẩu gạo, vì thế không ngạc nhiên khi gạo Việt Nam rất ngon, từ đó chế biến ra những món cơm cũng thơm và ngon không kém.

Một trong những bữa ăn thông thường nhất của người Sài Gòn, và cũng là một trong những món ăn được cực kì yêu thích ở miền Nam, đó là cơm tấm. Cơm tấm còn đặc biệt ngon hơn khi ăn với sườn nướng – một miếng thịt heo nướng mỏng, ăn kèm với mắm ớt, đồ chua, dưa leo và rưới lên một ít mỡ hành. Cơm tấm sườn nướng có mặt ở hầu khắp các ngóc ngách của Sài Gòn, và bạn có thể dùng cho cả bữa sáng, bữa trưa hoặc bữa tối.

9. Bò kho:

hinh-9-ohay-tv-534.jpg


Bò kho ở Sài Gòn nói riêng và Việt Nam nói chung là một món hầm bò, vì thế thịt bò rất mềm, không nát, nấu kèm với hỗn hợp gia vị đậm đà, cà rốt, hẹ, các loại rau thơm. Bò kho là một món dễ ăn, ngon hơn khi rắc một chút tiêu và ngò gai, rau quế cắt nhỏ lên trên, ăn nóng, có thể ăn kèm với cơm, bún hoặc bánh mì đều thích hợp.

Du khách có thể tìm đến những địa điểm như bò kho Võ Văn Tần, quán Long Vân, bò kho Bà Chánh, quán Út Nhung,… để thưởng thức những món bò kho đậm đà và ngon miệng.

10. Ốc:

hinh-10-ohay-tv-658.jpg


Bên cạnh những món ăn giàu tinh bột kể trên, một món không-phải-tinh-bột đặc biệt khác mà du khách khi đến Sài Gòn không thể bỏ qua đó chính là ốc – một phần quan trọng trong nét văn hóa ẩm thực của Sài Gòn.

Khi bạn đi đến một quán ốc, có hằng hà sa số các loại ốc khác nhau cho bạn lựa chọn, ngoài ra cũng có “họ hàng” của ốc như nghêu, sò, tôm và cua. Bên cạnh sự phong phú về chủng loại ốc, các kiểu chế biến ốc cũng phong phú không kém. Bạn có thể chọn món ốc được nấu chín như nướng, xào, rang muối ớt, hấp,… cũng như có thể ăn sống kèm với mù tạt. Ăn ốc cùng với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và thưởng thức hương vị của ốc với một vài cốc bia, đó là cách mà đa số người dân Sài Gòn đều yêu thích.

Nguồn: saigoneer.com







 
Vào Sài Gòn mà không ăn bánh mì là một thiếu sót lớn
 
×
Quay lại
Top