10 Động vật dưới nước với những khả năng đáng kinh ngạc

goforit

"NEED NOT TO KNOW"
Thành viên thân thiết
Tham gia
11/8/2012
Bài viết
344
Con người có rất nhiều tài năng. Tuy nhiên, hầu hết những gì chúng ta có thể làm đều dựa trên bộ não và đôi tay của chúng ta. Điều đó có nghĩa rằng có rất nhiều điều chúng ta sẽ không bao giờ có thể làm được, ví dụ như tự buộc mình thành một cái nút, hóa lỏng cơ thể của chúng ta để chui qua những nơi chật hẹp v.v. Những kiểu tài năng này đã được phân chia cho các loài động vật khác, như các sinh vật dưới nước ở đây:


10. Ăn những con mồi to lớn hơn cơ thể


1.png

Những con Black swallower có chiếc dạ dày cực lớn treo lơ lửng bên dưới cơ thể của chúng. Black swallower có nhiều đặc điểm khiến cho những loài cá dưới biển sâu khác đều khiếp sợ , ví dụ như đôi mắt đen lồi và hàm răng ố vàng của chúng . Tuy nhiên, một đặc điểm đáng sợ nổi bật nhất của loài cá này đó là khả năng nuốt cả con mồi. Khi Black swallower tìm thấy con mồi, nó phóng ra, giữ lấy con mồi và ngoạm hàm vào nạn nhân cho đến khi toàn bộ con mồi...trôi vào trong dạ dày của nó. Loài cá này không kén chọn con mồi, và nó có thể nuốt con vật gấp hai lần chiều dài hay nặng hơn 10 lần khối lượng của nó. Dạ dày của nó trong suốt và co giãn rất khủng khiếp, vì vậy bạn có thể nhìn thấy bữa ăn mới nhất của Swallower được tiêu hóa như thế nào. Và quá trình tiêu hóa cũng diễn ra khá lâu vì vậy mà đôi khi con mồi bị phân hủy trước khi Balck swallower tiêu hóa chúng hoàn toàn. Điều này dẫn đến dạ dày của chúng sẽ chứa đầy khí, và biến chúng thành một quả bóng căng tròn. Chúng ta vẫn thường xuyên nhìn thấy những con Black swallowers căng phồng nổi lên bề mặt nước là do vậy.


9. Sên biển có khả năng quang hợp


2.png

Sên biển Elysia chlorotica có một khả năng mà không bao giờ tìm thấy được ở bất kỳ động vật nào khác đó là nó có thể quang hợp thực phẩm của mình bằng cách sử dụng ánh sáng mặt trời. Tổ tiên của loài sên ăn tảo. Sên có thể ăn cắp lục lạp từ tảo (bào quan thực hiện quang hợp) và kết hợp chúng vào tế bào của mình. Điều này khiến cho sên có màu xanh lá cây khá đặc biệt, vì thế chúng mới được mệnh danh là "những chiếc lá biết di chuyển".
Thậm chí điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là, sên đánh cắp gen từ tảo và có thể sản xuất lạp lục cho riêng mình. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng sên có thể di chuyển trong thời gian dài trong bóng tối mà không ăn gì, và vẫn rất khỏe mạnh. Điều này cho thấy rằng quang hợp có thể không phải là chìa khóa duy nhất trong chiến lược sống còn của loài sên biển. Tuy nhiên không thể phủ nhận tầm quan trọng của nó với loài sên sống dưới biển sâu này, đây là một tài năng độc đáo mà không loài động vật nào khác có được.


8. Planarians có khả năng tự chữa lành vết thương tốt hơn cả Wolverine (Nhân vật trong bộ phim Người Sói)


3.png


Planarians là một loại giun dẹt nước ngọt, chúng còn là một loài vật đáng chú ý với khả năng tái sinh. Chính khả năng này của chúng đã mang lại cho chúng hai khả năng đáng kinh ngạc. Nếu bạn “chặt đầu” một con Planarians, nó sẽ mọc ra đầu mới. Nhưng điều ấn nhất chính là các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chiếc đầu mới của chúng được truyền lại tất cả “ký ức và khả năng” từ chiếc đầu cũ.
Các nhà khoa học đã làm thí nghiệm cho một số con Planarians sống ở bên ngoài ánh sáng mặt trời, sau đó cắt đầu chúng ra. Hai tuần sau đó những con giun đã tái tạo lại bộ não đã bị cắt bỏ của chúng, và vẫn giữ lại khả năng chịu đựng ánh sáng mặt trời. Các nhà nghiên cứu không chắc chắn làm thế nào điều này có thể xảy ra . Nó có thể là một sự thay đổi DNA của con vật , hoặc một cơ chế chưa được nghiên cứu nào đó.
Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một tế bào của chúng có khả năng phát triển thành toàn bộ cơ thể. Họ dùng bức xạ chiếu vào một con Planarians cho đến khi các mô của nó bị phá hủy và các tế bào không còn khả năng phân chia nữa. Sau đó họ tiêm một tế bào duy nhất từ một con trưởng thành vào, và điều ngạc nhiên là chúng đã mọc lại tất cả các phần trên cơ thể. Điều này cho thấy rằng các tế bào gốc trưởng thành trong giun dẹp có thể biến thành bất kỳ một phần nào trên cơ thể đúng theo nghĩa đen của nó.


7. Cá Hagfish (cá mút đá myxin) tự buộc cơ thể thành một cái nút


4.png

Loài cá này sở hữu một tài năng mà chúng ta không bao giờ có thể làm được – đó là chúng có thể buộc cơ thể lại thành một cái nút , điều này hữu ích cả khi phòng thủ lẫn khi bắt con mồi.
Khi chúng tìm thấy một con cá đang trốn trong một cái hang, chúng liền lao vào cái hang đó để kéo nó ra. Nhưng chắc chắn việc lôi 1 con cá đang trốn trong hang trong khi đầu của mình bị kẹt bên trong không phải là một việc dễ dàng. Vì vậy mà Hagfish đã tự buộc phía sau của chúng lại thành một cái nút lớn hơn so với cái hang. Điều này tạo cho chúng điểm tựa giúp chúng có thể kéo cơ thể và tất nhiên là cả con mỗi của mình ra ngoài.
Hagfish cũng áp dụng khả năng này như là một thủ thuật để thoát thân. Nếu chúng đang bị giữ ở một đầu, chúng sẽ buộc đầu còn lại thành một chiếc nút. Sau đó đẩy nút thắt ấy dần lên dọc theo cơ thể, đến khi tới chỗ con vật đang bắt giữ chúng, nút thắt ấy sẽ bật vào con vật ăn thịt giúp Hagfish tự do.



6. Hải sâm có thể tự hóa lỏng cơ thể

5.png

Hải sâm có một phương pháp bảo vệ nổi tiếng mà chúng ta đều biết đó là bắn cơ quan nội tạng vào con vật săn mồi, sau đó tái tạo lại chúng. Tuy nhiên, chúng còn có một phương pháp phòng thủ khác - và tất nhiên là cũng chẳng lấy làm bình thường gì – đó là có thể tự hóa lỏng cơ thể. Về cơ bản chính là chúng tháo những sợi giữ tế bào lại với nhau ra, giúp cho cơ thể có thể dễ dàng luồn lách vào (hoặc thoát ra khỏi)những khe đá chật hẹp.
Khi đã ở bên trong nơi chúng muốn trú ẩn,chúng lại trở về trạng thái bình thường như lúc đầu vì vậy việc dời khỏi nơi ẩn náu sẽ trở nên khó hơn. Khả năng này khá...hạn chế, thậm chí có trường hợp hải sâm tự hóa lỏng cơ thể cho đến chết. Chúng sẽ chuyển hóa hoàn toàn thành chất nhờn, và nếu như lúc ấy bạn đang cầm chúng, đơn giản là chúng sẽ chảy qua ngón tay của bạn (trong trường hợp này bạn chỉ có thể nói với nhân viên hồ cá là "Tôi thề là tôi đã không làm bất cứ điều gì!" mà thôi ;)) )


5. Cá Mudskippers có thể trèo cây

6.png

Có một câu nói nổi tiếng của Einstein là: "Ai cũng là thiên tài. Nhưng nếu bạn đánh giá một con cá qua khả năng trèo cây của nó, nó sẽ sống cả đời mà tin rằng nó thật sự thấp kém”.
Vậy thì hãy chia sẻ hình ảnh về con cá đang leo lên cây này cho bạn bè của bạn. Vâng! Thiên tài của thế giới loài cá chính là Mudskipper , loài cá mà dành phần lớn cuộc đời của mình ở bên ngoài môi trường nước. Nó sống trong khu vực có nhiều cây ngập mặn, và sẽ cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi được leo lên một khúc gỗ hay một nhánh cây nào đó. Nó sử dụng vây chậu giống như cốc hút chúng ta thường sử dụng để bám, và dùng vây ngực để kéo cơ thể lên thân cây. Xung quanh mang của Mudskippers có những bao nhỏ cho phép chúng hô hấp như ở dưới nước. Chúng leo lên cây để tránh thủy triều lúc dâng cao.


4. Archerfish (cá xạ thủ) bắn nước vào con mồi


7.png


Archerfish là loài cá nhiệt đới có kích thước khá nhỏ và chủ yếu là ăn côn trùng. Loài cá này được đặt tên như vậy là từ chính cái cách vô cùng thú vị mà chúng dùng để bắt con mồi. Một con cá Archerfish bình thường không dài quá 10 cm (4 in), có thể bắn một luồng nước cao lên đến 2 mét (6 fit) vào con côn trùng đang đậu trên cây gần mặt nước. Chúng có thể bắn chính xác tới những mục tiêu nhỏ trong bóng tối, với lực vừa đủ để khiến cho con mồi của chúng rơi xuống nước.


3. Loài cua Teddy Bear sử dụng vũ khí sống

8.png

Loài cua Teddy Bear là một loài giáp xác nhỏ có vẻ ngoài khá rậm rạp với những chiếc lông màu trắng. Ngoại hình của một con cua Teddy Bear cũng đã đủ gây tò mò rồi, nhưng loài Polydectus cupulifer này còn có những hành vi khác thường gây tò mò hơn nữa. Nó đeo vào mỗi bên vuốt một con Hải quỳ và sử dụng chúng như là vũ khí của mình.
Những con Hải quỳ này không đơn giản chỉ vũ khí của loài cua Teddy Bear, mà còn là nguồn cung cấp thức ăn cho chúng. Những con cua sẽ cảm thấy vô cùng vui vẻ...khi thu thập thức ăn từ “người bạn đồng hành" của mình thậm chí là tiến sâu vào bên trong hệ tiêu hóa của những con Hải quỳ để kéo thức ăn mà con Hải quỳ đã ăn từ bên trong ra.


2. Cá Pecca cướp biển ẩn mình

9.png

Cá Pecca cướp biển là một loài cá rất khác thường. Khi mới đẻ hậu môn của chúng cũng nằm ở vị trí bình thường như những loài cá khác, nhưng khi nó trưởng thành, hậu môn của nó di chuyển đến gần dưới cằm của chúng. Tuy nhiên, không phải vì đặc điểm hậu môn di chuyển này mà nó được liệt trong danh sách những con vật dưới nước có khả năng đặc biệt kể trên.
Các nhà khoa học nghiên cứu phản ứng của loài bọ cánh cứng và ếch với những loài cá ăn thịt đã phát hiện ra rằng, cá Pecca cướp biển có một đặc điểm vô cùng độc đáo. Khi họ cho bọ cánh cứng và ếch lựa chọn ao để sống và sinh sản, các loài động vật này đã tránh nơi có những loài cá ăn thịt chúng. Nhưng có một ngoại lệ, những con vật này lại hoàn toàn... “vui vẻ” chọn nơi có chứa những con cá Pecca cướp biển làm nơi sinh sống của mình mà hoàn toàn không biết về sự hiện diện của loài cá này.
Các nhà nghiên cứu không chắc chắn liệu cá Pecca cướp biển đã che dấu đặc trưng hóa học của mình, cải trang thành một loài khác, hoặc do yếu tố nào đó. Mà dù là vì bất cứ nguyên nhân, khả năng ẩn mình của loài cá Pecca cướp biển giúp chúng xứng đáng có được vị trí trong danh sách này.


1. Cá hổ goliath bắt chim đang bay

10.png


Hổ là một động vật ăn thịt nguy hiểm với hàm răng sắc nhọn mà chắc chắn bạn không bao giờ muốn trở thành con mồi bị kẹp trong hàm răng đó. Đó là nguyên nhân vì sao loài cá Tigerfish xứng đáng được đặt tên như vật. Loài cá châu Phi này thường được so sánh với cá Piranha, vì tính hung dữ và khả năng xé con mồi bằng hàm răng sắc nhọn của mình thành từng mảnh. Tuy nhiên không giống như cá Piranha, cá Tigerfish rất phong phú về chủng loại và loài Cá hổ goliath có thể nặng lên tới 50 kg và có thể ăn thịt cả cá sấu.
Tuy nhiên, khả năng săn bắn những loài nhỏ hơn của là nguyên nhân giúp nó có tên trong danh sách này. Gần đây, các nhà nghiên cứu đã ghi lại được khả năng bắt chim của loài cá này. Trong khi nhiều loài cá được biết đến là ăn các loài chim nổi trên bề mặt nước, thì loài cá hổ khổng lồ trong những hồ nước ở Nam Phi này đã bị bắt gặp và quay phim lại khi đang nhảy lên khỏi mặt nước để bắt một con chim đang bay. Mặc dù còn chưa có ai thực sự quan sát được hành động này của loài cá hổ khổng lồ, nhưng chúng ta có lẽ vẫn nên tránh cưỡi máy bay trực thăng qua những hồ nước ở châu Phi một thời gian - để phòng trừ cho những trường hợp bất ngờ nào đó!



Dịch: goforit
Theo:listverse
 
Hiệu chỉnh:
Thích nhất Cá leo cây Mudskippers :3
 
Hải sâm thì chỉ 1 vài loài có khả năng đó thôi! Lúc nhỏ hay đi bắt hải sâm về bán! Bắt đc con nào là phải cho vào can chứa nước ngay chứ để ngoài kk khoảng 2p là chảy thành nhầy ngay!
 
Dạo này thấy cậu chăm chỉ hơn rồi nghen. Cậu thích nhất Cá leo cây Mudskippers đúng không? Đánh nhau với cá Xạ Thủ không? Xem ai win. :KSV@09:
 
cá mà bắt được chim! woa, sợ thật!:v
 
Bài viết hay quá! :x

"Sên biển Elysia chlorotica có một khả năng mà không bao giờ tìm thấy được ở bất kỳ động vật nào khác đó là nó có thể quang hợp thực phẩm của mình bằng cách sử dụng ánh sáng mặt trời. Tổ tiên của loài sên ăn tảo. Sên có thể ăn cắp lục lạp từ tảo (bào quan thực hiện quang hợp) và kết hợp chúng vào tế bào của mình. Điều này khiến cho sên có màu xanh lá cây khá đặc biệt, vì thế chúng đã được mệnh danh là "những chiếc lá biết di chuyển".
Thậm chí điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là, sên đánh cắp gen từ tảo và có thể sản xuất lạp lục cho riêng mình. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng sên có thể di chuyển trong thời gian dài trong bóng tối mà không ăn gì, và vẫn rất khỏe mạnh. Điều này cho thấy rằng quang hợp có thể không phải là chìa khóa duy nhất trong chiến lược sống còn của loài sên biển. Tuy nhiên không thể phủ nhận tầm quan trọng của nó với loài sên sống dưới biển sâu này, đây là một tài năng độc đáo mà không loài động vật nào khác có được."

:KSV@12::KSV@12::KSV@12:Việc lấy gen của cơ thể khác và tạo thành gen cho mình không phải đơn giản.
 
Cá Hagfish (cá mút đá myxin) tự buộc cơ thể thành một cái nút
con nè mình thích rồi đấy
 
còn Cá chuồn bay như ha.ck nữa nhể :KSV@09:
 
Planarians tự tái tạo được đầu lại còn giữ được ký ức >"<
 
nangbanmai529 : chắc Planarians có một bản Backup database riêng bên trong cơ thể nên khi mọc ra cái đầu mới chỉ việc đồng bộ hóa ký ức ^^
 
7.png

vâng , đây là 1 súng nước tự nhiên:KSV@05::KSV@05::KSV@05:
 
Buồn cười cái câu đùa cuối cùng quá =))
 
goforit KuhocIT bảo phải backup dâtbase với cả đồng bộ hóa cơ mà không có internet thì làm bằng niềm tin @.@
 
Cá Mudskippers có thể trèo cây
con cá này ngộ ngộ.
 
×
Quay lại
Top