10 bước để vươn tới ước mơ

Nobitashizukalove

<3
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/11/2013
Bài viết
2.418
Hãy tự đặt ra 10 câu hỏi cho chính mình trên con đường chinh phục ước mơ.
Tác gia nổi tiếng Dr. John Maxwell miêu tả ước mơ như "một bức tranh truyền cảm hứng về tương lai, kích thích tâm tư, ý chí, cảm xúc của bạn, tiếp cho bạn sức mạnh làm mọi việc có thể để đạt được ước mơ".


Bên cạnh đó, 5 rắc rối con người thường gặp khi nhận diện ước mơ của bản thân gồm: Bị người khác ngăn cản thực hiện ước mơ, bị trở ngại bởi những tổn thương và thất vọng trong quá khứ, có thói quen sắp xếp cuộc sống ở mức trung bình, thiếu tự tin để theo đuổi ước mơ, thiếu sức tưởng tượng để mơ mộng.

Vậy bạn phải làm gì để không từ bỏ hy vọng và từng bước chạm vào ước mơ?

dream-1-3009-1393043331.jpg

Sống có ước mơ đem lại cho bạn nhiều mục tiêu ý nghĩa.

1. 'Liệu đây có thực sự là ước mơ của tôi?'

Ước mơ là của bạn, không phải của ai khác. Bạn không thể sống trong một giấc mơ không thuộc về mình. Nhiều bạn trẻ sống cho ước mơ của cha mẹ và những nhân tố ảnh hưởng khác bởi họ không biết mình giỏi về cái gì. Bạn chỉ có thể thực hiện ước mơ và sống cuộc đời của riêng mình sau khi khám phá ra ước mơ mình mong mỏi. Hãy nắm lấy quyền sở hữu ước mơ và bắt đầu tin vào những khả năng trời phú cho bạn để thực hiện ước mơ đó.

2. 'Tôi có thấy rõ ước mơ của mình không?'

Một ước mơ rõ ràng và thuyết phục sẽ có mục tiêu. Bạn chỉ có thể thực hiện được ước mơ khi bạn hiểu rõ nó. Bạn phải định nghĩa được nó trước khi theo đuổi nó. Hãy sẵn sàng miêu tả chi tiết ước mơ của bạn, bạn càng thấy rõ ước mơ của mình bao nhiêu thì càng thấy rõ mục đích của mình bấy nhiêu.

3. 'Tôi có khả năng thực hiện ước mơ hay không?'

Để đạt được ước mơ, bạn phải làm việc chăm chỉ bằng hết khả năng của mình. Hãy nhìn vào bản thân một cách thực tế. Ước mơ của bạn có điểm nào giao với thực tế không? Hãy đối mặt với khả năng và giới hạn thực tế của bạn. Hãy chắc chắn rằng ước mơ đó cũng ngang hàng với tài năng của bạn.

4. 'Ước mơ thúc đẩy tôi theo đuổi nó?'

Niềm đam mê là điểm khởi đầu để đạt được ước mơ. Nó cho bạn sự hăng hái, năng lượng, sự tập trung và sức mạnh để tiến về phía trước. Con đường đến ước mơ sẽ đầy thử thách và khúc ngoặt. Những khó khăn này có thể giết chết ước mơ của bạn khi bạn nghĩ mình đã đến giới hạn. Tuy nhiên, niềm đam mê dành cho ước mơ sẽ truyền cảm hứng cho bạn để vượt qua nghịch cảnh. Hãy hướng đến điều quan trọng với bạn và giữ ngọn lửa cháy mãi.

dream-2385-1393043331.jpg

Bạn phải tự mình tìm ra hướng đi đến ước mơ.

5. 'Tôi có kế hoạch nào để chạm tới ước mơ?'

Kế hoạch có liên quan đến việc bạn đang ở đâu và bạn muốn tới đâu. Ước mơ đòi hỏi bạn phải tự mình lập phương hướng. Quá trình đi đến ước mơ bắt đầu bằng việc làm điều gì đó hàng ngày để giúp bạn bước một bước nhỏ về phía ước mơ. Bí mật của sự thành công được tìm thấy trong chính lịch trình hàng ngày của bạn.

6. 'Tôi có cần ai để nhận rõ ước mơ?'

Nếu muốn nhận thức rõ ước mơ của mình, bạn phải gộp cả những người xung quanh vào suy nghĩ. Dù họ đóng vai trò lớn hay nhỏ, bạn sẽ không thể hoàn thành ước mơ mà không có sự giúp đỡ của những người sẵn sàng hợp tác với bạn, truyền cảm hứng cho bạn, trung thực với bạn và bổ sung sự khuyết thiếu của bạn.

7. 'Tôi có sẵn sàng trả giá cho ước mơ?'

Bạn đã tính toán chưa? Bạn có sẵn sàng trả giá cho ước mơ của mình? Cái giá phải trả có thể cao hơn bạn tưởng rất nhiều. Và vì cái giá để đạt được ước mơ đó rất lớn nên phần thưởng cũng sẽ xứng đáng với nỗ lực bỏ ra. Hãy thách thức với hoàn cảnh, bước ra khỏi vòng an toàn, và cống hiến tất cả cho ước mơ của bạn.

Dream1-6964-1393043331.jpg

Ước mơ giúp bạn khám phá ra sức mạnh lớn lao bên trong.

8. 'Tôi đã đến gần ước mơ chưa?'

Hầu hết mọi người tự cản trở mình chạm đến tiềm năng ẩn sâu bên trong. Nếu bạn nói bạn không thể làm gì đó, vậy thì đúng là bạn sẽ không thể làm được. Chỉ những ai nói mình có thể, mới làm được. Hãy thay đổi cách nghĩ, hiểu sự thất bại và tiến lên. Ước mơ của bạn là động lực hàng ngày của bạn. Khi bạn thấy như mình không thể bước tiếp được nữa, hãy kiên quyết chiến đấu để không chìm vào tư tưởng từ bỏ.

9. 'Hướng đến ước mơ có đem lại cho tôi sự thỏa mãn?'

Khoảnh cách giữa việc tạo ra ước mơ và đạt được ước mơ có thể được lấp đầy bằng sự thành công hoặc thất bại. Nếu bạn đã nhiều lần vỡ mộng thì sẽ rất khó để vượt qua những lúc khó khăn. Tuy nhiên, nếu bạn được nếm quả ngọt, bạn sẽ có sức đương đầu với trở ngại bởi việc kiên trì theo đuổi ước mơ đem lại cho bạn sự thỏa mãn. Điều quan trọng là bạn yêu hành trình của mình và sống với giấc mơ.

10. 'Ước mơ của tôi có giúp ích cho người khác không?'

Đầu tiên, hãy đầu tư cho bản thân. Điều này nghe có vẻ ích kỷ nhưng bạn không thể giúp người khác cho đến khi bạn đã đầu tư cho chính mình. Tiếp theo, khi bạn đạt được thành công, chìa tay ra và đỡ ai đó đứng dậy. Cuối cùng, chia sẻ ước mơ với người khác. Nếu bạn chia sẻ ước mơ với người khác, nó sẽ nhân đôi khả năng của họ và chính bạn.

Thiên Thảo (theo beliefnet)
 
×
Quay lại
Top