Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Giọng nói là đại sứ của bạn đối với thế giới bên ngoài. Nó thể hiện tính cách và cảm xúc của bạn. Mọi người có thể đánh giá bạn dựa trên giọng nói, vì vậy việc giữ giọng cũng rất quan trọng.

Giáo sư Norman Hogikyan và cộng sự tại Đại học Michigan, Mỹ, đã tập hợp 10 bí quyết để giữ giọng nói của bạn luôn đẹp.

1. Uống nhiều nước, tránh chất cồn và caffeine. Dây thanh quản của bạn rung động rất nhanh, lượng nước đầy đủ sẽ giúp nó luôn trơn tru. Những thức ăn chứa nhiều nước sẽ giúp bạn chống háo nước rất tốt như táo, lê, dưa hấu, đào, nho, mận...

2. Tự cho phép giọng nói của mình nghỉ ngơi đôi chút mỗi ngày, đặc biệt vào những lúc bạn phải sử dụng nhiều. Chẳng hạn, các giáo viên nên nghỉ nói vào giờ giải lao và tìm một chỗ ăn trưa yên tĩnh thay vì nói chuyện ầm ĩ với đồng nghiệp.

3. Không hút thuốc. Nếu bạn đã trót rồi thì hãy từ bỏ. Hút thuốc gia tăng nguy cơ bị ung thư vòm họng, hít khói thuốc hay hút thuốc thụ động cũng làm sưng tấy dây thanh quản.

4. Không lạm dụng hay phá giọng. Tránh gào thét, la hét và không nên nói to trong khu vực ồn ào. Nếu họng bạn khô hay giọng bạn bị khàn, nên nghỉ nói. Giọng khàn là dấu hiệu cảnh báo dây thanh quản của bạn đang bị sưng tấy.

5. Giữ họng và các cơ ở cổ thư giãn ngay cả khi bạn hát ở nốt cao hoặc nốt thấp. Một số ca sĩ vươn cao cổ khi hát nốt cao và lại cúi mặt xuống khi hát nốt thấp. Dần dần, nó không chỉ làm căng cơ thanh quản mà còn hạn chế âm vực của bạn.

6. Chú ý đến cách nói chuyện hằng ngày. Kể cả những nghệ sĩ có thói quen hát tốt cũng không biết giữ giọng khi nói. Mọi người nên có luồng thở mạnh hơn hơn khi nói.

7. Đừng hắng giọng nhiều quá. Khi bạn hắng giọng, bạn đã xô các dây thanh quản vào nhau. Làm nhiều quá sẽ làm chúng tổn thương và khiến bạn bị khản giọng. Cố gắng nhấp một ngụm nước hoặc nuốt khan thay vì hắng giọng. Nếu bạn nhận thấy mình phải hắng giọng nhiều thì nên đi khám bác sĩ vì bạn có thể bị bệnh dị ứng hay xoang.

8. Khi ốm, đừng để giọng bị lây. Ngừng nói chuyện khi bạn bị khản giọng do cảm lạnh hay viễm nhiễm. Hãy lắng nghe giọng nói của mình.

9. Khi bạn cần phải nói trước công chúng, hay nói ngoài trời, hãy sử dụng loa để tránh phải căng giọng.

10. Giữ ẩm phòng ở và nơi làm việc. Nhớ rằng độ ẩm tốt cho giọng của bạn.
 
bizproedu1: Nói giọng bụng là âm phát ra do sự điều tiết của hoành các mô cơ bụng. Những người có giọng nói phát ra từ trong bụng thường nói từ tốn, điềm đạm, châm rãi, âm trầm lắng mà sâu sắc. Các CEO hay các nhà ngoại giao … thường là những ví dụ điển hình nhất cho giọng nói từ bụng.

Bạn sẽ thường bắt gặp những bài tập giọng bụng ở các lớp thanh nhạc, lớp học thiền… Nhưng trong điều kiện khoảng thời gian hạn hẹp của những người trẻ tuổi, thường ít có ai dành nhiều công sức để tham gia một khóa học thiền như trên.

Nói giọng bụng chính là nghệ thuật của hơi thở. Những bài tập để nói giọng bụng chủ yếu là tập luyện cơ bụng và hơi thở để tạo cho cơ thể lượng khí cần thiết khi nói. Một số bài tập đơn giản, mà hoàn toàn không tốn nhiều thời gian.

Bài tập hơi thở và cơ bụng:
- Thân người đứng thẳng, hai bàn tay nắm lại, thẳng ra phía trước, song song mặt đất, thở ra từ từ.

- Hất mạnh hai tay ra phía sau, luôn thẳng cánh tay, hít nhẹ nhàng và mau lẹ bằng mũi để làn hơi vào sâu trong phổi
- Dừng lại một vài giây để nén hơi và giữ lồng ngực căng, bụng bóp lại
- Đưa hai tay ra phía trước như lúc đầu và thở ra từ từ, ngực hạ xuống và bụng phình ra
- Cứ thế tiếp tục trong khoảng từ 20-30 phút.

Trên đây chỉ là một bài tập tương đối dễ dàng mang tính gợi ý. Đôi khi chỉ cần ngồi thiền và hít vào thở ra thật sâu cũng mang lại những hiệu quả tốt cho hơi thở và giọng nói của bạn. Điều quan trọng là bạn đã chọn bài tập nào thì cần tập bài tập đó thật đều đặn hàng ngày, sáng sớm chính là thời điểm tốt nhất để thực hiện bài tập.

Có được một giọng nói hay là điều mà ai cũng mong muốn, nhưng bạn hãy nhớ rằng giọng nói chỉ là một phần, còn những điều mà bạn sẽ nói ra và tình cảm, thái độ của bạn được thể hiện trong đó mới là quan trọng nhất. Lựa chọn đúng hoàn cảnh nói và “uốn ba tấc lưỡi” trước khi nói. Và nhớ là luôn giữ cổ họng và sức khỏe của bản thân thật cẩn thận để luôn sẵn sàng cho mỗi lời bạn sẽ nói.
 
Hiệu chỉnh:
Từ bây giờ sẽ càng chăm uống nước hơn :KSV@05:
Mà 1 giọng nói hay có cần phải là giọng nói to không nhỉ?
 
bài viết thật thiết thực , giúp mình khắc phục được cách giữ giọng . không biết có bí quyết nào để luyện giọng dõng dạc ,và chuẩn không nhỉ ?

Hướng dẫn tìm kiếm trên Ksv ~~> nghĩ sao ghi vậy :D
VD: muốn luyện giọng ~~> gõ vào ô tìm kiếm bên trên "luyện giọng" ~~> Enter là xong, đã có kết quả ~~> Xem trang 1 không có bài nào ưng ý, tiếp trang 2 ;) ~~> Đây rồi: https://kenhsinhvien.vn/t/cach-luyen-giong-noi-hay-cuon-hut-lay-hoi-tu-bung.6882/ đây là bài Cách luyện để có một giọng nói hay, cuốn hút [Very Good]
Enjoy !
Từ bây giờ sẽ càng chăm uống nước hơn :KSV@05:
Mà 1 giọng nói hay có cần phải là giọng nói to không nhỉ?
Giọng nói hay chưa hẳn là giọng nói to, chỉ cần có âm lượng vừa phải và quan trọng là có ngữ điệu tốt !
 
Hiệu chỉnh:
Mình hay hét quá , giờ phải hạn chế hét to thôi ^ _______^
 
^^...giờ mới đọc được topic này...phải chăm uống nước mới được...^^
 
hih áp dụng xem sao nhưng muk học sinh thì không hét k được...
 
nhưng mà giọng tớ rất bé, lúc cố gắng nói to toàn bị lạc giọng
 
chết rùi vậy thì từ bây giờ mình phải chăm uống nước hơn mới được.:KSV@05::KSV@05::KSV@05:
 
Giọng nói của mình rất nhỏ. Có cách nào khắc phục không nhỉ? mình sợ bị nhại lại giọng nói. nhất là khi mình phải nói to. Dường như khi nói to, giọng mình khác bình thường. Toàn nhại giọng thôi. Đó cũng là một phần lí do mình trở thành người ít nói, ngại nói.
 
chết rùi vậy thì từ bây giờ mình phải chăm uống nước hơn mới được.:KSV@05::KSV@05::KSV@05:

:) Mình uống nhiều nước lắm , uống xong lăn quay ra ngủ ...lúc tỉnh dậy giọng ngái ngủ a` =)):KSV@11:
 
Vẫn uống nước nhiều mà, sao giọng chưa hay nhỉ?:D
 
Giọng thì hay sẵn rồi( đi hót tụi nó toàn nín thở mà nghe ) nhưng đang cần tăng cân có bí quyết gì không mách với, xin cảm ơn và hậu tạ
 
×
Quay lại
Top