Bạn làm thế nào để tự tin

aimontgomery

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
10/10/2015
Bài viết
371
Làm thế nào để trở thành người tự tin? Đây quả
thực là một câu hỏi khó trả lời, với những người nhút nhát, luôn tự ti về bản thân mình… Chính vì luôn tự ti nên việc làm thế nào để tự tin hơn trở nên khó khăn với họ, và họ không biết làm cách nào để củng cố lòng tin vào bản thân mình cả. Bạn đang là một trong số đó? Yên tâm nhé vì điều này hoàn toàn cải thiện được.

Vì sao bạn tự ti?

Có một số lý do phổ biến khiến người ta tự tin (ví dụ nhiều tiền, có tài năng, có ngoại hình…) nhưng có hàng trăm lý do khiến cho bạn trở luôn ở trong tình trạng chán ngán bản thân mình. Ở lứa tuổi dậy th.ì, đôi khi chỉ một cái mụn trên trán thôi cũng khiến cho bạn cảm thấy cuộc đời là địa ngục, bạn đâm ra khép kín hơn, ít nói hơn, và mất tự tin lúc nào không hay.

Ví dụ về cục mụn chỉ là sự phóng đại, song thực tế cho thấy rất nhiều người tự ti chỉ vì có ngoại hình không đẹp/hơi xấu xí so với những người xung quanh. Nhất là với giới trẻ, chịu ảnh hưởng của phim ảnh, bạn bè,…xấu xí là một điều gì đó ghê gớm, đáng ghét và không được chào đón. Hẳn ai xem phim có nam thanh nữ tú đóng đều có suy nghĩ sao họ đẹp thế, chẳng bù một góc cho mình…

Khi trưởng thành hơn, bạn sẽ nhận ra một ít rằng tự ti chỉ vì ngoại hình xấu quả là điều vớ vẩn, nhưng lúc này lại có thêm những lý do mới để bạn tự ti: thua kém bạn bè về công việc, người yêu, thu nhập, đời sống thấp,… thôi thì muôn hình vạn trạng cái lý do khiến bạn thành người đầy khiếm khuyết, và bạn tự ti.

Thật ngạc nhiên là người tốt lại hay tự ti hơn kẻ xấu, vì hình như chỉ có người tốt mới biết ngại ngùng vì những khuyết điểm của mình thì phải Dù sao đi nữa, hãy tin rằng, nguyên nhân sâu xa nhất của tự ti là tâm lý, là suy nghĩ của bạn. Vậy thôi, chẳng có gì cao siêu to tát cả.

Rèn luyện sự tự tin như thế nào – Làm thế nào để trở thành một người tự tin?

Dĩ nhiên tự tin là sự tin tưởng có cơ sở vào bản thân mình, chứ không phải là tin vào mình một cách mù quáng. Bạn đã bao giờ gặp một người mà khi người đó đi khỏi, ai cũng tranh nhau nói xấu “người gì đâu tự tin thấy ớn, có gì đâu mà tự cao tự đại như vậy chứ…”? Đó chính là những người tự tin thái quá vào bản thân. Để khiêm tốn thì rất khó với những người như vậy, nhưng từ một người kém tự ti trở thành một người luôn tự tin vào chính mình, bạn có thể làm được.

Và điều đầu tiên không phải là bạn nghĩ khác đi về bản thân, mà xem xét lại bản thân và xem xem mình có điểm gì cần thay đổi không đã. Song song với việc củng cố niềm tin, bạn cần phải có những hành động thiết thực để chứng thực niềm tin đó, khiến nó lớn lên vững chắc trong bạn.

Hãy thử một vài bài tập dưới đây:

1) Khám phá ưu điểm bản thân và cố gắng trau dồi chúng:

Chúng ta không ai hoàn hảo cả, hẳn nhiên. Nhưng bạn có biết những người có vẻ hoàn hảo là vì họ biết hạn chế nhược điểm và phát huy tối đa ưu điểm bản thân? Các ca sĩ, diễn viên họ chẳng bao giờ hoàn hảo nhưng họ đã biến khả năng nghệ thuật, ca hát của họ thành thế mạnh và thế là đủ. Bạn không cần phải xuất sắc hay quá nổi trội, chỉ cần bạn biết mình làm tốt những việc nào, hãy ghi ra một tờ giấy. Ví dụ “tôi có thể may vá, tôi có sức khỏe tốt (đây là điều rất đáng tự hào vì không nhiều người có thể sống khỏe mạnh mà không mắc phải bệnh gì), tôi có khả năng diễn đạt, tôi viết văn hay, tôi biết chọn đồ tươi ngon khi đi chợ,…

2) Tìm ra niềm tự hào bản thân ở những việc nhỏ:


Những việc nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày nhưng bạn làm tốt, bạn vẫn có thể tự hào vì điều đó. Mỗi ngày hãy cố gắng làm vài việc có ích, hoặc tạo ra thành tựu nho nhỏ như giúp đỡ một bà cụ qua đường, nhặt một cọng rác vô tình thấy được trên đường bỏ vào thùng, hoàn thành xong bài tập cho tuần tới,… Chính những niềm vui nhỏ này sẽ củng cố sự lạc quan, niềm tin vào bản thân, vào cuộc sống trong bạn.

3) Biến sở thích thành sở trường:

Bạn thích chơi đàn ghita, nhưng chưa bao giờ biết chơi một bản nhạc nào. Sao không thử đầu tư vào việc tập luyện cho đến khi bạn có thể trình diễn một bài nhạc hoàn chỉnh cho mọi người? Chắc chắn bạn sẽ nhận được không ít lời khen và từ đó, bạn sẽ thấy yêu quý bản thân mình hơn.

4) Tập cho mình thói quen khẳng định bản thân trước người khác:


Thỉnh thoảng hãy nghĩ rằng, một vài tình huống sẽ là nơi thể hiện khả năng, sở trường của bạn. Và đừng ngần ngại thể hiện mình nếu có cơ hội. Đôi khi chỉ là một câu hỏi khó trong giờ học, không ai trả lời được. Bạn sẽ thấy hân hoan khi bạn vừa trả lời đúng và phá bỏ được rào cản của việc ngại phát biểu của mình.

5) Cải thiện ngoại hình

Vâng, sau cùng, hãy tút lại ngoại hình của bạn, nếu nó còn cải thiện được Ông bà ta đã có câu “người đẹp vì lụa”, bạn quá hiểu câu này mà, phải không?

Ngay bây giờ, hãy đứng trước gương và xem xét cơ thể bạn. Nếu bạn không có một thân hình đẹp, việc lựa chọn trang phục phù hợp, để một mái tóc hợp với khuôn mặt, chọn giày dép có thẩm mỹ…sẽ rất quan trọng. Hãy nhờ một người bạn có mắt thẩm mỹ, đủ thân thiết tư vấn cho bạn. Hãy thay đổi ngoại hình, để người khác có ấn tượng tốt về bạn, và bạn không còn phải bối rối xấu hổ khi bị chê bai về ngoại hình nữa. Bạn không thể quyết định cho mình ngoại hình đẹp, nhưng việc lựa chọn trang phục, đầu tóc, phụ kiện…hoàn toàn do bạn.

Đây có thể là bước đầu tiên bạn cần làm, sau khi đọc xong bài viết này

(Ps: Bạn có thấy bài viết này nhiều mặt cười không )

St
 
Giao lưu, tạo nhiều mối quan hệ và nói nhiều trước đám đông là những cách giúp tăng khả năng giao tiếp mà mình đã áp dụng cho bản thân.
 
×
Quay lại
Top