Chuẩn bị luyện nói tiếng Anh theo chủ đề phải làm gì

Jaxtina69

Thành viên
Tham gia
24/3/2016
Bài viết
14
Trong trường học, trong các cuộc thi chứng chỉ tiếng Anh thì phần nói theo chủ đề nhằm kiểm tra người nói về nhiều mặt như âm điệu đã chuẩn chưa, vốn từ vựng của học viên rộng không, kiến thức của học viên về chủ đề được giao đến mức nào. Để có thể hoàn tất bài nói tiếng Anh trước giáo viên hay giao du trong môi trường làm việc một cách xuất dung nhan kiên cố Anh chị em cần có cả quá trình để luyện nói. Sau đó hãy lấy thêm những mẹo hay ho để chuẩn bị cho bài nói theo chủ đề luyện nói cho bạn mới bắt đầu dưới đây nhé.

1. Đưa ra những câu hỏi và ý tưởng liên quan đến chủ đề:
Khi bạn xác định được một chủ đề tập tành hoặc bạn được giao nhiệm vụ thuyết trình trước cả lớp về chủ đề “Công việc mong ước trong ngày mai của bạn”. Bạn cần tự đặt cho mình những câu hỏi về các phần bạn sẽ nói trong nội dung như là: “Bạn mong muốn là công tác gì?” “công việc đó đem lại cho bạn điều gì?” “Tại sao bạn lại mong muốn làm ở vị trí đó?”, “có ai tác động đến ước mong nghề nghiệp của bạn không?”, “bạn đang làm gì để đến gần hơn với công tác ưa thích đó?”, “Bạn có gặp vấn đề gì trong lúc đeo đuổi công việc đó?”… Như vậy là bạn đã có những ý tưởng lớn cho chủ đề luyện nói tiếng Anh của mình rồi. Nhưng bạn phải chú ý dựa vào thời kì bài nói được đề xuất để tuyển lựa và xếp đặt các nội dung. Điều nào nên nói, tuyển lựa ý tưởng nào thì sẽ hay hơn, bạn sẽ biểu lộ chi tiết hay tổng quát chúng. Sau đó, hãy khởi đầu giải đáp các câu hỏi của bạn nhé.
idea-1.png

2. Hãy viết ra câu trả lời và hình thành bài nói:
Với dàn ý là các câu hỏi bạn đã chọn ở bước một, hãy viết ra câu giải đáp của bạn. Bạn cũng có thể tham khảo nhiều nguồn như bạn bè, gia đình, mạng xã hội để tìm kiếm ra những ý tưởng cho câu trả lời của mình thêm phần dị biệt và thú vị. Và nhớ là hãy viết ra nhé, thậm chí chỉ là vắn tắt thôi cũng được. Bởi vì sao? Bạn rất dễ quên cấu trúc bài nói mình định sẵn và có thể làm lộn lạo các ý đã sắp xếp và phí công sức hơn nếu bạn quên hẳn những idea đặc biết đã nghĩ ra đấy. Nếu cẩn thận hơn nữa, sau khi bạn hoàn thành bài nói hãy xem chúng là bài tập tành viết tiếng Anh theo chủ đề, viết lại một cách mạch lạc để lần sau biết đâu có thể sử dụng lại nhỉ.

3. Nghĩ một chút về câu hỏi phản biện của người nghe:
Làm sao có thể tránh được việc người nghe muốn hiểu rõ hơn những điều họ còn ngần ngừ trong những câu chuyện của bạn. Ngoài việc kiểm tra bạn phát âm chuẩn chưa, thầy cô, bạn bè sẽ đưa cho bạn những câu hỏi xoáy vào nội dung bạn vừa nói. Để có thể trả lời lưu loát, phù hợp, bạn nên đưa ra các câu hỏi có thể gặp và viết câu giải đáp cho các câu hỏi đó. Đây cũng là cơ hội mà bạn có thể chuẩn bị câu giải đáp để nói nhiều trong Quy trinh luyen noi tieng Anh cho nguoi moi bat dau và phát hiện ra các vấn đề trong bài của mình.

4. Luyện tập và luyện tập:
Bạn biết đấy, hay đã học từ lâu thì bí quyết lớn nhất vẫn là tập luyện thật nhiều mà thôi. Để có thể biểu hiện trước bạn bè, thầy cô hay thực hiện speaking skill trước ban giám khảo bạn nên chủ động luyện nói thật nhiều, đa dạng các lĩnh vực trong bài nói để có vốn từ và hiểu biết khi gặp một lĩnh vực lạ. Bạn nên tham khảo bạn bè, mọi người về cách mình nói đã được chưa hoặc sử dụng máy ghi âm nghe lại những gì mình đã nói. Nghe thật kỹ đẻ phát hiện lỗi sai, ngữ điệu, nhịp nghỉ đã ổn chưa. Vậy là bạn có thêm một nguồn luyện nghe trong Bi quyet luyen nghe tieng Anh rồi đấy.
 
Bài chia sẻ của bạn rất hữu ích. Luyện phát âm trước là điều cực kỳ quan trọng mà chẳng mấy ai quan tâm vì nó ảnh hưởng đến việc nói tự tin và cải thiện nghe nữa.Hồi đó thì mình học phát âm ở Emas bên đường Sư Vạn Hạnh. Ở đây dạy tương đối hiệu quả và phương pháp của nó có thể áp dụng để tự học ở nhà được. Hiện nay Có rất nhiều clip để các bạn tham khảo về việc học phát âm trên youtube. Còn nếu không có thời gian để tự mò thì các bạn có thể tham khảo phương pháp dạy của Emas, lấy phương pháp đó về tự học.
 
Tớ chuẩn bị bài nói cũng bằng cách viết ra giống chủ thớt, có điều tớ còn ghi âm lại để đánh giá bản thân nói đúng chưa gồm phát âm, lên xuống giọng trong câu có hợp lý hay intonation quá khó hiểu vì nhấn sai, luyến âm có hợp lý chưa, và cảm giác chung của bài có gây thiện cảm cho người nghe hay không. Tớ thấy điều quan trọng nhất cần lưu ý khi nói chính là phát âm đúng mới mong bài nói thành công, không thì chẳng ai hiểu cả.
 
×
Quay lại
Top