CONAN chap 1057 [Tiếng Việt]

Rocketeam đang tiến hành làm lại những chap Conan cũ ạ :v
 
Mới cầm trên tay tập 97, đọc mới thấy, chapter án mạng liên hoàn trên núi tuyết, có Bourbon, Wakita, Kuroda, Khổng minh. Không hiểu tại sao Kuroda lại muốn gọi cho Khổng Minh, ai nói cho Kuroda biết về 4 người bourbon, wakita, mori, conan đi tới núi tuyết, và cuộc gọi đó là gì dường như Kuroda rất nóng vội. Và Wakita đã nghi ngờ mối quan hệ giữa Bourbon và Conan. Wakita xuất hiện rất nhanh, giống như đã có 1 sự theo dõi nhà Mori rồi.
 
@hell_angel1795 phân tích đi hell.moi thứ đang nóng dần lên rồi.đừng bỏ sót bất cứ chập nào.
 
cho mk hỏi quân cờ shogi giác mà Rumi cầm có ý nghĩa gì ko?
 
PHÂN TÍCH CHAP 1057 “LÍ DO MÃ HÓA”

Tại sao Conan không giữ thể diện cho Kogoro?
Sau khi ra khỏi toilet chắc chắn Kogoro sẽ mắng Conan một trận.
Nếu Conan không nhắc đến mật mã của Kogoro mà cứ thế giải mật mã bài tây thì chắc chắn cậu ấy sẽ bị Ran, Yoko và Wakita nghi ngờ. Conan quan tâm việc phá án và việc bảo mật thân phận hơn thể diện của Kogoro.

Wakita cố ý để phần phá án cho Conan
Wakita để ý câu nói “chỉ cần suy nghĩ chút thôi là trẻ con cũng sẽ giải được” của Conan. Trong khi Ran và Yoko (người lớn) không giải được. => câu này càng khiến Wakita nghi ngờ Conan không phải đứa trẻ bình thường.
Sau đó, Wakita nói: “ồ, vậy rốt cuộc ta làm cách nào để giải mật mã này”. Ông ta giả vờ ngạc nhiên, vờ hỏi Conan cách giải mã, cố ý để Conan nói ra suy luận. => người muốn biết nhiều thì cứ để người khác nói trước.

Không phải Conan đang thử Wakita, mà là bất cẩn
Conan tự nhiên giải mật mã mà quên đề phòng Wakita.
Đến lúc được khen là “thiên tài” / “sẽ sớm vượt qua Kogoro” thì mới khựng lại (giả vờ quên từ tiếng Anh để chỉ chất rô). Chứng tỏ Conan không phải đang chơi liều để thử Wakita, mà là bất cẩn. Nhưng chính sự bất cẩn này đã khiến Wakita hỏi thẳng Conan về quân cờ shogi. Qua đó, Conan biết Wakita có dính đến vụ của Koji. => Nhìn chung, Conan hay bất cẩn nhưng có thể nghĩ ra kế hoạch đối phó khá nhanh ngay sau đó.

Wakita hay nói những câu đáng sợ
Nếu để ý, ta sẽ thấy Wakita từng nói câu thoại rất đáng sợ. Như là:
+ “tôi run vì phấn khích… bối cảnh này là “điển hình của điển hình” trong các tiểu thuyết trinh thám”, địa điểm dễ xảy ra vụ giết người hàng loạt”.
+ “có 1 người trong nhà thờ bỏ hoang này đang nín thở lẩn trốn…”
+ “nếu đặt nỏ trên đùi rồi dùng khăn phủ hay gì đó phủ lên, thì có thể tiếp cận mục tiêu dễ dàng mà không bị nghi ngờ”.
+ “có giỏi thì thò mặt xuống đây xem! Ta sẽ dùng nỏ kết liễu ngươi ngay lập tức”.
Những câu này còn mang tính ẩn dụ nữa.
Nhân tiện, ngoài cái nỏ ra thì gác mái là chi tiết trùng khớp thứ 2 giữa vụ “sơn trang núi tuyết” và vụ “phòng kín trên gác mái” này. Wakita thích đọc tiểu thuyết trinh thám, chắc chắn biết về Yusaku.

Kogoro chờ đợi vô vọng trong toilet
Conan có thể giải được mật mã thì không có nghĩa Kogoro sẽ được cứu nguy.
Trông chờ vào người khác chi bằng tự lực cánh sinh.
Chẳng hiểu tại sao toilet của VPTT lại không có nước? Hay Kogoro sợ rửa xong bị ướt không có khăn lau?

Giỏi chơi mà không mê thì sẽ không bị người khác ăn tiền
Conan biết chơi mạt chược, đã thế còn đánh được một số nước rất hay. Nhưng chẳng ai ăn được của Conan một đồng nào, bởi cậu chẳng mê trò đỏ đen. Đối với bất cứ thứ gì, không mê mới thắng được người khác.
Cũng vậy, giỏi suy luận mà không mê Conan, không phụ thuộc tâm lí vào truyện Conan, chỉ xem Conan là phương tiện giải trí và học tập, có cũng được, không có cũng chẳng sao thì mới là người đạt được lợi ích nhiều nhất khi đọc Conan.

Người trọng sĩ diện sợ kẻ nhiều chuyện
Nếu trọng sĩ diện, ta khó được an vui với những người nhiều chuyện. Một người thì muốn che giấu, còn người kia cứ phun ra hết. Cấm người khác thì không được, vậy chỉ còn cách thay đổi chính mình thôi. Dẹp sĩ diện đi thì chính mình được thoải mái.

Giỏi tiếng Anh và hiểu biết về nhiều lãnh vực rồi hãy suy luận Conan
Thật vậy, không giỏi tiếng Anh thì không nhớ lá bài và thẻ nhớ đều là “card”.
Chi tiết “ Heijima nhớ giỏi được gọi là “ace”” là để gợi ý về thẻ nhớ.
Nếu mù tịt về công nghệ nữa thì không thể hiểu được tại sao Fugo được gọi là “ace” dù đã biết đáp án mật mã.
=> nếu không thể giải mã các chi tiết theo kiểu thông thường, hãy chuyển chúng sang tiếng Anh, tiếng Nhật hoặc tiếng của quốc gia được nhắc đến trong chap. Đồng thời phải dựa vào các từ ngữ gợi ý mà liên tưởng đến các thứ.

Các loại thẻ nhớ SD
(theo cuudulieutransang.vn)
- Có 3 dạng thẻ nhớ SD: full size, miniSD và microSD. Thẻ microSD đã dần dần thay thế miniSD.
+ thẻ SD full size: 32x24mm, dày 2.1mm, có 9 chân nguồn, có SD Express card, có nút chống ghi.
+ thẻ microSD: 15x11mm, dày 1mm, có 8 chân nguồn, không có SD Express card, không có nút chống ghi.
- Có 4 loại thẻ nhớ SD phân theo dung lượng:
+ SD có dung lượng tối đa 2GB
+ SDHC có dung lượng trên 2GB đến 32GB
+ SDXC có dung lượng trên 32GB đến 2TB
+ SDUC có dung lượng trên 2TB đến 128TB

Quân cờ shogi mà Rumi đang giữ có chứa thẻ nhớ SDHC
Xét các gợi ý ẩn dụ:
+ Mitsuhiko đoán bừa trong Higo nhồi bông của người đội mũ bê-rê có thẻ nhớ chứa thông tin tuyệt mật (999)
+ Át chủ bài (ace) và vật trong túi quần của Rumi (987)
+ ace và thẻ nhớ SDHC (1057)
+ Rumi ghét bùa may mắn nhưng lại giữ khư khư quân Giác bên người
+ Wakita quan tâm đến quân Giác
=> giả thuyết: bên trong quân Giác mà Rumi đang giữ có thẻ nhớ SDHC chứa thông tin tuyệt mật.

Thẻ nhớ tuyệt mật (nếu có) đó chứa gì?
Có bạn đoán nó chứa danh sách nạn nhân của APTX4869.
Vấn đề là nếu giả thuyết “quân Giác có thẻ nhớ” là đúng, vậy Koji đã tạo khe để nhét thẻ nhớ, hay Rumi tự tạo cái khe đó?
Thẻ nhớ đó là Amanda đưa cho Koji? Là thẻ nhớ của Koji? Hay là thẻ nhớ riêng của Rumi?
List nạn nhân APTX4869 với dòng “Kudo Shinichi – tử vong” được cập nhật vài tháng trước bởi Shiho. Koji và Amanda (nếu đã chết thật) không thể có cái list đó.
Vậy có khả năng thẻ nhớ chứa thông tin tuyệt mật khác của tổ chức. Amanda đưa thẻ nhớ cho Koji. Koji đã rạch một khe trên quân Giác để nhét thẻ nhớ vào. RUM biết vụ thẻ nhớ, xới tung căn phòng nhưng không tìm thấy. Hắn để ý đến đồ đạc của Koji và phát hiện thứ duy nhất biến mất là quân Giác. Gần đây, Rumi lấy được list nạn nhân APTX4869 rồi copy vào cái thẻ nhớ kia luôn.

3 búp bê trong vụ tìm móc điện thoại của Ai ẩn dụ cho 3 nghi phạm là RUM?
+ Higo nhồi bông của Ai = RUM
+ Higo nhồi bông mang nhẫn của người đội mũ bê-rê = Kuroda = nhân vật tương đương của RUM
+ Sanada nhồi bông là Rumi?
+ cả 3 đều là “Big”.

Conan nhắc đến “anh Shinichi” trước mặt Wakita
Thật không hiểu nổi cách hành động của Shinichi/Conan kể từ vụ Kyoto. Hết để cho Rumi thấy mình gây mê Yamamura rồi lại nhắc về Shinichi trước mặt Wakita. RUM đang điều tra Shinichi, những ai có thể liên lạc với Shinichi sẽ đều bị ông ta theo dõi gắt gao. Tại sao Conan không nói “là chú Kogoro chỉ cho em” mà lại nhắc đến Shinichi? Có thể tác giả muốn đẩy nhanh việc Wakita tìm ra sự thật Conan là Shinichi.

Fugo là đồng phạm của Himi
Fugo không hề vô tội. Fugo không cứu Nukiyasu, vứt hung khí và bao che cho Himi, khiến Nukiyasu tự nhốt mình trên gác mái.
=> chính vì quên mất trường hợp đồng phạm nên chap 1055 mình đã phân tích sai, các vụ sau cần phải phân tích thêm về trường hợp đồng phạm.

ps: phần sau chưa viết :v
 
Hiệu chỉnh:
@hell_angel1795 hay lắm bạn. Mình cũng cho rằng, quân giác mà Rumi nắm giữ chính là quân cờ mà Haneda Koji đã thông qua đó giấu file dữ liệu quan trọng của tổ chức. Rumi mở được file APTX4869 không phải do đột nhập được vào máy chủ tổ chức mà có thể vô tình lấy được quân giác hoặc Rumi biết được rằng phải điều tra từ quân giác mới có thể tìm ra kẻ đã giết Haneda Koji.
- Chi tiết đưa các thông tin lên mạng, nhằm mục đích để người ra tay giết Koji đọc được mà lộ đầu xuất hiện.
- Trước đó, Shinichi Kudo xuất hiện, nổi tiếng với tên tuối thám tử. Và Rumi thấy có tên Shinichi trong danh sách APTX ( tử vong ), lại trùng thời điểm Kudo đột nhiên biến mất. Do vậy, có thể thấy, Rumi tìm cách tiếp cận để dò la thông tin về Kudo với hy vọng tìm được điều gì đó. Ở vụ thứ 1000 khi Kudo xuất hiện, Rumi ngay lập tức hỏi ngay AI về Kudo là như thế
 
cách hành động của anh nan dạo gần đây cứ như là "yêu quá rùi nên bị ngu vậy". Coi chừng đấy anh ơi, anh mà để lộ nhiều thông tin quá thì coi chừng 1 ngày nào đó anh bị BO "quẩy nát đít" bây giờ
 
Bạo hành
- Bạo hành hay bạo lực gia đình (DV: Domestic Violence) là các hành vi gây tổn hại hoặc đe dọa gây tổn hại các thành viên khác trong gia đình. DV là hành vi phạm pháp, vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.
- Phân chia theo kiểu gồm có 4: bạo hành thể xác, bạo hành tinh thần, bạo hành t.ình d.ục, bạo hành xã hội.
- Phân chia theo nạn nhân gồm có 3: bạo hành bạn tình/chồng/vợ, bạo hành trẻ em, bạo hành người già.

- Hậu quả: nạn nhân bị thương tật, sang chấn tâm lí, trầm cảm, rối loạn nhân cách, tâm thần, thậm chí tử vong. Con cái chứng kiến cảnh bạo hành sẽ dễ mất niềm tin vào tình yêu và hôn nhân. Thủ phạm bị tù tội, bị đền mạng, bị nạn nhân đi theo báo oán từ kiếp này sang kiếp khác.

- Nguyên nhân: do tâm tham-sân-si tích tụ từ vô lượng kiếp về trước đến nay.
+ tham ăn uống, tham tiền của, tham chơi bời ngủ nghỉ, tham sắc đẹp, tham danh tiếng, tham tình, tham muốn được thỏa mãn mắt/tai/mũi/lưỡi/thân/ý.
+ tham muốn mà không đạt được nên tức giận (nổi sân) và trút lên người khác.
+ tham và sân nổi lên liên tục khiến tâm tối đen, chính là vô minh (si), không hiểu được hậu quả mình phải chịu từ việc bạo hành người khác.

-Cách giải quyết:
+ dùng pháp luật để ngăn ngừa và trừng phạt chỉ là cách giải quyết tạm thời. “diệt cỏ phải diệt tận gốc”. Nguyên nhân gốc là do tham-sân-si, cần chuyển hóa tận gốc tham-sân-si thành ban tặng vô lượng, yêu thương cứu khổ vô lượng, trí tuệ vô lượng.
+ không uống rượu bia, chất kích thích
+ dẹp bạo lực hoặc dẹp gia đình đi là hết bạo lực gia đình.
Từ “dẹp” ở đây không mang nghĩa “tiêu diệt/vứt bỏ” mà là sự chuyển hóa.
Người bạo hành là người có sức mạnh, nếu tiêu diệt người bạo hành thì đồng nghĩa bỏ luôn sức mạnh đó. Người yếu đuối vô dụng thì chẳng được ích gì. Phải đem sức mạnh dùng để bạo hành chuyển sang dùng để bảo vệ và chăm sóc gia đình.
Những người nguyện rời gia đình hiện tại, nguyện không lập gia đình vì muốn cống hiến cho xã hội/thế giới là những người phòng chống “bạo lực gia đình” một cách đúng nghĩa.
Ly thân, ly hôn, sống xa nhau, cắt đứt mối quan hệ cũng là cách tạm thời để ngăn ngừa bạo lực gia đình.

Tại sao Hoka không tố cáo hành vi bạo hành của Nukiyasu?
- Có một số người vợ bị bạo hành rất cam chịu, không đi tố cáo chồng. Hoka có lẽ vì không muốn người khác biết cảnh ê chề của mình, không muốn Nukiyasu, Fugo và Himi bất hòa mà cắn răng im lặng. Và vì những gì mà Nukiyasu đã từng làm cho bà ấy.
- Ngoài đời có những bà vợ bị chồng đánh nhiều phen mà không chịu li hôn. Có người bị đánh bèn dọn tới nhà khác sống, thế rồi chồng đi tìm, xin lỗi dỗ ngọt các kiểu nên người vợ quay về, sau khi quay về lại bị đánh tiếp. Dây oan trái cứ cột trói cắt mãi chẳng đứt. Vì chưa trả hết nợ, khi đã hết nợ thì người kia muốn đánh cỡ nào cũng không được.

Conan dè chừng Wakita
Khi thấy Wakita cười với mình và nói “suy đoán của tôi và cậu nhóc này”, Conan toát mồ hôi, nét mặt có chút ngạc nhiên và dè chừng.
Và khi nghe Wakita nói: “tôi vẫn chưa sánh với sư phụ được” thì Conan liền tỏ ra suy tư (bóng thoại “…..”). Rõ ràng Conan có để ý Wakita, nhưng kiểu để ý này kín đáo hơn kiểu để ý Rumi và Kuroda.

Wakita dùng từ “tonchi” để khen Rumi và Conan
Chap 978, lúc đóng vai chú tiểu Ikkyu, Conan được Genta khen là có trí khôn.
Nguyên gốc là “tonchi”, nó nghiêng về nghĩa trí khôn. Trí khôn khác trí tuệ. Trí khôn dùng để giải quyết các vấn đề bên ngoài. Còn trí tuệ dùng để giải quyết vấn đề cả bên ngoài lẫn bên trong tâm.
Chap 980 Wakita cũng dùng từ “tonchi”. Bản anime đã vẽ cảnh Wakita đọc tờ báo về vụ của Rumi, tức Wakita khen Rumi nhanh trí. Đến chap 1057, Wakita lại dùng từ “tonchi”.

Wakita bóng gió ám chỉ Conan đang lấp liếm vụ giải mật mã
“Cháu nói là trẻ con cũng giải được dễ dàng… theo tôi thấy mật mã này khá là khó nếu không có đủ trí khôn”. => giống như muốn nói rằng: “tớ thấy mật mã khó cần đến trí khôn rất là dễ với cậu, cậu còn cố tình đánh giá thấp nó bằng cách nói “trẻ con cũng giải được”, đang muốn lừa tớ à?”.

Tại sao Wakita hỏi thẳng Conan về quân cờ shogi?
Wakita tiếp cận Kogoro có thể là vì nghi ngờ Kogoro dính đến vụ của Koji (thông qua chuyện điều tra Hotta Gaito). Giờ ít nhất ông ta đã biết Conan thông minh như người lớn, đoán rằng có thể Conan cũng biết về vụ điều tra Koji hoặc trực tiếp điều tra với Kogoro.
Nhưng Conan lại trả lời theo kiểu “dạ cháu không biết, không hề hứng thú”. Kiểu trả lời này giống hệt lúc trả lời câu hỏi “em có quen người tên Kusuda Rikumichi không?” của Bourbon. Bourbon bắt bài Conan, ám chỉ cậu nhóc giả vờ không biết, không hề tò mò hỏi thêm, muốn bỏ qua câu hỏi đó ngay.
Rõ ràng, “quân cờ shogi biến mất” là một chi tiết dễ gây tò mò, đặc biệt đối với những người thích giải mật mã. =>Đa phần Wakita sẽ bắt bài Conan.

Tại sao Wakita quan tâm đến quân Giác?
Như đã nói, hoặc là quân Giác đó chứa thẻ nhớ lưu thông tin tuyệt mật. Hoặc vì nó là manh mối để tìm ra kẻ liên quan đến Koji, người đã tiếp cận hiện trường khiến RUM không kịp dọn dẹp.

Azusa ghen vì Rei nhìn ảnh của phụ nữ khác?
Azusa ghen? Chắc không?
Bình thường khi thấy người khác có “gấu”, một số FA sẽ hơi không vui và truy hỏi với vẻ mặt không được hoan hỷ cho lắm. Đâu nhất thiết là vì cô ấy thích anh ấy chứ.
Dù Azusa có ghen thì cũng chỉ chút chút thôi.

Rei lưu tâm đến Rumi
Rei lén chụp hình Rumi lúc ngồi ghế sau trên xe bus. Lúc ấy Rei chưa bị đánh nhưng cũng đã để ý Rumi rồi. Sau khi bị đánh xong, về nhà xem xét ngẫm nghĩ, phát hiện bị mất quân Giác. Do đó Rei bắt đầu nghi ngờ Rumi. Hứa hẹn sẽ tới tìm Rumi sớm thôi.
Tốc độ điều tra của Rei khá nhanh, khéo lại cho người theo dõi căn hộ của Rumi và trường tiểu học Teitan. Cuộc chạm trán nào đó sẽ xảy ra, bí mật nào đó sẽ bị phát hiện.
 
@hell_angel1795 bài hay quá chị ơi
Nói chung vấn đề ngáo ngáo của Conan em nghĩ vẫn ở mức nào đấy thôi, Conan có skill ứng biến khá nhanh nên tình huống nguy cấp vẫn xoay xở được.
Giống như Vermouth arc và Bourbon arc, cho đến trận final người đọc vẫn không biết Conan nghĩ gì trong đầu :v
 
Nan này nói về shinichi cho RUM nghe hắn đã bất đầu theo dõi nan thì phải
 
Cuối cùng Conan, người bác Mori tin tưởng nhất lại cho mọi người biết bác già cần ? ?
 
Quay lại
Top