Mẹo làm bài thi SPEAKING IELTS

Linh Nhi

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/7/2015
Bài viết
1.309
Trong kì thi IELTS, phần thi nói là một trong những phần thi khó nhất và rất nhiều thí sinh không biết làm thế nào để đạt được điểm cao hơn trong phần thi này.

Đa phần các thí sinh đều cảm thấy căng thẳng nhất là khi đối mặt với giáo viên bản ngữ, cộng với tâm lý của một người đi thi khiến các bạn cảm thấy bối rối khi thực hiện phần thi SPEAKING IELTS.

PHẦN I: INTRODUCTION AND QUESTIONS ABOUT GENERAL

TOPICS (KHOảNG 4 – 5 PHÚT)

- Phần này khi bắt đầu là đối thoại thông thường. Trước hết, giám khảo sẽ bảo mình đưa cho họ xem chứng minh nhân dân hoặc passport để đối chiếu. Sau đó, giám khảo sẽ hỏi 1 số câu cơ bản về bản thân thí sinh như họ tên, nơi sinh, gia đình, việc làm, môi trường học tập, nền giáo dục, tình trạng hôn nhân, quê hương, ngày lễ truyền thống..

Dưới đây là các mẹo nhỏ giúp các bạn hoàn thành phần thi Speaking Ielts một cách tốt nhất:

MẸO 1: Luôn đưa ra một câu trả lời đầy đủ

Trong phần thi IELTS speaking, bạn không nên trả lời câu hỏi một cách vắn tắt bằng một vài từ hay thậm chí là một từ. Hãy đưa thêm nhiều thông tin hơn vào câu trả lời. Ví dụ, nếu bạn được hỏi “Where are you from?”, thay vì chỉ nói ra tên (name) của một địa điểm nào đó, bạn hãy biến nó thành một câu trả lời hoàn chỉnh có chứa thông tin mà bạn vừa đưa ra kèm theo một số thông tin liên quan như vị trí của địa điểm (location) và thời gian bạn đã từng ở đó (how long). Bằng cách này, bạn đã chỉ ra cho người chấm thấy được bạn hoàn toàn tự tin và thành thạo trong việc sử dụng tiếng anh để giao tiếp một cách hiệu quả. Tuy nhiên bạn cũng nên tiết chế một chút, không trả lời quá dài cho một câu hỏi vì họ sẽ nghĩ bạn không thực sự hiểu trọng tâm của câu hỏi được đưa ra.

MẸO 2: Hãy nói một cách thật rõ ràng và đừng lo lắng về chất giọng của bạn

Có một sự thật là mỗi người lại có một chất giọng riêng khi họ nói tiếng anh. Điều quan trọng không nằm ở chất giọng của bạn mà nó nằm ở khả năng bạn truyền tải và khiến cho người chấm có thể hiểu được những điều bạn nói. Việc luyện tập trước tại nhà chắc chắn sẽ giúp bạn tìm ra và vượt qua những rắc rối trong khả năng phát âm của bạn. Nếu bạn măc lỗi, đừng lo lắng gì hết, hãy tự sửa lỗi cho chính mình và tiếp tục luyện tập nó.

speaking-exam-IELTS.jpg

MẸO 3: Hãy sử dụng những từ ngữ có tính miêu tả cao

Bạn không nên sử dụng đi sử dụng lại những từ ngữ đã quá quen tai và gây nhàm chán như “good, bad, nice, okay… Thay vào đó hãy tập sử dụng những vốn từ thú vị khác để truyền đạt cảm xúc trong lúc nói, mà ở đây được hiểu là “higher level words” để dần lấp đầy thói quen sử dụng những từ cũ mà bạn đã biết. Ví dụ như dùng “thrilled” thay cho “happy”, “depressed” thay cho “sad”.

MẸO 4: Hãy tăng âm lượng giọng nói của bạn

Rât nhiều thí sinh có thói quen nói lẩm nhẩm trong miệng hoặc nói quá nhẹ nhàng, đặc biệt trong trường hơp họ lo lắng hay không chắc chắn về những gì họ đang nói. Cách tốt nhất để tránh điều này là nhắc nhở bản thân hãy sử dụng vốn từ đơn giản nhưng đúng cách thay vì những từ quá phực tạp. Thêm vào đó, hãy nói đủ lớn để người chấm không phải căng tai ra mới nghe và hiểu bạn nói gì. Điều này cũng giúp bạn thể hiện được sự tự tin và sự thông thạo trong việc bạn sử dụng ngôn ngữ này.

MẸO 5: Không bao giờ sử dụng tiếng lóng

Bạn có 11 phút để thể hiện khả năng tiếng anh tốt nhất của bạn sau rất nhiều năm bạn đã học bộ môn này. Chính vì vậy hãy lựa chọn nói những thứ chính thống thay vì những điều không phù hợp với một kỳ thi.

MẸO 6: Giữ vững tốc độ nói

Điều này vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần không nói quá nhanh hay quá chậm là được. Luyện tập thường xuyên sẽ giúp bạn duy trì được tốc độ phù hợp cho bài thi.

Mẹo 7: Khi luyện nói bạn đừng nên học thuộc lòng và nhớ các câu trả lời bạn đọc được theo mẫu

Bởi vì người chấm thi có đủ kinh nghiệm để nhận ra bạn đang nói một cách tự nhiên và chủ động hay không. Nếu bạn mắc lỗi này, có khả năng cao người chấm sẽ đổi chủ đề hoặc cho bạn một mức điểm thấp. Bạn chỉ nên sử dụng các phần trả lời mẫu để luyện tập nói về nhiều dạng chủ đề khác nhau và nâng cao vốn từ liên quan đến chủ đề, hoàn toàn không phải để học thuộc lòng hay cố ghi nhớ mà chỉ dùng để học hỏi cách người ta sử dụng câu và trả lời để đạt điểm cao nhất.

Mẹo 8: Trong phần 3 của bài thi Speaking, bạn hãy đưa ra câu hỏi, nếu bạn thấy cần thiết.

Bạn không được phép đưa ra câu hỏi cho người chấm trong phần 1 và 2, nhưng bạn có thể làm như vậy trong phần 3 nếu thấy cần thiết.

Mẹo 9: Luyện nói theo lượng thời gian giới hạn

Bạn cần nắm rõ bạn sẽ nói một lượng bao nhiêu trong 45s mỗi câu trả lời ở phần 1, 2 phút cho toàn bộ phần 2 và 1 phút cho mỗi câu trả lời ở phần 3. Đây là lượng thời gian phù hợp để tránh cho việc bạn nói quá ngắn hay đôi khi lại quá dài cho mỗi câu hỏi. Hãy luyện tập hàng ngày để làm chủ thời gian, nội dung cũng như tốc độ nói của bạn.

Mẹo 10: Tập trung vào chủ đề được hỏi

Trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, bạn đừng tự ý thay đổi chủ đề hay quá lan man khi nói vì người chấm sẽ nghĩ bạn không thực sự hiểu câu hỏi và dĩ nhiên sẽ ảnh hưởng nhiều đến điểm số của bạn.

Nguồn: vietucschool.edu.vn​
 
Mẹo rất hay. Mình cũng đang yếu kỹ năng này.
 
Đang đăng ký chỗ học giao tiếp mà ra tết mới học. Mình yếu nhất kỹ năng nói và viết. Khó quá trời luôn ý.
 
Đang đăng ký chỗ học giao tiếp mà ra tết mới học. Mình yếu nhất kỹ năng nói và viết. Khó quá trời luôn ý.
Đăng ký đâu đấy bạn. Có gần khu Lăng Bác ko, tớ đang tìm quanh khu đấy để đi cho gần.
 
giờ để tự học ielts quả thực cần rất nhiều thời gian và sự chăm chỉ. chỉ có đi học mới nhanh tiến bộ và mới có phương pháp để học ielts và thi nhanh thôi. mình đang tìm hiểu chỗ cô thư đặng và chỗ cô nhã. ko biết có ai học chưa ạ
 
@hoahongnho0201 bạn qua chỗ cô thư đặng tìm hiểu xem sao. mình có nghe nhiều bạn khen chỗ cô này lắm. ép học rất tốt luôn bạn ah.
 
×
Quay lại
Top