Những sai lầm bạn nên tránh trong buổi thuyết trình

wangsky1712

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
7/10/2011
Bài viết
319
Bạn có biết ngay cả những người thuyết trình thành công nổi tiếng cũng vấp phải những sai sót trong buổi thuyết trình. Có những sai sót nhỏ, nhưng cũng có những sai sót mà bạn không thể cứu vãn được, khiến bạn thất bại. Có những nhà lãnh đạo thuyết tình trước công chúng đã nỗ lực truyền tải hết kiến thức học thuật mà họ có được nhưng lại không hề thu hút được sự chú ý của người nghe. Sau đây là một số những sai lầm không đáng có trong một buổi thuyết trình.

Trong cuộc giao tiếp nho nhỏ hay đối thoại thường ngày nếu đối phương tỏ ra chăm chú và lắng nghe bạn, bạn sẽ cảm giác ra sao? Bạn nói chuyện rất hay, bạn có khiếu nói chuyện, kỹ năng giao tiếp của bạn rất khá. Vậy nếu là trong một buổi thuyết trình thì sao? Có rất nhiều người cùng chăm chú nghe bạn, nói đây quả là một điều sung sướng của một người thuyết trình, vậy cơ hội để được nói trước đám đông công chúng có nhiều không? Bạn hãy biết nắm bắt cơ hội. Vậy nếu ra sao, khi bạn có cơ hội mà lại không biết tận dụng mà để nó trôi qua đi và sau đó bạn âm thầm tiếc nuối.

thuyettrinh2.jpg


Không có sự chuẩn bị chu đáo


Chắc bạn nghĩ làm sao mà lại có chuyện mình thiếu chuẩn bị cho một buổi thuyết trình quan trọng như thế được. Không phải bạn chỉ chuẩn bị là nội dung chủ để mà bạn còn phải nắm bắt đối tượng nghe bạn thuyết trình là ai, họ thuộc tầng lớp nào, họ muốn gì? Chủ đề bạn muốn nói đến có hấp dẫn không? Bạn phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng chứ đừng vớ đại nội dung nào dễ nói, phải tìm hiểu nghiên cứu sâu, kỹ. Bạn phải nắm rõ kỹ thuật trình bày powerpoint, các slide bố cục logic, hành ảnh minh họa bắt mắt, con số thống kê hợp lý. Quan trọng là bạn phải luyện tập nhiều lần cho nhuần nhuyễn tránh sa đà vào các chi tiết phụ, mất thời gian. Nếu bạn thiếu sự chuẩn bị như vậy bạn đã không tôn trọng người nghe, vì họ sẽ đánh giá bạn không có sự đầu tư cho bài thuyết trình của mình hơn nữa làm tốn thời gian của họ. Quan trọng nhất là bạn đã không biết nắm bắt cơ hội để bạn bước tới thành công.

Không có cảm xúc, không truyền được cảm hứng, thiếu lửa nhiệt huyết

Đây là một trong những sai lầm có nhiều bạn biết trước nhưng lại dễ mắc phải? Vì sao, có nhiều yếu tố tác động nhưng để khắc phục không phải là không được, bạn phải cố gắng. Để có thể truyền được cảm xúc, thì trước tiên bạn phải yêu thích chủ đề mình nói, dành hết tâm huyết, dồn cảm xúc, truyền lửa nhiệt huyết vào chủ đề để nói trước khản giả. Bạn phải có khả năng kết nối được người nghe, thu hút được họ về mặt cảm xúc cũng như thể hiện bạn thực sự quan tâm đến người nghe nếu không bài thuyết trình của bạn sẽ trở nên chán ngấy, khó hiểu. Nói mà thiếu cảm xúc, ánh mắt không linh động, không có cử chỉ hành động diễn tả, bạn sẽ biến bài thuyết trình của mình thành bài ca ru ngủ.

Không có mục đích thông điệp rõ ràng

Bài thuyết trình của bạn sẽ không tạo được sự nổi bật nếu thiếu một thông điệp rõ ràng. Trước khi bạn soạn bài thuyết trình, hay ngồi ôn nhẩm, luyện tập trước bạn có nắm rõ được thông điệp chính mà bạn muốn truyền tải đến người nghe qua bài thuyết trình? Sai lầm quan trọng này thường xuyên nhiều bạn mắc phải, bạn cần phải nắm rõ để né tránh sai lầm này. Nếu bạn chỉ đưa ra được một thông điệp khô khan, nhưng không chạm tới được vấn đề cốt lõi, bạn sẽ thất bại. Bạn phải nắm rõ được điều chính yếu mà bạn muốn trình bày cho người nghe, biết rõ mục đích nhắm tới qua bài thuyết trình thì lúc này người nghe mới tiếp nhận được những gì bạn muốn truyền tải.

Không dễ dàng phải không bạn? Nhưng nếu như bạn đã biết thì việc tránh những sai lầm đâu có gì là không được, chỉ cần bạn chú ý và có sự quyết tâm tin chắc bạn sẽ thành công trong việc cải thiện kỹ năng thuyết trình của mình.
Nguồn: Những sai lầm bạn nên tránh trong buổi thuyết trình
 
bài viết rất hay. thanks.
 
Mình có chia sẻ thêm kinh nghiệm thuyết trình :
B1 : Bạn phải thực sự hiểu về nội dung bạn nói (không là bạn có 1 dãy câu hỏi các bạn k biết trả lời kiểu gì )
B2. Bạn đã thuyết trình vấn đề này cho rất nhiều người rồi và ở chỗ : 1 vs 1
B3 : Bạn phải tự tin chính mình đã , và bạn nói về nó rõ như bạn đang kể về ngôi nhà của bạn vậy
B4. Trong khi thuyết trình bạn hãy quan sát ltuc từ trái sang phải , phải sang trái , lên trên xuống dưới để ý ai nghe không nhé. Nếu không xin hãy dừng lại , tốn công
B5. Giọng nói của bạn khi nói vấn đề bạn phải nhấn nhá, giọng điệu lên cao xuống thấp để ng nghe k buồn ngủ .
còn nữa nhưng ngại viết quá :D
 
×
Quay lại
Top