9X mang công nghệ rau sạch từ Israel về Tây Nguyên

nguoishowbiz

Banned
Tham gia
8/3/2017
Bài viết
0
Đó là câu chuyện của Đinh Huy Hoàng và một nhóm bạn trẻ 9X tại Tây Nguyên, lập trang trại trồng rau H.T Farm nuôi dưỡng và hoàn thành ước mơ của chính mình.

Đinh Huy Hoàng sinh năm 1993 tốt nghiệp chuyên ngành Khoa học cây trồng, khoa Nông lâm, đại học Tây Nguyên. Khi còn là sinh viên năm hai, Hoàng đã bảo lưu kết quả học tập để lên đường đi Israel học hỏi nên nông nghiệp với kỹ thuật tiên tiến bậc nhất thế giới trong một năm. Về nước hoàn tất chương trình học còn dang dở, đến tháng 10-2015, vì muốn ứng dụng những kiến thức đã học được và góp phần cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho mọi người, Hoàng chọn mảnh đất tại Buôn Ky (Đăk Lăk) làm nơi lập nghiệp. Để triển khai theo quy trình hữu cơ, Hoàng đã mất một năm trời để cải tạo đất, đem mẫu đất đi kiểm tra cho phù hợp với việc trồng rau. Đến năm 2016, Hoàng cùng nhóm bạn (là các bạn sinh viên khoa Nông Lâm,trường đại học Tây Nguyên) mở trang trại trồng rau sạch theo mô hình khí canh, ứng dụng công nghệ tưới của Israel và bón phân của Nhật Bản.


Nông trại được cách ly sạch sẽ

Hoàng nói: “Khi mới đầu xây dựng nông trại H.T Farm, mình khó khăn tràn trề về vốn, nhân lực. Mình bắt đầu xây dựng Farm từ số tiền vay mượn ít ỏi của người thân. Sau đó mình cùng bốn bạn trẻ, tuy chúng mình ít kinh nghiệm, nhưng đã cùng nhau hợp sức lại để xây dựng nên nông trại”. Với những kinh nghiệm đã học tập trên giảng đường đại học và một năm ở Isreal của Hoàng, nhóm bạn trẻ tự mình làm tất cả từ việc cải tạo đất, lên luống, tạo dựng vườn, đóng cọc rau, sắp đặt hệ thống nước cho tới ươm trồng cây giống...

Với việc áp dụng các công nghệ trồng và chăm sóc rau củ theo phương pháp mới, hữu cơ đem lại nhiều lợi ích hơn là phương pháp trồng trọt truyền thống. Hệ thống nước tưới rau sử dụng công nghệ của Israel với phương pháp tưới phun sương giúp rau không bị nát và tưới nhỏ giọt giúp tận dụng tuyệt đối lượng nước cũng như phân bón. Tưới nhỏ giọt là kỹ thuật tưới cung cấp nước vào rễ cây dưới dạng các giọt nước nhỏ ra chậm với lưu lượng không đổi nhờ các cơ chế đều tiết áp lực nước của các đầu nhỏ giọt gắn chìm trong ống dẫn hay lắp bên ngoài ống. Công nghệ này của Israel giúp tiết kiệm 30-60% lượng nước tưới so với thông thường, nước và phân bón được chuyển đến bộ rễ tích cực, giúp cây hấp thụ tốt và hạn chế lãng phí phân bón và nước tưới.


Những người tham gia dự án

Với vườn rau của mình, nhóm bạn trẻ 9x đã sử dụng các phương pháp trồng luân canh, xen canh, chọn các loại cây trồng hỗ trợ phát triển cho nhau cũng được áp dụng. Không dùng các chế phẩm thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, Hoàng sử dụng hỗn hợp tỏi, gừng, ớt pha với rượu trắng để xịt vào cây. Hợp chất này tạo mùi hăng, chống sâu bệnh và cũng dễ bị rửa trôi, không ảnh hưởng sức khỏe người dùng. Anh Hoàng cho biết ưu điểm của mô hình này là tận dụng tối đa diện tích trồng. Cây trồng hoàn toàn không sử dụng phân hóa học, chỉ sử dụng hợp chất hữu cơ. Cụ thể là dùng cá phân hủy lấy đạm, mật mía… cung cấp cho rau. Còn nếu bị côn trùng gây hại thì dùng chiết xuất từ cây sầu đâu để xử lý. Mô hình này không cần nhiều đất mà vẫn phát huy hiệu quả, đó chính là xu hướng làm nông nghiệp sạch.


Sản phẩm đầu ra chất lượng tốt​

Trên mảnh đất thuê, những người trẻ tuổi ấy đã tự mình nghiên cứu, ứng dụng, gieo trồng trên diện tích 1.000 m2, với hơn 40 loại rau, củ, quả,... mà hộ gia đình thường dùng trong các bữa ăn. Theo anh, trung bình mỗi ngày H.T Farm cung cấp cho thị trường từ hơn 50 kg rau sạch các loại với hình thức bán hàng qua điện thoại, online và giao hàng trực tiếp. Ngoài ra Hoàng cho biết thêm: “Bọn mình đã liên hệ được các siêu thị, cửa hàng trên thành phố nên có đầu ra ổn định”. Bên cạnh đó, Hoàng còn thiết kế các luống rau phục vụ cho trẻ em trải nghiệm làm nông nghiệp sạch bằng cách liên kết với các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Đak Lak.

Ngoài trồng các loại thực vật, H.T Farm còn có một góc nhỏ nuôi thỏ. Trong tương lai, Hoàng sẽ hướng đến mô hình nuôi trồng cung cấp cả thịt - trứng - sữa – rau, và hướng sản phẩm của mình đi ra ngoài khu vực tỉnh Đăk Lăk như Thành Phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai...

“Ở Israel, khi đã có giao ước, hiếm khi người ta bán hàng cho người khác, dù đôi khi những đối tác khác có thể trả giá cao hơn gấp nhiều lần. Mình luôn tâm niệm: Việc giữ uy tín là yếu tố hết sức quan trọng trong bối cảnh thị trường tiêu thụ nhiều cạnh tranh. Mình và các bạn trong H.T Farm hi vọng các sản phẩm rau sạch sẽ được đón nhận nhiều hơn nữa.”
 
×
Quay lại
Top