Vì sao chỉ nên nằm ngủ nghiêng về bên trái?

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Theo bác sĩ Steven Park thuộc ĐH Y New York, tư thế ngủ thực sự có gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mỗi người. Và nếu ngủ không đúng tư thế, bạn có thể bị một số triệu chứng như mệt mỏi, đau đầu, khó thở, ợ chua, đau lưng... Nhưng tư thế nào là tối ưu nhất? Bác sĩ Steven Park cho biết tư thế đó chính là "nghiêng trái".

Tư thế nằm ngửa



Theo bác sĩ Park, tư thế này rất tốt cho chứng đau lưng của bạn. Ngoài ra khi nằm ngửa, bạn thường kê gối cao một chút, do đó có thể ngăn ngừa hiện tượng dịch vị trào ngược.

tu-the-nam-ngu.jpg

Tư thế nằm ngửa rất tốt cho những ai bị đau lưng.

Tuy nhiên, tư thế nằm ngửa dễ có xu hướng ngáy hơn do lưỡi gà và các cơ màn hầu trong họng bị kéo trùng xuống, dễ gây hẹp đường thở - tạo ra tiếng ngáy. Ngoài ra việc đặt tay tại đâu khi ngủ cũng có thể khiến các dây thần kinh vai bị áp lực và chịu tổn thương.

Tư thế nằm sấp



Đây chính là tư thế nằm gây hại nhất. Dù trên thực tế, hệ tiêu hóa được hưởng lợi một chút từ tư thế này, tuy nhiên bạn sẽ phải đặt nghiêng đầu để thở, do đó cổ sẽ chịu rất nhiều áp lực. Hậu quả có thể là bạn sẽ bị chứng vẹo cổ ngay buổi sáng hôm sau.

tu-the-nam-ngu-1.jpg

Nằm sấp là tư thế ngủ hại nhất.

Không chỉ vậy, cột sống lưng của bạn cũng chịu tổn thương rất nhiều vì tư thế này. Đồng thời, việc thở lúc này sẽ khó khăn hơn, nên tư thế này rất nguy hiểm cho những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ (sleep apnea) hoặc hen suyễn.

Tư thế nằm nghiêng



Việc nằm nghiêng bên nào quyết định khá nhiều điều, và một trong số đó bạn có thể thấy ngay dưới đây.

tu-the-nam-ngu-3.jpg

Nằm nghiêng bên phải sẽ tăng nguy cơ trào ngược dịch vị dạ dày.​

Có thể thấy khi nằm nghiêng bên phải sẽ làm tăng nguy cơ bị trào ngược dịch vị dạ dày, gây ra hiện tượng ợ nóng, không hề tốt cho khả năng tiêu hóa của chúng ta. Trong khi đó, nằm nghiêng bên trái thì ngược lại, do đó các sản phụ cũng thường được khuyên nên nằm theo tư thế này. Và thậm chí theo bác sĩ Park, tư thế ngủ này có thể cứu mạng chúng ta.

Cụ thể, bên trái chính là nơi tế bào limpho bạch huyết thống trị. Do đó khi nằm nghiêng trái, cơ thể sẽ có nhiều thời gian để lọc bỏ độc tố qua ống ngực và hạch bạch huyết. Nếu nằm ngủ phía bên phải, hệ thống này sẽ vận hành không tốt, và trong dài hạn sẽ làm tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh nguy hiểm do độc tố tích tụ quá nhiều.

Ngoài ra, bác sĩ Park còn cho rằng nằm nghiêng bên trái còn hỗ trợ lưu thông máu cho tim, giúp mật trong gan sản xuất tốt hơn và giữ cho chức năng của lá lách ổn định.

Theo Genk/Trí Thức Trẻ​
 
giờ em mới biết :KSV@08:
 
Bài viết thật hữu ích! Mình cũng có thói quen nằm nghiêng trái mới ngủ được :D
 
Bài này có ích thật
 
Mình ngủ toàn nghiêng về bên trái à
 
mình ngủ thế nào cũng đc mà nghiêng trái thì thấy thoải mái hơn
 
Hồi trước có nghe ai nói là nằm nghiêng trái sẽ chèn ép tim không tốt cho sức khỏe :)) ôi biết tin ai bây giờ
Nằm ngủ đủ thứ thế là tốt nhất ;))
 
nằm nghiêng không đúng cách hèn chi khi nào thức dậy cũng đầy hơi, thở ko nổi lun,bài viết này có ích nek
 
3 năm trước thì kêu nằm nghiên trái đè tim, gây rối loại nhịp tim. Năm nay thì kêu nghiêng trái tốt. Đúng là cái loại ngồi ăn tiền. Gió chém vù vù. b-(
 
Người khác lại bảo đừng có nằm một bên riết nó đơ người luôn, phải xoay qua bên kia. Bây giờ muốn nằm nghiêng bên phải cũng chẳng được nữa, không biết vậy là tốt hay không tốt. Thôi thì nằm ngửa cho ổn :v
 
@Minh Phương 71295
Nằm nghiêng bên trái sẽ ko tốt cho cơ quan nội tạng trong cơ thể, cách nằm bên trái chỉ áp dụng cho những trường hợp mới ăn uống xong là đi nằm xuống liền thì sẽ ít hại cho dạ dày... Còn bình thường thì ăn uống thì nên nghỉ ngơi tầm 30 phút thì mới nên nằm... Cách tốt nhất ăn uống xong phải nghỉ một thời gian rồi mới nằm xuống và nằm nghiêng bên phải là tốt nhất
 
E thì chuyên giá nằm sấp, chắc thành thói quen rồi thì phải, ko nằm nghiêng là ko ngủ được.
 
nằm 1 bên nhiều quá cũng không tốt đâu, nếu nói tốt cho dạ dày không thì chưa đủ, nằm như vậy thì xương cơ bên trái phải chịu áp lực suốt cả đêm, gây cảm giác đau mỏi các cơ nữa.
 
Mỗi người sẽ có một thói quen nằm ngủ khác nhau, nên khi được nằm theo đúng tư thế quen thuộc sẽ dễ ngủ hơn rất nhiều. Nhưng nếu nằm nghiêng bên trái cơ thể sẽ có nhiều thời gian để lọc bỏ độc tố qua ống ngực và hạch bạch huyết.
 
Mình trước giờ toàn nằm sấp. Giờ phải sửa thôi :(
 
hay nhỉ, hồi giờ mình không để ý lắm, giờ chắc phải cố gắng nằm ngữa hoặc nghiên trái
 
Mình ngủ nằm nghiêng nhưng không nhớ lúc ngủ say nằm thế nào nữa!
 
trời sao jo em mới biết thế này cảm ơn bạn nhiều nhé
 
mỗi báo một kiểu, báo thì nằm ngửa mới tốt nhất, nằm nghiêng bị lệch mặt :)))
 
×
Quay lại
Top