Những thói quen gây hại khi tắm

hell_angel1795

...
Thành viên thân thiết
Tham gia
18/7/2014
Bài viết
3.370
Nhiều thói quen xấu khi tắm có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng ta.

Sử dụng nước quá nóng
Nhiều người thường có thói quen sử dụng nước nóng khi tắm, không chỉ vào mùa đông. Tuy nhiên, nước quá nóng sẽ gây ra những tổn hại khôn lường đến mái tóc và làn da. Thói quen này sẽ làm da bị mất nước, gây hiện tượng thô ráp và lão hóa nhanh. Tương tự đối với tóc, nước quá nóng sẽ làm mất đi lượng chất nhờn cần thiết của da đầu, làm mái tóc trở nên khô và xơ rối. Bạn nên hạn chế thời gian sử dụng nước nóng, đặc biệt là chỉ nên sử dụng nước ấm vừa phải khi gội đầu và xả tóc.

Gội đầu mỗi ngày
Gội đầu thường xuyên sẽ khiến da đầu và chân tóc bị khô và hư tổn. Cơ thể chúng ta đều có những cơ chế tự phục hồi. Da đầu khô sẽ tự động tiết ra nhiều dầu hơn khiến cho tóc nhanh bẩn và bóng dầu. Các chuyên gia về tóc khuyên rằng chúng ta chỉ nên gội đầu 2-3 lần mỗi tuần. Trường hợp bạn tập thể dục hàng ngày hoặc sống trong môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi và chất bẩn, chúng ta có thể gội đầu bằng nước mát mà không sử dụng dầu gội. Nước mát sẽ giúp loại bỏ một số bụi bẩn tích tụ trên da đầu mà không làm tóc bị khô xơ.

m7.jpg

Gội đầu thường xuyên sẽ khiến da đầu và chân tóc bị khô và hư tổn.

Không tẩy da chết
Nhiều người vẫn luôn cho rằng tẩy da chết sẽ làm mỏng da. Tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm. Chu kỳ sống của tế bào da kéo dài 21 ngày. Nếu chúng ta không tẩy da chết thường xuyên, các loại biểu bì và chất bẩn sẽ tích tụ lại trên bề mặt da thành một lớp dày không chỉ khiến da bị xỉn màu mà còn giảm hiệu quả của các loại kem dưỡng. Chúng ta có thể tự tay làm cho mình những hỗn hợp tẩy da chết từ nguyên liệu thiên nhiên như đường nâu, mật ong, chanh và dầu ô liu.

Tắm quá lâu
Nhiều bạn nữ dành hàng giờ cho việc tắm gội. Tuy nhiên, điều đó lại gây ra những tác hại khôn lường. Bên cạnh việc khiến cho da bị khô và mất nước, tắm quá lâu có thể khiến cho nhiệt độ cơ thể hạ thấp quá mức, ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, dễ gây ra cảm lạnh, ảnh hưởng đến hoạt động của các mạch máu, huyết áp, dẫn đến ngất xỉu, thậm chí còn có thể gây tử vong. Vào mùa đông, chúng ta chỉ nên tắm trong vòng từ 10-15 phút mỗi ngày.

Lau người không đúng cách
Lau người sau khi tắm khá đơn giản, nhưng không phải ai cũng biết cách làm đúng. Nhiều người thường có thói quen làm khô cơ thể hoặc tóc bằng cách dùng khăn tắm chà sát mạnh. Việc này sẽ khiến da bị tổn thương và kích ứng, còn tóc sẽ dễ bị gãy, rụng. Chính vì vậy sau khi tắm hoặc gội đầu, chúng ta nên dùng khăn sạch thấm nhẹ nhàng để làm khô cơ thể và tóc.

Mở miệng trong khi tắm
Vòi hoa sen, máy nước nóng là nơi ẩn náu lớn nhất của vi khuẩn. Vì vậy, trong khi tắm, chúng ta không nên mở miệng. Đó là cách tốt nhất để tránh vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua những tia nước.

Phụ nữ vệ sinh vùng kín từ sau ra trước
Hành động này có thể dễ dàng dẫn đến các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu nữ. Phụ nữ nên lau từ trước ra sau bảo vệ vùng kín của chính mình.

Tắm ngay sau khi làm việc mệt nhọc
Nhiều người có thói quen sau tắm ngay sau khi làm việc nặng nhọc, nhiệt độ cơ thể đang cao (vã mồ hôi) hoặc lao động trí óc mệt mỏi.

Sau khi lao động mồ hôi, lỗ chân lông đang mở rộng hơi nước sẽ ngấm qua da vào trong cơ thể khiến bạn bị cảm lạnh, ho, sốt, kéo theo các nguy cơ viêm phổi, thậm trí đột quỵ.

Nếu bạn tắm ngay sau khi lao động trí óc, học tập mệt mỏi có thể gây choáng, ngất do thiểu máu lên não.

Tắm khi đói hay sau khi ăn no
Khi vừa ăn cơm no, nếu bạn tắm ngay sẽ khiến dạ dày co bóp chậm lại, dịch tiêu hóa tiết ra ít hơn, mạch máu to ra, tăng thêm lượng máu lưu thông.

Điều này sẽ làm cho lưu lượng máu chảy vào hệ tiêu hóa giảm đột ngột, tăng thêm hoạt động cho tim, dễ gây những bệnh về tim mạch. Nếu bạn tắm khi đói, đường huyết giảm, dễ bị ngất, choáng. Do đó, bạn nên vệ sinh cơ thể trước bữa ăn hoặc sau khi ăn no khoảng 1h.

Tắm sau khi uống rượu
m8.jpg

Tắm sau khi uống rượu không tốt cho sức khỏe.

Sau khi uống rượu, nếu bạn tắm ngay lập tức sẽ tăng nhanh tiêu hao chất đường tích trữ trong cơ thể, đường huyết hạ thấp, thân nhiệt giảm nhanh gây hoa mắt, chóng mặt thậm chí dẫn đến hôn mê.

Ngoài ra, hành động này còn khiến bạn mắc các bệnh về mắt, thậm chí làm tăng huyết áp gây đột quỵ.

theo News.Zing
 
×
Quay lại
Top