[Lưu trữ] NỘI QUY BOX CFF - Tham khảo kĩ trước khi đăng bài

Uchiha Kirill

Bạt Nhẫn
Thành viên thân thiết
Tham gia
18/9/2014
Bài viết
94
Quy định đăng một fanfic

I/ ĐỐI VỚI FIC TỰ SÁNG TÁC


1. Phần tiêu đề khi gửi bài phải có thể loại fic theo mẫu như sau:

[Oneshot] Tên fic (Đối với fic chỉ có một chương, giống như một truyện ngắn)
[Shortfic] Tên fic (Đối với fic dưới 10 chương)
[Longfic] Tên fic (Đối với fic trên 10 chương)

2. Ghi đầy đủ các dòng thông tin cần có đối với một Fic:

Title: Tên fic.
Author: Tên tác giả.
Pairings: Đôi nhân vật được nhắc tới như là trung tâm ở trong fic.
Rating: Đánh giá truyện theo độ tuổi.
Genre: Thể loại fic.
Status: Tình trạng fic (Đang tiến hành, đã hoàn thành, tạm ngưng)
Disclaimer: Lời thông báo nhân vật không thuộc người viết và người viết không có mục đích lợi nhuận.
Summary: Tóm tắt hoặc lời giới thiệu về fic.
.....

[K] Mọi độ tuổi đều đọc được. Nội dung không bao gồm từ ngữ nặng nề, cảnh bạo lực và cảnh dành-cho-người-lớn.

[K+] Không dành cho trẻ dưới 9 tuổi. Có thể có cảnh bạo lực nhưng không gây thương tích nghiêm trọng. Có thể dùng các từ ngữ hơi nặng trong một giới hạn vừa phải. Không có các cảnh người-lớn.

[T] Không dành cho trẻ dưới 13 tuổi. Có thể có các cảnh bạo lực. Có thể dùng từ ngữ nặng nề trong một chừng mực vừa phải. Có thể có các cảnh người lớn được nói tới hoặc miêu tả một cách hàm ẩn.

[M] Không dành cho người dưới 16 tuổi. Bao gồm cảnh quan hệ thể xác được miêu tả không che đậy, bạo lực và từ ngữ nặng nề.

[MA] Dành cho người từ 18 tuổi trở lên. Bao gồm cảnh quan hệ thể xác được miêu tả kỹ lưỡng hoặc có tính chất bệnh hoạn, những từ ngữ thô tục, nặng nề, những cảnh hành hạ, nhục mạ có thể gây ảnh hưởng không tốt tới người đọc có thần kinh không vững.

Đối với những Fic có nội dung không phù hợp với lứa tuổi, hoặc có những chi tiết dễ gây xích mích thì bắt buộc phải có Warnings.


3. Không được đăng trùng, đăng những bài viết không liên quan tới FanFic. Mỗi bài viết đều chỉ được đăng trong 1 topic chứ không được đăng trong nhiều topic khác nhau.

4. Tác giả phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với những fic mình đăng lên. Nếu tạm ngưng fic phải liên hệ với Mod để khóa topic tránh tình trạng Spam.


5. NGHIÊM CẤM ĐẠO FIC, ĐẠO Ý TƯỞNG VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP TƯƠNG TỰ. Định nghĩa "Thế nào là đạo fic" và "Đạo fic để lại hậu quả gì", mọi người có thể vào ĐÂY để biết thêm thông tin chi tiết.


II/ ĐỐI VỚI FIC SƯU TẦM


Người sưu tầm cần thực hiện những bước sau:

Bước 1: Liên lạc với tác giả để được quyền đăng tác phẩm lên Kênh Sinh Viên. Việc này đảm bảo quyền lợi của tác giả, tránh kiện tụng khiếu nại về sau.

Bước 2: Khi tác giả đã đồng ý để bạn sưu tầm tác phẩm, bạn cần ghi rõ các thông tin sau đây trước khi đăng topic:

Tên tác giả:
Nguồn bài viết:
Note: Fic sưu tầm đã được sự cho phép của tác giả.

Bước 3: Trình bày tác phẩm.

Nếu như tác phẩm sưu tầm có nhiều lỗi type, lỗi chính tả, sử dụng teencode... Bạn cần soát và sửa lại tất cả các lỗi thuộc về khâu trình bày trước khi đăng bài, các đoạn văn và hội thoại cách nhau từ một đến hai dòng để fic được thông thoáng. Nếu bạn chỉ copy nguyên tác phẩm và để lại nhiều lỗi, bạn sẽ bị nhắc nhở. Sau một tuần kể từ ngày nhắc nhở mà bạn không phản hồi, mod sẽ xóa bài sưu tầm của bạn và để người khác đăng lại.

Chú ý: Sau khi Author hoặc người sưu tầm post topic lên box DC Fan Fiction, Author/Người sưu tầm phải vào Topic sau để báo cáo và đăng kí tình trạng fic để Mod tổng hợp List Fanfic.
Topic đăng kí, báo cáo tình trạng fic


Quy định phản hồi dành cho người đọc


1. Không comment những câu quá ngắn, mang tính chất spam như "Tem, phong bì, hay, hay lắm, cám ơn, sao không viết tiếp...", không bàn luận các vấn đề ngoài lề.

2. Không gây rối chỉ vì bất đồng quan điểm về các nhân vật trong fic.


3. Các bài đánh giá phải mang tính chất xây dựng, không chê bai vô lý, đả kích người viết mà không có cơ sở.

4. Màu đỏ là màu của BQT nên các thành viên khác hoặc các mod (nếu không phải là nhắc nhở) thì không được dùng màu đỏ trong comment.

5. Hạn chế comment bằng tiếng việt không dấu, không sử dụng ngôn ngữ teen, chat,... trong fic và trong comment.


6. Nếu phát hiện có tình trạng đạo fic hay post ko xin phép, độc giả có thể comment ngay tại topic đó hoặc PM trực tiếp với Mod.



Đối với các trường hợp vi phạm


Đạo fic: Ban nick vĩnh viễn ngay lập tức và xóa fic đạo. Nhưng nếu Người Post chịu trách nhiệm thì sẽ Ban có thời hạn. Vì vậy những ai đã trót đạo fic thì nên có những động thái tích cực để sửa chữa sai lầm.

Comment bằng tiếng Việt không dấu, sử dụng ngôn ngữ teen, comment ngắn, emo, spam... Lần vi phạm đầu tiên sẽ nhắc nhở, lần thứ 2 xóa comment.

Đăng trùng topic, đăng fic sưu tầm không được sự cho phép của tác giả => Xóa topic.

Bất cứ vi phạm nào liên quan tới nội quy sẽ bị phạt. Với các trường hợp nặng dẫn đến Ban nick, thời gian ban sẽ tùy vào mức độ vi phạm.



Nếu có điều gì thắc mắc, các bạn có thể đặt câu hỏi tại đây để được giải đáp.

Chúc mọi người luôn vui vẻ ở KSV ^^



Chịu trách nhiệm quản lý box

Sasuke, Kazeshizu & Minty
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Mai1997

Nội quy này nội dung giống với nội quy trước, chỉ chỉnh sửa sao cho dễ hiểu và bổ sung một số mục sao cho phù hợp với thực trạng box hiện nay. Chẳng hiểu sao cái nội quy trước đặt không đúng phong thủy thiên thời địa lợi hay sao mà chẳng ai thèm quan tâm đến nó ಥ_ಥ 10 topic post lên thì có đến 2/3 cái vi phạm ít nhất 1 trong các mục đã ghi rất rõ ràng trong nội quy (¬_¬) Vì nội dung không có gì thay đổi nên nội quy dù update hay không thì vẫn áp dụng đối với tất cả các topic đăng từ thời điểm có Nội Quy là tháng 8/2013 đến nay. Khi nào bổ sung thêm quy định khác, ví dụ như độ dài fanfic hoặc cái gì tương tự thì các Mod sẽ thông báo cụ thể sau ^^
 
Một số câu hỏi cơ bản (Đăng lại từ topic trước)

Cho tớ hỏi 1 fic có bắt buộc phải giới thiệu nhân vật không?

Không cần thiết phải có phần GTNV, nhưng bắt buộc phải có những phần sau:

Title: Tên fic.
Author: Tên tác giả.
Rating: Đánh giá truyện theo độ tuổi.
Status: Tình trạng fic (Đang tiến hành, đã hoàn thành, tạm ngưng)
Disclaimer: Lời thông báo nhân vật không thuộc người viết và người viết không có mục đích lợi nhuận.

Đối với những Fic có nội dung không phù hợp với lứa tuổi, hoặc có những chi tiết dễ gây xích mích thì bắt buộc phải có Warnings.

Cho tớ hỏi 1 fic có bắt buộc phải có phần summary không?

Không bắt buộc phải có phần Sum, nhưng nếu có thì càng tốt. Summary giúp độc giả hình dung khái quát nội dung fic, làm tăng tính hấp dẫn cho fanfic.

Tớ viết một fic và đã đăng chap 1 rồi, khi viết xong chap 2 muốn đăng lên tiếp thì phải làm thế nào?

Bạn đăng tiếp chap 2 vào topic cũ như một bình luận thông thường, không lập nhiều topic chỉ để đăng một chap.

Cho hỏi Banner là gì?

Banner nôm na là một biểu ngữ. Các Author (tác giả) design nó để trang trí thêm cho topic, làm đẹp topic và thu hút người xem. Một topic có thể có hoặc không có banner, nó không ảnh hưởng gì đến nội dung của topic.

Fanfic có giới hạn độ dài khi đăng không?

Ở box fanfic KSV, Mod chưa đề ra quy định độ dài tối thiểu của 1 chap/part. Quy định về độ dài là hơi cứng nhắc và có phần gượng ép. Mod chỉ khuyến khích Author hãy viết hết tất cả những gì cần viết, edit thật kĩ trước khi post. Đương nhiên những fic mà post chap quá ngắn, Mod sẽ có biện pháp xử lí phù hợp, ví dụ như nhắc nhở Author, khuyến khích Author viết tiếp hoặc gộp các part ngắn thành 1 chap dài hơn...
 
Em muốn hỏi
1. Khi xảy ra xung đột, bất đồng quan điểm dẫn đến tranh cãi giữa các thành viên thì mức độ xử phạt thế nào ạ?
:KSV@08:
2. Với bài viết sưu tầm, đã hỏi ý kiến tgiả nhưng nếu tgia đã off khỏi bên kia thì cũng k được phép đăng ạ? :KSV@08:
3. Những ai là mod khu conan cho rio bắt tay làm quen cái :KSV@05:
 
rio_sp

#1 Khi bất đồng quan điểm dẫn đến tranh cãi, sẽ tùy tình huống và mức độ để xử lý. Giả sử như một bạn fan ShinRan vào fic viết couple ShinShi để gây rối, khuấy đảo thế giới ảo thì sẽ phải xử lý nặng tay rồi (¬_¬)

#2 Khi chưa nhận được sự cho phép sưu tầm fic của tác giả vì tác giả off dài hạn nhưng em vẫn muốn chia sẻ fic về đây, em có thể đăng fic như bình thường, ghi rõ tên Author và nguồn, sau đó inbox link bài viết cho tác giả. Khi họ onl, nếu như họ đồng ý thì em tiếp tục đăng, không đồng ý thì em xóa topic đi. Tác giả sẽ không lấy làm phiền lòng đâu vì em có xin per và dẫn nguồn đầy đủ đàng hoàng mà :3 Nhưng đối với những topic có warning không được re-post dưới mọi hình thức thì dù xin per hay không cũng vô dụng nha :p

#3 Ờ thì DCKage đệ tam Satan_Santa, đệ tứ Akabane Kazeshizu ra đây điểm danh đi :))
 
bạn ơi khi mình chưa viết xog truyện thì mình vào đâu để viết tiếp zzzz
 
em có ý kiến thế này: mod có thể viết một bài định nghĩa thế nào là spam trong fic để các thành viên biết mà tránh không ?
 
em có ý kiến thế này: mod có thể viết một bài định nghĩa thế nào là spam trong fic để các thành viên biết mà tránh không ?

Quy định phản hồi dành cho người đọc

1. Không comment những câu quá ngắn, mang tính chất spam như "Tem, phong bì, hay, hay lắm, cám ơn, sao không viết tiếp...", không bàn luận các vấn đề ngoài lề.

2. Không gây rối chỉ vì bất đồng quan điểm về các nhân vật trong fic.

3. Các bài đánh giá phải mang tính chất xây dựng, không chê bai vô lý, đả kích người viết mà không có cơ sở.

Nếu em nhận thông báo "Tạm xóa các comment mang tính chất spam" có nghĩa là bài viết của em vi phạm một trong các điều đã nêu ở trên. Em có thể tham khảo thêm tại topic Nghệ thuật comment fic.

Author và độc giả có thể bàn luận các vấn đề không liên quan đến nội dung topic, vì khi đã cùng nhau thảo luận thì không thể tránh khỏi việc lan man đến các chủ đề khác nhau. Nhưng sau khi topic tiếp tục đăng chap mới của fanfic thì bắt buộc mod phải xóa bớt comment không liên quan đi để tránh loãng topic.

Hiện nay các mod bận ôn thi nên không dành nhiều thời gian để quản lý box được. Có thể vài tuần mới đi xử lý các vi phạm một lần nên người nào spam nhiều thì trong một lúc sẽ bị xóa nhiều bài viết, đó là điều tất yếu. Các bài viết bị xóa là các bài spam ngoài lề, đòi nợ đòi chap, phủi bụi topic đã tạm ngưng... ngoài ra mod vẫn giữ lại các comment chất lượng, cổ vũ tinh thần author và không vi phạm quy định của box.
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Em muốn hỏi chút ạ:
Có những thể loại Banner nào ạ?
 
Em muốn hỏi chút ạ:
Có những thể loại Banner nào ạ?
Câu hỏi này của em vượt quá lĩnh vực hiểu biết của ss rồi ;)) Ss không phải dân design nên không trả lời em được :p
 
em định đăng fic dịch, ghi nguồn fic thì hệ thống báo là không cho phép, phải xóa liên kết, làm sao mới đăng kèm nguồn được hả ad?
 
em định đăng fic dịch, ghi nguồn fic thì hệ thống báo là không cho phép, phải xóa liên kết, làm sao mới đăng kèm nguồn được hả ad?
Bài viết đầu tiên của thành viên mới thì không chèn link được để hạn chế các bài đăng quảng cáo ấy mà ^^ Anh sẽ sửa lại cho em sau.
Em thêm mục Tên tác giả và Tên dịch giả ở phần đầu fic nhé, sau đó vào topic này để báo cáo tình trạng fic theo mẫu: https://kenhsinhvien.vn/t/noi-dang-ki-bao-cao-tinh-trang-fic.305763/
Nếu còn gì không hiểu, em có thể đặt câu hỏi ngay tại đây để được giải đáp ^^
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
@Kirill Rùa có lẽ nên thế. Tránh loãng fic. Nhiều topic mà au mới đăng chưa đến 1000từ 1 part, liền sau đó là một tràng spam aka nhận xét cũng thật phiền, khó quản lý hết. Và trên hết, nếu đã có tâm viết fic thì cũng nên chăm chút một tí rồi mới nên đăng. Không có gì phải vội vã.
 
@Akabane Kazeshizu 1000 từ quái gì, 30 dòng thì có =)) Ý tưởng này chợt nảy lên trong đầu tui sau khi cứ zô cái oneshot nào là y như rằng chỉ toàn đăng một mẩu ngắn cũn cỡn rồi vứt đấy 8-} Cơ mà đang muốn lập một topic thảo luận chung về vấn đề này, để mọi người cùng nêu ý kiến coi sao ;)) Không chỉ oneshot mà độ dài part với chapter cũng quy định luôn.
 
@Kirill Rùa ừm. Dạo gần đây Author mới xuất hiện nhiều, author cũ thì bỏ nhà đi hết rồi :v có những điều nên bổ túc lại về nội quy và đưa ra cái nhìn mới về box
 
Mình có một số ý kiến về quy định độ dài fic, mình thấy quy định này khá gượng ép, fanfic là tác phẩn của sức sáng tạo, một chap hay part có khi là vì nói về hai vấn đề không tiếp nối nên mới phải chia ra, không thể gượng ép chúng vào một chỗ. Với tư cách là một author, mình cảm thấy có nhiều lúc muốn viết nhiều viết dài cũng rất khó, có khi cố viết làm thay đổi luồng ý tưởng. Mặc dù biết là fic ngắn đọc rất khó chịu (mình cũng là reader mà :) ) nhưng việc quy định gắt gao về độ dài fic là khó cho những author viết theo kiểu có ý tường thì viết như mình.
Một part thông thường mình viết cũng xấp xỉ 1000 nhưng cũng có khi chỉ được gần 900 từ thôi :(
 
Mình có một số ý kiến về quy định độ dài fic, mình thấy quy định này khá gượng ép, fanfic là tác phẩn của sức sáng tạo, một chap hay part có khi là vì nói về hai vấn đề không tiếp nối nên mới phải chia ra, không thể gượng ép chúng vào một chỗ. Với tư cách là một author, mình cảm thấy có nhiều lúc muốn viết nhiều viết dài cũng rất khó, có khi cố viết làm thay đổi luồng ý tưởng. Mặc dù biết là fic ngắn đọc rất khó chịu (mình cũng là reader mà :) ) nhưng việc quy định gắt gao về độ dài fic là khó cho những author viết theo kiểu có ý tường thì viết như mình.
Một part thông thường mình viết cũng xấp xỉ 1000 nhưng cũng có khi chỉ được gần 900 từ thôi :(

Cảm ơn Kito đã có góp ý về quy định mới của box ^^

Nếu bạn đã đọc qua topic thảo luận về việc thêm quy định độ dài fanfic, bạn có thể nắm được lý do tại sao đến tận bây giờ quy định mới được đề ra.

Trước đây box fanfic Ksv chưa có quy định này, vì mình không muốn các author bị gò bó gượng ép về độ dài fanfic, cảm xúc viết sẽ mất đi tự nhiên. Mình để các author tự do quyết định độ dài mỗi chương truyện, khuyến khích họ hãy viết hết tất cả những gì cần viết, edit thật kĩ trước khi post. Đương nhiên những fic mà post chap quá ngắn thì sẽ có biện pháp xử lí phù hợp, ví dụ như nhắc nhở author, khuyến khích author viết tiếp hoặc gộp các part ngắn thành 1 chap dài hơn. Tuy nhiên hiện nay biện pháp này không thể dùng được nữa, vì một bộ phận author lấy số lượng bù cho chất lượng, khiến cho các Mod không quản lý và nhắc nhở xuể. Thậm chí có người được nhắc nhiều lần nhưng vẫn không hề có ý cải thiện độ dài fic. Vì vậy cho đến bây giờ mới cần phải có quy định về độ dài để nâng cao chất lượng mỗi bài viết trong box và để các Mod quản lý box tốt hơn.

Mình đã để mọi người cùng thảo luận về độ dài tối thiểu của một chapter hay part, xem số lượng chữ như thế nào là hợp lý nhất. Sau khi đã tiếp nhận ý kiến của mọi người, mình đã đề ra quy định dựa theo ý kiến của số đông, cũng như đã tham khảo quy định của một số diễn đàn fiction khác. Theo mình thấy, box fanfic Ksv không phải box đầu tiên có quy định về độ dài fanfic, các diễn đàn khác đề ra quy định này ngay từ những ngày đầu thành lập rồi. Từ ngày mình nhận quản lý box đến giờ, mình đã rất thoải mái về độ dài fanfic, nhưng sau khi nhận được rất nhiều ý kiến về vấn đề này và chính mình cũng đã xác nhận, thì mình không thể tiếp tục làm ngơ được nữa. Trước kia khi không có nội quy thì mọi người rất thoải mái trong việc đăng bài, nhưng bây giờ nội quy đã đề ra rồi, mọi người tất sẽ cảm thấy gò bó khó chịu. Mình rất mong bạn và các author khác thông cảm cho những khó khăn và ủng hộ bọn mình, để chất lượng mỗi bài viết trong box fanfic nói riêng và diễn đàn nói chung ngày càng được cải thiện.

Về con số 1000 từ tối thiểu trong một part, mình nghĩ đây là độ dài hợp lý nhất. Không quá ngắn đối với độc giả, cũng không quá dài làm khó author. Đừng để ý đến số word làm gì mà hãy viết hết các tình tiết dự kiến có trong chap, bạn sẽ thấy bớt gò bó đi nhiều. Ngoài vai trò một author ra, bạn cũng là một reader, vậy nên hãy nghĩ đến thái độ khó chịu của các reader khi phải đọc những chương truyện quá ngắn. Vì ngoài việc bảo vệ quyền lợi của các author đóng góp những tác phẩm cho box fanfic, mình còn phải lắng nghe và bảo vệ quyền lợi của các độc giả hoạt động trong box nữa.

Mình sẽ lưu ý những ý kiến của bạn về quy định mới của box. Quy định này mới đề ra và có thể vẫn chưa được hoàn thiện, rất cần những lời nhận xét góp ý của mọi người ^^
 
×
Quay lại
Top