Khám phá cơ quan sinh dục nam

xuanhung_xd9

Thành viên cấp 2
Thành viên thân thiết
Tham gia
15/12/2011
Bài viết
1.979
Lúc dậy th.ì là lúc cơ quan sinh dục thay đổi nhiều nhất. Bao t.inh hoàn to ra, sẫm màu hơn, hai t.inh hoàn cũng lớn lên theo. " cậu bé " lớn lên cả bề ngang lẫn bề dài, thường cũng sẫm màu hơn trước. Cùng với sự phát triển ấy, lông mọc lên quanh cơ quan sinh dục, lúc đầu lơ thơ vài sợi, sau mọc nhiều hơn, quăn hơn.

KenhSinhVien.Net-cau-nho-20110728.jpg


" cậu bé "

" Cậu bé " là cơ quan đặc biệt của bộ phận sinh dục nam. Đây là bộ phận đa năng, vừa dùng để tiểu tiện vừa có chức năng sinh dục. " Cậu bé "rất nhạy cảm, đặc biệt là ở q.uy đầu (đầu " cậu bé ") tập trung số dây thần kinh lớn nhất trong cơ thể. Bình thường " cậu bé " chưa cương cứng dài khoảng 5,5 đến 9cm. Khi cương cứng, kích thước trung bình của " cậu bé "khoảng 9 đến 15cm. Tuy nhiên, có một số người kích thước " cậu bé " nhỏ hơn hoặc lớn hơn một chút thì cũng là bình thường, hoàn toàn không ảnh hưởng đến khả năng sinh hoạt t.ình d.ục cũng như khả năng có con.


Cấu tạo " cậu bé "

Ngoài cùng là da, ở phần đầu " cậu bé " có một đoạn da mỏng bảo vệ, gọi là bao q.uy đầu. Bao q.uy đầu của bé trai hẹp, nhưng nó giãn ra khi tới tuổi dậy th.ì. Nếu một người đã trưởng thành mà bao q.uy đầu không giãn, không lộn ra sau được thì nên đến bệnh viện cắt bao q.uy đầu để thuận tiện cho việc vệ sinh và phòng ngừa ung thư " cậu bé ". Hơn nữa, việc hẹp bao q.uy đầu có thể ảnh hưởng đến quan hệ t.ình d.ục như gây đau hoặc khó khăn cho quan hệ t.ình d.ục.

Giữa " cậu bé " có một đường ống gọi là niệu đạo, cả nước tiểu và tinh dịch đều thoát ra khỏi cơ thể bằng đường này, nhưng không bao giờ thoát ra cùng một lúc. Khi tinh dịch đang được phóng ra khỏi cơ thể thì lối thoát dành cho nước tiểu bị đóng lại nhờ một chiếc van "thông minh" và ngược lại, khi nước tiểu đi ra ngoài thì phần đóng sẽ quay lại phía đường ra của tinh dịch.

Lúc bình thường khi " cậu bé " mềm ở thể hang, các hốc máu có hình chữ V, H, X, Y. Khi " cậu bé "bị kích thích bởi tác nhân cơ học (sờ, nắn, đụng chạm tại chỗ) hoặc bởi các yếu tố tâm lý (nghĩ, nghe, nhìn) thì sợi cơ trơn của các tiểu động mạch co lại, kéo các vòng chun giãn ra làm cho máu từ các tiểu động mạch tràn vào các hốc máu do vậy " cậu bé " to, dài ra và cứng.

KenhSinhVien.Net-benhtimmachvamoilienquandenhoatdongtinhduconamgioicaotuoi1.jpg


Cơ chế cương cứng " cậu bé "

Cương cứng " cậu bé "là hiện tượng tự nhiên. Khi còn nhỏ, một bé trai đã có những lúc cương cứng và đến khi bước vào tuổi dậy th.ì, hiện tượng cương cứng này xuất hiện dễ dàng vì đủ mọi lý do như: khi thoáng nghĩ đến bạn gái, khi sợ hãi, lo lắng, khi muốn đi tiểu, khi ngủ dậy buổi sáng hay bất cứ lúc nào mà chẳng vì lý do gì cả. Bạn đừng lo lắng quá, khi trưởng thành, d.ương v.ật sẽ không “bất trị” như thế nữa, nó sẽ nghe theo sự điều khiển của ý thức của bạn và thường chỉ cương cứng khi có h.am m.uốn t.ình d.ục.

Khi " cậu bé " cương cứng có thể có nhiều hình vẻ khác nhau, bạn thì cong vòng lên, bạn lại cong vòng xuống và mức độ dựng cao, thấp cũng khác nhau.

Khi có một kích thích hay một h.am m.uốn t.ình d.ục cho dù có tác động trực tiếp hay không trên " cậu bé ", thì kích thích này sẽ phát ra một tín hiệu trên não bộ. Từ đó, tín hiệu này được chuyển đến trung tâm gây cương ở tủy sống và làm cho nó hoạt động. Sau đó tín hiệu sẽ gửi tiếp đến mô cương nằm trong hai thể hang qua sự dẫn truyền của các sợi thần kinh thể hang. Kết quả là:

- Làm giãn nở các động mạch thể hang, các động mạch nhỏ, kể cả động mạch xoắn, do đó máu sẽ được bơm dồn vào các hang mạch máu.

- Các cơ trơn quấn quanh động mạch hang cũng như quấn quanh các hang mạch máu giãn ra sẽ tạo thành một lực hút làm cho máu đến các hang mạch máu nhiều hơn. Sự giãn của các cơ trơn này là một yếu tố chính trong việc gây cương hay xìu d.ương v.ật.

Sự giãn nở của các hang mạch máu làm cho một số lượng máu dồn lại càng ngày càng nhiều hơn do đó làm tăng áp lực trong các hang, các hang này đè và ép lên các tĩnh mạch vốn có thành mạch máu rất mỏng làm cho nó xẹp xuống, như thế máu sẽ ứ lại không thoát ra trở về được nên khiến cho d.ương v.ật phồng to lên và cứng lại. Ðó là cơ chế gây cương do tĩnh mạch bị chèn ép.

Trong khi d.ương v.ật cương, lối thoát của nước tiểu bị đóng lại và một chất dịch được tiết ra từ 2 tuyến nhỏ đặc biệt (tuyến hành - niệu đạo) được xối vào niệu đạo để dọn sạch dấu vết nước tiểu còn đọng lại trước khi phóng tinh.

KenhSinhVien.Net-duongvat-thangnghieng.jpg


Cơ chế xìu " cậu bé "

Lượng máu bị ứ lại trong các hang nếu thoát dần ra được sẽ làm " cậu bé " bớt cứng và xìu xuống. Hiện tượng này là do hoạt động co thắt của hệ thần kinh giao cảm, hệ này được kích thích sau khi con người đạt được cực khoái và xuất tinh.

Khi khoái cảm lên tới cực điểm thì có hiện tượng phóng tinh do các cơ nội hang và các cơ thành hang co thắt nhịp nhàng.

Sau khi phóng tinh các bó cơ giãn ra, máu thoát đi bằng đường tĩnh mạch, " cậu bé " mềm trở lại.


t.inh hoàn

t.inh hoàn là một cơ quan nằm ngoài ổ bụng. Mỗi cơ thể nam có hai t.inh hoàn, có cấu tạo hình trứng, kích thước 4,5 x 2,5 cm. Ở người lớn thể tích của t.inh hoàn trung bình là 4,8±18,6 ml. Chúng được bảo vệ ở bên trong một chiếc túi nhỏ bằng da chùng và nhăn nheo, được treo ở gốc d.ương v.ật gọi là b.ìu (hay bao t.inh hoàn). b.ìu có tính co giãn, để duy trì nhiệt độ thích hợp với t.inh hoàn, nếu gặp nhiệt độ nóng thì b.ìu hạ xuống xa cơ thể cho mát và khi lạnh thì co lên cho ấm.

Cũng giống như " cậu bé ", t.inh hoàn của mỗi người mỗi khác, có thể lớn hay nhỏ hơn kích thước trung bình một chút hoặc có thể ở người này thì sa xuống thấp còn của người kia lại dâng lên cao. Thường thì hai bên t.inh hoàn không đều nhau, bên cao bên thấp hoặc bên lớn bên nhỏ hơn một chút. Điều này hoàn toàn bình thường, không ảnh hưởng gì đến chức năng của hai t.inh hoàn cả.

Trong mỗi t.inh hoàn được chia thành nhiều thuỳ bằng các vách xơ, trong mỗi thuỳ lại có nhiều ống nhỏ ngoằn nghèo được gọi là ống sinh tinh. Mỗi t.inh hoàn có khoảng 900 ống sinh tinh, mỗi ống dài 5m, tiếp nối với ống sinh tinh là ống mào t.inh hoàn. Ống này có chiều dài 6m và được tiếp nối bởi ống dấn tinh.

t.inh hoàn được coi là "nhà máy" sản xuất ra t.inh tr.ùng. Mỗi ngày, hai t.inh hoàn của một người đàn ông trẻ tuổi có khả năng sản sinh khoảng 120 triệu t.inh tr.ùng. Một lượng nhỏ được dự trữ trong mào t.inh hoàn nhưng phần lớn t.inh tr.ùng được dự trữ ở ống dẫn tinh. Tại nơi dự trữ chúng có thể duy trì khả năng thụ tinh trong khoảng thời gian tối thiểu là một tháng.

Bên cạnh đó, t.inh hoàn còn có một chức năng quan trọng khác là bài tiết hormon sinh dục nam (chủ yếu là Testosteron), quyết định các đặc tính của giới nam và điều khiển hoạt động của hệ sinh dục.

KenhSinhVien.Net-cqsdna2.jpg


Mào t.inh hoàn

Mào t.inh hoàn là một bộ phận nhỏ nằm dọc ở mặt sau bên t.inh hoàn. Mào t.inh hoàn bao gồm từ 10-12 ống xuất và ở người trưởng thành, chiều dài tổng cộng của các ống này lên đến 5-6 cm. Cả về mặt hình thái lẫn chức năng, người ta thường chia mào t.inh hoàn thành ba phần: Đầu mào tinh, thân mào tinh và đuôi mào tinh.

Sau khi sinh ra ở t.inh hoàn, t.inh tr.ùng chuyển sang mào tinh ở một thời gian để phát triển hoàn thiện. Mào tinh vừa là phân xưởng cuối trong dây chuyền sản xuất, vừa là kho chứa t.inh tr.ùng. Từ đây, t.inh tr.ùng sẽ đi đến ống dẫn tinh.


Ống dẫn tinh, túi tinh và tuyến tiền liệt

Tương ứng với hai bên t.inh hoàn sẽ có hai ống dẫn tinh. Khi rời khỏi mào tinh, t.inh tr.ùng sẽ theo hai ống dẫn tinh bắt đầu cuộc hành trình của nó. Trên đường đi, t.inh tr.ùng gặp túi tinh và tuyến tiền liệt.

Túi tinh nằm giữa bàng quang và trực tràng. Các đường ra của túi tinh đổ vào các ống dẫn tinh, đoạn cuối của ống này đổ vào cổ tuyến tiền liệt, trước khi phóng tinh ra ngoài.

Tuyến tiền liệt rất nhỏ, chỉ bằng hạt dẻ, nằm ngay cổ bàng quang của nam giới, bao bọc quanh niệu đạo. Mặt sau tựa lên trực tràng còn mặt trước được cố định với xương chậu. Có thể dùng tay đưa sâu vào trong hậu môn, sờ ngược lên mặt trước sẽ thấy một vật hình cầu, đó chính là tuyến tiền liệt.

Túi tinh và tuyến tiền liệt tiết ra các chất dịch để nuôi dưỡng t.inh tr.ùng. Các chất dịch này hoà với t.inh tr.ùng tạo thành chất có tên là tinh dịch. Bình thường tinh dịch có màu trắng đục như nước vo gạo, khi mới ra khỏi cơ thể thường đặc rồi lỏng dần ra. Trong thành phần của tinh dịch, dịch tiết của túi tinh chiếm khoảng 50-80% thể tích, thành phần chính của nó là đường Fructose, có đặc tính nhầy và kiềm.

Một phần tuyến tiền liệt có chức năng của một cơ co thắt, có vai trò quan trọng trong việc phóng thích dịch tiết của tuyến tiền liệt cũng như kiểm soát nước tiểu. Dịch tiết của tuyến tiền liệt chiếm khoảng 15-30% thể tích tinh dịch.

Kết luận: Như vậy để có được sự phát triển và hoàn thiện về mặt cấu tạo và chức năng của các cơ quan ở hệ thống sinh dục đòi hỏi quá trình biệt hoá chính xác ngay từ quá trình bào thai và sau khi sinh. Sự điều hoà các quá trình này do tác động của cả cơ chế nội tiết lẫn cơ chế tự tiết và cận tiết.
 
mấy vụ này thì có ích thiệt, nhưng mà sao nói ra thấy mặt hơi đỏ đỏ, thiệt là xấu hổ quá đi :KSV@11:
 
Không ngờ phức tạp đến thế, thế mới thấy giáo dục Việt Nam rất hạn chế về việc này. bảo sao tiỉ lệ nạo phá thai ở Việt Nam cao... Haizzz, cứ sợ vẽ đường cho hươu chạy, nhưng thà vẽ cho nó chạy đúng đường còn hơn che mắt nó rồi để nó đâm vào bụi rậm.
Sao lại phải ngại?
 
nho trong trường em tụi bạn mỗi làn nhắc tới mấy vụ này lại cười,chả hiểu sao bọn nó cười cái quái gì
KenhSinhVien-neko-019-1.gif
,cũng bình thường mà
 
Cái suy nghĩ ấy nó ăn sâu vào tâm thức người Việt cũng như người Á Đông rồi em ạ!
Cứ tự tìm hiểu rồi có những hậu qua đáng tiếc, lúc ấy thế hệ đi trước mới trách móc, dằn vặt. Một cái vòng luẩn quẩn!
 
×
Quay lại
Top