Câu hỏi tuyển nhân viên của Microsoft !?

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Khi nhận lời phỏng vấn, các ứng viên thường chỉ chuẩn bị cho mình thật nhiều kiến thức về chuyên môn mà quên rằng, những mẹo vặt trong cuộc sống cũng không kém phần quan trọng

KenhSinhVien.Net-sakila-quiz.jpg


Dưới đây trích đăng một số câu hỏi phỏng vấn mà Microsoft thường sử dụng trong việc tuyển chọn nhân tài:

• Làm thế nào có thể biết được trọng lượng của một chiếc máy bay mà không sử dụng bàn cân?

• Tại sao hầu hết các nắp cống trên đường có hình tròn mà không phải là hình vuông?

• Tại sao khi soi gương, vị trí trái phải đổi chỗ cho nhau mà không phải là trên dưới?

• Mỗi giờ có bao nhiêu lít nước chảy từ sông Mississippi ngang qua New Orleans ?

• Tất cả băng trên sân hockey (sân chơi khúc côn cầu) nặng bao nhiêu kg?

• Làm thế nào để chỉ với một nhát cắt thẳng bạn có thể cắt làm hai phần đều nhau một chiếc bánh gatô hình chữ nhật đã bị khoét mất một miếng bên trong cũng hình chữ nhật ở một chỗ bất kỳ với độ lớn bất kỳ và hướng trục bất kỳ?

• Bạn có thể đưa ra mẫu thiết kế như thế nào dành cho phòng tắm của Bill Gates?

• Bạn làm thế nào để có thể tìm thấy cuốn sách mình cần trong một thư viện lớn, nếu tại đây không có hệ thống thư mục, cũng không được nhờ vào sự hỗ trợ của nhân viên thư viện.

• Chiếc chìa khóa cắm vào ổ khóa cửa xe ô tô nên được quay theo chiều nào khi mở khóa?

• Tại sao trong khách sạn khi bạn mở vòi nước nóng thì nước nóng lập tức chảy ra (trong khi tại các khu nhà ở thì phải chờ một lúc)?

• Kẹo sô-cô-la viên M&M được sản xuất như thế nào?

• Nếu bạn đang bơi trên thuyền và ném một bó lúa từ thuyền xuống nước thì mực nước sẽ dâng lên hay hạ xuống?

• Có tất cả bao nhiêu người lên dây đàn dương cầm trên thế giới?

• Có bao nhiêu trạm xăng ở nước Mỹ?

• Giả thiết rằng bạn là một nhân viên thuế vụ. Việc bạn được giao làm đầu tiên – kiểm tra xem một công ty cung cấp dịch vụ trông trẻ có gian lận trong việc đóng thuế không? Bạn sẽ thực hiện công việc này như thế nào?

• Bạn có tám viên bi-a, một trong số chúng bị lỗi khi sản xuất nên nặng hơn những viên còn lại. Làm thế nào để chỉ sau hai lần cân so sánh, không dùng quả cân mà bạn có thể tìm được viên bi-a bị lỗi đó?

• Bạn có 5 lọ thuốc. Trong một lọ, tất cả các viên thuốc đều bị “hỏng”. Chỉ có bằng cách sử dụng bàn cân, bạn mới có thể xác định được đâu là viên thuốc “bình thường”, đâu là viên“hỏng”. Tất cả những viên bình thường” đều nặng 10 g mỗi viên, trong khi mỗi viên “hỏng”chỉ có trọng lượng 9 g. Làm thế nào sau chỉ một lần cân bạn có thể xác định được đâu là lọ thuốc hỏng?

• Trên một hình tam giác đều ở 3 đỉnh có 3 con kiến. Mỗi con bắt đầu chuyển động thẳng theo một hướng bất kỳ theo cạnh tam giác đến một góc khác. Xác suất của sự việc không có con kiến nào đụng nhau là bao nhiêu?

• Có bốn con chó đứng tại 4 góc của một hình vuông. Mỗi con chó bắt đầu đuổi một con chó khác đứng gần nó theo chiều kim đồng hồ. Những con chó chạy với tốc độ bằng nhau và luôn đổi hướng để nhắm thẳng đến kẻ láng giềng theo chiều kim đồng hồ của mình. Hỏi sau bao nhiêu lâu thì những con chó gặp nhau? Và chúng gặp nhau ở đâu?

• Bạn có b cái hộp và n tờ giấy bạc một đô la. Hãy chia tiền vào các hộp sau đó niêm phong hộp lại. Bạn chia thế nào để không cần mở hộp ra có thể lấy bất kỳ một số tiền nào từ 1 đến n đô la. Hỏi có những giới hạn ràng buộc nào dành cho b và n?

• Bạn có 3 giỏ hoa quả. Giỏ thứ nhất chỉ toàn táo, giỏ thứ hai chỉ toàn cam, giỏ thứ ba lẫn lộn cam và táo. Bạn không nhìn thấy trong mỗi giỏ có loại quả gì. Mỗi giỏ đều có một nhãn hiệu nhưng các nhãn hiệu đều ghi sai. Bạn được phép nhắm mắt thò tay vào một giỏ bất kỳ để lấy ra một quả và mở mắt nhìn quả đó. Làm thế nào có thể xác định được trong mỗi giỏ chứa loại quả nào?

Bạn trả lời được bao nhiêu câu!?

(Sưu tầm)​
 
Hjx,cái này em chịu thua,:(( hok vào làm o microsoft được ròj
 
-Có bao nhiêu trạm xăng ở nước Mỹ?
Trả lời luôn : 1000000
-Bạn có 5 lọ thuốc. Trong một lọ, tất cả các viên thuốc đều bị “hỏng”. Chỉ có bằng cách sử dụng bàn cân, bạn mới có thể xác định được đâu là viên thuốc “bình thường”, đâu là viên“hỏng”. Tất cả những viên bình thường” đều nặng 10 g mỗi viên, trong khi mỗi viên “hỏng”chỉ có trọng lượng 9 g. Làm thế nào sau chỉ một lần cân bạn có thể xác định được đâu là lọ thuốc hỏng?
TL : Đầu tiên lấy ra 1 lọ thuốc, sau đó đem 4 lọ thuốc còn lại lên bàn cân, mỗi bên 2 lọ.
+ TH1 : 2 bên bàn cân nặng bằng nhau => Lọ thuốc lấy ra lúc đầu chính là lọ hỏng.
+ TH2 : 2 bên cân ko bằng nhau => Tiếp tục lấy ở mỗi bên cân ra 1 lọ nữa, nếu 2 bên bằng nhau thì lọ lấy ra ở bên nhẹ hơn là lọ hỏng, còn nếu 2 bên ko bằng nhau thì lọ còn lại ở bên nhẹ hơn là lọ -hỏng.
-Chiếc chìa khóa cắm vào ổ khóa cửa xe ô tô nên được quay theo chiều nào khi mở khóa?

TL: Còn tùy thuộc vào việc người mở khóa thuận tay nào
 
Nếu bạn đang bơi trên thuyền và ném một bó lúa từ thuyền xuống nước thì mực nước sẽ dâng lên hay hạ xuống?
ko thay đổi
 
Sau đây là 1 đoạn mình copy đc.những câu này làm gì có đáp án!

Chỉ có 1 số câu thuộc về toán logic thì sẽ có 1 đáp án duy nhất. Còn lại là những câu hỏi không có đáp án chính xác, mà dựa vào cách trả lời, người ta sẽ suy luận xem ng ta thông minh tới đâu, và khả năng giải quyết vấn đề trong cuộc sống đến cỡ nào.

Vd:
Câu 17 là toán logic. Có đáp án chính xác: lấy mỗi lọ số lượng viên thuốc bằng với số thứ tự của lọ. Dùng cân chỉ số, cân hết đống thuốc đó lên. Hụt bao nhiêu gam so với tổng số thứ tự từ 1 --> 5 thì đó chính là số thứ tự của lọ chứa thuốc hỏng.


Câu 14: có bao nhiêu trạm xăng ở nước Mỹ?
Câu này là câu hợp logic nè.
Tui không thể đưa ra đáp án chính xác, nhưng có thể suy luận được cách tính.
Vd như đổi câu hỏi thành có bao nhiêu trạm xăng ở VN cho dễ. Giả sử ở VN, cứ 20km sẽ có 1 cây xăng, thì ở Vn, với x km đường bộ, sẽ có x/20= số cây xăng. Vd như vậy đóa. Vd thoai à.


Nhưng những câu hỏi dạng này, ngoại trừ Microsoft hỏi ra, thì những công ty khác cũng có công ty áp dụng dạng hỏi IQ này cho ứng viên, và đều... không thành công, vì bị liệt kê vào dạng "Monkey sees, monkey does" hết. Tức là hiệu ứng bắt chước, hiệu ứng "Con khỉ" á.


Vào thời gian mới bắt đầu khởi nghiệp, các chuyên gia của Microsoft thường có cách phỏng vấn độc đáo là hỏi những câu hỏi ít liên quan, hoặc không liên quan tới Computer Science, nhằm mục đích loại trừ các con mọt sách, và thử xem các ứng viên có khả năng tư duy sáng tạo hay không.

Ví dụ như họ có thể hỏi: "Tại sao nắp cống có hình tròn?", hoặc "Có 3 công tắc ở trong một phòng, và có 3 bóng đèn ứng với 3 công tắc đó trong một phòng khác. Từ trong phòng này không thể nhìn thấy phòng kia. Làm thế nào để chỉ cần 1 lần đi từ phòng này sang phòng kia, bạn có thể biết được công tắc nào ứng với bóng đèn nào?".

Tất cả có vẻ tốt. Nhưng sau này, các công ty Công nghệ đã lạm dụng lối hỏi này, và thậm chí cứ hỏi một cách ngớ ngẩn, và chả hiểu tại sao lại làm thế.

Ví dụ có một người hỏi một ứng viên thế này: "Có bao nhiêu cây xăng ở bang Massachusetts?"
Ứng viên trả lời: "Có 5000 cây xăng."
Người phỏng vấn hỏi: "Tại sao lại 5000?".
Ứng viên trả lời: "Tất nhiên là thằng ngu nào cũng biết là khi hỏi câu này, người ta sẽ chờ đợi là ứng viên sẽ phân tích xem trung bình một người dùng một tuần bao nhiêu xăng, đổ xăng bao nhiều lần, rồi vùng này có bao nhiêu người ..., từ đó suy ra có bao nhiêu cây xăng. Nhưng sự thực là cuộc sống khác với xác suất thống kê trên giấy, nên ông hãy trả lời tôi câu này: Ông thuê tôi vào để lập trình, hay là để ha.ck vào database quản lý xăng dầu của chính quyền bang?, rồi tôi sẽ trả lời nghiêm chỉnh câu hỏi của ông.

Ngoài ra, làm sao ông có thể chứng minh được là không phải là có 5000 cây xăng, mà chỉ có 3000 chẳng hạn? Hoặc việc suy ra là có 5000 cây xăng thì liên quan gì đến việc người trả lời có phải là một lập trình viên giỏi hay không?"


Đó là chưa kể là trong các trường Đại học tại Mỹ hiện nay, sinh viên thi nhau thu thập, in và chuyền tay nhau những bản hỏi-đáp của những câu hỏi phỏng vấn như vậy, gọi là "Cẩm nang Microsoft" hay "Những câu hỏi phỏng vấn ngu xuẩn nhất thế kỷ 20". (không có thế kỷ 21, vì về mặt cơ bản là các phỏng vấn hiện nay cũng chả có câu hỏi nào mới hơn các câu hỏi của Microsoft từ thế kỷ trước). Do đó, ý nghĩa của việc hỏi những câu hỏi nhằm kiểm tra tính suy luận "ngu" cũng giảm đi rất nhiều, và khoa học đã chỉ ra rằng chả có gì chứng tỏ khả năng trả lời những câu hỏi "dở hơi biết bơi" lại có liên quan đến khả năng lập trình hay phát minh, sáng tạo.


Cái này là mình copy đc thôi! ko có ý j đâu :)
 
• Có bốn con chó đứng tại 4 góc của một hình vuông. Mỗi con chó bắt đầu đuổi một con chó khác đứng gần nó theo chiều kim đồng hồ. Những con chó chạy với tốc độ bằng nhau và luôn đổi hướng để nhắm thẳng đến kẻ láng giềng theo chiều kim đồng hồ của mình. Hỏi sau bao nhiêu lâu thì những con chó gặp nhau? Và chúng gặp nhau ở đâu?
theo mình nghĩ thì 4 con chó sẽ gặp nhau tại tâm của hình vuông , vì chúng " luôn đổi hướng và với tốc độ bằng nhau nên chúng sẽ gặp nhau tai tâm hình vuông

• Tại sao hầu hết các nắp cống trên đường có hình tròn mà không phải là hình vuông?
theo mình nghĩ thì các nắp cống hình tròn , không phải hình vuông là vì mặt đường khi có xe chạy sẽ tạo ra 1 lực vào nắp cống , nếu nắp cống là hình vuông thì áp lực đó sẽ truyền thẳng đến mặt đường bên kia . còn nếu nắp cống hình tròn , khi có xe chay sẽ làm giảm áp lực đó rất nhiều .
ví dụ như : các bạn có thể đẩy một tảng đá" hình tròn" dễ dàng hơn đẩy một tảng đá "hình vuông" vậy !
chà chắc câu trả lời chưa đầy đủ cho lắm ha ! mọi người vào góp ý thêm nha !
:KSV@04:
 
• Tại sao hầu hết các nắp cống trên đường có hình tròn mà không phải là hình vuông?
theo mình nghĩ thì các nắp cống hình tròn , không phải hình vuông là vì mặt đường khi có xe chạy sẽ tạo ra 1 lực vào nắp cống , nếu nắp cống là hình vuông thì áp lực đó sẽ truyền thẳng đến mặt đường bên kia . còn nếu nắp cống hình tròn , khi có xe chay sẽ làm giảm áp lực đó rất nhiều .
ví dụ như : các bạn có thể đẩy một tảng đá" hình tròn" dễ dàng hơn đẩy một tảng đá "hình vuông" vậy !
chà chắc câu trả lời chưa đầy đủ cho lắm ha ! mọi người vào góp ý thêm nha !
:KSV@04:
mình nghĩ có lẽ là do ống cống có hình tròn nên nắp cống cũng phải hình tròn :KSV@05:
 
trả lời thì được nốt, nhưng chak sai nốt.
 
×
Quay lại
Top