Wechat là sản phẩm chiến lượt để Trung Quốc làm bàn đạp thâu tóm Biển Đông

ttn_123

Thành viên
Tham gia
21/6/2012
Bài viết
8
Sau khi tìm hiểu về Wechat, mình rút ra được một số kết luận như sau:

1- Đúng, wechat là một sản phẩm mang tầm chiến lược của Tencent, với tham vọng “thay thế” Facebook trên môi trường mobile (nơi mà Facebook vốn chưa phải là kẻ thống trị và chiến thắng tuyệt đối như trên máy tính).

2- Wechat đang đầu tư rất rất nhiều tiền để marketing tại thị trường Châu Á, chứ không chỉ tại Việt Nam.

3- Mỗi phần mềm, nhìn chung, đều có chính sách quy định về bảo mật và việc thu thập, sử dụng thông tin cá nhân của người dùng. “Tuy nhiên, đúng là em chưa coi kỹ việc này. Bây giờ anh cảnh báo thì em sẽ thử tìm hiểu” (nội dung mình tìm hiểu sẽ được chia sẻ ở phía dưới).

6- Dù đã tìm rất kỹ nhưng Long VELO không thấy bất cứ điều khoản sử dụng dịch vụ nào được lưu trong phần mềm wechat dành cho iOS – cụ thể là iPhone 4 mà Long VELO đang sử dụng. Nó chỉ có một phần “Notices” thông báo và trả lời một số câu hỏi chung chung. Lọ mọ lên tới website của phần mềm này thì Long VELO tìm được thỏa thuận về việc thu thập, sử dụng thông tin cá nhân.

Cũng như hầu hết tất cả các bản thỏa thuận khác, đơn vị cung cấp dịch vụ sản phẩm (ở đây là Wechat ) luôn nắm giữ quyền quyết định cao nhất về việc họ toàn quyền thu thập, sử dụng thông tin cá nhân của người dùng và sử dụng vào những mục đích riêng / chung. NHƯNG ĐIỂM ĐẶC BIỆT TRONG BẢN THỎA THUẬN NÀY LÀ WECHAT CÓ QUYỀN CUNG CẤP THÔNG TIN CỦA NGƯỜI DÙNG CHO CÁC BÊN THỨ 3 MÀ KHÔNG CẦN (KHÔNG THẤY ĐỀ CẬP) SỰ XÁC NHẬN HAY CHO PHÉP. Đó là khác biệt lớn nhất nếu đem so với bản thỏa thuận của Yahoo Messenger chẳng hạn.

Đặt trong bối cảnh ngoại giao và an ninh quốc phòng hiện tại (Trung Quốc ngang nhiên, trắng trợn mời thầu các giàn khoan dầu thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam), rõ ràng việc sử dụng một sản phẩm như Wechat chưa tới mức nguy hiểm nhưng cũng không an toàn. Bằng những phân tích rất tâm huyết trên đây, Long VELO kêu gọi:

1. Các công ty truyền thông tại Việt Nam (ví dụ như trang mạng ngoisao.net của FPT) đang tiếp tay quảng cáo cho sản phẩm này phải có trách nhiệm tuyên truyền và cảnh báo một cách rõ ràng cho người dùng biết về việc thông tin cá nhân của họ sẽ bị thu thập và sử dụng thế nào, thay vì đặt các banner quảng cáo link thẳng qua trang web đích khuyến nghị cài đặt phần mềm.

2. Những ai đang và sắp sử dụng sản phẩm này, cần tự ý thức để quyết định những thông tin gì nên và không nên chia sẻ trong wechat.

3. Cộng đồng mạng giúp Long VELO chia sẻ, phát tán bài viết này đi càng nhiều càng tốt.

Long VELO đã suy nghĩ RẤT KĨ, rằng “lời kêu gọi” này của mình có thể ảnh hưởng không ít thì nhiều đến hoạt động hợp pháp của Tencent và chiến dịch quảng bá sản phẩm của Tencent tại thị trường Việt Nam. Xét về mặt kinh doanh, việc làm này là “không nên”. Tuy nhiên, chúng ta cần thông qua hình thức này để – nếu có thể – gây sức ép và đề nghị Tencent phải có tiếng nói, chính kiến với chính phủ của họ. Vì Tencent là một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất Trung Quốc và phát triển nhanh nhất trên thế giới. Nếu các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Trung Quốc muốn được yên ổn làm ăn tại Việt Nam thì chính phủ của họ phải “đàng hoàng” và hành xử một cách có văn hóa.
 
bọn Trung Quốc này thật là ghê
 
×
Quay lại
Top