Ứng dụng công nghệ - "nâng tầm" sự kiện

BaoTranBee

Thành viên
Tham gia
17/9/2018
Bài viết
2
Sự kiện sẽ lung linh, huyền ảo hơn nếu được ứng dụng những công nghệ mới: công nghệ màn hình LED, hiệu ứng sân khấu, âm thanh được nâng tầm,...
Xem thêm tại: Grouplife.vn
1. Màn hình LED
Màn hình LED được tận dụng triệt để trong các thiết kế sân khấu thay cho các tấm bạt hiflex lớn trước kia. Dễ thấy trong thời gian gần đây, một trong những tiêu chuẩn của một sự kiện cần sự trang trọng và “đẳng cấp” đó là sân khấu chính có yếu tố LED.

Với lợi thế là được ghép từ những miếng nhỏ, dùng màn hình LED trên sân khấu, người đạo diễn sự kiện có thể thoả sức tận dụng màn LED với các kích thước, kiểu dáng rồi sáng tạo với các phần trình chiếu để tạo hiệu ứng cho từng phần của sự kiện trở nên sinh động, hấp dẫn và có điểm nhấn hơn.

Màn hình LED cũng khắc phục được nhược điểm của màn chiếu là có thể chiếu sắc nét trong môi trường ánh sáng ban ngày, một giải pháp thực sự cho những sự kiện cần trình chiếu video clip nhưng lại tổ chức ngoài trời trong môi trường ánh sáng tự nhiên dồi dào, điều mà trước kia gần như không thể thực hiện được.

Event1_1477284464.jpg


Tuy vậy thì chi phí cho việc sử dụng thiết bị LED đắt hơn nhiều lần so với dùng bạt hiflex, hay dùng các vách gỗ dán, formex được dựng hình vẽ tay truyền thống. Với mức chi phí thuê thiết bị màn hình LED từ 800,000 – 1,500,000đ/m2, sự kiện nào có mức chi phí cao thì mới có thể sử dụng toàn bộ màn LED thay cho Backdrop, có những sự kiện có chi phí tổ chức thấp hơn thì đã kết hợp dùng màn LED với một phần diện tích nhỏ hơn sân khấu để thay thế cho màn hình máy chiếu trước đây, có sự kiện thì lại phối hợp các mảng LED để trở thành các mảng trang trí. Giá cả của việc thuê màn LED cũng phụ thuộc vào chất lượng, độ sáng, độ phân giải, độ sắc nét của từng loại màn, từng đời sản xuất.

Thời gian để lắp đặt màn LED cũng tương đối dài hơn so với việc bắt bạt dựng sân khấu thông thường. Thông thường, từ khi thiết bị được chuyển đến nơi tổ chức sự kiện, khung đỡ được lắp lên, từng ô LED được lắp đặt lên khung, kỹ thuật viên kiểm tra và xếp thứ tự từng ô trên bảng điều khiển, kiểm tra về tín hiệu và độ phân giải của file trình chiếu tương thích với màn hình hiển thị… mất tối thiểu 2h đồng hồ với những diện tích khoảng 20m2 trở lên.

Trên thế giới thì các sân khấu lấp lánh ánh đèn LED đã trở nên quen thuộc và phổ biến từ nhiều năm nay. Còn tại Việt Nam, màn hình LED mới phổ biến ở các sự kiện quan trọng và tầm cỡ ở các thành phố lớn.

Event2_1477284479.jpg



2.Thiết bị âm thanh được nâng cấp sánh vai với các sân khấu quốc tế.
Đã qua rồi thời âm thanh cho sự kiện khi thì tậm tịt, khi thì trục trặc, rè hoặc rú. Khâu chuẩn bị cho âm thanh ngày nay đối với dân tổ chức sự kiện tại Việt Nam là một trong những khâu được quan tâm nhất.

Thị trường tổ chức sự kiện Việt Nam mới đây nhất đã có những đơn vị cung ứng đầu tư dàn loa L’acoustic K2 – được biết đến là dàn âm thanh hiện đại, hoàn hảo nhất trên thế giới thời điểm hiện tại. Theo phía đơn vị cung ứng này thì sau hơn 1 năm đặt hàng, đơn vị cung cấp K2 mới chấp nhận cho một công ty của Việt Nam giao dịch mua dàn loa này. Hành trình vận chuyển K2 về đến Việt Nam cũng vô cùng khó khăn, mất 50 ngày lênh đênh trên tàu. Chi phí cho dàn âm thanh K2 lên đến 1 triệu đô la Mỹ (hơn 22 tỷ đồng Việt Nam).

3. Phối hợp phức tạp của công nghệ biểu diễn.
Bên cạnh việc các đơn vị tổ chức sự kiện đã đầu tư để nghiên cứu làm ra các hình thức sáng tạo hơn cho các phần biểu diễn trên sân khấu thông qua phối hợp hiệu ứng, âm thanh, ánh sáng, chất liệu trang phục của diễn viên, các tạo hình nghệ thuật… không thể không kể đến công nghệ biểu diễn 3D Mapping được du nhập từ nước ngoài, cho phép trình chiếu trên một mặt bằng kiến trúc phức tạp. Ví dụ như cả mặt tiền Nhà hát Lớn Hà Nội đã có thể biến thành một sân khấu khổng lồ được trình chiếu nhiều nội dung ấn tượng.

Event3_1477284492.jpg


Hologram là công nghệ tạo hình ảo đặc biệt được yêu thích khi kết hợp với các loại hình múa đương đại, tạo chiều sâu cho các phần biểu diễn.

Màn chiếu trong Gauze cũng đã về Việt Nam và được sử dụng trong các sự kiện có giá trị nghệ thuật cao.

4. Kỹ thuật ghi hình sự kiện cũng đã lên một tầm cao mới.
Nếu như trước đây những chương trình phức tạp lắm thì cũng chỉ huy động từ 4-6 camera với bàn mixer mà chỉ các đơn vị truyền hình chuyên dụng mới có. Hiện nay nhiều đơn vị chuyên ghi hình ảnh tư nhân đã ra đời với máy móc và thiết bị hiện đại. Không chỉ đảm bảo việc ghi hình sắc nét, chuẩn HD, chuẩn 4K mà việc thu âm trực tiếp từ sự kiện cũng được thực hiện đơn giản trong mọi điều kiện thời tiết. Bàn mixer để trộn hình ảnh từ các vị trí cam khác nhau cũng được cải tiến với nhiều công nghệ hiện đại.

Event4_1477284524.jpg


5. Cơ sở vật chất cho sự kiện tại Việt Nam đã đạt đến tầm làm hài lòng các ngôi sao giải trí hàng đầu thế giới.

Điều đáng nói ở đây là nhiều công nghệ hiện đại được du nhập về nước để giúp “nâng tầm” công tác tổ chức sự kiện, vì những công nghệ này khá đắt đỏ nên mỗi công ty chỉ đầu tư được một vài nhánh thiết bị. Từ đó, thị trường trở nên chuyên môn hóa hơn do mỗi đơn vị tập trung đi sâu vào làm tốt một mảng cung ứng nào đó. Không chỉ đối với các thiết bị mới, mà ngay cả khâu cung ứng về in ấn, cung ứng về nhà bạt, cung ứng giàn không gian, cung ứng các trang thiết bị phục vụ tiệc… đều được làm mới về mẫu mã và cẩn thận hơn xưa rất nhiều.

(Theo https://www.brandsvietnam.com)
 
×
Quay lại
Top