Trường hợp về sự hoàn mỹ

rubi_mos2002

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
28/10/2011
Bài viết
824
Chúng ta đang đối diện vối cuộc cách mạng về cách mà chúng ta nhìn nhận vẻ đẹp. Và đây là lí do.

Đăng bởi tiến sĩ Vivian Diller ngày 20 tháng 3 2014 trong blog Hãy đối diện.

Sự hoàn mỹ

Nghe như một phép nghịch dụ, nhưng nó là một thông điệp chào đón dành cho những người phụ nữ. Trong khi sự thay đổi đang diễn ra, chúng ta đang chứng kiến một đợt sóng của sự thay đổi về cách mà chúng ta nhìn nhận vẻ đẹp trong nền văn hóa đương thời. Ai cũng có thể hình dung ra cuộc cách mạng-điều mà tôi tin là một cuộc cách mạng- vì vậy hãy nhìn lại những bước phát triển của chúng ta.

blog%20dove%20girls.jpg


Năm 2004, Dove bắt đầu chiến dịch của mình mang tên VẺ ĐẸP THẬT SỰ, dường như là một ý tưởng rất tiến bộ; họ in những mẫu quảng cáo có hình những người phụ nữ bình thường hằng ngày chứ không phải những người mẫu. Biểu tượng ảnh của họ là 6 người phụ nữ với cơ thể và đường cong chân thực đã dấy lên một cuộc tranh luận toàn cầu về hình mẫu phái đẹp, hình mẫu cơ thể và tầm quan trọng của việc mở rộng định nghĩa của chúng ta về nét đẹp. Năm 2006, sau khi nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía khách hàng, chiến dịch lại tiếp tục với những đoạn video về vấn đề trên. Video đầu tiên, “Revolution (Cuộc cách mạng)”, cho thấy một người mẫu đã biến đổi từ gương mặt mộc sang gương mặt hoàn hảo trên những bảng quảng cáo, sử dụng phép màu của son phấn, ánh sáng và photoshop. Một đoạn khác, “Real Sketches (Những phác họa chân thực)”, so sánh 2 bức tranh của cùng một họa sĩ đang vẽ cùng một người phụ nữ-một bức dựa vào sự mô tả của chính cô gái, còn bức kia thì dựa trên mô tả của một người khác-cho thấy rằng xu hướng của những người phụ nữ là luôn khắt khe về ngoại hình của họ hơn những người khác. Gần đây nhất, tổ chức Global Democracy (tạm dịch nền dân chủ toàn cầu) đã làm một đoạn video với ý định tương tự, cho thấy cách mà những đổi mới trong kĩ thuật số tạo ra một hình tượng cũng đơn thuần giống như hình mẫu cũ. Tất cả những video này lan truyền như virus với hàng triệu lượt truy cập trên youtube, gióng lên tín hiệu về một sự khao khát thay đổi nền văn hóa về vẻ đẹp bởi nhiều người.

Những tổ chức khác cũng hưởng ứng: Năm ngoái, Hiệp hội y tế Hoa Kỳ (AMA) đã lên án việc chỉnh sửa hình ảnh trong những quảng cáo, yêu cầu những quy định nghiêm ngặt về cách mà những bức ảnh được xử lý trong những chiến dịch quảng cáo. Những bác sĩ AMA cho rằng tạo hình những người mẫu với vóc dáng có được thông qua chỉnh sửa có thể mang đến những vấn đề về hình tượng cơ thể cho những người phụ nữ. Cũng trong lúc đó, những thành thành viên của nghị viện Pháp đã đưa ra một đạo luật mà theo đó tất cả những kĩ xảo hình ảnh kĩ thuật số phải có thêm nhãn thông báo rằng hình ảnh có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn. Nếu không thực hiện điều này sẽ bị phạt tiền rất nặng.

Xu hướng này bắt đầu lan nhanh trên toàn thế giới. Chính phủ Anh đã gióng lên hồi chuông cảnh báo khi tạp chí London đăng bài quảng cáo của Olay có chứa hình của một người phụ nữ mảnh khảnh 59 tuổi đã được chỉnh sửa hình ảnh trở nên không có nếp nhăn nào. Thành viên nghị viện Jo Swinson đã phát biểu, “Sự chỉnh sửa cho thấy những đoạn quảng cáo chứa những hình ảnh hoàn hảo đến mức hoàn toàn không thể có được trong thực tế cuộc sống. Chúng ta cần bảo vệ những đứa trẻ của chúng ta khỏi những áp lực không đáng có này và chúng ta cần bắt đầu bằng việc cấm những hình ảnh chỉnh sửa hướng đến chúng.”

Năm 2006, chính phủ Tây Ban Nha đã cấm những người phụ nữ quá mảnh khảnh lên sàn thời trang. Trước đó trong năm nay, truyền thông đã bị khuấy động khi cửa hiệu quần áo nổi tiếng ở London Debenhams sử dụng người nộm có dáng vẻ giống với người phụ nữ thật sự. Họ nói với những phóng viên rằng những cửa hàng khác ở châu Âu có thể cũng sẽ theo xu hướng này, bởi vì những hình nộm này phản ánh đúng chuẩn thị trường của họ hơn.

Có một tình cảm đang nảy nở và lớn mạnh trong giới phụ nữ ở mọi lứa tuổi. Bạn còn nhớ cô bé Julia Bluhm 14 tuổi không? Cô ấy đã truyền cảm hứng cho phong trào “Keep It Real Challenge (tạm dịch: Thử thách để mọi thứ tự nhiên)”, đã nhận được hàng ngàn sự ủng hộ của những người cùng lứa tuổi để kí một kiến nghị chống lại việc sử dụng photoshop trong những tạp chí của giới trẻ. Nhận được uy tín từ những phương tiện truyền thông, cô ấy đã tổ chức một cuộc biểu tình trước văn phòng công ty Hearst Corp, và được báo tổng biên tập báo Seventeen Ann Shoket gặp và nói chuyện về vấn đề chỉnh sửa hình ảnh. Shoket cuối cùng cũng đồng ý sẽ dành ít nhất là một tấm hình không qua chỉnh sửa trong mỗi ấn phẩm.

Được tiếp thêm tinh thần bởi thành công của Bluhm, nhiều nhóm khác như Spark, MissRepresentation.org, Lovesocial.org and I Am That GirL – đã cùng nhau tham gia trong một chuyến tuần hành tương tự đến các tòa soạn khác. Một chiến dịch trong 3 ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng đã được triển khai với một sự kiện Facebook và những tweets trực tiếp đề nghị những hãng tạp chí phải thay đổi những sản phẩm đã qua photoshop của họ. Những người tham gia sau đó được yêu cầu phải viết blog về hình tượng thiếu thực tế của vẻ đẹp đã ảnh hưởng đến họ như thế nào. Trong ngày cuối cùng, những cô gái đã được yêu cầu đăng những hình ảnh về “vẻ đẹp thật sự” lên Instagram, với những tấm được chọn sẽ được đăng lên bảng bảng yết thị tại thành phố New York. Chiến dịch đã thành công ngoài mong đợi.

Verily, tạp chí thời trang cho người lớn đầu tiên trong lịch sử thời kì gần đây, hứa sẽ loại bỏ tất cả những hình ảnh chỉnh sửa kĩ thuật số. Người thành lập Kara Eschbach và Janet Sahm muốn thực hiện ý tưởng “Những đặc trưng độc đáo của phụ nữ, dù có những vết chân chim, tàn nhan, hay cơ thể thiếu mềm mại, đều là những mặt góp phần trong vẻ đẹp của người phụ nữ và họ nên vui thay vì cảm thấy xấu hổ, muốn thay đổi hay bỏ đi.” Tạp chí đã chiếm được cảm tình của quần chúng và sự ủng hộ từ những người phụ nữ trên toàn thế giới.

Chúng ta cũng thấy xu hướng này ở những nơi khác trên mạng lưới truyền thông. Series truyền hình ‘Girls’ của kênh HBO là một chương trình ăn khách bởi vì nhiều lí do; trong số đó có chương trình của họa sĩ, diễn viên kiêm nhà sản xuất Lena Dunham tự họa chân dung của bản thân và phá vỡ những quy ước truyền thống của cái đẹp. Dunham đã cố gắng để vẽ ra hơn 20 điểm thiếu hoàn hảo trên cơ thể. Cô ấy còn phóng đại những khiếm khuyết của cô ấy trước ống kính để làm rõ ý tưởng của mình; cô là chính cô và cô đại diện cho hầu hết những “cô gái” chân chất trong một thế giới chân thật. Orange is the new black, Series ăn khách Netflix, đã đưa ra những hình tượng cực kì đa dạng của những người phụ nữ ở tất cả lứa tuổi không chỉnh sửa, chỉ trang điểm một chút và mặc đồ tù nhân, nhưng mỗi người đều trở nên đẹp hơn theo từng số.

Những tin tức đầy hy vọng tiếp tục rộ lên. Gần đây, cửa hàng đồ lót Curvy Girl ở Califonia đã khai hỏa chiến dịch “Regular Woman (tạm dịch: Người phụ nữ bình thường)”, theo đó những người phụ nữ được yêu cầu phải nộp những hình ảnh không son phấn của họ, không quan tâm đến ngoại hình hay kích cỡ, để ăn mừng vẻ đẹp của những người bình thường, không phải người mẫu. Một số người nổi tiếng đã làm như vậy, đăng những hình ảnh không qua chỉnh sửa của họ công khai, để chứng tỏ rằng; họ có thể được coi là xinh đẹp bởi nhiều người, nhưng họ không phải toàn diện về mọi khía cạnh.

Kate Winslet, 38 tuổi; Rachel Weisz; 44 tuổi; và Emma Thompson; 54 tuổi, được đề cao hơi thái quá về vẻ đẹp vượt thời gian của họ vì vẻ đẹp ít bị ảnh hưởng bởi tuổi tác. Winlet đã nói với tờ TeleGraph rằng, “Những người trông quá hoàn hảo thì không quyến rũ hoặc không có nét đẹp đặc trưng.” Thompson nói rằng, “Chúng ta đang ở một thời kì bị chi phối bởi sự tươi trẻ nơi mà mọi người đều phải trông như 30 ở tuổi 60.” Chắc chắn rằng những người phụ nữ này có thể đạt được điều đó-nhìn thật trẻ trung và xinh đẹp bất kể tuổi tác-nhưng quan điểm của họ cũng được đón nhận rất nồng nhiệt.

Theo tôi thấy, sự khao khát về một vẻ đẹp hoàn mỹ đã bắt đầu giảm đi ở những phụ nữ bình dân cũng như những người nổi tiếng. Những người phẫu thuật thẩm mỹ có thể là những người đầu tiên cảm nhận được điều mà tôi gọi là “sự mệt mỏi do theo đuổi hình tượng” khi những cố gắng để trở thành phiên bản trẻ trung hơn của chính họ và hậu quả là có quá nhiều khuôn mặt và cơ thể giả tạo. Sự giả tạo này, đã đi quá giới hạn và trở nên phản tác dụng khi bắt đầu có quá nhiều gương mặt giống hệt nhau. Những thế hệ sau cũng cảm thấy điều đó: Hàng nghìn người đang chứng minh một điều rằng thời trang và đồ trang điểm chỉ thể hiện sự giả tạo. Đối với nhiều người phụ nữ trẻ, vẻ đẹp tự nhiên có vẻ cuốn hút hơn.

Dường như những lời nói của những người phụ nữ đang hòa quyện vào nhau và đang được nghe thấy: Chúng tôi muốn cảm thấy và trông quyến rũ, nhưng không phải chỉ có một cách duy nhất để đạt được điều đó. Chúng tôi muốn trông giống như chúng tôi chứ không phải bất kì ai cả.

Cuối cùng, sự chân thật có thể là vẻ đẹp mới.

Phạm Thành dịch
Nguồn: Psychology Today
 
×
Quay lại
Top