Tìm hiểu về Kabbalah – hệ thống bí giáo Do Thái

ngominhquynh

If you rest, you rust
Thành viên thân thiết
Tham gia
5/10/2013
Bài viết
1.764
Kabbalah là thuật huyền bí của đạo Do Thái cổ đại, có nghĩa là “điều được tiếp nhận” ám chỉ khẩu truyền bí mật được thầy truyền lại cho trò. Từ này được Ibn Babirol, một triết gia Tây Ban Nha dùng để gọi những bài giảng khó hiểu, huyền bí, sau đó được dụng gọi tất cả các thuật huyền bí Do Thái.

Nguồn gốc của Kabbalah

Theo truyền thuyết, Thiên Chúa dạy Kabbalah cho các thiên sứ. Sau vụ Sa ngã Kabbalah lại được dạy cho Adam để loài người có đường trở về Thiên Chúa, truyền qua Noah (vụ Đại Hồng Thủy), Abraham và Moses, sau đó truyền lại cho 70 Trưởng lão. Những tri thức của Kabbalah có vẻ ảnh hưởng của thuyết Ngộ đạo và học thuyết của Plato.

Tài liệu Kabbalah lâu đời nhất được tìm thấy trong truyền thống của các nhà huyền bí Merkabah (100 TCN – 1000 SCN). Merkabah có nghĩa là “Xe ngựa ngai vàng của Thiên chúa”, ám chỉ xe ngựa trong nhãn giới của Ezekiel. Mục đích của các nhà huyền bí này là bước vào thế giới ngai vàng, thế giới này sẽ đến được sau khi đi qua 7 dinh thự trên trời. Merkabah được gọi là thuật huyền bí pháp sư do kỷ luật ăn chay, nhẩm đọc thánh ca và cầu nguyện liên tục để đạt đến trạng thái xuất thần.

Nguồn gốc lịch sử của Kabbalah thật sự tập trung trong sách Sefer Yetzirah (sách Sáng tạo), trình bày thảo luận về vũ trụ học, nguồn gốc vũ trụ. Sách cho rằng Thiên Chúa sáng tạo thế giới bằng 32 con đường thông thái, biểu trưng trong 10 sephirot và 22 chữ cái Do Thái cổ. Sephirot ám chỉ các chữ số ban đầu, được giải thích là dựa trên sự sắp xếp của thực thể. Sephira đầu tiên xuất phát từ Thượng Đế và ít nhất có 3 chữ số tiếp theo sau. Phần còn lại tượng trưng cho chiều kích không gian. Chúng cùng hợp thành một thể thống nhất. Hai mươi chữ cái và âm tiết tạo thành nền tảng của vạn vật.

Sách Sefer ha-Zohar (sách Huy Hoàng) mô tả Thiên Chúa như Ein Sof (không có kết thúc), không thể nhận biết người được cũng như không thể mô tả được. Thiên chúa tạo thành thế giới từ chính bản thân. Mục tiêu của nhân loại là phải thực hiện sự kết thông với Thần Thánh. Vạn vật được phản ánh trong một thế giới cao hơn và không có gì có thể tồn tại độc lập với vật khác. Vì thế, nhân loại bằng cách nâng cao linh hồn của mình để kết hợp với Thiên Chúa thì đồng thời cũng nâng những thực thể khác trong vũ trụ.

Sephirot là thuộc tính cảu Thiên Chúa, là ngôn ngữ thay thế Thiên Chúa. Chúng hình thành hình ảnh chính trong Thiền Định, suy ngẫm Cây đời sống và luyện tập Kabbalah. Cây Sự Sống cho thấy dòng dõi Thần thánh trong thế giới hữu hình và con đường con người có thể đến gặp thần thánh trong khi vẫn còn trong xác phàm. Mọi Sephirah là một mức kiến thức đạt được. 7 Sephirah thấp hơn (Chủ quyền, Nền tảng, CHịu đựng, Uy nghi, Vẻ đẹp, Thương yêu- Tử tế và Phán đoán) tương ứng với 7 trung tâm khí nằm dọc theo cột sống trong cơ thể con người (So sánh với Chakras), và 3 Sephirot trên cùng – Hiểu biết, Thông thái, Khiêm nhường – là những bước huyền bí để kết hợp với Thiên Chúa. Ngoài ra còn có Daath – một biểu tượng tiềm ẩn (một mã số bí mât) chứa tất cả bộ nhớ của vũ trụ sự vật.

Sephirah được chia thành 4 phần cai quản Bốn thế giới cấu thành vũ trụ: Atziluth, thế giới nguyên mẫu, từ thế giới này rút ra mọi hình thức biểu hiện. Briah, thế giới tạo thành trong đó các ý tưởng nguyên mẫu trở thành mẫu; Yetzirah, thế giới hình thành thể hiện các mẫu. Assiah, thế giới vật chất.

Chữ Do Thái cổ có các thuộc tính và giá trị số học tương ứng khi được suy ngẫm, kết hợp tinh thần và thể xác, giúp nhà huyền bí tiếp xúc với các trình độ hiểu biết cao hơn. Suy ngẫm chữ là suy ngẫm về tất cả Sự Tạo thành và giúp cá nhân đạt đến tổng thế.



189225_537910292901861_2042512517_n.jpg


Cây Sự Sống

Kabbalah là gì?

Kabbalah là một hệ thống phương pháp kỷ luật và trường phái tư tưởng bí truyền của người Do Thái cổ. Kabbalah là một tập hợp các giáo lý giải thích mối quan hệ giữa sự bất biến, vĩnh hằng, cái chết và sự sáng tạo của Chúa. Bên cạnh những lời giải thích về sự tồn tại và tìm kiếm bản thể, Kabbalah cũng đưa ra những phương pháp để đạt tới bản thể hay còn gọi là “chứng ngộ tâm linh”. Những giáo lý này, thậm chí còn được các tổ chức thuộc Do Thái giáo dùng để giải nghĩa và nghiên cứu kinh điển của tôn giáo này.Theo các Zohar, đây là một văn bản mang tính chất nền tảng tư tưởng cho những suy tưởng được ghi chép trong Thánh Kinh Do Thái, được nghiên cứu theo 4 cấp độ:
Peshat (tiếng Do Thái: פשט lit “đơn giản”.): Trực tiếp giải thích ý nghĩa.
Remez (tiếng Do Thái: רמז lit “gợi ý “): tỷ dụ ý nghĩa (thông qua ám chỉ).
Derash (tiếng Do Thái: דרש từ Dt darash “tìm kiếm thông tin”) thông qua việc giải nghĩa các hình tượng
Sod (tiếng Do Thái: סוד lit “bí mật” hoặc “bí ẩn”.):, Bên trong bí truyền (siêu hình) ý nghĩa, thể hiện trong phép thần thông.
Trong Kabbalah có nhắc đến Cây Sự Sống như một biểu tượng của Con người và Sự Tồn Tại. Mỗi Đại Thiên thần cai quản một vị trí trên cây sự sống này. Nó bao gồm Metatron chịu trách nhiệm Kether (= “crown”), Ratziel – Chokmah (= “wisdom”), Tzaphiel – Binah (= “heart”), Tzadqiel – Chesed ( = “kindness love”), Khameal – Ge-burah ( = “judgement) , Raphael – Tipareth (= “Spirituality”) , Haniel – Netzach ( = “Eternity”), Micheal – Hod ( = “Majesty”) , Gabriel – Yesod ( = “Sexuality”) , và Sandalphon – Makuth ( = “God’s creation)
Tree of Life (Cây Sự Sống) là một ma trận liên kết của 10 điểm khởi nguồn linh thiêng được Chúa tạo ra, duy trì và chỉ đạo tất cả thế giới. Giống như Chúa, CÂY có mặt ở khắp nơi, và tồn tại muôn đời, vượt qua thời gian. Các hóa thân của CÂY được gọi là Sefirot ( số ít là : Sefirah), và thông qua các Sefirot, quyền năng của Chúa được biểu lộ và ban phát tới cho chúng ta. Đó là “bài hát mà Chúa hát” – trích lời Jason Shulman. Tree là 1 đồ hình 3 chiều : mỗi một Sefirah chứa toàn bộ CÂY. Cây Sự Sống tạo ra những thứ đang xảy ra trong thực tế, duy trì toàn bộ thế giới trong mỗi một thời điểm và mọi thời điểm, chỉ lối và nắm giữ mọi thứ với quy luật vũ trụ và Dòng chảy dồi dào vĩnh viễn (Shefa)
Cây Sự Sống miêu tả kinh nghiệm sống của chúng ta được thể hiện như thế nào thông qua một bức tranh hiện thực. CÂY là 1 kế hoạch của toàn bộ cuộc đời. Trong khi CÂY xuất hiện trong các hình vẽ 2D, nhưng nó thực ra là 1 vũ trụ nhiều góc độ bao gồm Những Cây Sự Sống trong Các Cây Sự Sống, mỗi một nút thắt liên kết chặt chẽ với nhau. Nó là sợi ngang và sợi dọc dệt nên Mảnh Vải Của Sự Sống. Bởi vì khả năng nhận thức giới hạn của chúng ta tới đằng sau sự tồn tại của mặt phẳng thực chất, thật là khó để hình dung ra CÂY thực sự rộng lớn như thế nào và sự toàn bộ ảnh hưởng bao quanh của nó trên mọi lĩnh vực. Cây Sự Sống là 1 bản đồ cho chuyến du ngoạn của linh hồn/con người và là kinh nghiệm đối với ý thức giác ngộ. Đó là 1 hình vẽ giải thích việc làm thế nào CÁI KHÔNG CÓ GÌ trở thành MỌI THỨ , cuối cùng trở thành những thứ vật chất , và ngược lại , làm thế nào những thứ vật chất cuối cùng trở thành MỌI THỨ mà sau đó nó trở thành CÁI KHÔNG CÓ GÌ. Toàn bộ thời gian, từ quá khứ, hiện hại và tương lai.. chúng ta ở đâu đó trong CÂY, đang trải nghiệm ở 1 thời điểm, sau đó di chuyển tới một thời điểm khác cùng lúc tới vị trí khác ở trên CÂY. Đó là 1 hành trình cá nhân, và nó cũng là 1 hành trình chung nhất. Đó là hành trình để hiểu bản thân, hiểu mối quan hệ của chúng ta, và hiểu hành tinh và vũ trụ trong mối quan hệ với TẠO HÓA. Cây Sự Sống là 1 dạng khác nhau của những khía cạnh trong cuộc sống được sinh ra trên mỗi Path, bắt đầu ở KETER và kết thúc ở Malkuth



Tại sao phải nghiên cứu Kabbalah


Nghiên cứu về Kabbalah và Tree of Life đã từ rất lâu rồi. Bản text phổ biến đầu tiên được công nhận về Tree of Life ( Sefer Yetzirah ), được viết vào năm 400, nhưng những lời thuyết giảng được cho là quay trở lại Abraham. Truyền thống này không chỉ đứng vững qua sự thử thách của thời gian, những lời dạy về CÂY cùng với hình thái của nó tạo nên 1 dạng thực thể tồn tại luôn luôn thay đổi
- Tree of Life dậy chúng ta về mối quan hệ, đó là toàn bộ mục đích của ĐẤNG SÁNG TẠO. Thêm vào đó, nó là một bản đồ của ý thức thể hiện mối quan hệ giữa chúng ta và những nơi trên thiên đường
- Tree of Life là một hóa thân vĩnh của các nguyên tắc của Chúa, nó tồn tại và bắt nguồn từ trong mỗi nhân cách cá nhân đặc biệt của mỗi con người. Mỗi con người là một Tree of Life : chúng ta đều có sức mạnh hoặc đặc trưng tương ứng với Sefirot linh thiêng. Khi ta ngồi xuống và suy nghĩ sâu hơn về sức mạnh bên trong linh hồn mình, ở nơi sâu nhất trong đó có thể là nơi nhận thức được các khía cạnh cảu Sefirot. Ngược lại, theo đuổi và suy ngẫm dựa trên Sefirot dạy chúng ta về hiểu về bản chất của chính mình. Ví dụ : để đạt được tới khả năng tinh thông, thành thạo hoặc ngắm tới mục tiêu cần đạt được trong thế giới này, đó là những đặc trưng của Netzach. Con người càng có nhiều nguyện vọng giống với đấng linh thiêng, hoặc cao hơn là càng nhiều ý được thỉnh cầu và được chỉ lối, thì Netzach biểu lộ càng nhiều. Những tích lũy ở trong Netzach có thể hữu ích trong việc duy trì nỗ lực của chúng ta và khát vọng trong nghề nghiệp, các mối quan hệ,.. bởi vì Netzach là chiến thắng.
- Khi đã quen thuộc với Tree of Life, chúng ta bắt đầu cảm nhận nó như là 1 áng sáng vinh quanh vẫy gọi chúng ta tới gần hơn với Chúa. Đồng thời, ánh sáng thần linh của Tree là sự kêu gọi với Chúa, là suối nguồn chúc phúc, và cũng là 1 cấu trúc để hỗ trợ chúng ta đứng trên Trái Đất
Cấu trúc của Tree of Life

Cấu trúc của Tree of Life có thể hiểu bằng nhiều cách khác nhau bằng nhóm các Sefirot thành các nhóm nhỏ với nhau dựa trên từng trường hợp. Những nhóm quan trọng nhất đó là nhóm 3 cột nói về : độ nghiêm trọng (sefirot 3, 5 và 8), trạng thái cân bằng (sefirot 1,6,9 và 10) và lòng khoandung ( sefirot 2, 4 và 7); và 3 tam giác chính : tam giác siêu nhiên (sefirot 1, 2 và 3), tam giác đạo đức ( sefirot 4,5 và 6) và tam giác chiêm tinh (sefirot 7, 8 và 9). Cũng đáng để chú ý tới 7 mặt phẳng sơ đồ và sự tương ứng giữa sefirot và chakras của huyền học phương Đông
Nhìn vào sơ đồ có thể thấy được nó bao gồm 3 cột, mỗi sefia có thể hoặc là phủ định ( hạn chế, thụ động và phá hoại), hoặc là cân bằng hay khẳng định ( mở rộng, chủ động và xây dựng ) tùy thuộc vào có hay không việc nó nằm trên các cột của mức độ nghiêm trọng, trạng thái cân bằng ( đôi khi là ôn hòa) hoặc lòng vị tha.Quan trọng 1 điều đó là không có sự phán xét ẩn trong “ tiêu cực” và “ tích cực”, không phải là tốt hơn hay xấu hơn so với cái còn lại. Thêm vào đó, tội lỗi là từ đồng nghĩa với mất cân bằng (được tìm thấy trong sơ đồ của quỷ Tree of the Qelippot), làm nổi bật sự sức sống, bổ sung thêm vào bản chất của các cột
Bản thân mỗi một sefira đều có cả 2 mặt của sự tích cực và tiêu cực : Đó là, nó là tiêu cực hoặc tiếp nhận mối quan hệ với sefira trước nó và tích cực hoặc truyền dẫn mối quan hệ này tới sefira kế tiếp. Ví dụ : Tifereth là tiêu cực của Geburah vàn tích cực của Netsach. Với những sefira cô lập, Kether có thể được coi là hoàn toàn tích cực hoặc nam tính và Malkuth hoàn toàn tiêu cực và nữ tính ( nhắc lại một lần nữa là không có giá trị phán xét ngầm nào ở đây cả ), và chúng không có sefira trước hoặc sau tương ứng. Tuy nhiên, như có thể thấy trong phần sắp tới về Four Worlds, “ Malkuth là 1 thế giới mà Kether là thế giới tiếp theo”, ngay cả sefirot này có thể được suy xét theo 2 khía cạnh
Cũng có những mặt tích cực – tiêu cực khác trong các mối quan hệ của sefirot. Ví dụ, sefirot cùng chung cột có thể được xem là quan hệ lẫn nhau. Do đó, Chesed có thể được xem như là tiêu cực của Chokmah và là tích cực của Netsach. Sefirot ở phần giữa cột cũng có thể có 1 cảm giác cân bằng mạnh mẽ, mỗi một cái là 1 sự cân bằng hoặc là điểm quyết định của 1 hoặc nhiều hơn trong nhóm kép 3 ( Chokmah – Binah, Chesed – Geburah và Netsach – Hod) mà dễ dàng nhìn thấy ở giữa những cột bên cạnh ngoài
Ngoài ra, còn 3 lời dạy về giác ngộ tương ứng với mức độ cân bằng, trạng thái nghiêm trọng và lòng vị tha là tự kiểm soát, tự tìm hiểu và tự thực hiện
Mỗi một nút trên Tree of Life có 5 cấp độ nhận thức và 1 cái tên cho mỗi cấp độ. 5 cấp độ cho 1 trong 10 nút là 50 cánh cửa dẫn tới kiến thức. Càng nhiều hiểu biết về kabbalah, ta càng có thể hiểu sâu hơn về xướng âm và chính nó sẽ tăng cường dòng chảy của năng lượng tâm linh trong cơ thể bạn, vật chất và linh hồn.
10 cái tên đầu tiên là tên của Chúa, cho ta thấy 1 phương diện trên mặt của Người khác với sự tồn tại của mỗi hành tinh. Thứ 2 là các sefirot, linh hồn của các dải ngân hà, hoặc là những hành tinh tự tồn tại. Thứ 3 là tên của các Archangel ( Tổng thiên thần ), người nắm trong tay trật tự vũ trụ và thế giới của các linh hồn .Thứ 4 là các loại thiên thần phụ tá hiển hiện, và thứ 5 là là tên của: các biểu hiện vật chất / thoát tục , hoặc là sự thông minh của các linh hồn hành tinh. Cột đầu tiên là tên của Chúa, và đó chinh là xướng âm. Cột thứ 2 chính là cột dịch nghĩa để giúp hiểu. Những cái phiên dịch dưới đây là hoàng toàn không đấy đủ cho sự hiểu biết sâu sắc về những sự huyền bí trong vũ trụ. Đó chỉ là những cái cho người mới bắt đầu nắm bắt được bước đầu tiên của kabbalah.
 
×
Quay lại
Top