Thư giãn khi làm việc với máy vi tính

Thảo luận trong 'Sống khỏe mỗi ngày' bắt đầu bởi h.dung_15, 7/4/2011. — 1.741 Lượt xem

  1. h.dung_15

    h.dung_15 Em luôn trong tâm trí anh Thành viên thân thiết

    Thư giãn khi làm việc với máy vi tính

    Khi ngồi xuống và làm việc với máy vi tính, bạn cảm thấy nhức mắt hay đau đầu? Nếu câu trả lời là có thì hẳn mắt bạn đang phải làm việc quá tải rồi đấy.
    Những triệu chứng chung

    + Đau mắt, mệt mỏi, mắt bị rát hoặc bị ngứa.

    + Hay chảy nước mắt hoặc mắt bị khô.

    + Mắt bạn có thể mờ đi.

    + Bạn cảm thấy đau đầu và đau cổ.

    + Điều khó khăn là khi bạn thay đổi trọng tâm nhìn từ màn hình máy tính sang tài liệu trong khi làm việc.

    + Nếu như bạn đang nhìn vào máy tính mà quay ra chỗ khác bạn dễ bị hoa mắt.

    + Mắt bạn dễ nhạy cảm với ánh sáng hơn.

    Xây dựng thói quen mới

    Ảnh hưởng khi sử dụng máy tính đối với mắt có thể trở nên nghiêm trọng hoặc gây ra hậu quả lâu dài, và nó còn làm bạn cảm thấy khó chịu. Có thể bạn không thay đổi được công việc mình đang làm hoặc các nhân tố gây hại cho mắt, nhưng bạn có thể làm giảm sự căng thẳng cho mắt của mình.

    Những thói quen mới có thể hạn chế các tác hại cho mắt như một vài điều đơn giản sau rất tốt cho mắt trong khi bạn làm việc hoặc sử dụng internet:

    Có thời gian nghỉ ngơi để mắt được thư giãn

    Thông thường, suốt ngày mắt bạn phải tập trung để làm việc hoặc phải nhìn lâu vào máy tính. Hãy cố gắng tập bài thể dục sau:

    Để một ngón tay trước mặt cách khoảng 5 - 7cm, trọng tâm là ngón tay bạn xoay nó thật chậm, sau đó đưa tầm nhìn ra xa dần và quay trở về chỗ ngón tay, sau đó đưa ngón tay lại gần mặt bạn. Tiếp theo là thay đổi góc nhìn: hãy quan sát thứ gì đó ở cách xa hơn 3m và hãy nhìn nó một vài phút. Tập bài này ba lần và một vài lần trong ngày.

    Thay đổi trạng thái

    Cố gắng đứng lên và dời khỏi chỗ ngồi ít nhất một lần mỗi giờ. Nếu có thể thì ngả người ra ghế và nhắm mắt lại trong vài phút.

    Cố gắng nghỉ khoảng 5 phút mỗi giờ để thư giãn hoặc có thể làm công việc khác như gọi điện hay giũa móng tay trong thời gian nghỉ đó.

    Thường xuyên chớp mắt để làm mắt bạn đỡ mỏi mệt

    Do làm việc với máy tính nên mắt ít chớp hơn so với bình thường và kết quả là mắt dễ bị khô hơn. Chớp mắt sẽ tạo ra nước giúp làm ẩm và trơn mắt. Bạn có thể thấy rõ kết quả khi chớp mắt thường xuyên.

    Thận trọng khi sử dụng thuốc nhỏ mắt vì nó có thể có tác dụng ngược lại mặc dù thuốc nhỏ mắt giúp cho mắt bạn đỡ bị khô hơn khi ngồi máy tính quá lâu.

    Những bài tập thư giãn

    Khi bạn cảm thấy tinh thần căng thẳng, không thoải mái hãy tập bài thể dục sau:

    Để khuỷu tay lên bàn, lòng bàn tay ngửa lên, dồn trọng lượng cơ thể bạn về phía trước và để đầu bạn vào tay sao cho vị trí đầu phải thật thoái mái. Những ngón tay duỗi thẳng đến trán, nhắm mắt lại và thở sâu bằng mũi, để như thế 4 phút sau đó thả lỏng. Tiếp tục thở sâu 15 đến 30 giây. Thực hiện bài tập đơn giản này một vài lần trong ngày.

    Đeo kính phù hợp

    Nếu bạn phải đeo kính hoặc phải tiếp xúc, bạn nên chỉnh sao cho phù hợp với mắt của mình. Hầu hết các thấu kính đều được điều chỉnh cho vừa để đọc được chữ in nhưng cũng có thể không phù hợp khi sử dụng máy vi tính. Để có được kính hoặc thấu kính truyền đạt hình ảnh chính xác cũng khá đắt tiền.

    Nơi bạn làm việc

    Để giảm sự căng thẳng của mắt, thì không gian bàn làm việc của bạn phải được đặt ở nơi thích hợp và thuận lợi cho mắt.

    Điều chỉnh máy tính

    Ví trí máy tính của bạn phải đặt thẳng trực tiếp trước mặt bạn cách mắt khoảng 40 - 60cm. Nhiều người đặt khoảng cách này bằng độ dài của cánh tay là được. Nếu bạn cảm thấy khoảng cách xa như vậy rất khó để đọc các chữ nhỏ thì hãy sửa phông chữ cỡ to hơn cho dễ nhìn.

    Đồng thời bạn cũng phải đặt phần màn hình ngang với tầm mắt nhìn hoặc thấp hơn một chút để bạn có thể nhìn xuống dưới thoải mái trong khi làm việc. Nếu để quá cao hoặc quá thấp, nó sẽ khiến bạn mỏi cổ. Nếu ổ cứng CPU của bạn để trên cao thì hy chuyển nó sang bên cạnh hoặc để ở dưới sàn nhà.

    Và nếu bạn đeo kính hai tròng thì nên lưu ý vì có thể đầu bạn có xu hướng nghiêng về phía sau để bạn nhìn rõ hơn. Để cho phù hợp bạn nên để máy tính thấp hơn vài cm hoặc mua loại kính dùng để làm việc với máy tính.

    Ví trí bàn phím

    Đặt bàn phím thẳng với máy tính. Nếu bạn để nó ở một góc hoặc bên cạnh, điều này khiến cho mắt bạn mệt mỏi hơn khi làm việc.

    Đặt tài liệu tham khảo ở gần

    Bạn nên để tài liệu này bên cạnh máy tính. Khoảng cách và góc nhìn từ tài liệu cũng phải tương tự như bạn nhìn vào máy. Vì nó sẽ giúp cho mắt bạn không phải điều tiết nhiều.

    Kiểm tra ánh sáng và giảm bớt nếu nó làm bạn bị chói mắt

    Khi sáng quá sẽ làm cho bạn nhìn mọi thứ rất khó và gây căng thẳng cho mắt. Nếu gặp trường hợp như vậy, bạn hãy xem ánh sáng và chỗ ngỗi của mình đã phù hợp chưa? Không nên để cường độ ánh sáng mạnh rất có hại cho mắt.

    Các vấn đề không tốt cho mắt nói chung bắt nguồn từ ánh sáng của đèn huỳnh quang hay ánh sáng mặt trời chiếu từ trên xuống hoặc đằng sau lại. Nếu có thể thay đổi bạn nên để máy tính ở chỗ sao cho ánh sáng chiếu từ phía trước hoặc ở góc bên phải máy tính.

    Cân nhắc khi bạn muốn tắt một số đèn hay tất cả. Nếu bạn cần ánh sáng để viết hay đọc sách thì nên sử dụng đèn bàn.

    Hạn chế khi quá tối và nhìn không rõ, cũng nên tránh để máy tính thẳng trực tiếp với cửa sổ hoặc tường trắng. Sử dụng một tấm chắn để giảm thiểu luồng ánh sáng chiếu từ trên đầu xuống. Cuối cùng là điều chỉnh sự tương phản ánh sáng sao cho thoải mái để đọc được chữ trên màn hình một cách dễ dàng.

    Thường xuyên lau chùi bụi cho màn hình máy tính của bạn. Vì bụi sẽ làm giảm sự phản chiếu hình ảnh của máy tính và có thể kết hợp với ánh sáng gây ra những vấn đề không tốt.

    Nếu các vấn đề trên vẫn còn dai dẳng, nó có thể gây ra một số hậu quả nghiêm trọng. Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu bạn gặp phải những rắc rối sau:

    + Mắt bạn thấy khó chịu trong thời gian dài

    + Tầm nhìn của bạn thay đổi thấy rõ hoặc nghi ngờ về mắt của mình.
     


    pecua thích điều này.

Chia sẻ cùng bạn bè


Đang tải...