Tập thể dục: Chọn sáng hay tối?

Trong chuyên mục 'Sống khỏe mỗi ngày' đăng bởi Newsun, 24/10/2012. — 906 Lượt xem

  1. Newsun

    Newsun 11/11 Thành viên thân thiết

    Tập thể dục: Chọn sáng hay tối?

    Nên tập thể dục vào thời điểm buổi sáng hay buổi tối để thuận tiện và đạt được hiệu quả tốt nhất cho cơ thể là câu hỏi luôn khiến bạn nghĩ suy.

    Dưới đây là danh sách các lợi thế của hai khung giờ để bạn lựa chọn. Hãy cân nhắc các lợi ích, nhược điểm... để đưa ra một quyết định thật sự thích hợp.

    Lợi ích của việc tập thể dục vào buổi sáng

    1. Tính nhất quán
    Sẽ dễ dàng hơn khi thực hiện chế độ tập thể dục vào buổi sáng khi bạn không có bất kì công việc gì phát sinh vào buổi tối và mệt mỏi từ một ngày dài dễ dàng đánh gục bạn dẫn đến bỏ qua tập luyện.

    2. Tránh được đám đông
    Mọi người thường có xu hướng đến các phòng tập thể dục hoặc hoạt động thể chất vào khoảng 5 – 8 giờ tối. Chọn thời điểm buổi sáng giúp bạn tận hưởng bầu không khí ngày mới trong lành mà không cần lo lắng về tắc đường hay sự đông đúc trong phòng tập.

    [​IMG]
    Tập thể dục buổi sáng giúp bạn tận hưởng bầu không khí trong lành

    3. Thuận tiện
    Về lí thuyết, bạn có thể chuẩn bị một đôi giày tập, DVD tập thể dục yêu thích hoặc đồng hồ báo thức hay kế hoạch tập luyện được lên lịch sẵn từ buổi tối. Tất cả sẽ thuận tiện để khởi đầu một ngày mới theo kế hoạch sẵn có và sức khỏe được tăng cường.

    4. Bữa sáng lành mạnh

    Khi bắt đầu thói quen tập thể dục vào buổi sáng, bạn sẽ cần một chế độ ăn sáng hợp lí để bổ sung nguồn năng lượng bị mất đi. Điều này sẽ tạo thói quen ăn sáng lành mạnh và đều đặn, giúp bạn có năng lượng trong một ngày dài.

    5. Giấc ngủ

    Khi bạn đổ mồ hôi vào buổi sáng, bạn sẽ cần nhiều thời gian ngủ và nghỉ ngơi để phục hồi thể trạng vào ban đêm. Việc ngủ đúng giờ, thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ rất quan trọng với sức khỏe. Nghiên cứu cho biết những người thường xuyên ăn thực phẩm không lành mạnh có nguy cơ mất ngủ nhiều hơn vì mức độ leptin – một hormone trong não kích thích cảm giác buồn ngủ giảm 18% trong khi tỷ lệ chất ghrelin tăng 28% là nguyên nhân tạo cảm giác thèm ăn. Việc thiếu ngủ cũng dẫn đến các hormone cortisol gia tăng, dẫn đến việc ăn không kiểm soát.

    Ưu điểm của hoạt động vào buổi tối


    1. Cải thiện sức khỏe

    Sau một ngày dài làm việc, tập thể dục vào buổi tối giúp cơ thể bạn thư giãn, hoạt động toàn diện và cảm giác mệt mỏi không còn. Đồng thời bạn có thể giải phóng các năng lượng tích trữ trong ngày, giúp cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai hơn.

    2. Xả stress

    Mức độ căng thẳng nhanh chóng làm bạn tăng cân do việc sản sinh ra hormone cortisol trong cơ thể. Tập thể dục vào buổi tối giúp bạn loại bỏ căng thẳng và không còn áp lực trước khi bước vào giấc ngủ.

    [​IMG]
    Tập thể dục vào buổi tối giúp bạn loại bỏ căng thẳng

    3. Mối quan hệ

    Sẽ dễ dàng hơn cho bạn để tìm một người bạn đồng hành, đồng nghiệp, huấn luyện viên cá nhân…người sẵn sàng đánh bại những phút giây lười biếng của bạn và giúp bạn tập luyện hiệu quả hơn.

    4. Sẵn có

    Các phòng tập thể dục, trung tâm tập luyện vào khoảng thời gian chiều tối sẵn có hơn cho sự lựa chọn của bạn thay vì tập vào buổi sáng.

    5. An toàn

    Đi bộ hay trở về nhà sau buổi tập thể dục buổi tối cùng bạn có thể an toàn hơn khi bạn chạy trên đường hoặc tập luyện vào buổi sáng sớm, thời điểm ít người qua lại. Vì vậy, bạn nên cân nhắc thời gian tập luyện phù hợp trong không gian sống cũng như sở thích bản thân.
    Theo Phí Minh Tân
    Theo 24h
     


    mai_ladyheokool thích điều này.

  2. heokool

    heokool Cà rốt, trứng hay hạt cà phê? Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    22/9/2011
    Bài viết:
    14.983
    Lượt thích:
    14.375
    Kinh nghiệm:
    113
    Nghề nghiệp:
    Học viên
    Trường:
    Nghịch ngợm
    Hồi học cấp 3 thường thì tập buổi sáng:)) lúc khoảng 4, 5 giờ là đã tỉnh giấc, nghe tiếng các bà, các cô đi bộ ở trên đê:-" tối cũng hay đi vì có 2 tên bạn tới nhà học nhóm 8-} Học chẳng học cứ lấy lý do mình mũm mĩm :"> kêu đi tập thể dục chứ:-< có mà trốn kiểm tra bài cũ thì có :-w
    Lên đại học rồi thì bị nhiễm cái tính ngủ nướng @-) ôi thấy không tốt chút nào , giờ đang cố sửa :-S vì vậy thỉnh thoảng hay cùng em Nhím đi mua đường :)) đi bus, xe đạp, coi như tập thể dục buổi tối luôn ;))
    Nói chung là ăn no xong thì hay buồn ngủ :"> nên vận động cho nó thoải mái, chứ ngồi lâu sớm gì cũng béo bụng mất thôi :))=))
     

Chia sẻ cùng bạn bè


Đang tải...