Sheldon Adelson – Nghệ thuật marketing – Bí quyết làm giàu

Trong chuyên mục 'Sổ tay' đăng bởi kenzizi, 15/9/2011. — 2.474 Lượt xem

  1. kenzizi

    kenzizi Thành viên thân thiết Thành viên thân thiết

    Sheldon Adelson – Nghệ thuật marketing – Bí quyết làm giàu


    [​IMG](©QTV) -
    Cha mẹ ông Adelson là người Do Thái nghèo khổ và cơ cực. Gia đình mẹ ông ở Ukraina di cư đến Mỹ, còn bố ông từ Litva. Ông Adelson sinh ra vào lớn lên tại Dorchester, khu ngoại ô nghèo ở Boston, Massachusetts. Bố ông lái taxi, còn mẹ quản lý một tiệm bán hàng dệt may nhỏ.


    “Thưở nhỏ, cả gia đình tôi phải sống trong một căn nhà bé ở khu phố Dorchester, Boston. Tất cả lũ trẻ chúng tôi đều phải ngủ dưới sàn. Tôi còn nhớ nhà tôi có một chú chó. Đến khi nó đẻ con, gia đình tôi chẳng có chỗ cho mẹ con chúng mà đành gom hết đồ đạc giành một ô trong tủ quần áo để lũ chó con ở”, Adelson nói. Tuy nhiên, ngay từ khi còn nhỏ, cậu bé Adelson đã sớm nung nấu nghiệp kinh doanh.

    “Tôi bắt đầu kiếm sống từ nhỏ. Chưa bao giờ tôi nghĩ mình sẽ phải chịu khổ mãi. Khi mới 10 tuổi, tôi đã làm đủ nghề như bán bánh kẹo, bán báo. Tôi không có bằng cấp, nhưng lại có quá nhiều kinh nghiệm thương trường từ chính cuộc sống”, tỷ phú Adelson tiết lộ về bí quyết làm giàu.

    Qua các kinh nghiệm tích luỹ dần từ việc bán báo dạo, Adelson dần lấn qua mảng bất động sản, tư vấn tài chính…- nơi đã góp phần dựng nên cơ nghiệp của tỷ phú ngày hôm nay. Hiện tại, ông là Tổng Giám đốc tập đoàn Las Vegas Sands – chủ đầu tư quần thể du lịch Marina Bay Sands (MBS) với vốn đầu tư lên đến 5,5 tỉ USD, cao nhất tại Châu Á và thứ hai trên thế giới.

    Sau MBS (Singapore), tập đoàn của ông sẽ bắt tay vào dự án xây dựng một quần thể du lịch tại Nhật Bản. Tiếp đó, đích nhắm của ông sẽ là Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam.

    Vào tháng 6, MBS khai trương toàn bộ khuôn viên, trong đó có Công viên Thiên đường (Sky Park) ở độ cao 200 mét và khách hàng tiềm năng mà quần thể du lịch này hướng đến bao gồm các thị trường khách hàng chủ chốt như Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Singapore. Các quốc gia này dự kiến sẽ chiếm khoảng khoảng 40% hoạt động thương mại của MBS. Trong đó lượng khách từ Malaysia, Indonesia và Thái Lan sẽ chiếm 10% mỗi nước; 8% từ Việt Nam và 6% từ Trung Quốc.


    [​IMG]
    Adelson (vest giữa) và nhân viên tập đoàn

    Adelson nhận định: “Tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang ngày càng nhiều hơn, vì vậy lượng khách du lịch từ Việt Nam sang Singapore tham quan, mua sắm, nghỉ ngơi rất đông. Do đó, không có gì ngạc nhiên về con số này.”

    Adelson đã điều hành Tập đoàn tạo dựng tên tuổi với Venetian Las Vegas - vốn được mệnh danh là “thành phố nước” giữa sa mạc Nevada, Venetian Macau tại Châu Á, các chuỗi khách sạn sang trọng Palazzo, Diamond...

    Đầu năm 1980, khi máy tính còn là của hiếm, ông đã nhạy bén đứng ra là cầu nối giữa các nhà sản xuất và các nhà phân phối máy tính bằng cách tổ chức Hội chợ COMDEX (Hội chợ của các nhà kinh doanh máy tính) ở Las Vegas. Năm 1995, ông bán lại COMDEX cho Softbank (Nhật Bản) với giá 860 triệu USD để tập trung “toàn tâm toàn ý” cho kinh doanh casino.

    Trong những năm đầu thế kỷ 21, cái tên Adelson Sheldon đã nổi tiếng với biệt danh “Vua sòng bài” thế giới. Năm 2006, ông vươn lên trở thành người giàu thứ ba trên thế giới, với gia sản 26 tỉ USD. Vào thời điểm hoàng kim này, mỗi ngày, ông “vua sòng bạc” thu về đến 23,6 triệu USD lợi nhuận, gần 1 triệu USD mỗi giờ nhờ hệ thống casino sang trọng trải từ Las Vegas (Nevada, Mỹ) đến Macau (Châu Á). Đây được xem là tốc độ làm giàu nhanh kỷ lục mà chưa có bất cứ tỉ phú nào đạt được.

    Đánh giá về tài sản của mình, Sheldon Adelson từng tự tin: “Tôi phải mất tới 11 năm để kiếm ra 1 tỉ USD đầu tiên, còn hiện tại trong vòng chưa đầy hai tháng tôi có thể bỏ túi 1 tỉ USD. Thế thì đã có thể coi là nhanh chưa nhỉ?”.

    Bài học thành công của Sheldon Adelson


    Nói về bí quyết làm giàu của mình, Adelson thổ lộ: Đó chính là nghệ thuật marketing. Muốn giỏi giang trên thương trường, bất cứ ai cũng phải hiểu và làm chủ được nghệ thuật tiếp thị mình và tiếp thị sản phẩm mình kinh doanh. Một yếu tố khác nữa là tôi sẵn sàng mạo hiểm, đánh cược với số phận. Cơ hội trong cuộc sống cũng giống như một người đợi xe bus, chẳng may lỡ chuyến này thì chỉ vài phút sau lại có chuyến khác. Nhưng phải biết kiên trì. Khi bị ngã, bị thất bại, bạn cần phải biết tự đứng dậy và tự làm lại từ bàn tay trắng.

    Một bí quyết quan trọng khác nữa là tôi luôn làm những gì người khác chưa làm. Tóm lại là tìm ra cái mới để kinh doanh và đầu tư. Chẳng hạn như việc tôi là người đầu tiên dám đưa ra khái niệm về khu quần thể du lịch hợp nhất, bắt đầu từ Venetian Las Vegas nơi bao gồm trung tâm hội thảo, khách sạn, nhà hàng, sòng bài, trung tâm mua sắm… đáp ứng mọi nhu cầu của khách.


    Theo Sheldon Adelson, tầm nhìn của các doanh nhân không phải tự nhiên có mà mỗi người phải học cách phát triển nó bằng cách quan sát, phân tích và dự đoán tương lai của doanh nghiệp mình, sau đó so sánh kết quả và tự hỏi bản thân có thể làm tốt hơn không.

    Phượng Lê
     



Chia sẻ cùng bạn bè


Đang tải...