Have a nice day, good friend !

  1. Newsun Never set!

    Bài viết: 7.617
    Lượt thích: 34.706
    Kinh nghiệm: 113
    Trường:
    HCMUS
    Xe máy Trung Quốc sản xuất hiện được sử dụng khá nhiều, nhất là các vùng nông thôn miền núi do giá rẻ. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian sử dụng, xe đã xuất hiện nhiều sự cố. Sau đây là một số bệnh thường gặp ở một số bộ phận của xe Trung Quốc và cách khắc phục.

    Bộ phận an toàn

    Má phanh (trước, sau) sử dụng một thời gian thường bị trơ nên khi hãm phanh tác dụng kém, vì vậy nên thay ngay (kể cả dây phanh trước) để sử dụng được an toàn hơn.

    Tay lái nặng, khó lái: có thể do gia công không được chính xác hoặc do sử dụng ổ bi vòng, loại này có ít bi, ta nên thay bằng ổ bi khác, tốt nhất là dùng ổ bi rời để có nhiều bi hơn, cần thường xuyên tra đủ dầu mỡ.

    Lò xo của bộ phận giảm xóc trước và sau quá cứng, độ đàn hồi kém nên khi đi thấy xóc nhiều. Mặt khác, do phớt chắn dầu ở bộ phận giảm xóc chất lượng kém nên hay bị chảy dầu làm ảnh hưởng đến độ giảm xóc của xe. Xe nào gặp trường hợp như trên thì nên thay lò xo, phớt chắn dầu để đảm bảo được tính năng êm dịu của xe,

    Phần đuôi xe bị đảo, lắc sang hai bên gây mất an toàn cho người sử dụng: có hiện tượng này là do bạc ở càng xe bị dơ, cần thay bạc ngay để đảm bảo độ an toàn.

    Tay lái bị rung khi xe chạy là do lốp bị vặn, cần thay lốp mới ngay.

    Nếu ở bộ phận máy mà bị chảy dầu thì phải tháo ra thay gioăng chắn dầu khác cho đảm bảo.

    [​IMG]

    Khó vào số

    Xe khó chuyển từ số lớn (3-4) sang số nhỏ (1 - 2), nguyên nhân là do lò xo yếu không đủ sức đẩy càng số. Vòng bi không trơn nên sự phối hợp hoạt động của bộ ly hợp kém. Chỉ cần thay lò xo và vòng bi (ở tất cả các cửa hàng sửa chữa hoặc bán phụ tùng xe máy đều có bán các mặt hàng này) là có thể sang số nhẹ nhàng.

    Xe chết máy đột ngột

    Xe đang chạy mà máy bị chết đột ngột, cần kiểm tra lại nguồn điện và bugi bằng cách: tháo bugi, bỏ nắp chụp bugi ra, tì đầu cao áp vào gần cạnh máy và đạp cần khởi động, nếu có tia lửa xanh to là còn điện tốt. Nếu thấy đầu bugi bị ướt và có muội đen thì nên dùng một sợi thép nhỏ hoặc lấy ruột dây phanh cạy hết muội bẩn, dùng ít xăng rửa sạch, lau khô rồi lắp bugi vào là máy lại nổ bình thường.

    Ngoài ra, xe bị chết máy cũng còn do IC (bộ phận giúp cho bugi đánh lửa) bị hỏng, cần thay IC mới tốt hơn.

    Trường hợp xe đang chạy mà máy cứ lịm dần rồi chết hẳn là do thiếu xăng, ống dẫn xăng quá nhỏ không đủ cung cấp xăng cho xe chạy, cần thay ống dẫn xăng khác to hơn. Ở một số loại xe máy Trung Quốc, đường dây điện của xe lắp rất lộn xộn, điểm tiếp xúc của các đường dây không tốt nên xe hay bị chập điện, chạm mát, vì vậy nên thay thế bằng một hệ thống dây khác cho an toàn hơn.

    Có một số xe của Trung Quốc đèn sáng nhờ dòng điện từ bình ắc quy, nhược điểm của nó là nếu quên tắt đèn thì bình ắc quy sẽ rất nhanh hết. Vì vậy khi không dùng cần nhớ tắt đèn hoặc có điều kiện nên thay cục sạc (bộ phận nạp điện cho ắc quy) mới để khi máy nổ thì đèn mới sáng, máy tắt thì đèn cũng tắt luôn, có như vậy mới đảm bảo tuổi thọ lâu dài cho ắc quy.

    (Theo Tragop)

    Chia sẻ cùng bạn bè

Chia sẻ cùng bạn bè

Tìm kiếm có liên quan

  1. cac bemh thuonggapo xemay