Cảm nghĩ về bộ phim SPIRITED AWAY
Dù được công chiếu lần đầu ở Nhật vào năm 2001, ở Mỹ năm 2002, vào Việt nam cũng khá lâu rồi, nhưng Spirited Away vẫn tiếp tục làm ngạc nhiên những ai mới tìm xem nó. “Wow! Quá ấn tượng!” “Hay kinh khủng!” “Oscar là đúng rồi!” là những câu cảm thán thường được thốt lên khi mọi người xem phim xong. Thật ra thì Spirited Away có gì để mê hoặc người xem đến thế?
Spirited Away kể về chuyến phiêu lưu kỳ thú của một cô bé mới lên 10. Với Chihiro và bố mẹ em, con đường hầm bí ẩn dài hun hút và thị trấn hoang sơ heo hút ấy đã đưa họ đến với vùng đất của những linh hồn, cư dân là các vị thần và yêu quái, dưới quyền cai trị của mụ phù thủy già tham lam độc ác Yu-baaba. Bố mẹ Chihiro, do ăn phải thức ăn của thần linh khi chưa được phép, đã bị biến thành hai con lợn béo ú buồn bã. Để giải cứu bố mẹ, Chihiro buộc phải từ bỏ tên gọi của mình và chấp nhận làm việc cho Yu-baaba dưới cái tên “Sen.” May thay, tại đây em đã gặp nhiều bạn bè và đồng minh tốt bụng, trong đó có cậu chàng đẹp trai bí ẩn Haku. Ban đầu rất hay hờn dỗi và thụ động, dần dần với nhiều nỗ lực, Chihiro đã tìm thấy sức mạnh của mình để tồn tại trong cộng đồng thần linh và yêu ma ấy. Nhưng, liệu em có thể lấy lại tên mình, cứu thoát bố mẹ, và trở về nhà?
Chủ đề đầu tiên của phim thể hiện rất rõ:
tầm quan trọng của ngôn từ. Một số nền văn hóa cổ đại cho rằng mọi thứ và mọi người đều có tên thật, ai biết được cái tên thật ấy sẽ có quyền sai khiến đối tượng đó. Miyazaki tin rằng ngôn từ rất quan trọng và có ý nghĩa lớn lao, nếu phát ngôn bừa bãi ắt phải gánh lấy hậu quả. Trong Spirited Away, điều này được nhấn mạnh khi Chihiro phải cố nhớ tên thật để trở về thế giới của cô. Suốt bộ phim, cô càng trở nên khốn đốn mỗi khi cố gắng ghi nhớ tên mình.(Nối tiếp cha mình, Miyazaki Goro cũng nói đến điều này trong phim Huyền thoại của đất liền và đại dương )
Chủ đề chính thứ hai của Spirited Away là
sự tồn tại của người tốt kẻ xấu trong cuộc sống. Tuy bối cảnh phim là ở Nhật, nhưng xét bản chất, nó phản ánh hình ảnh của thế giới mà ta đang sống. Chuyến phiêu lưu của Chihiro trong nhà tắm Aburaya được mô tả thông qua những cuộc gặp gỡ với nhiều loại thần, cả thiện lẫn ác. Nhờ trí thông minh, sự nỗ lực, cộng với sự giúp đỡ của bạn bè, Chihiro vẫn sống sót. Câu chuyện khép lại với những tràng vỗ tay kéo dài không dứt, không phải bởi vì cái ác bị đánh bại hay thế giới lạ lùng kia biến mất, mà đơn giản là vì Chihiro đã tìm thấy ý chí sinh tồn. Đây là chủ đề thường gặp trong nhiều tác phẩm của Miyazaki, ông luôn cho rằng nếu tiêu diệt hết kẻ xấu thì thế giới này cũng không còn. Theo Miyazaki, kẻ xấu là một phần không thể tách rời của thế giới, chối bỏ hẳn cái xấu là việc làm ngớ ngẩn, còn chế ngự nó lại là điều bất khả.
Nội dung là thế, còn khâu phát triển nhân vật, hiệu ứng máy tính thì sao? Chỉ có thể nói một điều: trên cả tuyệt vời! Nhân vật rất thu hút, hiệu ứng máy tính tuyệt hảo, vô số tình huống gây hồi hộp theo đúng phong cách Ghibli xưa nay. Dẫu không hoành tráng như Nausicaa, cũng không hồi hộp ly kỳ như Laputa, nhưng không hiểu sao, sau khi xem tới xem lui có đến chục lần, tôi cứ nhất mực nghĩ rằng, đây là một trong những phim hay nhất của Ghibli.
Phong cách vẽ của Miyazaki thật thú vị để đánh giá, với cách sử dụng màu sắc tinh tế, đường nét rõ ràng, giàu chi tiết, đặc biệt là mô tả rất thực những yếu tố thuộc về trí tưởng tượng. Xem hình ông vẽ, ta cảm nhận được cả bản chất nhân vật. Không kể cốt truyện và lời thoại thực sự xuất sắc, Spirited Away rất đáng để xem vì chính nó. Một bộ phim “
hay nhất trong năm, và trong nhiều năm sau nữa.”
Phim kéo dài 2 giờ – một số nhân vật hơi ghê rợn đối với trẻ con. Nhưng với nhóm lớn hơn, Spirited Away thật sự là kho báu quý hiếm.
Với doanh thu 200 triệu dollars chỉ mới tính riêng ở Nhật, không cần nói cũng hiểu, Miyazaki và Ghibli đã thành công rực rỡ.