Mua theo nhóm và những nẻo đường khác nhau

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Thị trường mua theo nhóm trên di động
Groupon, một thương hiệu kiểu “chơi chữ” và đã trở thành hẳn một “thuật ngữ kinh doanh”. Sở dĩ Groupon làm được điều đó vì họ là công ty phát triển thần kỳ nhất trong lịch sử về tốc độ “làm giàu” và không ít công ty ở Việt Nam đi theo con đường này.

KenhSinhVien.Net-groupon.3.jpg

Du nhập vào Việt Nam được khoảng hai năm và hiện có hàng trăm công ty chạy theo mô hình kinh doanh này (con số này bên Trung Quốc là khoảng 5000), trước một sự bùng nổ quá nhanh như vậy khiến các công ty đã ít nhiều phải thay đổi ít nhiều từ mô hình gốc để kịp thích nghi với điều kiện khắc nghiệt này.

Được hậu thuẫn
Ở đây nêu lên hai cái tên Nhommua và Muachung, trong khi Nhommua với sự hậu thuẫn vì tài chính, hệ thống, kinh nghiệm triển khai từ các nhà đầu tư nước ngoài cũng như nền tảng kỹ thuật lâu đời của Địa Điểm thì Muachung với sự hậu thuẫn không kém phần hùng hậu của VC Corp với hàng loạt website nổi tiếng bậc nhất hiện nay.

Tìm ngách đi
Groupon không đòi hỏi quá cao siêu về mặt kỹ thuật mà là thương mại nhiều hơn, vì thế từ những bạn sinh viên cũng có thể khởi nghiệm, ví dụ Windeal, Khuyenmaisoc… không cần khuếch trương quá hoành tráng mà phục vụ cho một cộng đồng nhất định của mình là đủ, các đơn vị này chủ yếu bán sản phẩm là những vật dụng mini, tiện ích cho gia đình, giá chỉ khoảng vài chục ngàn.

“Mobile hóa”
Dường như mobile là một xu hướng khi smartphone ngày càng rẻ thành ra một số công ty đã đưa groupon lên mobile, những cái tên trên thị trường như Nhommua, Muachung, QBata… đã làm việc này trong đó Nhommua và Muachung dừng ở mức độ xem như web trong khi QBata có được sự cải tiến đang kể khi giúp người dùng mua deal thông qua 5,000Đ phí SMS, khi đến dùng thì trả trực tiếp tại người bán và với mô hình này người dùng mua deal là dùng ngay, không phải đợi giao phiếu. Ở Muachung thì vẫn dùng được ngay nhưng phải có tài khoản Internet Banking hoặc thẻ thanh toán quốc tế.

Chỉnh sửa mô hình
Những cái tên như Phagia, 51deal thì ngoài việc bán deal như các đơn vị khác đã triển khai thêm một sự lựa chọn nữa là mua theo dạng đặt chỗ trước qua SMS, với 51Deal chỉ tốn 500 Đ và đến nơi sử dụng thì trả tiền, khá giống QBata nhưng thực tế qua triển khai vì không kiểm soát được lượng người dùng đi đến sử dụng thực tế dẫn đến thất thoát doanh thu nên 51deal đã hủy mô hình này, quay về với cách bán truyền thống còn Phagia thì doanh thu từ kênh này khá ít vì phải đi mua thẻ cào nạp tiền điện thoại, cào và nạp, rắc rối hơn là đặt mua – chờ giao phiếu.

Khá nhiều nhóm, nhiều công ty, khi hỏi đến thì vẫn trả lời rằng không có sự khác biệt gì cả, vấn đề là thị trường còn khai thác được thì khai thác, đó là nguyên nhân của sự bùng nổ này và cuộc đua này dường như là cuộc đua xem ai chết trước!

Nguồn Yume.vn
 
ở VN bây giờ loạn mấy hình thức voucher kiểu này nhỉ
 
cái này giờ mình mới biết
 
×
Quay lại
Top