Mẹo hay giúp tài xế lái xe qua phà hiệu quả

baochau936

Thành viên
Tham gia
1/12/2014
Bài viết
1
Thông thường bạn hay lái xe trên các địa hình trên cạn như đường trong thành thị hay đèo núi hiểm trở hoặc ngay cả trên cát... Sở dĩ như vậy vì địa hình của Việt Nam đa dạng bao gồm cả đồng bằng, đồi núi và sông nước.

Với địa hình trên cạn thì lái xe chúng ta dễ điều khiển hơn, nhưng với việc tài xế qua phà thì cần một chút kinh nghiệm để đảm bảo sự an toàn nhất khi đỗ xe trên phà, giữa sông nước mông mênh là không thể lường trước được.

Công ty thuê xe Triệu Bảo Ý đi đầu trong lĩnh vực chuyên chở khách đường bộ, cho thuê xe đi du lịch, cho thuê xe du lịch 16 chỗ, cho thuê xe du lịch 45 chỗ, cho thuê xe cưới hỏi...vv. Chúng tôi rất chú trọng trong việc đào tạo kinh nghiệm lái xe cho viên chức, vì thế qua bài viết này sẽ giúp bạn đọc có kinh nghiệm tài xế khi lên xuống phà.

1. Khi lên, xuống phà

Nguyên tắc thứ nhất đó là ôtô chỉ lên, xuống phà với duy nhất tài xế bên trong, trừ trường hợp có người già yếu, bệnh tật. Nhằm bảo đảm an toàn tối đa thì xe xuống trước rồi mới đến người, khi lên thì trái lại người lên trước rồi mới đến xe.


kinh-nghiem-lai-xe-qua-pha.jpg



Theo thực tế có nhiều loại phà và bến phà khác nhau, không phải bao giờ việc lên xuống phà cũng thoải mái như đánh xe vào gara xe. Có thể phà đã đông chỗ, mép phà không sát với bến, độ dốc không hạp. Tùy vào thực tiễn tình cảnh mà tài xế đưa ra phán đoán nên lùi vào phà hay tiến vào phà để khi ra khỏi phà thoải mái nhất.


Lời khuyên của Hoàng Việt với bạn là qua phà nên dùng cách lái chéo vào phà. Với cách lái này, với những xe gầm thấp sẽ tránh được việc sạt gầm, hay phổ quát nhất là hư hại ba-đờ-sốc (cản trước, cản sau). Tuy nhiên cách lái này lại có khó khăn ở việc quan sát, hoặc diện tích phà không đủ. Do đó, nếu phà lạ hoặc chưa có kinh nghiệm, nên nhờ người khác làm xi-nhan từ bên ngoài.


2. Khi đỗ xe trên phà

Trường hợp khi đỗ xe trên phà thì tuốt tuột mọi người phải ra khỏi xe trừ lái xe hoặc người già yếu, bệnh tật không có khả năng. lái xe nên ở trên xe để kịp thời xử lý nếu chẳng may gặp sự cố bất thần.
Đỗ xe trên phà là kỹ năng mà mỗi tài xế lại có một cách áp dụng khác nhau. Với xe số sàn, trả về N và phanh tay hay cài số và phanh tay? Với xe số tự động, N và phanh tay hay P và phanh tay?

đầu tiên các lái xe nên nắm bắt thực tại di chuyển của phà cũng như tải trọng mà xe đang phải chở. Phà hay rung lắc khi di chuyển do dòng chảy của sông cũng như kết cấu của phà. Khi cập bến, phà đâm vào bến nên thường có hiện tượng xe cộ, đồ vật trên phà dồn về phía trước theo quán tính. Nắm bắt được hiện tượng này, lái xe sẽ đưa ra quyết định đúng đắn.

Với xe số tự động, nên để P và phanh tay. Sở dĩ như vậy vì chưng nếu chỉ để N và phanh tay, trong nhiều trường sự rung lắc kết hợp tải trọng lớn làm phanh tay mất tác dụng, xe bị trôi ra khỏi chỗ đỗ, có thể lao xuống sông nếu đâm đổ lan can bảo vệ của phà.


Với xe số sàn nên cài số và phanh tay. Trường hợp này bạn nên có thêm những chiếc nêm chèn bánh bởi khoảng trống giữa các xe trên phà không nhiều, nếu phà cập bến bị đâm mạnh có thể khiến xe đâm vào đuôi xe trước gây hư hại cho cả hai xe.
 
×
Quay lại
Top