Mang cảm xúc cho người khác

Trong chuyên mục 'Kỹ năng lãnh đạo' đăng bởi Linh Nhi, 28/12/2015. — 194.188 Lượt xem

  1. Linh Nhi

    Linh Nhi Thành viên thân thiết Thành viên thân thiết

    Mang cảm xúc cho người khác

    Từ khi lượm bạc cắc cho đến lúc tìm được chỗ đứng trên thị trường, Lê Đức Thuận vẫn tuân chỉ theo nguyên tắc: Đã làm thì phải làm khác!

    Bí quyết: Tạo sự khác biệt

    “Tôi không biết cắm hoa, không biết hết tên các loại hoa, cũng không biết cách bảo quản... Tôi kinh doanh hoa vì cái tôi biết đó là thứ thị trường đang cần”- Lê Đức Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Thuận Lê tự nhận như vậy khi giới thiệu về dịch vụ cung cấp hoa mà mình đang làm.

    [​IMG]
    Ngay khi khủng hoảng kinh tế bắt đầu, Lê Đức Thuận nhận định, đây chính là giai đoạn dịch vụ quà tặng tinh thần phát triển bởi tình hình càng khó khăn, càng có nhiều người muốn thể hiện sự chăm sóc. Anh nghĩ: “Hoa sẽ là giải pháp tốt nhất để đặt quan hệ. Thế nhưng thị trường hoa hiện nay không có đơn vị kinh doanh nào có giải pháp nổi bật”. Biết được các làng hoa đều có những cơ sở chuyên cung cấp hoa chất lượng cao để xuất khẩu, anh mạnh dạn lên kế hoạch kinh doanh rồi đến đặt hàng trực tiếp những nơi đó.

    Tất nhiên là anh bị từ chối. “Nhà vườn làm hoa xuất khẩu rất ngại bán lẻ” - Thuận bùi ngùi. Quyết tâm thuyết phục đối tác, anh mang cả dự án kinh doanh của mình ra trình bày. Mất hai tháng lang thang ở Đà Lạt và các tỉnh miền núi phía Bắc, anh mới có được những hợp đồng hoa “không đụng hàng”. Yếu tố đầu tiên trong việc kinh doanh đã có, với số vốn chỉ hơn 500 triệu đồng, Thuận bắt tay vào triển khai dự án anh dày công xây dựng.

    Đến cửa hàng Flower Box, tọa lạc ở trung tâm Q.1, TP.HCM, mắt xích đầu tiên trong chuỗi kinh doanh của Thuận Lê, khách hàng dễ thấy sự khác biệt bởi hầu hết các loại hoa trưng bày nơi này đều không bình thường: Địa lan xanh, hồng môn xanh, hồng nhung cành dài hơn cánh tay... Hoa lạ, cách gói và trang trí cũng rất lạ bởi Flower Box dùng cả vỏ cây, tre trúc và cỏ... để tạo thành sản phẩm.

    Lạ hơn nữa là nhân viên giao hoa luôn chào hỏi, gây bất ngờ rồi chụp ảnh khoảnh khắc người nhận nhận được hoa, sau đó sẽ giao lại cho khách hàng. Thuận chia sẻ: “Tôi kinh doanh dựa trên việc mang đến cảm xúc cho người khác”. Vì điều này mà mỗi mùa, cửa hàng hoa cũng được trang trí theo chủ đề khác nhau.

    Phát triển từ dịch vụ hoa làm quà tặng, hoa cưới..., Flower Box còn nhận dịch vụ trang trí cho các sự kiện, nhà hàng, khách sạn... Dịp lễ 20/10 vừa qua, đơn đặt hàng nhiều đến mức cả chủ, cả thợ đều phải làm thâu đêm. Khách hàng ngày một nhiều, sắp tới, Flower Box sẽ mở văn phòng tại Đà Nẵng và Hội An để giải quyết những đơn đặt hàng ở khu vực miền Trung.

    Những ngày lượm bạc cắc

    [​IMG]
    Sinh trưởng trong gia đình có 6 anh chị em tại Đà Nẵng, nhà không ai làm kinh doanh, nhưng Lê Đức Thuận đã trở thành ông chủ khi anh còn là sinh viên năm thứ hai, Khoa Quản trị du lịch, Trường Đại học Văn Lang, TP.HCM. Thuận kể, ngày đó, vừa đi học, vừa làm thêm tại các khách sạn để trang bị kinh nghiệm thực tế, tôi có tích lũy được chút vốn. Đúng thời điểm truy cập internet bắt đầu trở thành nhu cầu của đời sống và kinh doanh dịch vụ internet được chấp nhận, anh cùng người bạn thân đầu tư một tiệm net, tập tành kiếm tiền.

    Cho thuê máy đi kèm phục vụ thức uống miễn phí nên cửa hiệu của Thuận nhanh chóng trở thành điểm đến của sinh viên.“Kinh doanh internet chẳng khác nào lượm bạc cắc. Nhưng dạy tôi biết kiên nhẫn, phải làm hài lòng cả những khách hàng ít tiền nhất”, anh tâm sự.

    Tốt nghiệp đại học, sang lại tiệm net, anh đi làm truyền thông trong sự ngỡ ngàng của người thân, bạn bè vì những đầu tư của anh cho chuyên ngành nhà hàng, khách sạn quá lớn. Nhớ lại ngã rẽ bất ngờ của mình, chính anh cũng không tìm được câu trả lời thỏa đáng. Anh kể: “Vô tình, tôi đọc thấy mẩu tuyển dụng với nội dung rất lạ: Nếu bạn nghĩ bạn là người sáng tạo thì đừng nộp đơn xin việc. Niềm cảm hứng nào đấy đã khiến tôi muốn ứng tuyển.

    Có lẽ, tôi muốn thử thách mình”. Cách ứng tuyển của anh cũng rất khác người: Chọn kiểu ảnh mình mặc quần xà lỏn, chạy xe đạp tung tăng trên biển Đà Nẵng rồi ghi thông tin cá nhân mặt sau ảnh, gửi đến công ty. Sự phá cách này giúp anh vượt qua hơn 200 ứng viên khác, chính thức trở thành nhân viên hoạt động trong lĩnh vực tổ chức sự kiện của một công ty nước ngoài. Anh cho biết, hiện nay, số lượng sinh viên ra trường mỗi năm một nhiều, nếu không biết cách tạo ấn tượng trong việc giới thiệu bản thân với nhà tuyển dụng, sẽ khó tìm được công việc như ý.

    ĐẶNG QUÝ YÊN​
     



Chia sẻ cùng bạn bè


Đang tải...