Luận Văn Ứng dụng GIS vào công tác quản lý thu gom - vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt

Tham gia
31/5/2018
Bài viết
0
tp-jpg.164194

?Chương 1: MỞ ĐẦU
1.1 Đặt vấn đề - lý do chọn đề tài:

hất thải rắn có từ những ngày đầu con người có mặt trên trái đất. Con
người và động vật khai thác các nguồn tài nguyên trên trái đất để phục
vụ cho đời sống của mình và thải ra môi trường chất thải rắn. Trong C
giai đoạn tiền sử, khi mà con người là một thành viên rất nhỏ bé trên trái đất với
cuộc sống riêng lẻ, hoang dã thì chất thải rắn không ảnh hưởng lớn đến môi trường
do diện tích đất rộng và khả năng tự làm sạch cao, thiên nhiên có thể nhận một
khối lượng lớn rác mà không gây hại tới môi trường. Chỉ khi cách sống tập trung
và các đô thị, thành phố ra đời thì rác mới trở thành mối quan tâm của cộng đồng
con người do khối lượng lớn, thành phần phức tạp, khả năng phân huỷ chậm và sự
tích tụ ngày càng cao của chúng. Có loại vật liệu mới chỉ ngày hôm qua phục vụ
đắc lực cho con người thì hôm nay lại trở thành chất thải rắn có khả năng gây độc
hại không chỉ cho con người mà còn cho môi trường. Đặc biệt trong giai đoạn phát
triển công nghiệp hoá, hiện đại hoá kèm theo tình trạng dân số tăng nhanh trong
khi rác không còn chỗ để tái sử dụng hoặc nhiều loại chất thải không có khả năng
phân huỷ hay tồn tại rất lâu trong thiên nhiên tăng cao thì chất thải rắn càng ảnh
hưởng xấu đến môi trường sống của con người.
Thành phố Biên Hoà đang trong giai đoạn công nghiệp hoá - hiện đại hoá,
vừa là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh Đồng Nai, vừa là đô
thị loại hai. Có một vị trí hết sức quan trọng, Biên Hòa là cửa ngõ của thành phố
Hồ Chí Minh - một trung tâm kinh tế lớn của cả phía Nam, với tốc độ đô thị hoá
nhanh, do vậy dân số của thành phố Biên Hòa cũng tăng nhanh, tỉ lệ gia tăng dân
số hàng năm khoảng 3.95%. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, bình quân hàng
năm đạt 13%, cao gần gấp đôi mức trung bình của cả nước (7.2%). Cùng với việc

khai thác nguồn tài nguyên, quá trình công nghiệp hoá, đô thị hoá mạnh kết hợp
hạ tầng kỹ thuật phát triển làm nảy sinh hàng loạt vấn đề môi trường. Một trong số
các vấn đề đó là vấn đề quản lý chất thải rắn đô thị - vấn đề nhức nhối đối với các
nhà lãnh đạo, quy hoạch và quản lý. Lượng chất thải rắn này nếu không được
quản lý tốt sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ cộng đồng và môi trường.
Trong bối cảnh phát triển như Việt Nam hiện nay, việc từng bước ứng dụng GIS
vào hoạt động quy hoạch, quản lý và giám sát trong các lĩnh vực tài nguyên, môi
trường, giao thông, du lịch là rất cần thiết. Nó giúp ta có được cái nhìn tổng thể
cũng như nhận biết rất nhanh, rõ ràng và chính xác những thay đổi của đối tượng
theo không gian và thời gian nhằm hổ trợ các nhà hoạch định ra quyết định sau
cùng. Nhận thấy được những lợi ích do các ứng dụng GIS đem lại, nhiều đơn vị đã
bắt đầu đưa GIS vào hoạt động của mình và xem như đó là một phần quan trọng
không thể thiếu. Chính vì vậy, tôi chọn đề tài Ưng dụng GIS vào công tác quản
lý thu gom - vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại thành phố Biên Hòa để hỗ
trợ cho công tác quản lý CTR SH nhanh chóng và nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng
công nghệ thông tin địa lý GIS vào công tác quản lý môi trường để nâng cao hiệu
quả quản lý. Nhưng do những hạn chế về dữ liệu và thời gian nên tôi chỉ tiến hành
thí điểm trên các phường nội thành của thành phố. Do vậy mà đề tài có thể đáp
ứng được nhu cầu hiện tại và phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố Biên
Hòa, một thành phố đang trong giai đoạn CNH - HĐH, nên đề tài có tính thực tiễn
cao.
1.2 Mục tiêu của đề tài:
? Thu thập các thông tin về hệ thống thu gom - vận chuyển CTR SH tại
thành phố Biên Hòa mà trọng tâm là các phường nội thành.
? Tìm hiểu hiện trạng thu gom, vận chuyển CTR SH tại thành phố Biên Hòa,
trên cơ sở đó đánh giá hiện trạng của hệ thống thu gom - vận chuyển này.

? Thể hiện trực quan trên bản đồ thành phố Biên Hòa các thông tin về hệ
thống thu gom - vận chuyển CTR SH tại các phường nội thành.
? Đưa ra một số vấn đề phát sinh trong quản lý CTR SH tại các phường nội
thành phố Biên Hòa và đề xuất hướng giải quyết gợi ý.
1.3 Nội dung nghiên cứu:
? Khảo sát và phân tích hiện trạng hệ thống thu gom - vận chuyển CTR SH
tại thành phố Biên Hòa để tìm ra những bất cập trong công tác thu gom và
vận chuyển để từ đó đưa ra hướng khắc phục.
? Tìm hiểu đặc trưng về điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội thành phố Biên
Hòa.
? Nghiên cứu hệ thống thông tin địa lý và phần mềm Map Info và Arcview .
? Thiết kế mô hình dữ liệu bao gồm: dữ liệu không gian và dữ liệu thuộc tính.
? Ưng dụng chức năng phân tích mạng của Arcview nhằm đề xuất lộ trình
thu gom tối ưu cho công tác thu gom CTR SH tại các phường nội thành
thành phố Biên Hòa.
1.4 Đối tượng nghiên cứu:
? Các thông tin về hệ thống quản lý CTR SH tại thành phố Biên Hòa.
? Quy trình thu gom CTR SH tại thành phố Biên Hòa.
? Các điểm hẹn lấy rác trên địa bàn thành phố Biên Hòa và chủ yếu là các
điểm hẹn trong các phường nội thành.
? Các lộ trình vận chuyển CTR SH trong thành phố Biên Hòa.
? Tình trạng của các thiết bị thu gom - vận chuyển CTR SH trong thành phố
Biên Hòa.

? Do thời gian có hạn nên đề tài chỉ tập trung vào khảo sát hệ thống thu
gom -
vận chuyển CTR SH tại các phường nội thành thành phố Biên Hòa.
? Có thể nghiên cứu sâu hơn để mở rộng mô hình cho toàn thành phố Biên
Hòa và các khu vực có đặc điểm về tuyến thu gom - vận chuyển gần giống
với điều kiện của thành phố Biên Hòa.
1.6 Tiến trình thực hiện:

Cám ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn SHV!. Tài liệu của bạn đã sẵn sàng.
Mã số tài liệu là:162653 (để xem đầy đủ bạn phải tải tài liệu này về máy!)
Tất cả 160.000 tài liệu trên SHV là miễn phí, nếu bạn chưa biết cách download hãy xem:
Hướng dẫn Download
Mã:
https://shv.vn/tailieu/threads/ung-dung-gis-vao-cong-tac-quan-ly-thu-gom-van-chuyen-chat-thai-ran-sinh-hoat-tai-thanh-pho-bien-ho.162653/#post-162677
 
×
Quay lại
Top