Kỹ năng làm việc nhóm: Bạn là lính hay là sếp!

hanhtrinhdelta

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
9/6/2011
Bài viết
158
?Share
Trong thời đại ngày nay, không biết cách làm việc nhóm là một điểm trừ rất lớn cho bạn. Làm việc nhóm gia tăng sự hợp tác v� tương tác lẫn nhau giữa các thành viên trong một nhóm! Nhưng không phải ai cũng biết ” Hạn chế kỹ năng cá nhân” để bắt tay với nhau, cùng hoàn thành dự án của nhóm!
Rất nhiều bạn trẻ thường tự tin mình có tài, mình có thể đảm nhận tất cả mọi việc và giải quyết chúng thật nhanh chóng và chính xác nên đã từ chối tham gia vào các nhóm làm việc! Họ không biết rằng, với những dự án lớn, đòi hỏi kiến thức rộng và bao quát cũng như cần nhiều người ở những lĩnh vực khác nhau cùng làm việc, thảo luận! Lúc này, điểm yếu của họ sẽ bị lộ tẩy!
Những người tốt nghiệp loại ưu, du học hay đã học xong chương trình thạc sỹ thường tự cho mình là người gỏi nhất, muốn tất cả mọi người phải nghe ý kiến của họ và ý kiến đó luôn luôn đúng! Cái tôi cá nhân quá lớn khiến họ dễ dàng bị cô lập!
Làm việc nhóm chúng ta cần một người làm trưởng nhóm chứ không phải là người chỉ tay năm ngón, bắt mọi người tuân theo ý kiến của mình! Nếu bạn làm như vậy, chẳng mấy chốc nhóm làm việc của bạn sẽ mỗi người mỗi ngã! Không ai trong chúng ta hoàn thiện, tài giỏi đến mức có thể tự mình đảm trách hết mọi việc! Trong những trường hợp cụ thể, yêu cầu tinh thần đồng đội cao thì bạn hãy dẹp cái tôi cá nhân và kỹ năng cá nhân sang một bên để lắng nghe ý kiến của người khác! Làm việc nhóm không phải là chúng ta cầnmột ý kiến xuất sắc nhất mà là ý kiến làm hài lòng mọi người nhất!
Không có khái niệm ai là lính, ai là sếp trong một nhóm làm việc chung. Người đứng đầu là người dẫn dắt nhóm làm việc hiệu quả nhất! Nếu người đứng đầu có ý kiến thiên lệch, thậm chí chủ quan duy ý chí sẽ bị những thành viên khác trong nhóm tẩy chay. Nếu không muốn mình bị cô lập, bạn phải học cách xây dựng nhóm, đóng góp ý kiến và không bài xích lẫn nhau! Bạn biết đấy, lời nói mạnh hơn súng đạn mà! Nếu chẳng may lỡ lời, đụng chạm vào lòng tự trọng của người khác, hậu quả sẽ không lường trước được! Có những thành viên trong nhóm, sau khi hoàn thành công việc chung đã trở mặt, không bao giờ nhìn mặt nhau nữa! Cái đó chính là vì cái tôi của họ quá lớn và họ không tìm thấy được tiếng nói chung trong nhóm!
Khi thành lập nhóm làm việc, điều mà “sếp” hi vọng đó là công việc sẽ thuận lợi hơn, năng suất hơn và hiệu quả hơn! Nhưng những nhân viên trẻ hay những sinh viên giỏi thường không biết cách để làm việc! Họ thiếu kỹ năng tương tác và làm việc nhóm khiến cho họ không thể hoặc rất khó hòa đồng với những người khác trong nhóm! Điều này, khi chọn trưởng nhóm, nhóm của bạn cần phải tìm ra người thích hợp nhất! Đó là người có khả năng quản lý nhóm, quản lý cá nhân và khuyến khích mọi người!
Ngày nay, kỹ năng mềm trở thành một phần không thể thiếu được trong quá trình làm việc cũng như sống! Nhưng điều quan trọng hơn đó là qua mớ lý thuyết được học bạn có biết cách áp dụng vào để làm việc hay không? Làm việc nhóm – teamworks là một trong những kỹ năng mềm dành cho không chỉ sinh viên, nhân viên mà cho tất cả mọi người! Nếu không biết cách làm việc nhóm bạn sẽ dễ dàng bị cô lập trong cộng đồng của bạn!


Source: Kỹ năng làm việc nhóm: Bạn là lính hay là sếp!
 
×
Quay lại
Top