Kỳ án Ánh trăng

chanhleo_kaka

Thành viên
Tham gia
28/11/2011
Bài viết
4
KỲ ÁN ÁNH TRĂNG
QUỶ CỔ NỮ


“Có phải cô thấy số phòng nàyrất đặc biệt không?”
Diệp Hinh đang chăm chú nhìn tấmbiển căn phòng 405, chợt giật mình bởi giọng nói lành lạnh này.
:KSV@05:
Một bóng người gầy mảnh lướt vàocăn buồng, có mái tóc dài và chiếc váy ngắn buông gần chấm đất. Nếu không phảiđang giữa ban ngày ban mặt thì chắc người ta phải nghĩ đến một “U hồn sảnhnữ”(chỉ mỹ nhân thất tình chết oan nghiệp – ND).
:KSV@08:
“Bạn còn nhớ bộ phim ‘Vụ án mưu sát405’ hồi nhỏ chúng ta đã từng xem hay không? Nghe nói vì bộ phim ấy tình tiếtrất đáng sợ và ly kỳ nên đã vang dội một thời, nó tác động mạnh đến tâm lý mọingười. Vì ấn tượng rùng rợn về bộ phim ấy quá sâu, nên người ta đã không dámđến ở những căn buồng ký túc xá, phòng khách sạn mang số 405. Thậm chí khuchung cư mới xây cũng không có căn hộ đánh số 405.
Thế mà căn phòng ký túc xá 405 nàykể từ năm 1977 đến nay đã có 12 nữ sinh đều chết cùng một kiểu là nhảy lầu tựtử, lại cùng rơi vào một ngày 16 tháng 6. Liệu có phải là rất kỳ cục haykhông?”
:KSV@08:
Diệp Hinh và các bạn nữ khác cùngphòng đều từ các vùng xa hàng nghìn cây số về đây học đại học, ai cũng mang mộtlô va-li hòm xiểng. Nhưng cô nữ sinh vừa đến thì lại khác, cô chỉ hai vai khoáctúi nhỏ, không có thứ cồng kềnh gì khác. Cô nhìn phía trên của chiếc giườngtầng kê bên trái cửa sổ, cười và nói: “Chỗ của mình đây rồi.”
Tầng dưới chính là gi.ường của DiệpHinh.
Diệp Hinh vốn không có tính cả tin,nhưng cô vẫn thấy lời nói của “Sảnh nữ áo trắng” này có phần rờn rợn, Hinh cảmthấy hơi gai người, bèn hỏi: “16 năm có mười hai người chết, gần như mỗi nămchết mỗi người. Nếu là 16 năm chết mười sáu người thật, thì mới là đáng sợchứ!”
:KSV@08:
Cô gái quay người lại, khuôn mặtdài ít được dãi nắng nên hơi nhợt nhạt, cặp môi mỏng cùng đôi mắt nhỏ và dàihơi chảy xuôi xuống duới. Cô nói rành rọt: “Ai bảo không phải mỗi năm mộtngười? Có bốn năm yên ổn là vì nhà trường cũng thấy nghi hoặc, nên đã bốn lầncho đóng cửa phòng này để điều tra cho rõ ngọn ngành, nhưng chẳng có kết quảgì. Nhưng trong bốn năm ấy, các phòng khác cũng vẫn xảy ra các vụ nữ sinh nhảylầu, xem chừng đề phòng cũng không lại được. Mấy thế hệ lãnh đạo trường đều sợsẽ bị chỉ trích là mê tín nếu cứ cho đóng cửa phòng, cho nên họ đành phải chomở lại phòng 405. Và chẳng sai tí nào, bốn năm trước là lần cuối cùng đóng cửa,sau khi mở cửa trở lại ba năm, thì mỗi năm lại có một nữ sinh từ phòng này nhảylầu bỏ mạng.”
:KSV@19:
Diệp Hinh thoạt đầu im lặng, saulại thấy cô gái nọ nói năng đâu ra đấy, và không có vẻ gì là vu vơ vô căn cứ,Hinh tặc lưỡi hỏi đượm chút châm biếm: “Nói vậy tức là, trong sáu người chúngta ở gian phòng này, nhất định sẽ có một người nhảy lầu chết vào ngày 16 tháng6 sang năm? Thế thì mọi người nên viết sẵn di chúc đi, chưa biết sẽ đến lượt aiđây.”
:KSV@04:
U hồn sảnh nữ nhận ra ý châm biếmtrong lời nói của Hinh, bèn nói lạnh tanh: “Điều này chưa hẳn đã là ý kiến dởđâu! Tôi dám nói chắc rằng, phải có một người trong số chúng ta chết vào ngày16 tháng 6 sang năm.”
Một tiếng “choang” khá to vang lên.Thì ra là cái chậu rửa mặt bằng sắt tráng men bị rơi xuống đất, đứng bên cạnhnó là một cô gái vóc người nhỏ nhắn. Đó là Tần Lôi Lôi, cô bạn cùng phòng màDiệp Hinh mới quen. Lôi Lôi vừa tắm gội và từ buồng tắm quay trở về phòng, côgiật bắn mình khi nghe thấy câu nói chắc nịch của Sảnh nữ.
:KSV@09:
Sảnh nữ bật cười khi khì, rảo bướcđi đến nhặt hộ Lôi Lôi cái chậu men: “Đã thành công! Mình đã dọa được mộtngười! Mình là Âu Dương Sảnh, cứ gọi mình là Sảnh cũng được!”
:KSV@05:
Diệp Hinh nghĩ thầm “Đúng là quáphù hợp, nếu lại có anh bạn trai trên là Ninh Thái Thần nữa thì càng giống nhưcâu chuyện cổ xưa.” Hinh định cười song lại cảm thấy bất lịch sự, nhưng có vẫnkhông kìm được hai mép cứ động đậy. Nhưng Sảnh vẫn nhận ra điều này:
“Để mình đóan xem nào: chắc chắncậu là Diệp Hinh!”
Dường như Sảnh không nghĩ ngợi gì,đôi mắt cô nhìn xoáy vào Hinh khiến Hinh có phần bối rối đành nhìn ra chỗ khácvà hỏi: “Sao cậu biết?”
Sảnh không giấu được vẻ đắc ý, cườivà nói: “Đầu tiên là, danh sách sinh viên trong phòng, có thể tra ở phòng tiếpnhận sinh viên mới, cho nên đại danh của Diệp Hinh phải ở đó. Mình chưa hề gặpDiệp Hinh nhưng mình đã nghe nói Hinh là cán bộ học sinh ưu tú, là nòng cốt vănnghệ nổi tiếng của tỉnh; và vì đã trải qua tập huấn diễn giảng lại có phong độchững chạc, đã nhiều lần hướng dẫn chương trình các hoạt động văn nghệ cấptỉnh. Hôm nay mình thấy cậu nói chuyện bằng tiếng Ngô Nông Nhuyễn với mấy bạntừ Giang Nam đến, rồi lại nói tiếng phổ thông rất chuẩn, cậu ăn mặc giản dị,lại kiên quyết không tin chuyện ma quỷ mình nói, cậu rất có chất làm cán bộ họcsinh, rất khớp với sự hình dung của mình về Diệp Hinh. Ngoài ra, trông cậu còncó khuôn mặt sáng và đẹp. Nếu nói là “tên sao người vậy”, thì mình đoán là phảitrúng luôn.”
:KSV@02:
Diệp Hinh đang ngán vì Sảnh ghép côvào diện “cán bộ học sinh”, nhưng sau khi nghe câu cuối cùng thì cô vừa ưng ýlại vừa ngượng nghịu, tan biến ác cảm với Sảnh. Cô mỉm cười: “Mình đúng là DiệpHinh. Khá thật, mình không coi cậu là Âu Dương Sảnh nữa mà là quái nhân!”
:KSV@09:
Sảnh cũng cười vui:
“Đừng tâng mình lên như thế, chẳngqua chỉ là kết quả gian khổ nghiên cứu Agatha đó thôi.”
“Agatha là ai?” Lôi Lôi đứng bêncạnh hỏi.
“Agatha Kristi là nữ văn sĩ Anh nổitiếng về viết truyện trinh thám.” Sảnh trả lời “Mình có toàn tập của bà ấy bằngtiếng Anh, các cậu hãy chịu khó dùi mài đi! Nó chẳng những làm cho sinh hoạtngoài giờ của những con mọt sách như chúng ta thêm đa dạng, mà còn có thể giúpcho nghề bác sĩ của chúng ta sau này nữa. Các cậu nên biết: bác sĩ khám bệnh vàviệc trinh sát phá án đều là chung mục đích, đều cần vận dụng lô-gic.”
Lôi Lôi vẫn chưa hết bàng hoàng, côthận trọng hỏi: “Nhưng cậu vừa nói ngày 16 tháng 6 gì đó... liệu có thật không?Sao cậu nói cứ như là tận mắt nhìn thấy vậy?”
“Mẹ mình là học sinh cũ của trườngnày, và là bác sĩ bệnh viện số 2 trực thuộc trường ta. Bà thuộc hết các loại sựtích ở đây. Về ‘vụ mưu sát 405’, mình đã moi dần từng mẩu chuyện từ bà mẹmình.”
Diệp Hinh thầm kinh hãi: “Bác ấybiết cậu được xếp vào đây ở, mà không lo lắng à?”
:KSV@08:
Sảnh cười ranh mãnh: “Các cậu đừngcó kể lại với ai. Đúng là mẹ sợ mình bị xếp vào phòng 405. Hôm qua đưa mình đếntrường, nhìn thấy phòng mình là 403, mẹ mình mới yên tâm ra về. Mẹ mình vừa đixong, mình vội đến đổi chỗ ngay cho Dương Yến vốn được xếp vào ở phòng này.Mình vừa kể xong câu chuyện, Yến nghe sợ quá nên đồng ý đổi phòng ngay.”
Lôi Lôi kêu lên: “Liệu ai có thểđổi phòng cho mình không nhỉ? Mình cũng muốn rời khỏi phòng 405 này!”
Diệp Hinh lại nhìn Âu Dương Sảnhbằng ánh mắt hết sức kinh ngạc.
:KSV@13:
Sảnh cười tỉnh bơ: “Cô em Lôi Lôihãy chấp nhận đi... cô nên bạo dạn hơn. Đó chỉ là chuyện kháo nhau, là vụ ánchưa có lời giải, cho nên mình mới bằng mọi cách để được vào ở phòng này. Nóilà để bắt ma hay để phá án cũng được, nếu có thể làm rõ sự thật thì lòng hiếukỳ mãnh liệt đến đâu cũng sẽ được thỏa mãn, như thế lại chẳng hay à?”
Lôi Lôi nói: “Tớ chẳng cần thỏa mãnlòng hiếu kỳ, tớ nhát gan nên chỉ muốn lẩn tránh. Trừ phi cậu cho tớ biết nhữnglời cậu vừa nói toàn là chuyện bịa đặt.”
“Được, được. Tớ dọa cậu cho vui đóthôi. Thực ra các chuyện ma trong trường ta nhiều vô kể, tối mai tớ sẽ lần lượtkể cho các cậu nghe.” Sảnh đã nhìn thấy ánh mắt của Diệp Hinh, cô cười và nóitiếp: “Chắc cậu đang nghĩ rằng mình như Âu Dương Sảnh mắc bệnh tâm thần, đúngkhông? Tớ xin nói rõ luôn: từ bé tớ đã rất mê các chuyện thần thánh ma quỷ. Cậunhìn tớ trông như thế này, liệu có nói lên vài điều gì đó không?”
Diệp Hinh mạnh dạn quan sát Sảnhthật kỹ một lượt, mỉm cười: “Trông cậu như thế nào à? Lông mày thanh mảnh, đôimắt dài, cái mũi thon thon, cái miệng nho nhỏ. Rất xinh.”
:KSV@03:
Sảnh nói: “Cậu vờ vịt gì thế? Tớluôn cảm thấy mình rất phù hợp để sắm vai ‘U hồn Sảnh nữ’. Cũng là tại mẹ tớ cảthôi. Khi bà mang thai tớ, là thời kỳ cách mạng văn hóa đang rất dữ dội. Mẹ tớthường bị động viên đi xem đấu tố, và đã tận mắt chứng kiến những người phảichết đứng vì bị đấu. Cho nên có lẽ tớ bị ma ám từ khi còn nằm trong bụng mẹ.”
“Càng nói càng cảm thấy ly kỳ!”
Người vừa nói là một cô gái dongdỏng cao, tay ôm chăn màn, miệng hơi mỉm cười bước vào phòng. Sảnh hơi kinhngạc:
“ChuMẫn... cậu được xếp vào phòng 403 kia mà?”
Chu Mẫn được chỉ định làm lớptrưởng tạm thời, sáng nay Diệp Hinh đã nghe Lôi Lôi nhắc đến, Mẫn là nhân vậtnòng cốt của học sinh cấp ba thành phố Giang Kinh, đã nhiều lần được có mặttrong các buổi lễ long trọng của lãnh đạo thành phố. Cha của Mẫn từng được sangĐức tu nghiệp mấy năm, hiện đang là chủ nhiệm khoa Tim mạch của Phân viện 1trực thuộc bệnh viện số 2 Giang Kinh.
:KSV@02:
“Tớ được xếp vào phòng 403. Cũng vìnghe nói về chuyện ma ‘Vụ án mưu sát 405’ nên tớ đã xin với thầy giáo phụ đạocho đổi sang phòng này. Tớ muốn xóa bỏ cái chuyện mê tín này. Nếu nói tớ khôngsợ tí gì thì không đúng, nhưng Đảng ủy trường và các thầy ở phòng quản lý sinhviên đều rất ủng hộ. Cũng vì tớ là ‘cán bộ học sinh’.” Chu Mẫn đặt đám chăn mànlên chiếc gi.ường còn bỏ không, sau đó bỗng ngoái lại nhìn Diệp Hinh rồi nóitiếp: “Cậu là Diệp Hinh chứ gì? Thấy giáo phụ đạo – thầy Lý bảo tớ chọn một bíthư chi đoàn. Tớ biết cậu và Phương Trọng Triết đều là cán bộ học sinh trunghọc ưu tú cấp thành phố, cấp tỉnh, nhưng vì tớ rất cần một người có thể thuậntiện công tác ở chỗ các bạn nam, nên bước đầu định để cậu Triết làm bí thư chiđoàn, mong cậu đừng nghĩ ngợi gì.”
:KSV@06:
Đúng là Diệp Hinh hơi có phần khôngthoải mái, nhưng thấy Chu Mẫn nói không phải là không có lý, và thấy Mẫn rấtthẳng thắn, cũng là hiếm có, nên Hinh cười nói: “Không đâu. Mình nghe nói ở Đạihọc Y bài vở rất nặng, mình đang lo sẽ không kham nổi đây này! Có thêm chútthời gian để học tập thì cũng tốt.”
Chu Mẫn đang định nói: “Dù khônglàm cán bộ nữa thì cũng không được từ chối các công tác của lớp”, nhưng nhìnthấy Sảnh đang đứng đó lạnh lùng quan sát nên cô kìm lại.
Sau khi Mẫn đi ra ngoài, Sảnh nhănmặt lè lưỡi. Lôi Lôi đang kinh hãi, nhưng từ sau lúc Mẫn vào, Lôi Lôi gần nhưđã bình thản trở lại, cô mỉm cười “Sảnh thật là... tại sao vừa gặp lớp trưởngcủa chúng ta cậu lại sợ cứ như chuột nhìn thấy mèo thế?”
Sảnh trả lời: “Tớ có sợ cậu ấy đâu.Nhưng trong các câu chuyện ma thì lũ cô hồn quỷ đói đều rất sợ các đạo sĩ bàytrò phù phép. Số phận của tớ là bị đạo sĩ Chu Mẫn trấn lại. Chúng tớ là bạncùng lớp hi học ở trường trung học trực thuộc bệnh viện Giang Kinh. Tớ từng bịChu Mẫn chỉnh cho không biết bao nhiêu lần, nào ngờ khi lên đại học, âm hồn cậuấy vẫn chẳng chịu tan cho!”
Diệp Hinh mỉm cười: “Cậu nói thế,rốt cuộc cậu là Sảnh, hay cậu ấy là âm hồn?”
:KSV@04:
Sảnh nghiêm chỉnh nói: “Thì có gìkhác nhau? Cậu, tớ và cậu ấy chẳng qua chỉ là hạt bụi nhẹ tâng giữa trời đấtnày, hễ gió thổi là biến mất luôn.”
 
doko+-+Ky+an+anh+trang.jpg




Kỳ ánh ánh trăng của Quỷ Cổ Nữ được độc giả và các nhà phê bình Trung Quốc đánh giá là "một cuồn tiểu thuyết kinh dị đáng mất thời gian để đọc. Tội ác trừng phạt; thực và ảo, nỗi lo lắng mơ hồ về một thế giới bất trắc trong tương lai..."


Giống như những truyện kinh dị của các nhà văn Anh và những nhà văn Trung Quốc cổ xưa, Quỷ Cổ Nữ tạo dựng những kỳ án của mình nhờ năng lực phỏng đoán, suy luận và đặc biệt là nhờ vào trí tưởng tượng mãnh liệt xuất phát từ những hiện tượng có thực đến bất ngờ trong đời sống.



Quá trình Diệp Hinh đi tìm sự thật về những cái chết bất đắc kỳ tử cũng chính là quá trình mà các nhà nghiên cứu tâm lý học sáng tạo nghệ thuật gọi là quá trình "giải thiêng": Vén mở những tấm màn thiêng kỳ bí, hé lộ dần những sự thật của đời sống. Giải được yếu tố thiêng nghĩa là hiểu được bản chất của đời sống và không còn sợ hãi nữa.



Bằng ngôn ngữ tiểu thuyết trinh thám vốn đã có sức hấp dẫn độc giả, Quỷ Cổ Nữ còn mở rộng trí tưởng tượng đến mức vô giới hạn thông qua các giả thiết, phỏng đoán và sau cùng là phép loại suy để đi đến kết luận. Chính ở điểm này Quỷ Cổ Nữ vừa bộc lộ tài năng của mình vừa bộc lộ tính hạn chế của lý trí bởi phép loại suy của ông đã mang sẵn trong nó tính ngẫu nhiên nhiều hơn là tính hợp lý mặc dù môi trường hoạt động của các nhân vật trong truyện giới hạn và được soi chiếu bởi những khám phá mới của ngành y.



Kỳ án ánh trăng còn là minh chứng rõ ràng cho xu hướng tiểu thuyết trên mạng với các điểm đặc thù khác hẳn tiểu thuyết truyền thống. Nếu tiểu thuyết truyền thống mang đậm dấu ấn sáng tạo của nhà văn và nhà văn là thượng đế trong thế giới do anh ta tạo ra thì tiểu thuyết trên mạng lại làm mờ dấu ấn cá nhân của nhà văn. Tính tương tác giữa độc giả và nhà văn rất mạnh và hầu như độc giả tác động đến mọi quyết định của nhà văn khi anh ta viết.



Kỳ án ánh trăng là tiểu thuyết của cả hai vợ chồng Dị Minh và Dư Đường. Năm 2004, họ viết truyện kinh dị và tung lên mạng. Ngay lập tức Kỳ án thu hút được hơn 10 triệu độc giả. Khắp Bắc Mỹ và châu Á có hơn 10 trang websites tranh nhau đăng tải. Chỉ khi họ viết được nửa chừng thì các nhà xuất bản mới quyết định đầu tư in ấn. Như vậy là độc giả đã tạo nên bút hiệu Quỷ Cổ Nữ và thiên tiểu thuyết mang tên Kỳ án ánh trăng.



Hãy lần theo từng trang sách vừa để khám phá một dạng thể mới của tiểu thuyết đương đại vừa để mở rộng trí tưởng tượng của mình theo cách "giải thiêng" hay giải mã những bí ẩn của đời sống thực và ảo hiện nay.


Kỳ án ánh trăng
 
×
Quay lại
Top