Hỏi về các loại Bảo hiểm bắt buộc cho người lao động?

new_sv

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
4/12/2011
Bài viết
73
Chào mọi người, do cũng là SV mới ra trường, mình mù mờ về cái này quá, anh/chị em nào là công nhân viên văn phòng, nhà nước hay tư nhân đều được, ai hiểu rành giải thích giúp mình với.

Theo mình được biết là hiện nay có 3 loại hình bảo hiểm bắt buộc với người lao động đó là Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế và Bảo hiểm Tai nạn, Bảo hiểm y tế thì mình có hiểu qua vì thời học sinh hay sinh viên vẫn cứ mua 200 mấy theo năm, đi khám chữa bệnh gì cũng được giảm bao nhiêu % tiền đó, hiểu mang máng thế.
Bảo hiểm Xã hội thì search Gu gồ có thấy nói là "(BHXH) là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ BHXH” (Điều 3 Luật BHXH)".
Bảo hiểm thất nghiệp thì search Gu gồ có thấy nói là "(BHTN) là khoản hỗ trợ tài chính tạm thời dành cho những người bị mất việc mà đáp ứng đủ yêu cầu theo Luật định. Đối tượng được nhận bảo hiểm thất nghiệp là những người bị mất việc không do lỗi của cá nhân họ. Người lao động vẫn đang cố gắng tìm kiếm việc làm, sẵn sàng nhận công việc mới và luôn nỗ lực nhằm chấm dứt tình trạng thất nghiệp. Những người lao động này sẽ được hỗ trợ một khoản tiền theo tỉ lệ nhất định"

Vậy mình có 1 số thắc mắc như sau:

1. Nếu không xét 1 số quy định riêng của DN thì theo quy định pháp luật thì cứ bắt đầu vào làm việc hay sau bao lâu thì Doanh nghiệp phải làm hồ sơ và đóng bảo hiểm cho người lao động nhỉ ?
2. Như khái niệm của BH Thất nghiệp ở trên thì nếu mình bị mất việc do lỗi của mình thì mình sẽ không nhận được tiền hỗ trợ BH Thất nghiệp hả ?
3. Như khái niệm của BH Thất nghiệp ở trên thì nếu mình bị mất việc do lỗi của DN thì mình sẽ nhận được tiền hỗ trợ BH Thất nghiệp cho tới khi nào mà tìm được việc mới thì thôi hả ?
4. Khi nào thì được nhận tiền BHXH nhỉ, có phải cứ đến khi nghỉ hưu, 60 tuổi thì mới nhận được tiền hả ?
5. Còn với nữ có bầu, nghe nói là cứ có bầu thì khi đẻ được nghỉ đẻ chăm con 6 tháng, vẫn có lương, cái này có phụ thuộc BHXH không nhỉ ? hình như lá quy định sẵn có mà, dựa trên Link này https://bhxhtphcm.gov.vn/bao-hiem-xa-hoi/bao-hiem-xa-hoi-bat-buoc/41/che-do-thai-san/ nó vẫn nói là dựa trên BHXH, được nghỉ đẻ 6 tháng, được thêm mấy ngày phép nghỉ đi khám thai mà vẫn có lương ?
6. Dựa trên bảng này và ví dụ tổng lương tháng của mình là 10tr thì tính ra sẽ phải đóng cho bảo hiểm thế nào nhỉ ? mình tính ra như thế này đúng không ? BHXH (8% của 10tr là 800000) BHTN (1% của 10tr là 100000) BHYT (1.5% của 10tr là 150000) suy ra hàng tháng mình phải mất 1050000/10000000 để đóng tiền BH, còn mấy % đóng kia của DN cụ thể tính ra tiền là bao nhiêu nhỉ ?
bh_zpsq9fczblo.jpg


Hỏi hơi dài và hơi nhiều nhưng hi vọng bạn nào thông não giúp, anh/chị em nào giúp trả lời theo từng ý cho nõ dễ đọc nhé
 
Có anh chị em nào biết không ? :KSV@15:
 
Không có cao thủ nào vào chỉ giáo vấn đề này ak mình cũng đang hóng để chuẩn bị chuyển việc đóng bảo hiểm đây
 
×
Quay lại
Top