'Hãy cho học sinh đánh giá giáo viên, đừng áp đặt'

wankadanhungntc

Thành viên
Tham gia
28/3/2018
Bài viết
17
Một ông thầy giỏi kiến thức mà không có kỹ năng giải quyết vấn đề thì không thể ứng xử tốt với học sinh, gặp sự cố loay hoay không biết xử lý sao và người thầy đó sẽ lại rèn ra những con người giống mình.

Đồng thời, người thầy cũng phải cập nhật tâm lý học theo từng thế hệ. Tâm sinh lý của một học sinh sinh năm 1992 khác hoàn toàn tâm sinh lý của một học sinh sinh năm 2002. Nắm được tâm sinh lý học trò, người thầy mới chọn lựa được phương pháp giáo dục thích hợp.

Phụ huynh cần xác định mục tiêu học tập của con em không phải để lấy điểm số. Cái con em mình cần là hình thành kỹ năng, cách tư duy vấn đề. Phụ huynh cũng cần biết và hiểu năng lực của con mình như thế nào. Căn cứ vào năng lực của con để hướng tới những mục tiêu phù hợp.

Cùng quan điểm, Tiến sĩ giáo dục học Võ Văn Nam (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) nói chương trình giáo dục hiện nay quá tải, chưa thực dụng. Cái học sinh cần thì chưa được nhà trường trang bị. Cái nhà trường trang bị quá tải thì cuộc sống không cần.

Giáo dục là tổng hợp quá trình lâu dài gồm nhiều yếu tố. Do đó, khó chỉ ra các hiện tượng không lành mạnh trong giáo dục là do đâu. Có điều đáng nói là lâu nay chúng ta chú trọng dạy chữ hơn dạy người. Tôi nói đơn cử như môn giáo dục công dân vẫn bị xem là môn phụ.

Mặc dù được đưa vào thi THPT quốc gia nhưng thực tế không nhiều học sinh để tâm tới môn học này. Những bài giáo dục công dân còn nặng tính giáo huấn, chưa thực sự là những bài học rút ra từ thực tế đời sống của chính các em. Phải làm sao để học sinh giật mình tự soi lại mình, chứ không phải thuộc lòng các bài giáo lý nhằm mục đích thi cử.
 
×
Quay lại
Top