Giúp tớ nâng cao kỹ năng kế toán với!!!

@Sunny-girlvn : Đây chính là bài test mà tôi đã chia sẻ trên facebook cho các bạn trao đổi, Tôi có chút gợi ý cho các bạn, mời các bạn tham khảo gợi ý trả lời cho đề thi tuyển dụng như sau, chúc các bạn sẽ trả lời được cụ thể, chi tiết các câu hỏi nhé:

Câu 1

Trong tháng 5/2018 Một doanh nghiệp ABC chuyên xây lắp, chuyên nhận thi công các công trình dân dụng, có các hoạt động như sau:

1, Phòng tài chính kế toán Công ty chi thanh toán chi phí đi nghỉ mát cho VietTravel = 220 trđ (đã bao gồm thuế GTGT 10%) về việc CBCNV đi nghỉ mát tại Đà Nẵng. Kế toán trưởng hiện rất lo lằng vì khoản chi này mang tính chất phúc lợi, không phục vụ HĐSXKD, khả năng chi phí này không được trừ là rất lớn. Bạn suy nghĩ gì về tình huống này? Bạn có cách nào để KTT của Doanh nghiệp này không còn lo lắng nữa?

=> Trước tình huống này, cần phân tích khoản chi này đã đáp ứng đủ các điều kiện của chi phí được trừ chưa? Tuy khoản chi này mang tính chất phúc lợi, không liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, nhưng căn cứ vào Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC, nếu khoản chi phúc lợi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định này, chi phí vẫn được trừ.

2, Giám đốc đề nghị Kế toán trưởng và thủ quỹ chuẩn bị một món tiền, trị giá 50 triệu để phục vụ công tác ngoại giao cho dự án mới, không có chứng từ vào ngày 31/05/2018. Tính đến thời điểm này, Doanh nghiệp có không ít khoản chi như vậy và thường để ngoài sổ sách. Bạn suy nghĩ gì về tình huống này? Bạn có cách nào để KTT của Doanh nghiệp này không còn lo lắng nữa?

=> Trước tình huống này, cần phân tích khoản chi này đã đáp ứng đủ các điều kiện của chi phí được trừ chưa? Cụ thể, không đáp ứng điều kiện nào của chi phí được trừ? Bạn cần suy nghĩ thêm về việc trên thực tế các DN thường xử lý như thế nào trước tình huống này? Việc hiện nay các DN "mua hóa đơn" xử lý như vậy có gây rủi ro gì cho DN không? Bạn có giải pháp nào tốt hơn, vừa đúng luật, vừa phản ánh được chỉ phí này vào sổ sách giúp DN - Đây chính là một trong những nghiệp vụ đòi hỏi Kế toán phải có "Kỹ năng mềm" trong thực tế.

3, Công ty thuê nhóm nhân công thi công tại công trường X2, chi phí tiền công thanh toán đợt này cho 10 lao động, tổng chi phí là 50 triệu đồng, đã chi bằng tiền mặt. Phòng Tài chính kế toán hiện đang phân vân khi trình Giám đốc duyệt thanh toán do e ngại về việc đội thi công này đã làm việc hơn 2 tháng nay tại công trường, không biết họ có phải đóng bảo hiểm không? thuế thu nhập cá nhân có phải khấu trừ không? Bạn hãy cho Doanh nghiệp một lời khuyên để xử lý tình huống vừa đúng luật, đồng thời DN không phát sinh thêm chi phí nào khác ngoài tiền công trên?

=> Trước tình huống này, cần phân tích khoản chi này đã đáp ứng đủ các điều kiện của chi phí được trừ chưa? Khoản chi này trên thực tế DN có hóa đơn đầu vào không? Chứng từ thực tế là gì? Nếu nhóm nhân công này chỉ thuê thời vụ có khác với trường hợp DN thuê dài hạn không? Để xử lý tốt tình huống này, kế toán chúng ta không chỉ cần có kiến thức sâu về Pháp luật thuế thu nhập cá nhân, Thuế thu nhập doanh nghiệp mà còn cần nghiên cứu về Bộ luật lao động, Luật bảo hiểm; nắm vững các loại chi phí tiền lương, tiền công.

Câu 2


Một doanh nghiệp dịch vụ tư vấn đang trong quá trình thanh kiểm tra quyết toán thuế 3 năm vừa qua. Cơ quan thuế yêu cầu giải thích về chi phí tiền lương trong năm 2016 đối với hợp đồng lao động dài hạn là 3,5 tỷ; lao động thời vụ là 2 tỷ. Kế toán trưởng doanh nghiệp đang rất lo lắng về việc không biết giải thích như thế nào về 2 khoản này? Dựa trên kiến thức về phương pháp chứng từ, Bạn hãy tư vấn cho DN những chứng từ cần chuẩn bị để giải thích khoản mục này?

=> Trước tình huống này, cần phân tích chi phí tiền lương KHÔNG được trừ theo quy định pháp luật về thuế TNDN khi nào? Ngoài ra, cần nắm chắc kiến thức kế toán về hạch toán trích lương và trả lương; Mong muốn của chủ DN trong việc giảm thiểu chi phí thuế Thu nhập cá nhân, chi phí bảo hiểm đối với từng loại hợp đồng dài hạn, thời vụ; nhưng đồng thời mong muốn toàn bộ chi phí lương thực tế đã chi, là chi phí được trừ và ĐÚNG LUẬT. Đây là vấn đề lớn của các Doanh nghiệp hiện nay, đòi hỏi kế toán chúng ta tìm ra chiếc "chìa khóa vàng" xử lý tốt đồng thời các yêu cầu này. Trên thực tế, giải pháp về vấn đề này cần xây dựng trên cơ sở tuân thủ các quy định về Bộ luật lao động, Luật bảo hiểm, Luật thuế TNCN, Thuế TNDN, được trình bày và thể hiện trong Quy chế tiền lương tiền thưởng tại DN, Bộ mẫu Hợp đồng lao động dài hạn và thời vụ, các Mẫu hợp đồng tiền công, thu nhập khác với cá nhân...

Câu 3

Một doanh nghiệp thương mại kinh doanh đồ gia dụng đang trong quá trinh thanh kiểm tra quyết toán thuế. Cơ quan thuế yêu cầu giải thích về sự khác biệt giữa ngày Hóa đơn GTGT đầu ra (09/01/2018-) và Biên bản giao nhận hàng (12/12/2017)? Hàng tồn kho trên sổ sách lớn hơn rất nhiều so với tồn kho thực tế. Theo bạn tại sao lại có những tình huống này? Vấn đề này có ảnh hưởng gì đến kết quả công tác thanh kiểm tra thuế? Hãy giải thích rõ các rủi ro pháp lý DN có thể gặp phải trong tình huống này dựa trên kiến thức về pháp luật về thuế & hóa đơn GTGT?

=> Trước tình huống này, cần nắm chắc kiến thức về thuế GTGT và hóa đơn GTGT, cụ thể: thời điểm nào là thời điểm phải lập hóa đơn GTGT, thời điểm ghi nhận doanh thu bán hàng hóa của DN thương mại. Bên cạnh đó, Kế toán cần có sự tìm hiểu thực tiễn về các vấn đề thực tiễn đang phát sinh tại DN TM - nguyên nhân dẫn đến tình trạng hàng tồn trên sổ sách cao hơn thực tiễn? Đó có thể là tình trạng "bán hàng nhưng không lập hóa đơn" hoặc "lập hóa đơn nhưng sai thời điểm"; hoặc " chứng từ mua hàng KHÔNG tương ứng với việc thực nhập hàng", chỉ là "mua chứng từ, hóa đơn"... mua quá nhiều, không xuất bán, dẫn đến tình trạng khó xử này!. Để có giải pháp về vấn đề này, ngoài việc phân tích nguyên nhân, kế toán cần nắm rõ các trường hợp sai phạm về hóa đơn, về thuế sẽ bị xử lý ntn? Mức phạt là bao nhiêu?

Câu 4
Một Kế toán trưởng đang rất lúng túng trong việc tiếp nhận quá nhiều hóa đơn tiếp khách, do Giám đốc "đưa" về để hạch toán vào tháng 5/2018 (60 triệu đồng, lớn gấp 5 lần tháng bình thường)? Chi phí này là loại chi phí gì của DN? Hạch toán vào khoản mục nào thì hợp lý? Đề xuất giải pháp xử lý tình huống này dựa trên kiến thức về chế độ kế toán, chuẩn mực kế toán, quy định pháp luật về thuế & hóa đơn GTGT và việc vận dụng phương pháp chứng từ trong thực tiễn?

=> Trước tình huống này, cần phân tích khoản chi này đã đáp ứng đủ các điều kiện của chi phí được trừ chưa? Cụ thể, không đáp ứng điều kiện nào của chi phí được trừ? Hóa đơn gốc đã có? Vậy còn cần chứng minh chi phí này có thực tế liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh không? Làm thế nào để DN có thể chứng minh chi phí này thỏa mãn đồng thởi cả 3 điều kiện của chi phí được trừ quy định tại Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC; Điều 6 Thông tư 96/2015/TT-BTC.

Câu 5
Một doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo X đang chuẩn bị hồ sơ, chứng từ phục vụ đợt thanh kiểm tra quyết toán 5 năm, giai đoạn 2014 -2017. Ban giám đốc Công ty và Kế toán trưởng đang tìm cách giải trình về 500 triệu đồng chi phí nguyên vật liệu năm 2017, vượt định mức (gạo nệp, đỗ tương, hạt sen...); chi phí nhân công thời vụ phát sinh nhiều năm nay, đã báo cáo cơ quan thuế nhưng thực chất không rõ nguồn gốc lao động, kế toán đã "nhờ tạm" 10 chứng minh thư của người quen để kê khai chi phí nhân công và quyết toán thuế TNCN, tổng chi phí mỗi năm là 800 trđ. Bạn hãy chia sẻ quan điểm của bạn về vấn đề này? DN nên xử lý thế nào trong tình huống này?

=> Trước tình huống này, cần nắm chắc về quy trình xây dựng định mức chi phí tại DN sản xuất? Tại sao chi phí vượt định mức thường bị loại khi thanh kiểm tra thuế? CP này không đáp ứng điều kiện nào của chi phí được trừ?
Đối với chi phí tiền lương lao động thời vụ, bạn cần có kiến thức vững chắc về chi phí tiền lương cần đảm bảo điều kiện nào để chi phí được trừ? Quy định về Luật lao động, Luật bao hiểm đối với chi phí tiền lương ra sao? "Xung đột" và hướng xử lý trong việc vừa phải đảm bảo chi phí tiền lương này là chi phí được trừ, vừa đáp ứng mong muốn của Chủ DN về: chi phí bảo hiểm và chi phí thuê TNCN là thấp nhất, thậm chí bằng 0? Điều gì sẽ xảy ra nếu cơ thuế phát hiện ra 10 CMT này là hoàn toàn giả mạo?
Mọi giải pháp tốt, cần xây dựng trước hết, dựa trên sự tuân thủ pháp luật! Vừa đúng luật, vừa đáp ứng tốt nhu cầu quản trị DN - chính là những tố chất, kỹ năng quý giá mà một Kế toán giỏi ngày này cần hướng tới phấn đấu, tôi luyện!
 
@Linh Nguyen07 Đúng như b nói. Mình kthuc thực tế còn kém, ít kinh nghiệm, nên cũng chưa thể trả lời hết đc list đó. KT thuế khó thật đấy
 
Chào các anh chị, em nhờ các a chị chỉ giúp em trường hợp này ạ:

Tháng 12/2017 công ty em có phát sinh công việc với khách hàng và khách hàng đã chuyển tiền vào tài khoản của cty 300.000.000 đồng (cá nhân người của công ty đó cầm tiền mặt ra ngân hàng nộp) với nội dung là : Cty CP A nộp tiền tạm ứng hợp đồng (2 bên chưa ký hợp đồng gì cả).

Nay công việc bị hủy (không làm tiếp nữa), công ty em sẽ không phải xuất hóa đơn cho số tiền trên vậy số tiền 300.000.000 đồng trên em phải hoàn lại thế nào ạ?. Có
bắt buộc phải chuyển lại tiền vào Tk của công ty họ không?
Em cám ơn!
 
Chào mọi người, Em có một số thắc mắc về công việc đang làm mong mọi người giúp đỡ.

Em đang làm việc cho một doanh nghiệp tư nhânvề lĩnh vực chuyển giao khoa học công nghệ, hạch toán theo thông tư 133. Nhưng hoạt động của doanh nghiệp lại giống với đơn vị hành chính sự nghiệp.

Ví dụ:

Dự án A đã được một tỉnh/huyện nào đó duyệt kinh phí dự án, bên tỉnh/huyện sẽ cung cấp kinh phí cho bên em thực hiện dự án A, vậy cái tiền đó mình phải hạch toán như thế nào? Nếu như bên em chi trước cho dự án A, sau này định kỳ bên tỉnh/huyện sẽ thanh toán lại cho bên em số tiền đã chi, vậy em phải hạch toán như thế nào?

Còn chi phí cho dự án A, như công kỹ thuật viên, phụ cấp chủ nhiệm dự án, phụ cấp thư ký dự án… .v.v. ... em phải hạch toán như thế nào?

Đến cuối năm tài chính thì em phải kết chuyển như thế nào, để lập báo cáo tài chính? Kinh phí của dự án A tỉnh/huyện cấp = chi phí cho dự án A, hay nói cách khác là: THU = CHI

Cái em cần là dùng tài khoản nào để hạch toán cái tiền kinh phí mà bên tỉnh/huyện gửi xuống (VD: Nợ TK1121/Có TK???). Với cái chi phí cho dự án (VD: Nợ TK xxx/Có TK1121, TK1111 ...).

Cuối năm tài chính TK ??? , TK xxx kết chuyển với TK nào? bởi vì hoạt động của doanh nghiệp giống với đơn vị hành chính sự nghiệp, nhưng phải hạch toán theo Thông tư 133.

Hơi rắc rối chút nhưng mong mọi người tư vấn giúp em với ạ.
 
Chào các anh chị, em nhờ các a chị chỉ giúp em trường hợp này ạ:

Tháng 12/2017 công ty em có phát sinh công việc với khách hàng và khách hàng đã chuyển tiền vào tài khoản của cty 300.000.000 đồng (cá nhân người của công ty đó cầm tiền mặt ra ngân hàng nộp) với nội dung là : Cty CP A nộp tiền tạm ứng hợp đồng (2 bên chưa ký hợp đồng gì cả).

Nay công việc bị hủy (không làm tiếp nữa), công ty em sẽ không phải xuất hóa đơn cho số tiền trên vậy số tiền 300.000.000 đồng trên em phải hoàn lại thế nào ạ?. Có
bắt buộc phải chuyển lại tiền vào Tk của công ty họ không?
Em cám ơn!
Chào em!
- Căn cứ Thông tư 39/2014/TT-BTC
- Căn cứ Thông tư 219/2013/TT-BTC
Trường hợp KHÁCH HÀNG ĐÃ TRẢ TRƯỚC TIỀN HÀNG NHƯNG
HỢP ĐỒNG BÁN HÀNG KHÔNG THỰC HIỆN ĐƯỢC, hai bên lập Biên
bản làm việc nêu rõ lý do và thống nhất hủy hợp đồng.
Bên e chuyển lại tiền cho KH. Trường hợp muốn trả lại bằng tiền mặt, trong Biên bản làm việc cũng thống nhất về việc này nhé!
Nếu DN của em chưa tiến hành cung cấp hàng hóa dịch vụ, việc khách hàng thanh toán trước như khoản tiền đặt cọc và hai bên đã có Biên bản thống nhất về việc hủy hợp đồng, thì trong trường hợp này, DN của em chưa phải lập hóa đơn theo quy định tại Thông tư 39/2014/TT-BTC.
Nếu hợp đồng không có điều khoản tự động thanh lý sau khi hai bên đã hoàn thành nghĩa vụ của mình thì em bổ sung thêm Biên bản thanh lý Hợp đồng nữa nhé!
 
@Sunny-girlvn : Đây chính là bài test mà tôi đã chia sẻ trên facebook cho các bạn trao đổi, Tôi có chút gợi ý cho các bạn, mời các bạn tham khảo gợi ý trả lời cho đề thi tuyển dụng như sau, chúc các bạn sẽ trả lời được cụ thể, chi tiết các câu hỏi nhé:

Câu 1

Trong tháng 5/2018 Một doanh nghiệp ABC chuyên xây lắp, chuyên nhận thi công các công trình dân dụng, có các hoạt động như sau:

1, Phòng tài chính kế toán Công ty chi thanh toán chi phí đi nghỉ mát cho VietTravel = 220 trđ (đã bao gồm thuế GTGT 10%) về việc CBCNV đi nghỉ mát tại Đà Nẵng. Kế toán trưởng hiện rất lo lằng vì khoản chi này mang tính chất phúc lợi, không phục vụ HĐSXKD, khả năng chi phí này không được trừ là rất lớn. Bạn suy nghĩ gì về tình huống này? Bạn có cách nào để KTT của Doanh nghiệp này không còn lo lắng nữa?

=> Trước tình huống này, cần phân tích khoản chi này đã đáp ứng đủ các điều kiện của chi phí được trừ chưa? Tuy khoản chi này mang tính chất phúc lợi, không liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, nhưng căn cứ vào Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC, nếu khoản chi phúc lợi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định này, chi phí vẫn được trừ.

2, Giám đốc đề nghị Kế toán trưởng và thủ quỹ chuẩn bị một món tiền, trị giá 50 triệu để phục vụ công tác ngoại giao cho dự án mới, không có chứng từ vào ngày 31/05/2018. Tính đến thời điểm này, Doanh nghiệp có không ít khoản chi như vậy và thường để ngoài sổ sách. Bạn suy nghĩ gì về tình huống này? Bạn có cách nào để KTT của Doanh nghiệp này không còn lo lắng nữa?

=> Trước tình huống này, cần phân tích khoản chi này đã đáp ứng đủ các điều kiện của chi phí được trừ chưa? Cụ thể, không đáp ứng điều kiện nào của chi phí được trừ? Bạn cần suy nghĩ thêm về việc trên thực tế các DN thường xử lý như thế nào trước tình huống này? Việc hiện nay các DN "mua hóa đơn" xử lý như vậy có gây rủi ro gì cho DN không? Bạn có giải pháp nào tốt hơn, vừa đúng luật, vừa phản ánh được chỉ phí này vào sổ sách giúp DN - Đây chính là một trong những nghiệp vụ đòi hỏi Kế toán phải có "Kỹ năng mềm" trong thực tế.

3, Công ty thuê nhóm nhân công thi công tại công trường X2, chi phí tiền công thanh toán đợt này cho 10 lao động, tổng chi phí là 50 triệu đồng, đã chi bằng tiền mặt. Phòng Tài chính kế toán hiện đang phân vân khi trình Giám đốc duyệt thanh toán do e ngại về việc đội thi công này đã làm việc hơn 2 tháng nay tại công trường, không biết họ có phải đóng bảo hiểm không? thuế thu nhập cá nhân có phải khấu trừ không? Bạn hãy cho Doanh nghiệp một lời khuyên để xử lý tình huống vừa đúng luật, đồng thời DN không phát sinh thêm chi phí nào khác ngoài tiền công trên?

=> Trước tình huống này, cần phân tích khoản chi này đã đáp ứng đủ các điều kiện của chi phí được trừ chưa? Khoản chi này trên thực tế DN có hóa đơn đầu vào không? Chứng từ thực tế là gì? Nếu nhóm nhân công này chỉ thuê thời vụ có khác với trường hợp DN thuê dài hạn không? Để xử lý tốt tình huống này, kế toán chúng ta không chỉ cần có kiến thức sâu về Pháp luật thuế thu nhập cá nhân, Thuế thu nhập doanh nghiệp mà còn cần nghiên cứu về Bộ luật lao động, Luật bảo hiểm; nắm vững các loại chi phí tiền lương, tiền công.

Câu 2


Một doanh nghiệp dịch vụ tư vấn đang trong quá trình thanh kiểm tra quyết toán thuế 3 năm vừa qua. Cơ quan thuế yêu cầu giải thích về chi phí tiền lương trong năm 2016 đối với hợp đồng lao động dài hạn là 3,5 tỷ; lao động thời vụ là 2 tỷ. Kế toán trưởng doanh nghiệp đang rất lo lắng về việc không biết giải thích như thế nào về 2 khoản này? Dựa trên kiến thức về phương pháp chứng từ, Bạn hãy tư vấn cho DN những chứng từ cần chuẩn bị để giải thích khoản mục này?

=> Trước tình huống này, cần phân tích chi phí tiền lương KHÔNG được trừ theo quy định pháp luật về thuế TNDN khi nào? Ngoài ra, cần nắm chắc kiến thức kế toán về hạch toán trích lương và trả lương; Mong muốn của chủ DN trong việc giảm thiểu chi phí thuế Thu nhập cá nhân, chi phí bảo hiểm đối với từng loại hợp đồng dài hạn, thời vụ; nhưng đồng thời mong muốn toàn bộ chi phí lương thực tế đã chi, là chi phí được trừ và ĐÚNG LUẬT. Đây là vấn đề lớn của các Doanh nghiệp hiện nay, đòi hỏi kế toán chúng ta tìm ra chiếc "chìa khóa vàng" xử lý tốt đồng thời các yêu cầu này. Trên thực tế, giải pháp về vấn đề này cần xây dựng trên cơ sở tuân thủ các quy định về Bộ luật lao động, Luật bảo hiểm, Luật thuế TNCN, Thuế TNDN, được trình bày và thể hiện trong Quy chế tiền lương tiền thưởng tại DN, Bộ mẫu Hợp đồng lao động dài hạn và thời vụ, các Mẫu hợp đồng tiền công, thu nhập khác với cá nhân...

Câu 3
Một doanh nghiệp thương mại kinh doanh đồ gia dụng đang trong quá trinh thanh kiểm tra quyết toán thuế. Cơ quan thuế yêu cầu giải thích về sự khác biệt giữa ngày Hóa đơn GTGT đầu ra (09/01/2018-) và Biên bản giao nhận hàng (12/12/2017)? Hàng tồn kho trên sổ sách lớn hơn rất nhiều so với tồn kho thực tế. Theo bạn tại sao lại có những tình huống này? Vấn đề này có ảnh hưởng gì đến kết quả công tác thanh kiểm tra thuế? Hãy giải thích rõ các rủi ro pháp lý DN có thể gặp phải trong tình huống này dựa trên kiến thức về pháp luật về thuế & hóa đơn GTGT?


=> Trước tình huống này, cần nắm chắc kiến thức về thuế GTGT và hóa đơn GTGT, cụ thể: thời điểm nào là thời điểm phải lập hóa đơn GTGT, thời điểm ghi nhận doanh thu bán hàng hóa của DN thương mại. Bên cạnh đó, Kế toán cần có sự tìm hiểu thực tiễn về các vấn đề thực tiễn đang phát sinh tại DN TM - nguyên nhân dẫn đến tình trạng hàng tồn trên sổ sách cao hơn thực tiễn? Đó có thể là tình trạng "bán hàng nhưng không lập hóa đơn" hoặc "lập hóa đơn nhưng sai thời điểm"; hoặc " chứng từ mua hàng KHÔNG tương ứng với việc thực nhập hàng", chỉ là "mua chứng từ, hóa đơn"... mua quá nhiều, không xuất bán, dẫn đến tình trạng khó xử này!. Để có giải pháp về vấn đề này, ngoài việc phân tích nguyên nhân, kế toán cần nắm rõ các trường hợp sai phạm về hóa đơn, về thuế sẽ bị xử lý ntn? Mức phạt là bao nhiêu?

Câu 4
Một Kế toán trưởng đang rất lúng túng trong việc tiếp nhận quá nhiều hóa đơn tiếp khách, do Giám đốc "đưa" về để hạch toán vào tháng 5/2018 (60 triệu đồng, lớn gấp 5 lần tháng bình thường)? Chi phí này là loại chi phí gì của DN? Hạch toán vào khoản mục nào thì hợp lý? Đề xuất giải pháp xử lý tình huống này dựa trên kiến thức về chế độ kế toán, chuẩn mực kế toán, quy định pháp luật về thuế & hóa đơn GTGT và việc vận dụng phương pháp chứng từ trong thực tiễn?


=> Trước tình huống này, cần phân tích khoản chi này đã đáp ứng đủ các điều kiện của chi phí được trừ chưa? Cụ thể, không đáp ứng điều kiện nào của chi phí được trừ? Hóa đơn gốc đã có? Vậy còn cần chứng minh chi phí này có thực tế liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh không? Làm thế nào để DN có thể chứng minh chi phí này thỏa mãn đồng thởi cả 3 điều kiện của chi phí được trừ quy định tại Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC; Điều 6 Thông tư 96/2015/TT-BTC.

Câu 5
Một doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo X đang chuẩn bị hồ sơ, chứng từ phục vụ đợt thanh kiểm tra quyết toán 5 năm, giai đoạn 2014 -2017. Ban giám đốc Công ty và Kế toán trưởng đang tìm cách giải trình về 500 triệu đồng chi phí nguyên vật liệu năm 2017, vượt định mức (gạo nệp, đỗ tương, hạt sen...); chi phí nhân công thời vụ phát sinh nhiều năm nay, đã báo cáo cơ quan thuế nhưng thực chất không rõ nguồn gốc lao động, kế toán đã "nhờ tạm" 10 chứng minh thư của người quen để kê khai chi phí nhân công và quyết toán thuế TNCN, tổng chi phí mỗi năm là 800 trđ. Bạn hãy chia sẻ quan điểm của bạn về vấn đề này? DN nên xử lý thế nào trong tình huống này?


=> Trước tình huống này, cần nắm chắc về quy trình xây dựng định mức chi phí tại DN sản xuất? Tại sao chi phí vượt định mức thường bị loại khi thanh kiểm tra thuế? CP này không đáp ứng điều kiện nào của chi phí được trừ?
Đối với chi phí tiền lương lao động thời vụ, bạn cần có kiến thức vững chắc về chi phí tiền lương cần đảm bảo điều kiện nào để chi phí được trừ? Quy định về Luật lao động, Luật bao hiểm đối với chi phí tiền lương ra sao? "Xung đột" và hướng xử lý trong việc vừa phải đảm bảo chi phí tiền lương này là chi phí được trừ, vừa đáp ứng mong muốn của Chủ DN về: chi phí bảo hiểm và chi phí thuê TNCN là thấp nhất, thậm chí bằng 0? Điều gì sẽ xảy ra nếu cơ thuế phát hiện ra 10 CMT này là hoàn toàn giả mạo?
Mọi giải pháp tốt, cần xây dựng trước hết, dựa trên sự tuân thủ pháp luật! Vừa đúng luật, vừa đáp ứng tốt nhu cầu quản trị DN - chính là những tố chất, kỹ năng quý giá mà một Kế toán giỏi ngày này cần hướng tới phấn đấu, tôi luyện!

@Edubelife Hongtrang C share hướng dẫn nhưng e mới ra trg nên vẫn chưa thể hình dung được. Hic. KT ko hề dễ như e từng nghĩ
 
Chào em!
- Căn cứ Thông tư 39/2014/TT-BTC
- Căn cứ Thông tư 219/2013/TT-BTC
Trường hợp KHÁCH HÀNG ĐÃ TRẢ TRƯỚC TIỀN HÀNG NHƯNG
HỢP ĐỒNG BÁN HÀNG KHÔNG THỰC HIỆN ĐƯỢC, hai bên lập Biên
bản làm việc nêu rõ lý do và thống nhất hủy hợp đồng.
Bên e chuyển lại tiền cho KH. Trường hợp muốn trả lại bằng tiền mặt, trong Biên bản làm việc cũng thống nhất về việc này nhé!
Nếu DN của em chưa tiến hành cung cấp hàng hóa dịch vụ, việc khách hàng thanh toán trước như khoản tiền đặt cọc và hai bên đã có Biên bản thống nhất về việc hủy hợp đồng, thì trong trường hợp này, DN của em chưa phải lập hóa đơn theo quy định tại Thông tư 39/2014/TT-BTC.
Nếu hợp đồng không có điều khoản tự động thanh lý sau khi hai bên đã hoàn thành nghĩa vụ của mình thì em bổ sung thêm Biên bản thanh lý Hợp đồng nữa nhé!

@Edubelife Hongtrang em cảm ơn cô nhiều ạ
 
chào mọi người em hỏi chút ạ:Công ty em là Công ty sản xuất mặt hàng là quả Cầu Lông. Nguyên liệu chính là Lông vịt Lông ngan trắng. mặt hàng này bên em thường thu của các đầu mối mua bán sắt vụn nên việc lấy hóa đơn nguyên vật liệu rất khó khăn. liệu có cách nào không mua hóa đơn đầu vào mà vẫn đỡ được thuế cho Cty em không ạ?
em có hỏi ở toppic khác rồi nhưng vẫn chưa tìm được cách giải quyết
mọi người giúp em với ạ!
 
×
Quay lại
Top