1. kenzizi

    kenzizi Thành viên thân thiết Thành viên thân thiết

    Giáo sư ĐH Harvard nhận xét về giáo dục đại học ở VN

    Nhận xét về giáo dục đại học ở Việt Nam, GS Thomas J.Vallely, Giám đốc Chương trình Việt Nam của ĐH Harvard, cho rằng có 3 yếu tố đảm bảo giáo dục đại học Việt Nam chưa sụp đổ.
    Tuy nhiên GS Thomas J.Vallely cũng chỉ ra 5 ngộ nhận của Việt Nam về việc làm như thế nào để nâng cao chất lượng giáo dục đại học hiện nay.
    [​IMG]
    GS Thomas J.Vallely.

    Tháng 11/2008, trong khuôn khổ Chương trình Bồi dưỡng lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, Đoàn tham quan và học tập kinh nghiệm các trường đại học, cao đẳng ở Hoa Kỳ do Bộ GD-ĐT tổ chức đã đến thăm ĐH Harvard. Đoàn được trường tiếp đón và báo cáo một chuyên đề nghiên cứu về hệ thống giáo dục đại học ở Việt Nam. Người báo cáo là GS Thomas J.Vallely, Giám đốc Chương trình Việt Nam của ĐH Harvard.

    Tóm lược nội dung bản báo cáo, vẫn có giá trị tham khảo tại thời điểm này, như sau:

    Có 3 yếu tố đảm bảo giáo dục đại học Việt Nam chưa sụp đổ (1):

    - Một là, sự bùng nổ Internet ở Việt Nam trong những năm gần đây, đặc biệt là trong 8 năm trở lại đây. Chúng tôi nhận ra điều này khi phỏng vấn thí sinh Việt Nam đăng ký vào Đại học Harvard. Các thí sinh đã khai thác được kho tàng internet để tìm kiếm thông tin và học tập tốt. Trong nhóm được phỏng vấn, chỉ có khoảng 1% hạn chế về vấn đề này;

    - Hai là, nhờ truyền thống hiếu học. Có thể nói, xã hội Việt Nam là một xã hội hiếu học và đặt giá trị của giáo dục rất thiêng liêng. Các bậc phụ huynh sẵn sàng đầu tư cho việc học tập của con cái mình về vật chất lẫn tinh thần;

    - Ba là, kỳ thi tuyển sinh đại học ở Việt Nam được tổ chức nghiêm túc. Và do vậy, Việt Nam tuyển được người giỏi thực sự.

    Tuy nhiên, báo cáo của Giáo sư Thomas J.Vallely cũng đã chỉ ra 5 ngộ nhận của Việt Nam về việc làm như thế nào để nâng cao chất lượng giáo dục đại học ở Việt Nam hiện nay. Năm ngộ nhận đó gồm:

    - Một là, bộ tiêu chuẩn mà các trường ở Việt Nam đang áp dụng sẽ tạo ra chất lượng cao. Song, vấn đề khó nhất, lớn nhất là làm thế nào để quản trị, quản lý trường đại học (Việt Nam nên so sánh hệ thống đại học của mình với các nước khác, không nên so sánh mình với mình);

    - Hai là, việc tăng nguồn lực vật chất là có thể tạo ra chất luợng cao hơn hiện có. Tôi (Giáo sư Thomas J.Vallely) rất hoài nghi về khả năng Ngân hàng Thế giới cho Việt Nam vay để phát triển giáo dục. Giáo sư cho rằng, nếu tiếp tục thì sẽ không thành công, không hiệu quả mà vấn đề là ở chỗ đổi mới quản trị, quản lý trước rồi mới đến cái khác. Kinh nghiệm ở Trung Quốc là khó áp dụng ở Việt Nam;

    - Ba là, Việt Nam có thể cải cách từ từ cũng có thể dẫn đến thành công. (Giáo sư Thomas J.Vallely nói, mỗi lần tôi gặp một quan chức Việt Nam cho rằng, sẽ cải cách từ từ; nếu mỗi lần như vậy cho tôi 1 đô la thì bây giờ tôi đã là người giàu có). Và Giáo sư nói rằng, theo chúng tôi, Việt Nam phải cải cách nhanh chóng, mạnh mẽ như trong nông nghiệp thì mới có thể cải cách giáo dục (Giáo sư nhắc lại câu này khi Giáo sư trả lời với nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tới thăm ĐH Harvard năm 2005);

    - Bốn là, thực hiện kiểm định chất lượng như hiện nay là có thể nâng cao chất lượng đào tạo. Chúng ta cần biết rằng, kiểm định chất lượng chỉ có tác dụng khi nó có tính cạnh tranh và phải đi kèm với chế tài phù hợp. Kiểm định chất lượng là một công cụ rất quan trọng để Bộ Giáo dục và Đào tạo điều tiết được quá trình nới lỏng và trao thêm quyền tự chủ cho các trường. Theo chúng tôi, Việt Nam cần xây dựng cơ chế kiểm định chất lượng mới có thể tiếp tục cải cách hệ thống giáo dục đại học. Và chúng ta phải nhớ rằng, cơ chế kiểm định chất lượng chỉ là một công cụ chứ không phải là loại thuốc có thể chữa bách bệnh. Riêng kiểm định chất lượng thôi thì không giải quyết được vấn đề chất lượng. Kiểm định chất lượng chỉ hiệu quả khi các trường phải tự chịu trách nhiệm. Theo cách nói người Mỹ, đó là kiểm định chất lượng “có răng”, nghĩa là phải kèm với xử lý, không phải kiểm xong rồi thôi;

    - Năm là, cách tuyển chọn và sử dụng nhân sự như hiện nay. Chẳng hạn, tiêu chuẩn lý lịch gia đình không có chỗ đứng trong khoa học. Hay ông hiệu trưởng mà không có quyền sa thải một cô rót trà thì rất khó nói đến việc nâng cao chất lượng. Ông cho rằng, Việt Nam phải đổi mới nhân sự trong giáo dục đại học mới có thể nâng cao chất lượng giáo dục. Nếu không làm điều này, Việt Nam khó có thể đổi mới đạt hiệu quả được. Việt Nam có nhiều nhà khoa học trẻ rất giỏi. Họ đã rất thành công trong và ngoài nước. Cần dành chỗ đứng cho nhân sự khoa học. Mặc dù Nhà nước phải đóng vai trò chủ chốt trong giáo dục nhưng phải đổi mới về vấn đề này.

    Có thể nói, hiện nay, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực được rất nhiều người quan tâm và bàn luận. Đã có rất nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí đối lập nhau về vấn đề này. Chẳng hạn, nên duy trì 2 kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học cao đẳng như hiện nay hay bỏ một trong hai; nếu bỏ một kỳ thi thì bỏ kỳ thi nào,… Do giới hạn của bài viết, chúng tôi xin giới thiệu những nội dung nêu trên để bạn đọc tham khảo và không bình luận thêm trong bài viết này.

    ---
    (1) Từ này do Giáo sư ĐH Harvard dùng.​


    PGS.TS. Võ Văn Thắng
    Phó Hiệu trưởng ĐH An Giang
    Theo Tia sáng
     


    Newsun, Suzibimon, Nhím.xù3 bạn khác thích điều này.

  2. coolwind

    coolwind Thành viên thân thiết Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    14/11/2009
    Bài viết:
    930
    Lượt thích:
    475
    Kinh nghiệm:
    63
    Nghề nghiệp:
    Sinh Viên
    Trường:
    ĐH Kinh Tế TP.HCM
    Haizzzz, những điều Thầy nói đã được 3 năm rồi mà vẫn chẳng thấy nước mình tiến bộ gì hơn (đặt biệt là mảng "lý lịch gia đình")!!!
     
  3. linh d2t

    linh d2t Tôi yêu hoa lộc vừng! Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    4/6/2011
    Bài viết:
    1.572
    Lượt thích:
    2.640
    Kinh nghiệm:
    113
    Nghề nghiệp:
    Myself
    sao ở nước mình ít có sự kết hợp giữa công ty với trường đại học nhỉ?
    vừa có thể cho sinh viên kinh nghiệm thực tế vừa đảm bảo việc làm sau khi ra trường
     
    NewsundALo thích điều này.
  4. sonnguyen901

    sonnguyen901 Thành viên mới

    Tham gia:
    23/9/2011
    Bài viết:
    20
    Lượt thích:
    2
    Kinh nghiệm:
    0
    Nghề nghiệp:
    Sinh Viên
    Trường:
    Đại học Kinh tế quốc dân
    các bạn hãy tin tưởng vào tương lai chứ
    giống như bộ trưởng bộ tài chính mới Vương Đình Huệ với các doanh nghiệp xăng dầu
    sẽ đến lúc bộ trưởng bộ giáo dục sẽ chiến với tư duy lệch lạc :KSV@20:
     
  5. dALo

    dALo Kẻ lang thang đi ngang cuộc đời ...... Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    22/4/2011
    Bài viết:
    4.074
    Lượt thích:
    5.658
    Kinh nghiệm:
    113
    Còn một điểm yếu rất lớn, đó là các trường ĐH cứ tuyển sinh ồ ạt trong khi không đảm bảo đầu ra, dẫn đến thất nghiệp, làm trái nghề, vấn đề này cũ mèm, nhưng không biết khi nào giải quyết nổi, mỗi lần lên báo mạng thấy bộ này đấu Bộ kia là nản rồi, nản!
    bạn trên nói quá đúng!

    ----------

    30 ký tự......................
     
  6. linh d2t

    linh d2t Tôi yêu hoa lộc vừng! Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    4/6/2011
    Bài viết:
    1.572
    Lượt thích:
    2.640
    Kinh nghiệm:
    113
    Nghề nghiệp:
    Myself
    bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cũng đã từng nói đến năm 2010 sẽ đảm bảo cho giáo viên sống được với nghề,nhưng đến bây giờ khi đã có bộ trưởng mới vấn đề vẫn chưa được như bộ trưởng đã nói
    tại sao đối với giáo dục lại như thế nhỉ?
     
  7. dALo

    dALo Kẻ lang thang đi ngang cuộc đời ...... Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    22/4/2011
    Bài viết:
    4.074
    Lượt thích:
    5.658
    Kinh nghiệm:
    113
    vậy tại sao có bộ trưởng mới? và tại sao tôi dám chắc rằng sẽ có bộ trưởng khác nữa?
     
  8. linh d2t

    linh d2t Tôi yêu hoa lộc vừng! Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    4/6/2011
    Bài viết:
    1.572
    Lượt thích:
    2.640
    Kinh nghiệm:
    113
    Nghề nghiệp:
    Myself
    vì hết nhiệm kì thì không làm nữa.nếu không hết nhiệm kì thì ai không muốn làm tiếp
    chỉ là .........dù gì thì nghĩ cũng thấy khó có biện pháp để làm được như bộ trưởng nói
    nhưng mà tại sao kinh tế thì lương cao như vậy còn giáo dục đào tạo rất nhiều thế hệ lại cứ nghèo:KSV@16:
     
  9. anhnt.anh

    anhnt.anh Quản lý KSV Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    12/1/2010
    Bài viết:
    973
    Lượt thích:
    1.676
    Kinh nghiệm:
    113
    Nghề nghiệp:
    Sinh Viên
    Trường:
    Học Viện Ngân Hàng
    Nước mình cái gì cũng từ từ, ko bít từ từ đến bao giờ.
     
  10. Nhím.xù

    Nhím.xù Lại thế nữa rồi ~.~ Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    5/9/2011
    Bài viết:
    4.140
    Lượt thích:
    2.490
    Kinh nghiệm:
    113
    Nghề nghiệp:
    Sinh Viên
    Nan giải!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!1
     

Chia sẻ cùng bạn bè


Đang tải...