Giải đáp vướng mắc thường gặp trong công việc kế toán

Thảo luận trong 'Sổ tay' bắt đầu bởi Sunny-girlvn, 25/4/2017. — 79.651 Lượt xem

  1. Edubelife Hongtrang

    Edubelife Hongtrang Thành viên KSV

    Tham gia:
    10/11/2015
    Bài viết:
    5
    Lượt thích:
    32
    Kinh nghiệm:
    13
    @Trang Đào Thị
    Chào em! tình huống này tôi cũng đã giải đáp các bạn ở 1 số diễn đàn rồi, tôi có chút gợi ý như sau:
    1. Bên e không đăng ký hệ thống thang lương, bảng lương với phòng thương binh xã hội thì em trả lời sao về vấn đề này?

    => Em nên thành thật với Đoàn kiểm tra và có thể đưa ra một lý do hợp lý thuyết phục đoàn để đoàn chấp thuận cho nộp đăng ký bổ sung hệ thống thang bảng lương đồng thời lập ngay hệ thống thang bảng lương và nộp đăng ký thang bảng lương bổ sung ngay trong vòng … ngày (sớm nhất có thể)

    Chú ý:

    - Mức lương tối thiểu tại doanh nghiệp phải tuân thủ theo quy định nghị định 49/2013/NĐ-CP:

    - Doanh nghiệp trả lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng sẽ bị phạt theo khoản 4, điều 13, nghị định 95/2013/NĐ-CP

    - Trường hợp công ty không làm thủ tục đăng ký thang bảng lương với cơ quan quản lý nhà nước về lao động thì sẽ bị xử phạt theo quy định tại Khoản 1 Điều 13 Nghị định 88/2015/NĐ-CP, cụ thể:
    “1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không gửi thang lương, bảng lương, định mức lao động đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện theo quy định.”

    - Hơn nữa, căn cứ Thông tư 78/2014/TT-BTC, Thông tư 96/2015/TT-BTC, chi phí tiền lương dài hạn cần thể hiện trong hợp đồng lao động – Văn bản tuân thủ quy định của Luật bảo hiểm, Luật lao động….Trường hợp chứng từ tiền lương, tiền công không thỏa mãn các quy định pháp lý trên, có thể phát sinh rủi ro: chi phí tiền công, tiền lương không được tính là chi phí được trừ khi xác định thu nhập tính thuế TNDN.

    2, Bảo hiểm bên em tham gia có 4 người thôi, mà quyết toán thu nhập cá nhân thì hơn chục người, giờ em phải làm bảng lương, bảng chấm công, hồ sơ quyết toán TNCN thì làm của những người đóng bảo hiểm thôi hay là làm tất cả những người mà bên em quyết toán TNCN ?
    Nếu gửi bảng lương, bảng chấm công, hồ sơ quyết toán TNCN của tất cả những người mà theo quyết toán TNCN thì có sao ko ạ?


    => Căn cứ Thông tư 111/2013/TT-BTC; Căn cứ Thông tư 92/2015/TT-BTC, Căn cứ Thông tư 156/2013/TT-BTC, em nên:

    1/ Làm (lại) bảng lương, bảng chấm công và hồ sơ quyết toán thuế TNCN, em phải làm cho tất cả nhân viên, tuy nhiên, em kiểm tra hồ sơ nhân viên, hợp đồng lao động, MST cá nhân, đăng ký giảm trừ gia cảnh và số tiền lương đã trả cho người lao động làm cơ sở để lập bảng chấm công và bảng lương theo đúng số tiền lương đã chi thực tế.

    + Kiểm tra những trường hợp đóng bảo hiểm: tiền lương trên HĐLĐ và tiền lương đóng BH có đúng không, số tiền nộp BHXH có khớp với thông báo nộp BHXH không

    + Kiểm tra những trường hợp không đóng bảo hiểm là những trường hợp người lao động (1) làm việc từ 2 nơi trở lên và không tham gia bảo hiểm xã hội tại công ty em (2) lao động thời vụ dưới 3 tháng nên không đóng BHXH

    + Trong khi kiểm tra, nếu phát hiện ra sai sót nhỏ thì phải điều chỉnh hợp lý, nếu sai sót lớn như số người đăng ký bảo hiểm thiếu, tính thiếu tiền BHXH phải đăng ký, tính và xin nộp bổ sung

    2/ Nếu gửi bảng lương, bảng chấm công, hồ sơ quyết toán TNCN của tất cả những người mà theo QTT TNCN thì có thể bên kiểm tra bảo hiểm sẽ phát hiện thêm các trường hợp phải đóng bảo hiểm è do đó nên kiểm tra trước (như gợi ý trên) để nắm được tình hình sau đó sẽ gửi cho đoàn (tùy cơ ứng biến)

    Chúc em luôn thành công trong công việc!
     
    hongnhung2006, vanguyenn001maitrangnhung thích điều này.
  2. Trang Đào Thị

    Trang Đào Thị Thành viên thân thiết Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    26/12/2016
    Bài viết:
    97
    Lượt thích:
    39
    Kinh nghiệm:
    18
    @Edubelife Hongtrang Em cảm ơn c ạ, c trả lời rất chi tiết ạ. e sẽ note lại để lỡ may gặp phải TH này còn biết xử lý
     
    maitrangnhung thích điều này.
  3. maitrangnhung

    maitrangnhung Thành viên KSV

    Tham gia:
    13/3/2017
    Bài viết:
    28
    Lượt thích:
    11
    Kinh nghiệm:
    8
    Cả nhà ơi cho e hỏi công ty e có lô hàng nhập khẩu nhưng do hàng không đúng quy cách bên e muốn xuất trả nhà cung cấp. vậy bên e cần làm thủ tục gì, có phải xuất hoá đơn VAT không ? Giá xuất tính như thế nào và thuế VAT hàng nhập khẩu sẽ được xử lý như thế nào ạ?
    Em cảm ơn cả nhà!
     
    Trang Đào ThịEdubelife Hongtrang thích điều này.
  4. Edubelife Hongtrang

    Edubelife Hongtrang Thành viên KSV

    Tham gia:
    10/11/2015
    Bài viết:
    5
    Lượt thích:
    32
    Kinh nghiệm:
    13
    @maitrangnhung

    "Cả nhà ơi cho e hỏi công ty e có lô hàng nhập khẩu nhưng do hàng không đúng quy cách bên e muốn xuất trả nhà cung cấp. vậy bên e cần làm thủ tục gì, có phải xuất hoá đơn VAT không ? Giá xuất tính như thế nào và thuế VAT hàng nhập khẩu sẽ được xử lý như thế nào ạ?"


    Chào em!
    => Căn cứ Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015, tôi xin có gợi ý như sau nhé:

    Các thủ tục xuất khẩu trả lại chủ hàng nước ngoài lô hàng nhập khẩu do hàng không đúng quy cách:

    1) Biên bản ghi nhận hàng không đúng quy cách phải xuất khẩu trả lại chủ hàng nước ngoài

    2) Hồ sơ hải quan gồm:

    2.1) Văn bản giải trình của doanh nghiệp về việc xuất khẩu hàng;

    2.2) Tờ khai hàng hoá xuất khẩu: nộp 02 bản chính;

    2.3) Tờ khai hàng hoá nhập khẩu trước đây: nộp 01 bản chụp, xuất trình bản chính;

    2.4) Văn bản chấp nhận nhận lại hàng của chủ hàng nước ngoài: nộp 01 bản chính hoặc bản chụp;

    3) Cơ quan hải quan ra quyết định không thu thuế đối với hàng hóa xuất khẩu trả lại, người khai hải quan nộp đủ bộ hồ sơ không thu thuế theo hướng dẫn tại điều 114 Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015 và cơ quan hải quan có đủ cơ sở xác định hàng hóa xuất khẩu là hàng đã nhập khẩu trước đây

    Hình thức tái xuất hàng hóa nhập khẩu đã hoàn thành thủ tục hải quan: Tái xuất để trả cho khách hàng ở nước ngoài;

    Không phải xuất hóa đơn GTGT
     
    vanguyenn001Trang Đào Thị thích điều này.
  5. Hồ thị Mai

    Hồ thị Mai Thành viên thân thiết Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    26/12/2016
    Bài viết:
    43
    Lượt thích:
    35
    Kinh nghiệm:
    18
    Cả nhà có ai làm bên công ty vận tải ko ạ? E có 1 số vấn đề cần chia sẻ ai làm bên cty vận tải mà quyết toán thuế rồi. Giúp e với, e cảm ơn ạ!
    Công ty TNNHH một thành viên, thuê xe tải để vận chuyển.xe này là của giám đốc đứng tên và đồng thời là chủ doanh nghiệp.
    Công ty thuê vp, thuê nhà làm vp này đứng tên 2 vợ chồng giám đốc.
    1_ 2 TH trên có đc tính vào chi phí hợp lý ko? Căn cứ vào đâu, tại sao?( điều luật nào quy định).
    2_ Nếu đc tính vào Cp hợp lý cần những thủ tục giấy tờ gì?
     
  6. hongnhung2006

    hongnhung2006 Thành viên thân thiết Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    13/3/2017
    Bài viết:
    58
    Lượt thích:
    14
    Kinh nghiệm:
    8
    Được tính chi phí bạn nhé, nhưng phải làm hợp đồng, trong đó ghi rõ nội dung thuê văn phòng cho Cty, tương tự cũng như thuê xe vậy, có tờ trình... đầy đủ nữa bạn nhé, còn Thông tư nào thì tạm thời mình chưa nhớ, híc
     
  7. Hồ thị Mai

    Hồ thị Mai Thành viên thân thiết Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    26/12/2016
    Bài viết:
    43
    Lượt thích:
    35
    Kinh nghiệm:
    18
  8. Edubelife Hongtrang

    Edubelife Hongtrang Thành viên KSV

    Tham gia:
    10/11/2015
    Bài viết:
    5
    Lượt thích:
    32
    Kinh nghiệm:
    13
    @Hồ thị Mai
    Chào em, câu hỏi này tôi đã giải đáp ở 1 diễn đàn khác rồi, tôi có gợi ý cho em như sau:

    Trường hợp Công ty TNHH MTV do cá nhân làm chủ ký hợp đồng thuê nhà riêng của chính mình để làm văn phòng phục vụ sản xuất kinh doanh cho công ty thì có thể lập hợp đồng thuê nhà làm văn phòng được ký theo đúng quy định của pháp luật, trong đó lưu ý người ký trên hợp đồng thuê nhà này phải là 2 người khác nhau (theo luật dân sự người đại diện pháp luật công ty không được xác lập, thực hiện các giao dịch dân sự với chính mình), theo đó bên cho thuê, người sở hữu nhà là Giám đốc và bên đi thuê là Công ty thì Giám đốc có thể ủy quyền cho người trong Ban Giám đốc ký trên hợp đồng thuê nhà.

    Tương tự hợp đồng thuê xe vận tải cũng chú ý, bên cho thuê và bên thuê phải là 2 người khác nhau.

    Theo thông tư 78 /2014/TT-BTC và TT96/2015/TT-BTC, để chi phí trên là chi phí được trừ, em cần lưu ý: Giao dịch đi thuê tài sản của công ty để phục vụ sản xuất kinh doanh mà đáp ứng điều kiện

    (1) khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty

    (2) khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật và

    (3) khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 trđ trở lên (bao gồm cả thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt

    Chứng từ bao gồm:

    + Hợp đồng thuê tài sản (nhà, xe vận tải). Từ 1/7/2015 thì không bắt buộc phải công chứng

    + Biên bản giao nhận tài sản

    + Chứng từ trả tiền thuê tài sản: có thể không phải chuyển khoản vì không có hóa đơn (điểm 2.4 khoản 2 điều 4 TT 96/2015/TT-BTC)

    + Chừng từ nộp thuế của bên cho thuê hay bên đi thuê nộp thay cho bên cho thuê (nếu có)

    • Nếu tiền thuê tài sản <100 trđ/năm: không phải nộp thuế

    • Nếu tiền thuê tài sản >100 trđ/năm: phải khai nộp thuế (thuế môn bài, thuế GTGT, thuế TNCN) – Căn cứ Thông tư 92/2015/TT-BTC
     
    vanguyenn001Trang Đào Thị thích điều này.

Chia sẻ cùng bạn bè


Đang tải...