Định hướng một hình tượng cá nhân chuyên nghiệp

Trong chuyên mục 'Sổ tay' đăng bởi anhnt.anh, 1/9/2010. — 1.702 Lượt xem

  1. anhnt.anh

    anhnt.anh Quản lý KSV Thành viên thân thiết

    Định hướng một hình tượng cá nhân chuyên nghiệp

    Bài này tớ sưu tầm lâu rùi, nhưng hôm nay thấy Newsun có bài tương tự nên post lên, coi như là nối típ bài kia, bài "8 điều cần làm để đi đúng hướng trong sự nghiệp ý", hi.

    Đã bao giờ bạn thấy mình trên TV hay trên băng video chưa? Hay bạn đã từng nghe giọng mình trên máy ghi âm chưa? Hay bạn đã thử ngắm mình trên ảnh chưa? Bạn tự thấy mình như thế nào?

    Bạn có bao giờ tự định hướng hình ảnh bản thân mình trong mắt người khác chưa?
    Việc tự định hướng hình ảnh bản thân như vậy rất quan trọng vì nó giúp bạn xác định các mà bạn sẽ xuất hiện trước những người khác như thế nào, dù theo cách tích cực hay tiêu cực đi nữa. Xác định hình ảnh cá nhân đúng đắn sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quá trình xây dựng niềm tin và có được hỗ trợ từ những người khác. Với một hình tượng cá nhân thích hợp, bạn sẽ làm mọi người có cảm giác thoải mái và vui vẻ khi ở bên bạn, điều đó sẽ giúp bạn giao tiếp với họ dễ dàng hơn. Nói cách khác nếu hình tượng cá nhân của bạn không phù hợp bạn sẽ tạo ra rào cản gây ảnh hưởng nặng nề đến hiệu quả giao tiếp của bạn.


    Tỷ lệ thành công của những người thuân thủ các quy tắc khi xây dựng hình tượng thường cao hơn những người không tuân thủ các quy tắc đó. Những người có hình ảnh và cách cư xử chuyên nghiệp có khả năng quyết định tốt hơn những người khác.

    Bạn có nhớ cuộc khẩu chiến giữa John F. Kenedy và Richard M.Nixon năm 60 không? Và cho dù bạn không biết thì cũng có một thực tế rõ ràng rằng Kenedy đã thắng trong cuộc khẩu chiến đó là nhờ có một hình tượng cá nhân tốt nhiều hơn là do nội dung bài nói của ông ta. Cuộc tranh luận đó đã trở thành một mốc quan trọng đánh dấu sự chuyển hướng của cuộc bầu cử Tổng thống năm đó. Với những lý do đó, hãy nghiên cứu kỹ hơn 5 yết tố quan trọng khi xây dựng hình tượng cá nhân.

    Ấn tượng ban đầu


    Ấn tượng ban đầu là ấn tượng kéo dài mãi mãi”. Chúng ta đều đã từng nghe qua câu nói này nhưng đã bao giờ chúng ta nhìn nhận về nó một cách nghiêm túc chưa?

    Đã bao giờ bạn ngẫm nghĩ về cách mà bạn xuất hiện trước người khác chưa: cách ăn mặc, giọng nói, cách bắt tay, ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ? Cách bạn thể hiện từng yếu tố nhỏ đó có ảnh hưởng lớn tới cách mọi người nhìn nhận bạn ban đầu – trong thời gian 4 phút giao tiếp đầu tiên tối quan trọng. Sẽ hiếm có người nào mà không có nhận xét xấu về một người ăn mặc luộm thuộm, nói giọng địa phương, bắt tay hời hợt, trông không sạch sẽ, dùng từ ngữ kém, cử chỉ tẻ nhạt…
    Từ kinh nghiệm đầu tiên của mình, tôi đã biết điều này là đúng. Quay lại những năm 1970, sau khi có bằng MBA và nhận được công việc giảng dạy ở một trường ĐH, một người bạn đã hỏi tôi mục tiêu dài hạn của tôi là gì. Khi tôi trả lời rằng tôi muốn trở thành hiệu trưởng một trường ĐH lớn thì bạn tôi cười và nói rằng: “Tony, việc đó không thể nào”. Tôi đã rất bực và hỏi ngay bạn tôi rằng tại sao anh ấy lại nghĩ vậy. Anh ấy trả lời: “Đừng hiểu lầm tôi, Tony. Anh là một người rất thông minh và có hoài bão. Tuy nhiên, anh hãy thử tưởng tưởng xem anh sẽ đối diện với sinh viên như thế nào với cái giọng địa phương đặc sệt ấy của anh?” Và tôi nhận ra rằng anh ấy đã đúng. Tôi nói ngọng và điều này ảnh hưởng rất tiêu cực tới hình ảnh và sự nghiệp của tôi. Tôi đã cố sửa giọng mình và cuối cùng đã trở thành một diễn giả chuyên nghiệp.

    Hãy thử dũng cảm hỏi một hay vài người bạn của mình nếu bạn cảm thấy mình chưa tự tin với bất kỳ vấn đề gì của bản thân. Nếu bạn của bạn có chỉ ra những điều đó thì đầu tiên hãy cảm ơn họ vì sự thật thà của họ, sau đó hãy lập tức chấn chỉnh lại bản thân.

    Hiểu biết sâu


    Điều này thể hiện ở chỗ bạn biết rõ các sản phẩm dịch vụ của mình như thế nào. Bạn biết gì về công ty bạn, ngành nghề hoạt động, đối thủ cạnh tranh và khách hàng của bạn? Bạn phải nỗ lực hết mình để học mọi thứ có thể về lĩnh vực đó, để có một kiến thức chuyên sâu. Hãy tham gia bất kỳ buổi đào tạo nào của doanh nghiệp hay của ngành tổ chức. Bằng cách nâng cao hiểu biết của mình bạn sẽ có được sự tôn trọng của khách hàng, đồng nghiệp và đối thủ cạnh tranh với hình ảnh một người thông minh và tin cậy.

    Hiểu biết rộng


    Điều này thể hiện ở khả năng chuyện trò với những người khác về nhiều lĩnh vực khác nhau ngoài phần chuyên môn của bạn. Hãy đọc ít nhất mỗi tờ báo một ngày và một cuốn sách trong một tháng. Nếu bạn không có thời gian hãy tìm các cuốn sách có tiếng và nghe khi đang lái xe. Hãy tự đặt mục tiêu cho bản thân là phải học một cái gì đó mỗi tuần.
    Khi bạn sẵn sàng chuyện trò với mọi người về những vấn đề mà họ quan tâm những người đó sẽ cảm thấy sự có mặt của bạn là rất dễ chịu. Trên thực tế, khi nói chuyện vui vẻ với bạn, mọi người có xu hướng trở thành một con người khác. Bằng cách nâng cao tầm hiểu biết của bạn, bạn sẽ tăng khả năng ảnh hưởng của mình đối với mọi người.

    Khả năng thích ứng


    Khả năng thích ứng là khả năng mà bạn có thể thay đổi cách ứng xử sao cho phù hợp với từng trường hợp hoặc mối quan hệ cho dù cách xử sự đó không phải là thói quen ứng xử hay đúng với tính cách của bạn. Những người có khả năng thích ứng cao có thể có những cách thức ứng xử khác với thói quen thường xuyên của họ để khiến những người khác cảm thấy dễ chịu hơn.

    Nếu bạn có khả năng thích ứng cao, bạn có thể xử sự với mọi người theo cách mà họ muốn. Bạn hãy tập khả năng thích ứng bằng cách nói chậm lại khi mọi người không theo kịp bạn. Bạn cũng có thể thử bằng cách lắng nghe mọi người nói chuyện về họ thay vì đi thẳng vào vấn đề ngay lập tức. Khả năng thích ứng rất quan trọng bởi vì tất cả mọi người đều khác nhau và họ muốn bạn đối xử với họ theo một cách khác nhau, không ai giống ai.

    Nhiệt tình


    Nhà văn, nhà thơ nổi tiếng người Mỹ đã nói: “ Bạn sẽ không làm được điều gì vĩ đại nếu bạn không nhiệt tình”. Nếu bạn muốn người khác nhiệt tình với bạn và các ý tưởng của mình thì bạn phải tự lên kế hoạch cho điều đó. Nó sẽ không xảy ra một cách ngẫu nhiên.

    Sự nhiệt tình có 2 mặt: tích cực và tiêu cực. Những người nhiệt tình sẽ lôi kéo được mọi người đến với mình còn những người không nhiệt tình sẽ đẩy người khác tránh xa họ. Khi bạn tỏ ra hăng hái, nhiệt tình bạn sẽ khiến những người khác nhiệt tình theo và ngược lại. Điều này tùy thuộc vào bạn. Vậy bạn sẽ chọn cách nào?

    Từ đầu đến cuối bất kỳ cuộc giao tiếp nào với mọi người, bạn đều là một diễn viên chính dù muốn hay không. Mỗi lời nói, cử chỉ, ấn tượng mà bạn tạo ra sẽ bị đánh giá bởi người đối diện một cách có chủ ý hay không có chủ ý.

    Hình tượng của bạn sẽ góp phần hỗ trợ hoặc gây cản trở cho thành công của bạn. Do vậy, hãy thử để chắc rằng bạn đã tạo ra các hình tượng tốt trong các cuộc giao dịch để giúp bạn có được những cuộc nói chuyện chân thành, cởi mở và tin cậy với khách hàng.

    ---------------------------------------------------------------------------------------
     



Chia sẻ cùng bạn bè


Đang tải...