Đặc điểm và vai trò của Văn hóa doanh nghiệp

Bài đăng có giúp bạn hiểu sơ lược về Văn hóa doanh nghiệp không?

  • Không: 0đ

    Số phiếu: 0 0,0%
  • Tạm: 5đ

    Số phiếu: 0 0,0%
  • Có: 10đ

    Số phiếu: 0 0,0%

  • Số người tham gia
    0

ieitnt

nice day!
Tham gia
9/12/2014
Bài viết
5
Với việc coi doanh nghiệp như một cơ thể sống, có thể ví ban lãnh đạo như bộ não, nhân viên và hệ thống quản lý cấp cơ sở như chân, tay của doanh nghiệp, còn Văn hóa doanh nghiệp chính là cái linh hồn, cái tính cách của doanh nghiệp mà khi đánh giá có thể phần nào biết được hoạt động của doanh nghiệp có hiệu suất, đạt hiệu quả về lâu về dài hay không. Vậy Văn hóa doanh nghiệp là gì, bài viết này nằm trong chuỗi bài viết về Văn hóa doanh nghiệp theo quan điểm Quản trị học Âu-Mỹ, xin phép đưa ra một số nhìn nhận về Văn hóa doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp, trong tiếng Anh là Enterprise Culture, được hiểu là (1) hệ thống các ý nghĩa và niềm tin (2) được chia sẻ bên trong tổ chức và (3) có ảnh hưởng mạnh đến cách thức hành động của các thành viên (theo Stephen Robbins-Management 11 edition). Cũng có thể định nghĩa, Văn hóa doanh nghiệp là những nếp nghĩ, quan điểm chung về các giá trị, chuẩn mực của các thành viên trong cùng một tổ chức. Điều này có thể giải thích bởi mỗi tổ chức khác nhau về ngành kinh doanh, quy mô, loại hình tổ chức (lợi nhuận, phi lợi nhuận), và những khác biệt khác, khiến cho mỗi tổ chức có cách nhìn nhận vấn đề, cách đối xử và hành động khác nhau. Ví dụ như một công ty nhỏ có thể coi giá trị một hợp đồng 50 triệu là quan trọng đối với sự tồn tại của doanh nghiệp, nhưng đối với những doanh nghiệp lớn thì có thể hợp đồng đó không phải ưu tiên với họ. Điều quan trọng chúng ta có thể rút ra từ định nghĩa Văn hóa doanh nghiệp đó là sự nhận thức, sự chia sẻ và sự ảnh hưởng đến hành động của các thành viên.

Để tiện theo dõi, có thể nhớ nguyên tắc DOPTASH:
-D: attention to Detail – Tính chú trọng chi tiết

-O: Outcome orientation – Tính định hướng kết quả

-P: People orientation – Tính định hướng con người

-T: Team orientation – Tính định hướng nhóm

-A: Agressiveness / Eager for success – Tính hiếu thắng của nhân viên

-S: Stability – Tính ổn định

-H: Hazard / Innovation & Risk taking – Tính đổi mới và sáng tạo / chấp nhận mạo hiểm

Chi tiết xem thêm tại: ieit - trung tâm nghiên cứu thị trường
 
×
Quay lại
Top