1. Shino chan

    Shino chan o r a n g e Thành viên thân thiết

    Đã bao giờ bạn tự hỏi về lịch sử của mì ăn liền chưa?

    [​IMG]
    [​IMG]ôi, bây giờ và ngày trước luôn tự nhận mình là một tín đồ mì gói. Tôi chết mê chết mệt mì gói từ cái thời còn cởi truồng tắm mưa cho tới tận bây giờ. Dám cá là ai trong chúng ta cũng đã ăn mì gói nhiều hơn một lần, nhưng lại biết rất ít về món ăn mà ai-cũng-biết-là-món-gì-đó ra đời như thế nào. Thành thật mà nói, tôi cũng giống bạn. Và chỉ sau khi biết được lịch sử ra đời thì tôi cũng như rất nhiều người đã nhìn gói mì ăn liền bằng một con mắt khác.

    [​IMG]


    [​IMG]

    Sau chiến tranh thế giới thứ II:

    Do thiếu thốn thực phẩm nên quân đội Mỹ đã cung cấp cho người Nhật các túi bột mì và khuyến khích họ làm bánh mì. Khi đó có một người đàn ông người Nhật không hiểu vì sao họ phải làm bánh mì thay vì mì sợi thứ mà đã trở thành một nền văn hóa của đất nước mặt trời mọc. Trong một ngày đi bộ trên phố, chứng kiến cảnh những người dân phải đứng chờ khá lâu cho một bát mì ramen tươi đã thúc đẩy người đàn ông đó gợi lên ý tưởng về một món ăn tiện lợi, nhanh chóng có thể giúp đỡ mọi người trong hoàn cảnh khó khăn. Đó chính là Ando Momofuku-trước đó là giám đốc một công ty dệt kim ở Osaka.

    Ban đầu việc chế tạo mì ăn liền rất khó khăn, đặc biệt trong khâu bảo quản. Những sợi mì lúc đó rất dễ bị mốc bởi quá trình tách nước và giữ cho sợi mì khô là một vấn đề khiến ông Ando đau đầu. Mọi việc thay đổi khi ông Ando tình cờ thả một vắt mì vào chảo dầu sôi mà vợ ông đang chuẩn bị để nấu bữa tối. Và ông đã khám phá ra rằng, dầu chiên không chỉ tách hết nước trong vắt mì mà còn tạo ra những lỗ nhỏ trong mỗi sợi mì, giúp mì nhanh chín hơn khi chế nước sôi.

    Năm 1958

    Gói mì ăn liền đầu tiên trên thế giới được ra đời. Song ban đầu người Nhật cho rằng sản phẩm này chẳng có tương lai. Nhưng thời gian đã chứng minh điều ngược lại. Phát minh ra mì gói của ông Ando nhanh chóng được nhân rộng trên phạm vi toàn cầu và ông đã trở thành một tấm gương phấn đấu của giới doanh nhân Nhật Bản.

    Năm 1966

    Trong một lần đến Mỹ, ông Ando đã phát minh ra mì ăn liền dạng cốc, được lấy cảm hứng từ những cốc cà phê take away.

    Năm 2000

    Trong cuộc khảo sát của viện nghiên cứu Fuji, vượt lên trên cả những thành tựu phát minh về thiết bị điện tử, công nghệ (karaoke, phát minh về thiết bị nghe nhạc cá nhân…) mà người Nhật đã cống hiến cho thế giới thì họ thực sự tự hào và coi mì ăn liền là một phát minh quan trọng nhất và vĩ đại nhất của đất nước Mặt trời mọc trong thế kỷ XX.

    Mì ăn liền có sức lan tỏa kỳ lạ nhờ tính tiện dụng, giá rẻ và sự hữu ích của nó. Công nghệ sản xuất mì ăn liền không chỉ ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế của nước Nhật mà còn là nhân tố chủ lực trong ngành công nghệ thực phẩm ở nhiều nước. Những gói mì có mặt khắp 5 châu, từ những cường quốc kinh tế như Mỹ, Đức, Canada, Úc hay những nước nghèo ở Châu Phi như Nigeria, Ethiopia… Không phân biệt quốc gia, độ tuổi, giới tính, mì ăn liền được yêu thích như một "thực phẩm toàn cầu"

    [​IMG]
    Sau hơn 5 thập kỷ xuất hiện, từ một sản phẩm mang tính địa phương, giờ đây mì ăn liền đã trở thành loại thực phẩm phổ biến trên toàn thế giới. Phải công nhận rằng những tô mì thơm ngon, tiện dụng vẫn ăn hàng ngày không chỉ đơn thuần là một món ăn nhanh nữa, đó còn là một phát minh vĩ đại với một tấm lòng lớn. Món ăn bắt nguồn từ sự quan tâm sâu sắc và trái tim biết đồng cảm hướng về đời sống của mọi tầng lớp xã hội.

    [​IMG]
    [​IMG]
    Từ những năm 60 của thế kỷ trước, thị trường Việt Nam đã xuất hiện những gói mì ăn liền đầu tiên. Và điều đặc biệt là khi ấy, mì ăn liền được coi là món ăn của nhà giàu. Khi ấy, với những đứa trẻ nhà nghèo, có một tô mì ăn liền là cả một niềm hạnh phúc.

    Từ những năm 2000 mì Hảo Hảo của Acecook Việt Nam gia nhập thị trường Việt và nhanh chóng được người tiêu dùng ưa chuộng, trở thành sản phẩm quen thuộc ở cả khu vực thành thị và nông thôn. Những gói mì đầu tiên với mức giá chỉ 1.000 đồng với vị gà, vị sa tế hành hay vị chua cay đã mở đầu cho giai đoạn hàng loạt thương hiệu mì ra đời tại Việt Nam. Cũng theo thời gian, khi mức sống khá hơn, đòi hỏi cao hơn về an toàn sức khỏe thì chất lượng mì gói cũng không ngừng nâng cao. Hệ thống sản xuất công nghệ tiên tiến cũng được nhiều thương hiệu lớn đầu tư để nâng cao chất lượng sản phẩm, từng bước đưa mì ăn liền trở thành bữa ăn dinh dưỡng và trở thành một phần hơi thở của cuộc sống hiện đại.

    [​IMG]
    Bạn có biết mì gói được "hâm mộ" nhiều như thế nào không? Việt Nam xếp thứ 4 về tiêu thụ mì trên thế giới sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản với 4,920 tỷ gói năm 2016 (theo số liệu từ Hiệp hội mì ăn liền thế giới WINA). Như vậy, ước tính trung bình, mỗi người dân Việt Nam ăn khoảng 52 gói mì/năm, tương ứng với 01 gói/tuần.

    Sự cởi mở trong giao lưu văn hóa ở Việt Nam có thể được nhìn thấy rõ nét trong ẩm thực với rất nhiều món ăn mới lạ đến từ khắp nơi trên thế giới đã xuất hiện liên tục để đáp ứng thị hiếu và được biến tấu để phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam. Nhưng, nếu phở được coi là món ăn "quốc hồn quốc túy" của người Việt thì sẽ không có món nào xứng đáng với danh xưng "món ăn quốc dân" hơn mì ăn liền.

    Hội tụ đủ các yếu tố: ngon, tiện dụng, dễ sử dụng, giá rẻ, tiết kiệm thời gian và dinh dưỡng. Chỉ vài nghìn đồng đã có một tô mì thơm ngon đủ no bụng, với các dưỡng chất như tinh bột mì, chất đạm, chất béo nguồn gốc thực vật… Nhiều loại mì còn có thêm gói rau, thịt… chế biến sẵn, gói gia vị rất quyến rũ người thưởng thức. Bởi vậy, mì ăn liền nhanh chóng trở thành "món ăn của mọi nhà" vô cùng tiện lợi: ăn sáng, ăn chính, ăn khuya hay ăn chơi đ